Đến với Bắc Giang thưởng thức món quà quê dân dã - bánh đa Kế

TH&SP Nói đến bánh đa, bánh tráng không chỉ có riêng ở vùng quê xứ Kinh Bắc (Bắc Giang) mà còn có ở nhiều địa danh khác trên mọi miền tổ quốc. Nhưng món bánh đa Kế (Bắc Giang) lại có một hương vị riêng mà không thể lẫn vào món bánh đa của nơi nào khác.

Việt Nam là một nước phát triển về nông nghiệp. Trong những bữa ăn sinh hoạt thường ngày của người Việt Nam thường có những món ăn bình dị, đơn giản được chế biến từ những sản phẩm đồng quê dân dã nhưng nó chứa đựng bao nhiêu ý nghĩa về một cuộc sống lao động cần cù, chịu khó, vất vả một nắng hai sương của người nông dân. Hình ảnh “ Ngày mùa” đã trở thành một bức tranh sống động, toàn cảnh về nông thôn Việt Nam…

Để phong phú cho những bữa ăn hàng ngày, từ xa xưa ông cha ta đã chế biến sáng tạo ra nhiều loại món ăn khác nhau từ những sản phẩm đồng quê dân dã, ngày càng làm sinh động hấp dẫn thêm cho kho tàng ẩm thực của người Việt Nam. Một trong những món ăn dân dã mà hấp dẫn thực khách mỗi khi đến với vùng quê Bắc Giang là món bánh đa Kế.

ff

Vừa bán bánh, vừa quạt bánh....


Nói đến bánh đa, bánh tráng không chỉ có riêng ở vùng quê xứ Kinh Bắc ( Bắc Giang) mà còn có ở nhiều địa danh khác trên mọi miền tổ quốc. Nhưng món bánh đa Kế (Bắc Giang) lại có một hương vị riêng mà không thể lẫn vào món bánh đa của nơi nào khác.

Bánh đa Kế không giống bất cứ những chiếc bánh của một nơi nào, bởi kích thước to lớn và mầu sắc đặc trưng làm lên sự khác biệt độc đáo này. Nhìn xa những chiếc bánh đa như chiếc nón thúng quai thao của người quan họ, duyên dáng, dịu dàng, đằm thắm tình quê.

Ở Bắc Giang cũng có nhiều nơi làm bánh, như bánh đa dừa Thổ Hà Việt yên, bánh Đa Mai, nhưng bánh đa nguyên gốc truyền thống phải nói đến bánh đa của làng Kế-Bắc Giang. Bánh đa Kế là một món ăn bình dân giản dị, nhưng chứa đựng trong đó biết bao nhiêu mồ hôi công sức của người nông dân vùng Kinh Bắc xưa kia.

Để trở thành một món ăn truyền thống đặc sản của người dân Bắc Giang như ngày nay, chiếc bánh đa cũng đã trải qua nhiều thăng trầm biến cố của lịch sử. Nhiều món ăn xưa kia cũng đã từng nổi tiếng nhưng rồi cũng mai một theo năm tháng thời gian, bởi nhiều lý do khác nhau như thiên tai địch họa, giặc ngoại xâm, dịch bệnh dẫn đến người dân phải tha phương cầu thực đi lưu tán khắp nơi, hoặc do nghề không được lưu truyền theo các hế hệ…. Nhưng với món ăn mang hương vị đậm đà chất quê của người dân xã Dĩnh Kế-Bắc Giang này thì vẫn luôn được gìn giữ lưu truyền và phát huy qua các thế hệ.

Vào những ngày nắng khi đi ngang qua Dĩnh Kế, ai nấy đều thích thú trước khung cảnh hàng trăm chiếc phên phơi bánh đa tròn, trắng muốt, dọc theo quốc lộ 1A, trong đường làng, ngõ xóm, sân nhà. Người dân làng Kế làm bánh đa quanh năm, đặc biệt nhộn nhịp vào những lúc nông nhàn.

Để làm nên những chiếc bánh đậm đà hương vị quê hương, thoạt nhìn rất đơn giản, nhưng thực ra lại đòi hỏi sự công phu, khéo léo. Nguyên liệu chính làm bánh đa Kế là gạo loại ngon, ngâm nước để căng mọng rồi xay nhuyễn, tạo thành bột mịn, trắng muốt. Theo kinh nghiệm của người dân làng Kế, để có được chiếc bánh hảo hạng thì khâu quan trọng nhất là tráng bánh.

af

Những đôi bàn tay khéo léo đã làm nên một món bánh khiến ai ăn cũng phải nhớ mãi.


Tuy tráng bánh đa có nhiều điểm tương đồng với tráng bánh cuốn nhưng nó đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt khéo léo của người thợ lành nghề. Là loại bánh dùng để nướng nên khi tráng phải dày hơn. Bánh được tráng hai lần, sau khi lớp một chín nhưng vẫn còn ướt, lớp hai được trải đều ngay trên lớp một, tuy nhẹ tay nhưng đều và phẳng.

Trăm hay không bằng tay quen, hàng trăm chiếc bánh tráng ra lò đều chằn chặn cả về kích thước lẫn độ dày. Chúng được khéo léo lấy ra khỏi nồi hơi bằng cách quấn quanh một ống nứa to và dài rồi trải đều ra phên, mà bánh vẫn không hề bị rách hay méo mó.

Điểm đặc biệt dễ nhận ra ở bánh đa Kế chính là lớp vừng lạc ở bên trên. Do đó, trước khi đem bánh ra phơi, người làng Kế thường rắc rắc một lượt vừng đen cùng lạc sống giã giập lên mặt bánh còn bốc hơi nóng hổi. Tuy nhiên, không phải rắc thế nào cũng được. Lạc vừng rắc phải đảm bảo trải đều trên mặt bánh, nhưng tập trung ở phần tâm để khi nướng lạc vừng chín tới. Điều này không những giúp bánh đa Kế ăn vừa miệng mà còn vừa mắt người ăn.

Phơi bánh cũng đòi hỏi kỹ thuật được đúc kết qua nhiều năm. Nắng không quá nhạt nhưng cũng không được quá gắt. Khi đủ thời gian để bánh se mặt nhưng vẫn dẻo, người làm nghề phải kịp thời gỡ bánh cho khỏi dính vào phên tránh bị vỡ, hoặc thủng, rồi mới lật bánh sang mặt bên kia và phơi tiếp cho đến khô kiệt, bánh mới giòn.

Trước khi đem bán, bánh được nướng quạt trên than hoa đỏ lửa. Khâu nướng không chỉ làm chín bánh mà còn giúp định hình dáng bánh. Một tay cầm bánh đa, một tay cầm chiếc quạt nan, người nướng phải quạt đều tay, liên tục, những chiếc bánh đa được lật đi lật lại thoăn thoắt cho đến khi chuyển sang màu vàng rộm, mùi hương thơm tỏa. Thi thoảng họ dừng lại uốn những chiếc bánh cho khỏi bị vênh, tròn đều.

Khi ăn những chiếc bánh đa có vị bùi, ngọt, giòn và thơm lừng. Thưởng thức món quà quê dân giã ấy là trải nghiệm một phần văn hóa trong đó mà theo như người Dĩnh Kế, đó là thưởng thức một loại hình ẩm thực truyền thống. Nó gợi nhắc đến hình ảnh những phiên chợ quê vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ, nơi các bà các mẹ vẫn hay đi chợ mua bánh đa Kế về làm quà cho con cháu.

sg

Bánh đa Kế bản thân vị bánh đã ngon giòn hấp dẫn nếu được ăn kèm với món chim rang giềng thì càng ngon hấp dẫn bội phần.


Ngày nay xã hội phát triển nhu cầu thưởng thức ẩm thực đang được mọi người hết sức quan tâm. Xu thế những món ăn truyền thống kết hợp với hiện đại đã tạo lên sự khác biệt rất phù hợp cho giới đam mê thưởng thức ẩm thực. Bánh đa Kế bản thân vị bánh đã ngon giòn hấp dẫn nếu được ăn kèm với món chim rang giềng thì càng ngon hấp dẫn bội phần. Với sự kết hợp này đã tạo ra một món ăn đặc sản mang hương vị độc đáo riêng có của người Bắc Giang. Chính vì lẽ đó, món ăn này đã xuất hiện thường xuyên trong thực đơn tại các nhà hàng, khách sạn trong tỉnh, đặc biệt đã được giới thiệu, tham gia nhiều cuộc thi ẩm thực tại các hội chợ triển lãm du lịch trong và ngoài tỉnh, tại nhiều các sự kiện món ăn đã được bình chon và đánh giá cao.

Tiêu biểu năm Du lịch Quốc gia 2013 tại Hải Phòng món bánh đa Kế - chim rang giềng đã được Ban Tổ chức cấp giấy công nhận là một trong những món ngon nhất tại sự kiện. Ngày hội VHTTDL các tỉnh Đông Bắc năm 2015 món ăn đã được tham gia trình diễn vào danh mục ẩm thức Bắc Giang và đoạt giải A…

Mỗi khi thưởng thức món bánh đa Kế ăn kèm với chim rang giềng nhâm nhi chút rượu Làng Vân, chúng ta như được trở về không gian của miền quê Kinh Bắc xưa kia. Thưởng thức món quà quê dân dã ấy cũng chính là một trải nghiệm thú vị nét văn hóa cổ truyền mà theo như người Dĩnh Kế vẫn nói, đó là thưởng thức một nét đẹp ẩm thực truyền thống. Hương vị của miếng bánh đa Kế là hương vị của quê hương xứ sở, là công sức cha ông đã hun đúc và sẽ còn mãi với thời gian. Tất cả nó gợi cho ta nhớ đến hình ảnh những phiên chợ vùng quê vẳng đâu nghe câu hát: “… Vời vợi tuổi thơ một xu bánh đa vừng…”.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động