Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe? Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách Thói quen xấu âm thầm 'gõ cửa' bệnh tiền tiểu đường |
Cần thúc đẩy hoạt động thể thao trong giai đoạn mới |
Theo đó, các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến nội dung Nghị quyết như sau:
Trước hết, các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân cần nâng cao trách nhiệm đối với việc phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao. Đồng thời, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai nhiệm vụ này.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng các kênh truyền thông về thể dục, thể thao nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng hoạt động thể chất và thông tin liên quan cho Nhân dân. Các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng cần phối hợp tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia tập luyện thể dục, thể thao gắn với các cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở".
Hơn nữa, cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ban hành Chiến lược phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, việc tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật để đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao trong giai đoạn mới cũng cần được chú trọng. Đồng thời, cần tập trung vào cơ chế, chính sách đầu tư, phát triển thiết chế, cơ sở hạ tầng; thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, thể thao quần chúng, giáo dục thể chất và thể thao trường học.
Việc bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, nhà ở, tiền lương, trợ cấp, ưu đãi khác đối với vận động viên, huấn luyện viên, nhân tài trong lĩnh vực thể dục thể thao cũng cần được quan tâm. Ngoài ra, cần tăng cường công khai, minh bạch, thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật; kịp thời hướng dẫn xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực thể dục, thể thao.
Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030; xây dựng hệ thống chỉ số rèn luyện, đánh giá thể lực con người Việt Nam cũng cần được chú trọng. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Việc chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người trực tiếp làm công tác thể dục, thể thao cũng cần được đẩy mạnh. Ngoài ra, cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác, giao lưu quốc tế, góp phần nâng cao hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, dân tộc.
Cần khuyến khích phát triển thể dục, thể thao quần chúng |
Việc khuyến khích phát triển thể dục, thể thao quần chúng, tạo cơ hội cho mọi người được quyền tham gia hoạt động tập luyện, biểu diễn, thi đấu để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, vui chơi, giải trí cũng cần được quan tâm. Bên cạnh đó, cần tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn phong trào thể dục, thể thao quần chúng; xây dựng công trình thể thao công cộng ở khu dân cư. Đặc biệt, cần quan tâm phát triển thể thao dân tộc, thể thao giải trí, thể thao quốc phòng, các đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật... trong hoạt động thể dục, thể thao.
Cuối cùng, việc đổi mới giáo dục thể chất và thể thao trường học gắn với mục tiêu giáo dục, phát triển toàn diện về đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, tạo nền tảng để phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu và tài năng trẻ. Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, phát triển các loại hình hoạt động, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tham gia hoạt động thể dục, thể thao, phát triển thể chất. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên, giảng viên cho các cấp học, trình độ đào tạo và nghiên cứu khoa học về tâm sinh lý lứa tuổi, thể dục, thể thao trường học.