Bí quyết trồng sầu riêng 3 gốc nuôi một thân cho năng suất cao gấp 1,5 lần

Một lão nông ở Đồng Nai đã có tuyệt chiêu trồng sầu riêng 3 gốc nuôi một thân. Cây sầu riêng được nuôi bởi ba bộ rễ nên sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh. Đặc biệt sầu riêng cho nhiều nhánh số lượng quả gấp 1,5 lần. Hiện phương pháp trồng sầu riêng này đang được chuyển giao cho nhiều nông dân áp dụng.
Ông Nguyễn Văn Đức (trái) hướng dẫn người dân trồng sầu riêng ghép 3 gốc.
Ông Nguyễn Văn Đức (trái) hướng dẫn người dân trồng sầu riêng ghép 3 gốc.

Sầu riêng 3 gốc đỡ một thân cây khỏe nhánh nhiều

Một lần xem tin tức trên internet, ông Trần Văn Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức (ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) biết đến mô hình ghép 1 thân sầu riêng từ 2-3 gốc, thế là ông làm theo. Ông chọn giống sầu riêng hạt đem ươm trong bầu, chờ cho cây phát triển được khoảng 1 năm thì đem ghép với 2 cây giống sầu riêng Ri6. Nhờ có đến 3 gốc, 3 bộ rễ cùng hút phân, hút nước nên cây sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh và đặc biệt là cây ít gãy đổ trước gió bão, giảm thiệt hại vườn cây.

Ông Đức chia sẻ, ban đầu ông chỉ trồng thử nghiệm ít cây. Về sau, thấy cây phát triển nhanh, ông mạnh dạn ghép và mở rộng vườn 3ha.

“Việc ghép 3 cây làm 1 có nhiều ưu điểm, tôi chọn được cây to, khỏe, đẹp nhất làm cây chính. Có đến 3 gốc cùng nuôi 1 thân nên cây lớn nhanh, nhánh nhiều, đến mùa tôi xử lý để lại nhiều quả hơn mà không lo bị suy cây” - ông Đức cho hay.

Sầu riêng 3 gốc nuôi 1 thân nên cây khỏe, nhiều nhánh.
Sầu riêng 3 gốc nuôi 1 thân nên cây khỏe, nhiều nhánh.

Hiện vườn sầu riêng 3 gốc của ông Đức đã có hơn 7 sào cho thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 27-28 tấn quả/ha, gấp gần 1,5 lần so với vườn thông thường. Để trái to đều, ít méo mó, ông Đức chọn cách thụ phấn nhân tạo thủ công cho từng quả. Sản phẩm được công ty bao tiêu tại vườn theo giá thị trường.

Theo ông Đức, kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc không khó mà lợi ích vượt trội. Ông chọn giống sầu riêng hạt của Việt Nam làm gốc, kết hợp với các giống mới để cải thiện năng suất, chất lượng. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho các thành viên trong tổ hợp tác cũng như những người có nhu cầu trồng sầu riêng 3 gốc.

Nhân rộng để nâng chất vườn sầu riêng ba gốc

Ông Trần Văn Phong, ngụ ấp 7, xã Sông Ray, thành viên Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức cho biết, qua tham quan vườn sầu riêng của ông Đức, ông đã quyết định mua 300 cây về trồng. Nhờ có sự kết hợp từ 2 giống, 3 gốc mà cây phát triển nhanh hơn, cành nhiều hơn, đứng vững hơn trước mưa gió.

“Tôi đang đặt ông Đức ươm giống, được bao nhiêu mua bấy nhiêu. Tôi quyết định phát triển dòng sầu riêng 3 gốc này” - ông Phong nói.

Kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc trong 1 thân được nhiều nông dân áp dụng.
Kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc trong 1 thân được nhiều nông dân áp dụng.

Hiện tại, Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức có 23 thành viên với hơn 40ha. Một số vườn có sầu riêng 3 gốc nhưng duy nhất vườn của ông Đức đang cho thu trái. Tới đây, các ngành chức năng của huyện sẽ lấy mẫu quả, mẫu đất test hỗ trợ tổ hợp tác làm thủ tục công nhận đạt chuẩn VietGAP, sau đó làm mã số vùng trồng để có thể xuất khẩu chính ngạch trái sang Trung Quốc.

Theo bà Bùi Thị Liên - Phó chủ tịch UBND xã Sông Ray cho biết, trên địa bàn xã nhiều hộ đã chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng. So với các loại cây ăn quả khác, sầu riêng cho lợi nhuận hơn hẳn. Tuy nhiên, để đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cũng như có đầu ra ổn định, xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sạch. Tham gia vào tổ hợp tác để xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa có chất lượng, sản lượng.

Nói về mô hình sầu riêng 3 gốc của ông Đức, bà Liên cho biết, đây là vườn cây ghép mô hình mới, xã đang theo dõi hiệu quả kinh tế, khả năng chống chịu với thời tiết mưa gió, trên cơ sở đó có hướng tuyên truyền phát triển nhân rộng.

Vườn sầu riêng 3 gốc 1 thân của ông
Vườn sầu riêng 3 gốc 1 thân của ông Đức cho năng suất cao.

Riêng Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức, các thành viên thường xuyên trao đổi, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Trong đó, ông Đức là điển hình, tiên phong ứng dụng kỹ thuật ghép cây, ươm giống bán, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ các hộ khác tự ươm sầu riêng 3 gốc để trồng.

Hiện nay cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao nên được nhiều địa phương mở rộng diện tích. Tại huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) cũng có trên 2,1 ngàn ha cây sầu riêng đang cho thu hoạch, tăng gần 1 ngàn ha so với năm 2020. Việc áp dụng kỹ thuật ghép sầu riêng ba gốc sẽ khắc phục được những hạn chế về thời tiết, khi khô hạn thì bộ rễ khỏe hút dưỡng chất, khi gió bão thì cây khỏe chống gãy đổ. Trong khi cây có tán rộng nhiều trái trên cũng diện tích những năng suất cao gấp 1,5 lần. Kỹ thuật trồng sầu riêng 3 gốc cũng dễ áp dụng nên hoàn toàn có thê nhân rộng./.

Đinh Tài

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động