Bí quyết trồng sầu riêng 3 gốc nuôi một thân cho năng suất cao gấp 1,5 lần

Một lão nông ở Đồng Nai đã có tuyệt chiêu trồng sầu riêng 3 gốc nuôi một thân. Cây sầu riêng được nuôi bởi ba bộ rễ nên sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh. Đặc biệt sầu riêng cho nhiều nhánh số lượng quả gấp 1,5 lần. Hiện phương pháp trồng sầu riêng này đang được chuyển giao cho nhiều nông dân áp dụng.
Ông Nguyễn Văn Đức (trái) hướng dẫn người dân trồng sầu riêng ghép 3 gốc.
Ông Nguyễn Văn Đức (trái) hướng dẫn người dân trồng sầu riêng ghép 3 gốc.

Sầu riêng 3 gốc đỡ một thân cây khỏe nhánh nhiều

Một lần xem tin tức trên internet, ông Trần Văn Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức (ở xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ) biết đến mô hình ghép 1 thân sầu riêng từ 2-3 gốc, thế là ông làm theo. Ông chọn giống sầu riêng hạt đem ươm trong bầu, chờ cho cây phát triển được khoảng 1 năm thì đem ghép với 2 cây giống sầu riêng Ri6. Nhờ có đến 3 gốc, 3 bộ rễ cùng hút phân, hút nước nên cây sinh trưởng nhanh, khỏe mạnh và đặc biệt là cây ít gãy đổ trước gió bão, giảm thiệt hại vườn cây.

Ông Đức chia sẻ, ban đầu ông chỉ trồng thử nghiệm ít cây. Về sau, thấy cây phát triển nhanh, ông mạnh dạn ghép và mở rộng vườn 3ha.

“Việc ghép 3 cây làm 1 có nhiều ưu điểm, tôi chọn được cây to, khỏe, đẹp nhất làm cây chính. Có đến 3 gốc cùng nuôi 1 thân nên cây lớn nhanh, nhánh nhiều, đến mùa tôi xử lý để lại nhiều quả hơn mà không lo bị suy cây” - ông Đức cho hay.

Sầu riêng 3 gốc nuôi 1 thân nên cây khỏe, nhiều nhánh.
Sầu riêng 3 gốc nuôi 1 thân nên cây khỏe, nhiều nhánh.

Hiện vườn sầu riêng 3 gốc của ông Đức đã có hơn 7 sào cho thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 27-28 tấn quả/ha, gấp gần 1,5 lần so với vườn thông thường. Để trái to đều, ít méo mó, ông Đức chọn cách thụ phấn nhân tạo thủ công cho từng quả. Sản phẩm được công ty bao tiêu tại vườn theo giá thị trường.

Theo ông Đức, kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc không khó mà lợi ích vượt trội. Ông chọn giống sầu riêng hạt của Việt Nam làm gốc, kết hợp với các giống mới để cải thiện năng suất, chất lượng. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho các thành viên trong tổ hợp tác cũng như những người có nhu cầu trồng sầu riêng 3 gốc.

Nhân rộng để nâng chất vườn sầu riêng ba gốc

Ông Trần Văn Phong, ngụ ấp 7, xã Sông Ray, thành viên Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức cho biết, qua tham quan vườn sầu riêng của ông Đức, ông đã quyết định mua 300 cây về trồng. Nhờ có sự kết hợp từ 2 giống, 3 gốc mà cây phát triển nhanh hơn, cành nhiều hơn, đứng vững hơn trước mưa gió.

“Tôi đang đặt ông Đức ươm giống, được bao nhiêu mua bấy nhiêu. Tôi quyết định phát triển dòng sầu riêng 3 gốc này” - ông Phong nói.

Kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc trong 1 thân được nhiều nông dân áp dụng.
Kỹ thuật ghép sầu riêng 3 gốc trong 1 thân được nhiều nông dân áp dụng.

Hiện tại, Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức có 23 thành viên với hơn 40ha. Một số vườn có sầu riêng 3 gốc nhưng duy nhất vườn của ông Đức đang cho thu trái. Tới đây, các ngành chức năng của huyện sẽ lấy mẫu quả, mẫu đất test hỗ trợ tổ hợp tác làm thủ tục công nhận đạt chuẩn VietGAP, sau đó làm mã số vùng trồng để có thể xuất khẩu chính ngạch trái sang Trung Quốc.

Theo bà Bùi Thị Liên - Phó chủ tịch UBND xã Sông Ray cho biết, trên địa bàn xã nhiều hộ đã chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng. So với các loại cây ăn quả khác, sầu riêng cho lợi nhuận hơn hẳn. Tuy nhiên, để đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cũng như có đầu ra ổn định, xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân trồng, chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sạch. Tham gia vào tổ hợp tác để xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa có chất lượng, sản lượng.

Nói về mô hình sầu riêng 3 gốc của ông Đức, bà Liên cho biết, đây là vườn cây ghép mô hình mới, xã đang theo dõi hiệu quả kinh tế, khả năng chống chịu với thời tiết mưa gió, trên cơ sở đó có hướng tuyên truyền phát triển nhân rộng.

Vườn sầu riêng 3 gốc 1 thân của ông
Vườn sầu riêng 3 gốc 1 thân của ông Đức cho năng suất cao.

Riêng Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức, các thành viên thường xuyên trao đổi, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Trong đó, ông Đức là điển hình, tiên phong ứng dụng kỹ thuật ghép cây, ươm giống bán, nhiệt tình hướng dẫn và hỗ trợ các hộ khác tự ươm sầu riêng 3 gốc để trồng.

Hiện nay cây sầu riêng cho hiệu quả kinh tế cao nên được nhiều địa phương mở rộng diện tích. Tại huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) cũng có trên 2,1 ngàn ha cây sầu riêng đang cho thu hoạch, tăng gần 1 ngàn ha so với năm 2020. Việc áp dụng kỹ thuật ghép sầu riêng ba gốc sẽ khắc phục được những hạn chế về thời tiết, khi khô hạn thì bộ rễ khỏe hút dưỡng chất, khi gió bão thì cây khỏe chống gãy đổ. Trong khi cây có tán rộng nhiều trái trên cũng diện tích những năng suất cao gấp 1,5 lần. Kỹ thuật trồng sầu riêng 3 gốc cũng dễ áp dụng nên hoàn toàn có thê nhân rộng./.

Đinh Tài

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động