Yên Bái: Sản phẩm bưởi Khả Lĩnh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Sản phẩm bưởi Khả Lĩnh của tỉnh Yên Bái đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông Chỉ dẫn địa lý- cơ sở để Thanh long Bình Thuận thâm nhập vào các thị trường khó tính Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Châu Thành Long An” cho sản phẩm thanh long

Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4473/QĐ-SHTT ngày 13/11 về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00088 cho sản phẩm bưởi “Khả Lĩnh”. Theo đó, UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Trước đó, vào tháng 12/2016, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Bưởi Đại Minh” cho huyện Yên Bình. Đây được xem là bước tiến mới cho sản phẩm này trên thị trường và tạo điều kiện để giống bưởi Đại Minh phát triển, mở rộng nguồn tiêu thụ sản phẩm. Không chỉ vậy, sau khi nhận giấy chứng nhận, huyện Yên Bình cũng đề cao việc quản lý chất lượng sản phẩm cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua bộ nhãn hiệu, giúp người dân làm giàu từ chính giống bưởi quê hương.

Yên Bái: Sản phẩm bưởi Khả Lĩnh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Sản phẩm bưởi Khả Lĩnh, tỉnh Yên Bái đã được Cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Cây bưởi “Khả Lĩnh” có nguồn gốc từ cách đây hơn 300 năm, kể từ khi làng Khả Lĩnh (nay là thôn Khả Lĩnh), xã Đại Minh được thành lập vào cuối thế kỷ XVII. Đây là một trong hai địa danh có giống bưởi ngon nổi tiếng tạo nên thương hiệu bưởi Đoan Hùng trong lịch sử, được nhắc đến trong câu ca dao:

“Bưởi Đoan Hùng lừng danh chí tiếng

Là hai nơi Chi Đám - Đại Minh”

Bưởi Khả Lĩnh được nhiều người biết đến như một sản vật đặc trưng của địa phương, một vật quý để làm quà cho du khách. Tương truyền dưới thời phong kiến “Nơi đây bưởi mọc thành rừng, lũ trẻ con hái bưởi đóng thành bè bơi sông, quả bưởi xuôi về vùng hạ lưu, người ta vớt lên ăn, thấy ngon nên ngược sông tìm đến làng Khả Lĩnh”. Từ đó, hàng năm dân làng Khả Lĩnh đều chọn những quả bưởi ngon nhất để tiến vua.

Cây bưởi gắn với đời sống của bà con nơi đây, ngày nay bưởi Khả Lĩnh góp một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế cho người dân. Hiệu quả kinh tế do bưởi Khả Lĩnh đem lại cao gấp 1,5 đến 2 lần so với các loại trái cây khác, thu nhập bình quân đạt 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm, từ đó giúp cho người dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.

Bưởi Khả Lĩnh có được danh tiếng như vậy là nhờ thích hợp với điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý
Bưởi Khả Lĩnh có được danh tiếng là nhờ thích hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương

Bưởi Khả Lĩnh có lá nhỏ; quả dạng dẹt hình bánh rán, khi chín vỏ có màu vàng rơm. Khi gọt vỏ, màu thịt quả trắng, trục đặc, múi dễ tách, vỏ múi dóc, tép mọng nước, mềm, ăn dòn và thơm; có vị ngọt đậm và mát. Trọng lượng trung bình mỗi quả bưởi nặng từ 700 đến 850 gam. vỏ quả mỏng, nhẵn, ít cùi; tỷ lệ ăn được tới 70 - 75% quả; hàm lượng Vitamin cao, đa dạng nhiều Vitamin A, B, C, D, E... Theo tiến sĩ Lữ Văn Quý (Viện rau quả Trung ương), lượng Vitamin có trong 100 gam quả bưởi là 32,6 mg; độ BriX là 13°; tỷ lệ Axít là 0,32%.

Bưởi Khả Lĩnh hiện được nhân giống và phát triển nhiều nhất ở vùng hạ huyện Yên Bình (Yên Bái) như các xã: Hán Đà, Đại Minh, Vĩnh Kiên, Yên Bình ...

Với kinh nghiệm hơn 300 năm trồng bưởi, người dân địa phương đã đúc kết nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và thu hoạch phù hợp với đặc tính cây trồng và điều kiện đất đai để tạo ra sản phẩm có chất lượng. Đồng thời, người dân cũng biết áp dụng khoa học kỹ thuật để đưa ra các biện pháp kỹ thuật như thụ phấn chéo với cây bưởi chua, bón phân hữu cơ một cách khoa học, chọn lọc giống từ cây mẹ có chất lượng để nâng cao năng suất, bảo vệ và khai thác nguồn gen giống bưởi Khả Lĩnh. Nhờ đó mà danh tiếng của bưởi Khả Lĩnh được giữ gìn và ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhận siêu ưu đãi tới 25% từ DOJI với chương trình “Lễ hội thành viên”

Nhận siêu ưu đãi tới 25% từ DOJI với chương trình “Lễ hội thành viên”

Nhằm tri ân khách hàng thời gian qua vẫn luôn tin chọn và chào đón các khách hàng mới, thương hiệu DOJI triển khai chương trình “Lễ hội thành viên” từ 14-30/11/2020 với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Hà Nội: Vinh danh các chủ thể được công nhận, cấp sao sản phẩm OCOP

Hà Nội: Vinh danh các chủ thể được công nhận, cấp sao sản phẩm OCOP

Ngày 18/11, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 5413/UBND-KT cho ý kiến về tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Nghệ An đánh giá, xếp hạng 110 sản phẩm OCOP

Nghệ An đánh giá, xếp hạng 110 sản phẩm OCOP

Nghệ An có gần 110 sản phẩm tiêu biểu của 16 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh dự thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP năm 2020.
Công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã ban hành quyết định công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.
Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí và Pà Thẻn

Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí và Pà Thẻn

Bộ VHTT&DL đã ban hành Quyết định số 3303/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Kế hoạch "Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí, Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch" năm 2020.
Yên Bái đạt nhiều bước tiến mới nhờ sản phẩm OCOP

Yên Bái đạt nhiều bước tiến mới nhờ sản phẩm OCOP

Từ khi triển khai đến nay, tỉnh Yên Bái đã có hàng chục sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, từ đó tạo ra bước tiến mới, mang tính bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch ở các địa phương.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý  "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 4414/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00087 cho sản phẩm tôm hùm bông “Phú Yên”.
Phú Thọ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 sản phẩm OCOP

Phú Thọ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 sản phẩm OCOP

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 danh mục sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP) trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương.
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Giang

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Giang

Thế mạnh của nông nghiệp Hà Giang thể hiện bằng chính những sản phẩm OCOP đẹp về mẫu mã, chất lượng cao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động