Xuất khẩu phục hồi rõ nét

Xuất khẩu nửa đầu năm 2022 đã có dấu hiệu phục hồi rõ nét khi các nhóm hàng chủ lực đều duy trì đà tăng cao, quy mô xuất khẩu cũng được nâng lên sau khi số mặt hàng xuất khẩu tỷ USD gia tăng tỷ lệ đóng góp cho nền kinh tế.
Xuất khẩu gạo vẫn “rộng cửa” trong 6 tháng cuối năm Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 371 tỷ USD Việt Nam xuất siêu 710 triệu USD trong nửa đầu năm 2022
Xuất khẩu phục hồi rõ nét
Xuất khẩu nửa đầu năm 2022 đã có dấu hiệu phục hồi rõ nét khi các nhóm hàng chủ lực đều duy trì đà tăng cao

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 6/2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 32,65 tỷ USD, tăng 5,6% so với tháng trước.

Tính chung nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 185,94 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 28,4%).

Điểm nhấn là khu vực kinh tế trong nước đã có sự hồi phục mạnh mẽ sau một thời gian dài chịu tác động của đại dịch COVID-19. Với con số ước đạt 49,26 tỷ USD, khu vực này đóng góp 26,5% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 136,68 tỷ USD, tăng 16,3%, chiếm 73,5%.

Dù vậy, theo đánh giá, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và khối các ngành có doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, gồm: Điện thoại và linh kiện đạt 28,58 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 27 tỷ USD, tăng 13%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 21,3 tỷ USD, tăng 24,3%...

Điện thoại và linh kiện đạt đạt kim ngạch xuất khẩu  28,58 tỷ USD
Điện thoại và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu 28,58 tỷ USD

Đối với nhóm nông, lâm, thuỷ sản, trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 15,8 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 13,5%), chiếm 8,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Bộ Công Thương cho biết nhờ được lợi về giá nên nhiều mặt hàng trong nhóm này đã đạt được kết quả cao. Đơn cử, ca phê tăng 21,7% về lượng và tăng 49,7% về kim ngạch do giá xuất khẩu cà phê tăng cao; hạt tiêu mặc dù giảm 19,1% về lượng nhưng do giá xuất khẩu tăng nên tăng 14% về kim ngạch; sắn và các sảm phẩm về sắn tăng 13% về lượng và tăng 28% về kim ngạch…

Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản trong tháng 6/2022 tiếp tục tăng mạnh ở hầu hết các mặt hàng, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 489 triệu USD, tăng 5,5% so với tháng 5/2022 và tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản vẫn tăng mạnh, đạt 2,47 tỷ USD và tăng 53,8% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ giảm 0,1%).

nhóm nông, lâm, thuỷ sản, trong nửa đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này ước đạt 15,8 tỷ USD,
Nửa đầu năm 2022, nhóm nông, lâm, thuỷ sản đạt kim ngạch xuất khẩu 15,8 tỷ USD

Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng vừa qua, với kim ngạch đạt 55,96 tỷ USD, chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu cả nước và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc đạt 26,3 tỷ USD, tăng 7,2%.

Ngoài ra, thị trường EU đạt 23 tỷ USD, tăng 22%; thị trường ASEAN đạt 17,7 tỷ USD, tăng 27,4%; Hàn Quốc đạt 12,2 tỷ USD, tăng 18,5%; Nhật Bản đạt 11,48 tỷ USD, tăng 13,9%.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong năm nay, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.

Bộ Công Thương cũng theo dõi sát những biến động của tình hình quốc tế, chủ động đánh giá các tác động của các sự kiện đó đến sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp, tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá nhu cầu trong nước đối với các mặt hàng chiến lược như phân bón, xăng dầu, than,... để có biện pháp điều hành phù hợp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, vừa tận dụng được cơ hội về giá để xuất khẩu và đảm bảo nguồn cung đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất trong nước đặc biệt trong trường hợp giá cả nguyên vật liệu tăng quá cao.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 35,6 tỷ USD. Trong đó, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất, đạt 8,9 tỷ USD.
Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng trưởng mạnh

Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng trưởng mạnh

Nhờ khai thác tốt Hiệp định thương mại tự do (FTA), thị phần cà phê Việt Nam ở Anh đã tăng trưởng mạnh.
Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh

Hạt điều nhập khẩu giảm mạnh

Lượng hạt điều nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh so với cùng kỳ 2021, đặc biệt ở thị trường chủ lực Campuchia.
Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc

Điện thoại và linh kiện được xuất khẩu chủ yếu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc

8 tháng năm 2022, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện sang thị trường Hoa Kỳ đạt 9,25 tỷ USD, sang thị trường Trung Quốc đạt trị giá 8,97 tỷ USD.
Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu

Lạng Sơn: Khôi phục thông quan tại cặp cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu

Chính thức khôi phục thông quan hàng hóa tại cặp cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) - Lũng Nghịu (Trung Quốc) từ ngày 26/9/2022.
Việt Nam chi 1,84 tỷ USD nhập khẩu thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam chi 1,84 tỷ USD nhập khẩu thủy sản trong 8 tháng

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu nhóm hàng thủy sản về Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 trị giá 1,84 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.
Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ

Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ

Với kim ngạch xuất khẩu 21 triệu USD, Việt Nam trở thành nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.
Xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tăng mạnh

Xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang Ấn Độ tăng 45,5% về lượng và tăng 44,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD

Xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD

Tháng 8/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt hơn 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 24%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động