Nâng tầm sản phẩm OCOP

Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng chất lượng sản phẩm một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định.
Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm Hà Giang: Nâng cao chất lượng sản phẩm, kích cầu du lịch Hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Năm nay là năm thứ 2 Tuyên Quang triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và là năm đầu tiên tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng, trên cơ sở đó cấp giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia OCOP.

Lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho hay, trong năm 2020, tỉnh sẽ phát triển, đánh giá, xếp hạng 74 sản phẩm. Để đạt được chứng nhận OCOP, sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu: Có công bố chất lượng sản phẩm; có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm; có chứng nhận sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm; sản xuất có kế hoạch bảo vệ môi trường; sản phẩm có mẫu mã bao bì đẹp, đặc sắc... Tỉnh Tuyên Quang cũng yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định.

Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Chương trình OCOP tại Tuyên Quang được triển khai thực hiện với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, trọng tâm là phát triển sản phẩm có lợi thế của từng địa phương.

Hiện nay, các sản phẩm như chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang), cam sành (Hàm Yên), bưởi Xuân Vân (Yên Sơn), rau Bò khai (Lâm Bình)... đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng. Qua đó, tạo sức lan tỏa rộng rãi, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp xứ Tuyên.

Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao phục vụ nhu cầu du lịch. Theo đó, ngành khuyến khích các địa phương, tổ chức, cá nhân chủ động xây dựng, quản lý nhãn hiệu sản phẩm, hình thành nên thương hiệu riêng. Trên thực tế các sản phẩm OCOP đã qua quá trình chọn lựa, đánh giá kỹ càng của cơ quan chức năng. Đây là tiền đề quan trọng để tạo được tính liên kết chặt chẽ giữa sản phẩm OCOP và ngành du lịch tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể nhìn nhận rõ những tiềm năng để xây dựng và liên kết các tua, tuyến du lịch. Đó là: Một số vùng, miền trong tỉnh có phương thức canh tác độc đáo. Điển hình như canh tác trên các thửa ruộng bậc thang ở Hồng Thái (Na Hang); thu hái, chế biến và thưởng thức chè Shan tuyết; nuôi cá khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang… Đặc biệt, người dân bản địa luôn thân thiện, nhiệt tình và mến khách, khiến du khách đã đến một lần là nhớ mãi. Rõ ràng, từ những đặc điểm tự nhiên, phương thức canh tác độc đáo với sự đa dạng về nông sản, văn hóa ẩm thực... là cơ hội lớn cho các địa phương trong tỉnh phát triển du lịch nông nghiệp.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Châu Thành Long An” cho sản phẩm thanh long

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý “Châu Thành Long An” cho sản phẩm thanh long

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa ban hành quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho thanh long Châu Thành Long An. Theo đó, UBND tỉnh Long An là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Tuyên Quang đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng chất lượng sản phẩm một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định.
Công bố 124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công bố 124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công TTĐT Bộ Công thương thông tin, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.
Hưng Yên: Công bố nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu biểu

Hưng Yên: Công bố nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu biểu

Vừa qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm: bánh tẻ Phụng Công, nấm chất lượng cao Ân Thi, mộc Hòa Phong - Mỹ Hào và Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm: long nhãn Hưng Yên, nếp thơm Hưng Yên, cam Hưng Yên của tỉnh Hưng Yen.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động