Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh

Chiến dịch “Tiêu dùng Xanh” 2025 đánh dấu bước chuyển mình trong tư duy phát triển bền vững, khi công nghệ được tích hợp sâu để kể chuyện thương hiệu, từ đó tạo cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm, doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Tiêu dùng xanh chuyển từ nhận thức sang hành động thị trường

Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh
Người tiêu dùng trải nghiệm tra cứu hành trình xanh của sản phẩm qua mã QR tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op.

Khởi nguồn từ năm 2010, chiến dịch “Tiêu dùng Xanh” ban đầu tập trung nâng cao nhận thức cộng đồng về lối sống thân thiện với môi trường. Nhưng sau 16 năm bền bỉ, chiến dịch không còn dừng ở lời kêu gọi mà đã góp phần định hình một xu hướng tiêu dùng, một triết lý kinh doanh – và rộng hơn, một phương thức phát triển bền vững.

Theo Bộ Công Thương, từ năm 2021 đến 2024, thị trường sản phẩm xanh tại Việt Nam tăng trưởng trung bình hơn 15% mỗi năm. Các số liệu này cho thấy, xu hướng “tiêu dùng có trách nhiệm” đang lan rộng, từ một bộ phận nhỏ người tiêu dùng sớm nhận thức, đến số đông người dân thành thị và đang len dần vào các khu vực nông thôn.

Ông Nguyễn Anh Đức – Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) – nhận định: “Khi chiến dịch ‘Tiêu dùng Xanh’ ra đời, mức độ quan tâm và nhận thức còn khá khiêm tốn. Nhưng đến nay, không chỉ người tiêu dùng mà các nhà cung cấp, đối tác phân phối cũng đã chuyển biến rõ rệt trong tư duy phát triển.”

Biểu hiện rõ nhất của sự chuyển biến ấy là việc nhiều doanh nghiệp nội địa đã chủ động chuyển đổi công nghệ, đầu tư sản xuất xanh, kiểm soát vòng đời sản phẩm, sử dụng năng lượng tái tạo và thực hiện chuỗi cung ứng ngắn hơn để giảm phát thải. “Xanh” không còn là lợi thế tiếp thị, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc nếu muốn duy trì vị thế cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng cũng trở thành lực đẩy quan trọng. Nhiều khảo sát cho thấy khoảng 72% người mua hàng tại các siêu thị sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu sản phẩm có bao bì thân thiện, rõ nguồn gốc và minh bạch về quy trình sản xuất. Họ không chỉ “mua một sản phẩm”, mà còn mua niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Không khí mua sắm tại các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op trong mùa chiến dịch 2025 cũng phản ánh xu hướng đó. Các kệ hàng xanh được bố trí nổi bật, sản phẩm có nhãn “thân thiện môi trường” được tiêu thụ nhanh hơn. Đặc biệt, các chương trình truyền thông trực tiếp tại điểm bán, tư vấn tiêu dùng bền vững hay hoạt động trải nghiệm thực tế đang giúp chiến dịch tiến xa hơn so với mô hình truyền thông đơn thuần.

Mã QR và sức mạnh của kể chuyện thương hiệu xanh

Thương hiệu Việt kể chuyện bằng trải nghiệm xanh
Chiến dịch “Tiêu dùng Xanh 2025” lan tỏa thông điệp sống xanh, tiêu dùng bền vững tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Một trong những điểm nhấn sáng tạo của chiến dịch năm nay là sử dụng mã QR để kể chuyện thương hiệu. Khi quét mã, người tiêu dùng được dẫn tới các nội dung tương tác – từ video, hình ảnh đến bài viết – giúp họ hiểu rõ hơn về hành trình sản xuất xanh của từng sản phẩm.

Tại hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op, hệ thống mã QR được áp dụng đại trà trên bao bì, kệ trưng bày và vật phẩm truyền thông. Qua đó, mỗi sản phẩm không chỉ còn là một đơn vị hàng hóa, mà trở thành một câu chuyện mang thông điệp: sản phẩm này được tạo ra như thế nào, từ đâu, có gây hại gì cho môi trường hay không, và doanh nghiệp làm gì để cải thiện.

Mô hình này cũng được áp dụng cho sản phẩm nông sản trong nước. Điển hình, sự kiện “Lễ hội mận hậu Sơn La” được tổ chức đồng loạt tại hơn 800 điểm bán. Không chỉ tiêu thụ 250 tấn mận – tăng 20% so với năm ngoái – sự kiện còn giúp người tiêu dùng theo dõi trực tiếp hành trình của trái mận: từ vùng trồng tại Sơn La đến kệ siêu thị. Mỗi mã QR không chỉ mở khóa thông tin, mà mở ra kết nối giữa người trồng và người tiêu dùng.

Song song, chương trình “Trải nghiệm xanh cùng doanh nghiệp” được triển khai từ tháng 6, tạo cơ hội cho người tiêu dùng tham quan trực tiếp nhà máy, trang trại hoặc chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp đồng hành. Hình thức “truyền thông thực địa” này mang lại hiệu quả vượt mong đợi, khi người tiêu dùng không chỉ nghe – mà còn thấy, sờ, cảm nhận – những nỗ lực thực sự đằng sau một sản phẩm xanh.

Việc đưa kể chuyện vào trải nghiệm tiêu dùng không chỉ tăng độ tin cậy, mà còn làm nổi bật bản sắc thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp không chỉ quảng bá chất lượng, mà còn lan tỏa triết lý kinh doanh có trách nhiệm. Thị trường, theo đó, được kết nối bởi những câu chuyện chân thực – và người tiêu dùng trở thành người đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình phát triển bền vững.

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu
Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt Nghị quyết 68 chắp cánh thương hiệu Việt
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt
Thị trường thời trang nam: Cơ hội từ sự thay đổi thói quen tiêu dùng Thị trường thời trang nam: Cơ hội từ sự thay đổi thói quen tiêu dùng
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới bật tăng

Giá tiêu trong nước giảm nhẹ, thế giới bật tăng

Giá tiêu trong nước sáng 11/6 giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương, dao động trong khoảng 141.000 – 143.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu Indonesia và Brazil trên thị trường thế giới tăng nhẹ trở lại, phản ánh tín hiệu phục hồi xuất khẩu toàn cầu.
Giá heo hơi tăng giảm trái chiều tại ba miền

Giá heo hơi tăng giảm trái chiều tại ba miền

Giá heo hơi hôm nay 11/6, duy trì ổn định tại miền Bắc và có xu hướng giảm nhẹ tại miền Trung, miền Nam. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê Robusta và Arabica lao dốc dưới áp lực nguồn cung Brazil

Giá cà phê Robusta và Arabica lao dốc dưới áp lực nguồn cung Brazil

Ngày 11/6/2025, giá cà phê robusta giảm mạnh 113 USD/tấn, arabica mất 6,5 US cent/pound do nguồn cung vụ mới từ Brazil tăng mạnh, gây áp lực lớn lên thị trường quốc tế.
Giá cà phê thế giới bật tăng, trong nước tiệm cận 114.000 đồng/kg

Giá cà phê thế giới bật tăng, trong nước tiệm cận 114.000 đồng/kg

Sự phục hồi mạnh của đồng Real Brazil đã giúp giá cà phê robusta và arabica lấy lại đà tăng trên cả hai sàn giao dịch lớn, kéo theo giá cà phê trong nước tăng lên 113.700 đồng/kg.
Thị trường heo hơi đứng yên chờ tín hiệu mới

Thị trường heo hơi đứng yên chờ tín hiệu mới

Giá heo hơi hôm nay 10/6, giữ nguyên toàn quốc sau nhiều phiên biến động, thị trường chờ tín hiệu mới. Hiện tại, heo hơi trên toàn quốc được giao dịch trong khoảng 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá tiêu ổn định đầu tuần, xuất khẩu tăng trưởng nhưng thị trường phân hóa

Giá tiêu ổn định đầu tuần, xuất khẩu tăng trưởng nhưng thị trường phân hóa

Giá tiêu trong nước đầu tuần giữ ổn định, trong khi thị trường xuất khẩu ghi nhận biến động trái chiều giữa các nước. Việt Nam tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu từ Brazil, nhưng xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc gặp khó do nhu cầu yếu và chi phí logistics tăng cao.
Giá heo hơi miền Nam giảm, mức 75.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi miền Nam giảm, mức 75.000 đồng/kg biến mất

Giá heo hơi hôm nay 9/6 hạ nhẹ tại nhiều tỉnh miền Nam trong phiên sáng. Hiện tại, giá heo hơi trên cả nước dao động từ 68.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm mạnh, thị trường toàn cầu đối mặt nhiều biến động

Giá cà phê giảm mạnh, thị trường toàn cầu đối mặt nhiều biến động

Thị trường cà phê Việt Nam bước vào tuần mới với xu hướng giá giảm mạnh, nối dài chuỗi điều chỉnh theo thị trường thế giới. Trong bối cảnh tồn kho toàn cầu tăng cao và dự báo sản lượng từ Brazil khả quan, giá cà phê trong nước tại Tây Nguyên giảm tới 3.500 đồng/kg, gây áp lực lên người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Giá vàng tiếp tục lao dốc, người mua lỗ gần 9 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng tiếp tục lao dốc, người mua lỗ gần 9 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước sáng 8-6 tiếp tục giảm mạnh, ghi nhận tuần thứ hai liên tiếp lao dốc. Trong bối cảnh thị trường vàng đang chờ đợi động thái từ cơ quan quản lý, người mua vàng miếng tiếp tục thua lỗ nặng, trong khi giới chuyên gia vẫn giữ tâm lý lạc quan về khả năng phục hồi của giá vàng.
Giá tiêu giảm mạnh trong nước, kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu từ Mỹ

Giá tiêu giảm mạnh trong nước, kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu từ Mỹ

Giá tiêu trong nước sáng 8/6 đồng loạt giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, về mức 142.000 - 143.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu thế giới giữ ổn định. Tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Việt - Mỹ đang mở ra hy vọng hồi phục cho thị trường.
Giá cà phê giảm mạnh do áp lực nguồn cung từ Brazil và Việt Nam

Giá cà phê giảm mạnh do áp lực nguồn cung từ Brazil và Việt Nam

Sáng 8/6, giá cà phê tại Tây Nguyên đồng loạt giảm mạnh, dao động từ 113.500 – 114.000 đồng/kg, thấp hơn 1.500 – 1.800 đồng/kg so với hôm qua. Trên thị trường thế giới, giá cà phê cũng lao dốc do thu hoạch thuận lợi tại Brazil và xuất khẩu tăng từ Việt Nam.
Giá heo hơi điều chỉnh trái chiều trong tuần qua

Giá heo hơi điều chỉnh trái chiều trong tuần qua

Nhìn chung, thị trường heo hơi tuần qua diễn biến khá phức tạp. Ghi nhận mới nhất cho thấy heo hơi trên toàn quốc được mua bán với giá từ 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng giảm sâu, nhà vườn lao đao

Giá sầu riêng giảm sâu, nhà vườn lao đao

Dù đang vào vụ thu hoạch chính, nhưng sầu riêng tại nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long lại rớt giá mạnh, có nơi chỉ còn 25.000 đồng/kg. Xuất khẩu gặp khó, nội địa tiêu thụ hạn chế khiến người trồng rơi vào cảnh điêu đứng, đối mặt nguy cơ thua lỗ nặng nề.
Giá tiêu tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, thị trường đang dò đáy và tìm điểm hỗ trợ

Giá tiêu tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, thị trường đang dò đáy và tìm điểm hỗ trợ

Giá tiêu trong nước ngày 7/6 tiếp tục ghi nhận biến động nhẹ khi tăng thêm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh trọng điểm. Mức giá hiện dao động từ 143.000 – 145.000 đồng/kg, cho thấy thị trường đang có dấu hiệu hồi phục sau nhiều phiên giảm liên tiếp.
Giá heo hơi chưa có dấu hiệu điều chỉnh mới

Giá heo hơi chưa có dấu hiệu điều chỉnh mới

Giá heo hơi hôm nay 7/6, duy trì ổn định trên cả nước trong phiên cuối tuần. Khảo sát mới nhất cho thấy, thị trường heo hơi toàn quốc đang giữ giao dịch trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá cà phê giảm mạnh trên cả hai sàn, robusta mất 153 USD/tấn

Giá cà phê giảm mạnh trên cả hai sàn, robusta mất 153 USD/tấn

Giá cà phê ngày 7/6 đồng loạt quay đầu giảm trên cả hai sàn giao dịch quốc tế. Đáng chú ý, giá robusta lao dốc mạnh, mất tới 153 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.440 USD/tấn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tiến độ thu hoạch tích cực tại Brazil và xuất khẩu cà phê từ Việt Nam tăng vọt.
Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng

Nâng tầm hàng Việt trong hội nhập kinh tế sâu rộng

Bộ Công Thương thực hiện kế hoạch năm 2025 cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập trung phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy thương mại số, giảm chi phí kinh doanh và nâng cao ý thức dùng hàng Việt trong xã hội.
Giá heo hơi tiếp tục ổn định trên cả ba miền

Giá heo hơi tiếp tục ổn định trên cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 6/6, tiếp tục ổn định trên cả ba miền, không ghi nhận biến động mới so với hôm qua. Hiện tại, ba miền đang giao dịch heo hơi trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu giảm, xuất khẩu sụt mạnh trong khi nhập khẩu lập kỷ lục mới

Giá tiêu giảm, xuất khẩu sụt mạnh trong khi nhập khẩu lập kỷ lục mới

Giá tiêu trong nước ngày 6/6 giảm từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, dao động quanh mức 143.000 – 144.000 đồng/kg. Trong khi đó, xuất khẩu hồ tiêu 5 tháng đầu năm sụt giảm, nhưng nhập khẩu lại tăng mạnh, lập kỷ lục mới.
Giá cà phê trong nước tăng nhẹ, thị trường quốc tế phục hồi mạnh

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ, thị trường quốc tế phục hồi mạnh

Giá cà phê tại khu vực Tây Nguyên sáng 6/6 tăng nhẹ so với hôm qua, trong khi thị trường thế giới ghi nhận mức tăng mạnh trên cả hai sàn do hoạt động mua bù bán khống và đồng Real Brazil tăng giá.
Giá xăng dầu điều chỉnh tăng nhẹ, Quỹ bình ổn tiếp tục không chi

Giá xăng dầu điều chỉnh tăng nhẹ, Quỹ bình ổn tiếp tục không chi

Chiều 5-6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu với xu hướng tăng nhẹ ở hầu hết các mặt hàng. Đáng chú ý, kỳ điều hành lần này tiếp tục không sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Giá vàng SJC vọt lên gần 118 triệu đồng/lượng, chuyên gia kiến nghị cải tổ chính sách

Giá vàng SJC vọt lên gần 118 triệu đồng/lượng, chuyên gia kiến nghị cải tổ chính sách

Sáng 5/6, giá vàng miếng SJC tiếp tục lập đỉnh mới khi vượt ngưỡng 117 triệu đồng/lượng, nới rộng khoảng cách với giá thế giới lên hơn 10 triệu đồng. Diễn biến tăng nóng cùng bất ổn kéo dài đặt ra yêu cầu cấp thiết về cải cách chính sách, từ bỏ cơ chế hành chính cứng nhắc để hình thành thị trường vàng vận hành theo quy luật.
Giá heo hơi duy trì ổn định trên cả ba miền

Giá heo hơi duy trì ổn định trên cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 5/6, tạm chững tại cả ba miền trong sáng nay. Khảo sát trên cả nước cho thấy giá heo hơi đang được giao dịch trong khoảng 68.000 - 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu trong nước ổn định, xuất khẩu giảm sản lượng nhưng tăng mạnh giá trị

Giá tiêu nội địa tiếp tục duy trì ở mức cao trong khi giá xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất lớn biến động trái chiều. Tại Việt Nam, sản lượng tiêu xuất khẩu giảm nhưng giá trị lại tăng gần 40% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng vọt.
Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm mạnh trong nước

Sự tăng giá của đồng Real Brazil đã hỗ trợ thị trường cà phê thế giới phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch sáng 5/6, song giá cà phê trong nước lại ghi nhận mức giảm mạnh do áp lực từ nguồn cung và chi phí tăng cao.
SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

SJC cao hơn vàng nhẫn tới 3,6 triệu đồng/lượng dù cùng chất lượng

Giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng giảm bất chấp giá thế giới đi lên. Đáng chú ý, mức chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng nhẫn hiện đã lên đến 3,6 triệu đồng mỗi lượng, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thị trường.
Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu giảm nhẹ, xuất khẩu tháng 5 vẫn ảm đạm

Giá tiêu trong nước ngày 4/6 giảm trở lại sau đợt tăng ngắn, trong bối cảnh xuất khẩu tháng 5 tiếp tục sụt giảm cả về sản lượng và giá trị. Dù thị trường thế giới chưa ghi nhận biến động mới, tâm lý thận trọng vẫn chi phối toàn ngành.
Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Giá cà phê giảm mạnh do nguồn cung dồi dào

Ngày 4/6, giá cà phê tiếp tục giảm trên cả hai sàn giao dịch quốc tế, đánh dấu phiên giảm thứ 8 liên tiếp của robusta. Nguyên nhân chính là nguồn cung tăng mạnh từ vụ thu hoạch mới tại Brazil, Indonesia và Việt Nam.
Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC tiếp tục tăng, chênh lệch với thế giới còn 12 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước ngày 3/6 tiếp tục tăng nhẹ, đưa mức chênh lệch với thế giới thu hẹp còn khoảng 12 triệu đồng mỗi lượng. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và ngân hàng bị phát hiện sai phạm trong hoạt động kinh doanh, giới chuyên gia kêu gọi cải cách mạnh mẽ nhằm minh bạch và lành mạnh hóa thị trường.
6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

6 tỷ đồng giải thưởng “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”

Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi lớn mang tên “Phiêu hè cùng Ford, Tự do sống chất”, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 6 tỷ đồng. Chương trình áp dụng từ ngày 2/6 đến ngày 21/6/2025, dành cho khách hàng mua các dòng xe Ford Everest, Explorer, Territory, Ranger và Transit.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động