Quả vải Việt bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Những quả vải tươi của Việt Nam đầu tiên đi bằng đường biển, từ các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương đã được công ty Dragonberry Produce phân phối và bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albersons tại các tiểu bang Washington, Oregon và California.
Bộ Công Thương đề nghị "luồng xanh" đối với quả vải xuất khẩu qua biên giới Vải thiều Việt Nam được bán với giá 600.000 đồng kg tại Australia Vải thiều tươi lần đầu tiên được xuất khẩu qua cửa khẩu tại Móng Cái
Quả vải Việt bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ
Quả vải tươi của Việt Nam bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Hoa Kỳ, triển khai Đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài, từ đầu năm 2022, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã vận động, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Hoa Kỳ để triển khai nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây Hoa Kỳ.

Sau nhiều nỗ lực, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Rồng Đỏ, ngày 26/7/2022, những trái vải đầu tiên đi bằng đường biển, từ các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, đã được công ty Dragonberry Produce phân phối và bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albersons tại các tiểu bang Washington, Oregon và California. Đây là hai chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 773 cửa hàng, Albersons có trên 340 cửa hàng.

Có thể coi đây là bước tiến lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ, do tới gần đây phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Quả vải Việt bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Theo Dragonberry Produce, hiện nay còn 2 container đi bằng đường biển khác cũng đang trên đường cập cảng Hoa Kỳ và tiếp tục được tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị nói trên, với giá bán là 4,99 USD/túi 430 grams.

Là doanh nghiệp chuyên kinh doanh, xuất nhập khẩu trái cây của Hoa Kỳ, Dragonberry Produce đã có những bước đi bài bản để giới thiệu trái vải tới đông đảo đối tác, người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Dragonberry đã triển khai tiếp thị thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5/2022, nhân dịp Hội nghị Xúc tiến Thương mại – Đầu tư – Du lịch tại thành phố San Francisco với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tiếp đó, Dragonberry đều đặn nhập khẩu trái vải qua đường hàng không để phân phối trong các siêu thị tại khu vực Los Angeles.

Việc vận chuyển bằng đường hàng không có ưu điểm là nhanh chóng, thuận tiện, giữ được chất lượng quả vải. Tuy nhiên, với giá cước quá cao thì việc xuất khẩu dựa vào hình thức vận chuyển này là không bền vững, thiếu sức cạnh tranh so với trái vải tươi của các nước khác.

Đây cũng là một trong các lý do vì sao trái vải tươi của Việt Nam mặc dù đã được Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu từ năm 2014 và đã đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nhưng kim ngạch vẫn còn rất hạn chế.

Quả vải Việt bước đầu thâm nhập thành công hệ thống siêu thị lớn tại Hoa Kỳ

Đặc biệt, trong năm 2020 và 2021, do cước phí vận tải hàng không quá cao và khó khăn trong việc đặt chỗ vận chuyển qua đường hàng không do ảnh hưởng của COVID-19 nên trái vải Việt Nam gần như vắng bóng trên thị trường Hoa Kỳ.

Năm 2022, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch đã dần lắng xuống đã tạo điều kiện thuận lợi hơn nối lại việc tiêu thụ trái vải vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là các bang bờ Tây của nước này. Việc Dragonberry thành công trong triển khai phương án vận chuyển bằng đường biển là giải pháp quan trọng, mang tính chất quyết định để thúc đẩy mạnh mẽ việc xuất khẩu trái vải vào thị trưởng Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Đối với thị trường trái cây nhập khẩu tại Hoa Kỳ, đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam là Trung Quốc, Mexico có nhiều kinh nghiệm, hệ thống phân phối rộng khắp, giá cả cạnh tranh, chi phí vận chuyển thấp.

Các nước Trung, Nam Mỹ có điều kiện khí hậu, thời tiết, đất đai rất phù hợp cho việc trồng các loại trái cây nhiệt đới, đồng thời áp dụng khá nghiêm túc quy trình canh tác, tuân thủ việc sử dụng các chất bảo vệ thực vật để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là các đối thủ nặng ký.

Trên thực tế các nước này là những quốc gia hàng đầu trong trồng trọt, xuất khẩu quả bơ, chuối, dứa, xoài,… Riêng đối với trái vải, Mexico đang từng bước mở rộng năng lực sản xuất và đạt được nhiều tiến bộ trong việc canh tác, tạo ra những quả vải với chất lượng ngày càng thơm ngon, với giá thành hợp lý, đảm bảo các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của trái vải Việt Nam.

Năm 2022, sự hiện diện thành công của trái vải Việt Nam tại các hệ thống siêu thị chủ chốt của Hoa Kỳ với giá cả tương đối cạnh tranh là một tín hiệu tích cực, mở ra triển vọng lớn cho trái vải nói riêng và các loại trái cây khác của Việt Nam trên thị trường quan trọng này trong năm 2023 và những năm sắp tới.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Colosmom Yummy Pro - Giải pháp tăng cường dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện

Colosmom Yummy Pro - Giải pháp tăng cường dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện

Các thành phần có trong sữa non Colosmom Yummy Pro giúp xây dựng hệ thống miễn dịch vững chắc, giúp tăng cường dinh dưỡng, hỗ trợ trẻ vượt qua giai đoạn “khoảng trống miễn dịch do hệ tiêu hóa còn non nớt” và cải thiện chứng biếng ăn, chậm tăng cân.
Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ

Bến Tre sắp xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang Hoa Kỳ

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thống nhất với kế hoạch xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ của Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu.
Tỏi cô đơn Phù Yên: Đặc sản “trứ danh” vùng đất Sơn La

Tỏi cô đơn Phù Yên: Đặc sản “trứ danh” vùng đất Sơn La

Tỏi Phù Yên hay còn có tên gọi khác là Tỏi cô đơn Phù Yên loại nông phẩm quý hiếm mà chỉ duy nhất tại các xã Gia Phù, Tường Phù, Tường Thượng ở huyện Phù Yên, Tỉnh Sơn La ở miền núi Tây Bắc có thể trồng được. Từ đó “tỏi cô đơn Phù Yên” đang dần khẳng định tên tuổi trên thị trường nông sản Việt.
Trà Vinh: Xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn VietGAP

Trà Vinh: Xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chuẩn VietGAP

Nhằm gia tăng thu nhập và tạo việc làm cho lao động khu vực nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững, Trà Vinh quyết tâm tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ trồng dừa để phát triển sản xuất chuỗi dừa theo tiêu chuẩn VietGAP.
30 doanh nghiệp tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản tại Hà Nội

30 doanh nghiệp tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản tại Hà Nội

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2022 có quy mô hơn 45 gian hàng của 30 doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ 12 tỉnh, thành phố như Hà Giang, Sơn La, Lâm Đồng, Nghệ An, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Cao Bằng…
Ly sữa tươi sạch chất lượng vượt trội từ trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam

Ly sữa tươi sạch chất lượng vượt trội từ trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín lớn nhất thế giới tại Việt Nam

Bằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất cùng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, những sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK hoàn toàn từ thiên nhiên với hàm lượng dinh dưỡng cao được sản xuất từ cụm trang trại bò sữa đạt lỷ lục lớn nhất thế giới.
Hơn 1 thập kỷ TH true MILK: Dòng sữa sạch từ trang trại đạt kỷ lục thế giới

Hơn 1 thập kỷ TH true MILK: Dòng sữa sạch từ trang trại đạt kỷ lục thế giới

Hơn 10 năm qua, kiên định với mục tiêu “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, Tập đoàn TH – đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK đã chinh phục người tiêu dùng bằng dòng sữa tươi sạch hoàn toàn tự nhiên chuẩn quốc tế và những nỗ lực đóng góp vì sức khỏe cộng đồng.
Sản xuất Curcumin tự nhiên từ củ nghệ vàng Curcuma Longa L.

Sản xuất Curcumin tự nhiên từ củ nghệ vàng Curcuma Longa L.

Một trong số những dự án phát triển công nghệ tiêu biểu gần đây của Viện Hợp chất thiên nhiên (HCTN) được chủ nhiệm bởi TS. Trần Quốc Toàn là sản xuất Curcumin từ củ nghệ vàng Curcuma Longa L. - trồng tại nông trường Thạch Quảng (Thanh Hóa). Nhóm nghiên cứu đã sản xuất thành công Curcumin tự nhiên bằng công nghệ sạch, tạo tiền đề cho khả năng bào chế thành thuốc và thực phẩm chức năng có giá trị cao.
Hàng trăm gian hàng tham gia Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn

Hàng trăm gian hàng tham gia Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn

100 gian hàng sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP nhộn nhịp trong ngày khai mạc "Hội chợ giống vật tư thiết bị nông nghiệp, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề và sinh vật cảnh thành phố Hà Nội năm 2022".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động