Đa dạng mẫu mã giỏ quà Tết. Ảnh Kiều Hằng |
Giỏ quà Tết hàng Việt lên ngôi
Tại trung tâm thương mại BigC Thăng Long, giỏ quà Tết được với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng lựa chọn, từ 299.000-699.000 đồng/giỏ.
Ngoài ra, siêu thị còn chuẩn bị nhiều giỏ quà độc đáo, lạ mắt là đặc sản các vùng, miền như: trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Hải Bình (Gia Lai), nấm rừng Sa Pa (Lào Cai), chả mực (Quảng Ninh), nem chua nướng (Thanh Hóa)… Giá cả của từng loại cũng không cao hơn so với năm trước, dao động từ 450.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ (tùy khách hàng lựa chọn).
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho hay, năm nay, người dân tập trung vào các sản phẩm giá cả phải chăng, các sản phẩm Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá ngày cuối tuần để hỗ trợ khách hàng mua sắm Tết.
“Cùng với bán hàng trực tiếp, Big C cũng đẩy mạnh bán hàng online, dự kiến, kênh bán hàng này tăng trưởng khoảng 40%. Sau Tết Nguyên đán cũng có sự chuẩn bị hàng hóa đảm bảo nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân,” ông Nguyễn Minh Tuấn nói.
Tại MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Còn tại hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ đã ra mắt 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng Tết phổ thông với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất với nhiều mức giá từ 399.000- 699.000 đồng/giỏ tùy từng loại.
Theo Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, điểm nhấn của giỏ quà Tết năm nay là mức giá khá “mềm” chỉ từ 99.000 đồng, 140.000 đồng, 199.000 đồng và 249.000 đồng. Trong giỏ quà gồm sản phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, nước mắm, bánh tráng, bún, lạp xưởng... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt Tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được siêu thị đưa vào giỏ quà.
Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam" cũng được người tiêu dùng lưa chọn nhiều. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000-600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...
“Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết bảo đảm kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,” đại diện Co.op Mart chia sẻ.
Tại Bình Thuận, năm nay trên thị trường ghi nhận sự “đổ bộ” của các mặt hàng nông sản làm quà tết đang được khách hàng rất ưa chuộng. Đây là các sản phẩm nông nghiệp chế biến đặc trưng, được chứng nhận OCOP của các huyện, thị xã trong tỉnh như rượu thanh long, nước cốt thanh long, mứt, kẹo, bánh được làm từ thanh long. Đó còn là các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh, hữu cơ như dông cát, bồ câu, hạt điều… Đáng chú ý, các loại nông sản chế biến này được các chủ thể “biến” thành những giỏ quà tết rất bắt mắt, đa dạng, bán chạy trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh sản phẩm từ cây trồng, hiện nay các sản phẩm chăn nuôi theo hướng xanh, bền vững, tại TP. Phan Thiết như bồ câu và dông cát Thiện Nghiệp cũng được đưa vào thị trường quà tết. Anh Nguyễn Minh Tâm (chủ Ba Tường Farm ở xã Thiện Nghiệp), người nuôi bồ câu trắng (giống bồ câu Pháp) kết hợp nuôi gà rừng thành công ở Bình Thuận cho biết: “Năm nay chúng tôi bắt đầu cho ra thị trường khoảng 500 túi quà tết, là các sản phẩm chế biến gồm bồ câu sấy 1 nắng – dông cát sấy – gà rừng và rượu sâm bố chính, có giá bình quân 500.000 đồng/túi. Theo chia sẻ của chủ trang trại, đây là các sản phẩm được chăn nuôi theo hướng xanh, sạch, an toàn nên có nhiều khách hàng lựa chọn làm quà tết, phân phối ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước.
Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng nguồn cung, đảm bảo chất lượng và giá cả hàng hóa. Theo đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã tập trung đầu tư thiết kế bao bì, cải tiến mẫu mã, thiết kế các combo quà Tết với nhiều ưu đãi để đưa ra thị trường, tạo sức cạnh tranh mới đối với giỏ quà Tết của các nhãn hàng truyền thống.
Từ những ngày cuối năm 2023, công nhân của các công ty, hợp tác xã, cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn huyện Bình Liêu lúc nào cũng hối hả các công đoạn cắt miến, xếp cân, đóng gói, vận chuyển hàng hóa. Anh Trần Văn Hoàng, chủ Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và dịch vụ Húc Động, cho biết: Dịp Tết năm nay, sản phẩm miến của chúng tôi tiếp tục được tiêu thụ mạnh tại các công ty ngành Than, siêu thị, bếp ăn tập thể, nhà hàng và một số tỉnh thành, khu vực miền Bắc. Nhu cầu mua miến làm quà Tết tăng cao, ước tính trong 3 tháng cuối năm 2023 đến nay, hợp tác xã đã tiêu thụ trên 30 tấn miến khô ra thị trường trong và ngoài tỉnh.
Cơ sở chả mực Bà Nụ (Vân Đồn), thương hiệu chả mực nổi tiếng của Quảng Ninh cũng tất bật với các công đoạn sản xuất chả mực đảm bảo tươi mới, thơm ngon khi đến tay khách hàng. Ông Nguyễn Đình Tuấn, chủ cơ sở, cho biết: Nhắc đến Quảng Ninh là nhắc đến món chả mực nổi tiếng, do đó, dịp Tết không chỉ các gia đình mua về sử dụng mà lượng khách đặt hàng làm quà biếu tăng mạnh. Ngoài cửa hàng tại Vân Đồn và Hạ Long, trong năm vừa qua, chúng tôi đã mở thêm các cửa hàng, văn phòng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để cung cấp, giới thiệu rộng rãi hơn đặc sản, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh.
Cẩn trọng với sản phẩm không rõ nguồn gốc
Để có một mùa Tết an toàn và trọn vẹn, người dân chỉ nên mua giỏ quả Tết ở những nơi uy tín. Ảnh: Thanh Thanh |
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, qua nhiều năm làm công tác quản lý an toàn thực phẩm cũng như quá trình kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh cho thấy, giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Khi nhu cầu mua sắm tăng cao, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng, nhiều người bán hàng đã cố tình đưa vào giỏ quà tết những mặt hàng kém chất lượng, không nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí tư vấn cho khách hàng mua những mặt hàng giá rẻ với lời quảng cáo hàng nhập, hàng thương hiệu.
Xen lẫn trong những hàng nhập khẩu có thương hiệu, nhiều trường hợp người tiêu dùng vẫn phát hiện ra những hộp bánh, kẹo có thương hiệu gần giống với các thương hiệu nổi tiếng nhưng giá thành khá thấp, không có địa chỉ sản xuất cụ thể nên không thể kiểm chứng được chất lượng. Nếu người tiêu dùng sử dụng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người thân và chính bản thân mình.
Trong các giỏ hàng gói sẵn, ngoài việc chen vào những sản phẩm với tên gọi lệch đi 1-2 từ so với sản phẩm thương hiệu, người bán còn có cách khác đánh lừa người tiêu dùng là việc rút ruột từ 30-40% hoặc hơn nữa khối lượng được in trên bao bì sản phẩm thương hiệu, người mua tưởng hàng rẻ thực tế bị móc túi một cách tinh vi mà không biết. Cách thức này được áp dụng nhiều ở các vùng ven, vùng quê.
Còn về rượu, việc người bán lẫn một vài chai hàng giả trong lô hàng giỏ quà là điều hết sức bình thường. Thực trạng thị trường rượu hiện nay, dùng chai rượu thật đã sử dụng để làm lại rượu giả rất phổ biến, người mua khó mà phân biệt được.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cũng lưu ý, với các loại kẹo, mứt, trà, rau câu, hạt dưa...trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác: “Chúc mừng năm mới” nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng, việc người bán mua phải hàng quá hạn sử dụng cũng khá phổ biến, chỉ có thể vứt đi sau khi mở gói quà.
Việc mua phải những giỏ quả Tết xen lẫn hàng kém chất lượng càng dễ gặp hơn nữa nếu mua qua mạng bởi không ai muốn xé bỏ bao gói để kiểm tra hàng.
Vì vậy để có một mùa Tết an toàn và trọn vẹn cho người thân và chính chúng ta, chỉ nên mua hàng ở những nơi thật uy tín và tốt nhất nên tự tay mình chọn lựa từng món quà và nhờ người bán bao gói lại.