Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam

Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng hiện nay rất nhiều tỉnh, địa phương có thế mạnh về du lịch biển “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”.
Top 5 điểm du lịch tuyệt vời tại Việt Nam không thể bỏ lỡ vào 'mùa Thu' Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Ngành du lịch Việt Nam nhận về nhiều tin vui

Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam
Pù Luông là điểm đến thu hút khá nhiều du khách quốc tế.

Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”.

Theo thông tin được công bố trong phiên họp UBND tỉnh Thanh Hóa thường kỳ tháng 11/2024, năm 2024 là một mùa “bội thu” của du lịch tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, năm 2024, tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 15,3 triệu lượt khách, vượt 10,9% kế hoạch và tăng 22,5% so với cùng kỳ.

Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 719 nghìn lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 33.815 tỷ đồng, vượt 4,4% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ.

Năm 2024 đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa đã và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế, khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Vào cuối tháng 11 vừa qua, Sở du lịch tỉnh Bình Định đã có báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Sở du lịch tỉnh Bình Định cho biết, ngành du lịch có sự bứt phá mạnh mẽ. Doanh thu du lịch và lượng khách ngành du lịch đều cao hơn chỉ tiêu đề ra.

Năm 2024, khách tham quan, du lịch Bình Định ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 93.850 lượt, khách nội địa hơn 9,1 lượt. Doanh thu năm 2024, ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với năm 2023 (16.405 tỷ đồng).

Sở du lịch tỉnh Bình Định cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên Bình Định đạt hơn 9 triệu lượt khách và doanh thu từ khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, đây là tín hiệu cho thấy hoạt động du lịch của tỉnh đang phát triển vượt bậc.

Ngoài ra, còn hàng loạt các tỉnh du lịch biển khác của Việt Nam “thắng lớn” trong năm 2024. Như ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã về đích sớm trước ba tháng so với kế hoạch. Ngành du lịch biển tỉnh Quảng Ninh đón đầu hàng loạt xu thế du lịch hạng sang với những du thuyền cao cấp,...

Đặc biệt, tại Lễ trao Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 31 tại Bồ Đào Nha, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) của Việt Nam thắng lớn với 4 giải thưởng danh giá. Đặc biệt, "đảo Ngọc" một lần nữa được vinh danh là "Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024" (World's Leading Nature Island Destination 2024). Đây là lần thứ 3 liên tiếp Phú Quốc được WTA xướng danh tại hạng mục này nhờ sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng.

Du lịch biển Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn

Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam
Khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng máy bay nhiều hơn khách nội địa.

Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng hiện nay rất nhiều tỉnh, địa phương có thế mạnh về du lịch biển đang lên kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, khai thác các sản phẩm du lịch mới. Hứa hẹn trong năm 2025, du lịch biển Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước.

Tại Hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch Phú Yên diễn ra vào tháng 10, đại diện Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho biết, giao thông là một trong ba lĩnh vực chính của du lịch, gồm lữ hành, lưu trú và vận chuyển. Giao thông là "sợi dây" kết nối mọi hoạt động của du lịch. Do vậy, việc chủ động, ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ làm tăng sức cạnh tranh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Theo đó, trong thời gian đến địa phương sẽ đầu tư cả 5 loại hình. Trong đó đường bộ sẽ huy động, phân bổ nguồn vốn vào các công trình động lực, có tính lan tỏa: Các trục giao thông chính kết nối các đô thị của tỉnh với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án Tuyến đường bộ ven biển đang đầu tư xây dựng từ Sông cầu - TP. Tuy Hòa; hoàn thiện tuyến liên kết vùng tuyến từ Cảng Bãi Gốc kết nối quốc lộ 1, cao tốc, đi Khu kinh tế Vân Phong; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 25, quốc lộ 29 và quốc lộ 19C theo quy hoạch được duyệt; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh ĐT.641, ĐT.643, ĐT.644, ĐT.648 và ĐT.650.

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên sẽ huy động, phân bổ nguồn vốn vào các công trình động lực, có tính lan tỏa như: Đối với cảng hàng không, sẽ nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Tuy Hòa đạt công suất 3 triệu hành khách/năm; nâng tần suất bay, xúc tiến mở các tuyến bay mới đến một số tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Đường sắt sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách đường sắt Bắc - Nam; xây dựng các đường gom dọc đường sắt; hoàn thiện quy hoạch phát triển tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên và tuyến đường sắt đô thị qua địa phận tỉnh.

Về đường thủy nội địa sẽ đầu tư nâng cấp các cảng, bến thủy nội địa; thu hút đầu tư bến du thuyền tại khu vực bãi biển TP. Tuy Hòa, cảng Vũng Lắm, vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu), Vũng Rô (thị xã Đông Hòa)...; phát triển một số tuyến hàng hải ven bờ phục vụ du lịch đường thủy, vận chuyển hàng hóa; khai thông cửa sông, cửa biển phục vụ tàu thuyền.

Còn tại Khánh Hòa, UBND tỉnh cũng đang dự kiến khai thác và phát triển du lịch ở khu vực Bích Đầm, một làng đảo còn tương đối hoang sơ tại Nha Trang. Được biết, Bích Đầm (tổ dân phố Bích Đầm) hay làng đảo Bích Đầm, nằm trên đảo Hòn Tre, cách Nha Trang khoảng 15km, là làng đảo xa nhất của thành phố. Khu vực hiện có khoảng hơn 200 hộ gia đình với gần 1 nghìn người, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Theo dự thảo "Đề án Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững tại Bích Đầm", nêu mục tiêu đến năm 2025 nơi này được công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Năm 2030 thu hút trên 30 nghìn lượt khách (40% du khách quốc tế) đến tham quan hàng năm; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 500 lao động.

Ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), thành phố đang chú trọng khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch khác, để phát triển du lịch 4 mùa quanh năm. Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Hạ Long cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục tập trung phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hóa và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo đột phá phát triển kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu địa phương; xây dựng Hạ Long trở thành thành phố của hoa và lễ hội; phát triển hệ sinh thái du lịch Hạ Long.

Ưu tiên lựa chọn sản phẩm du lịch xanh để phát triển du lịch Ưu tiên lựa chọn sản phẩm du lịch xanh để phát triển du lịch
Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp
Tìm giải pháp kích cầu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Tìm giải pháp kích cầu thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi? Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi?
Độc đáo chợ nổi họp lúc mờ sương, mặt trời lên là... tan Độc đáo chợ nổi họp lúc mờ sương, mặt trời lên là... tan
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động