Top 5 điểm du lịch tuyệt vời tại Việt Nam không thể bỏ lỡ vào 'mùa Thu' Hà Nội có nhiều dư địa để phát triển du lịch nông nghiệp Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi? |
Ngành du lịch Việt Nam nhận về nhiều tin vui
Pù Luông là điểm đến thu hút khá nhiều du khách quốc tế. |
Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”.
Theo thông tin được công bố trong phiên họp UBND tỉnh Thanh Hóa thường kỳ tháng 11/2024, năm 2024 là một mùa “bội thu” của du lịch tỉnh Thanh Hóa. Cụ thể, năm 2024, tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt 15,3 triệu lượt khách, vượt 10,9% kế hoạch và tăng 22,5% so với cùng kỳ.
Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 719 nghìn lượt, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch của tỉnh Thanh Hóa ước đạt 33.815 tỷ đồng, vượt 4,4% kế hoạch và tăng 38% so với cùng kỳ.
Năm 2024 đón 15,3 triệu lượt khách, du lịch Thanh Hóa đã và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế, khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Vào cuối tháng 11 vừa qua, Sở du lịch tỉnh Bình Định đã có báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Sở du lịch tỉnh Bình Định cho biết, ngành du lịch có sự bứt phá mạnh mẽ. Doanh thu du lịch và lượng khách ngành du lịch đều cao hơn chỉ tiêu đề ra.
Năm 2024, khách tham quan, du lịch Bình Định ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 93.850 lượt, khách nội địa hơn 9,1 lượt. Doanh thu năm 2024, ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với năm 2023 (16.405 tỷ đồng).
Sở du lịch tỉnh Bình Định cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên Bình Định đạt hơn 9 triệu lượt khách và doanh thu từ khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, đây là tín hiệu cho thấy hoạt động du lịch của tỉnh đang phát triển vượt bậc.
Ngoài ra, còn hàng loạt các tỉnh du lịch biển khác của Việt Nam “thắng lớn” trong năm 2024. Như ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đã về đích sớm trước ba tháng so với kế hoạch. Ngành du lịch biển tỉnh Quảng Ninh đón đầu hàng loạt xu thế du lịch hạng sang với những du thuyền cao cấp,...
Đặc biệt, tại Lễ trao Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 31 tại Bồ Đào Nha, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) của Việt Nam thắng lớn với 4 giải thưởng danh giá. Đặc biệt, "đảo Ngọc" một lần nữa được vinh danh là "Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2024" (World's Leading Nature Island Destination 2024). Đây là lần thứ 3 liên tiếp Phú Quốc được WTA xướng danh tại hạng mục này nhờ sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng.
Du lịch biển Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn
Khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng máy bay nhiều hơn khách nội địa. |
Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng hiện nay rất nhiều tỉnh, địa phương có thế mạnh về du lịch biển đang lên kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất, khai thác các sản phẩm du lịch mới. Hứa hẹn trong năm 2025, du lịch biển Việt Nam sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước.
Tại Hội nghị chuyên đề về phát triển du lịch Phú Yên diễn ra vào tháng 10, đại diện Sở Giao thông vận tải Phú Yên cho biết, giao thông là một trong ba lĩnh vực chính của du lịch, gồm lữ hành, lưu trú và vận chuyển. Giao thông là "sợi dây" kết nối mọi hoạt động của du lịch. Do vậy, việc chủ động, ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ làm tăng sức cạnh tranh, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.
Theo đó, trong thời gian đến địa phương sẽ đầu tư cả 5 loại hình. Trong đó đường bộ sẽ huy động, phân bổ nguồn vốn vào các công trình động lực, có tính lan tỏa: Các trục giao thông chính kết nối các đô thị của tỉnh với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án Tuyến đường bộ ven biển đang đầu tư xây dựng từ Sông cầu - TP. Tuy Hòa; hoàn thiện tuyến liên kết vùng tuyến từ Cảng Bãi Gốc kết nối quốc lộ 1, cao tốc, đi Khu kinh tế Vân Phong; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 25, quốc lộ 29 và quốc lộ 19C theo quy hoạch được duyệt; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh ĐT.641, ĐT.643, ĐT.644, ĐT.648 và ĐT.650.
Ngoài ra, tỉnh Phú Yên sẽ huy động, phân bổ nguồn vốn vào các công trình động lực, có tính lan tỏa như: Đối với cảng hàng không, sẽ nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Tuy Hòa đạt công suất 3 triệu hành khách/năm; nâng tần suất bay, xúc tiến mở các tuyến bay mới đến một số tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.
Đường sắt sẽ nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách đường sắt Bắc - Nam; xây dựng các đường gom dọc đường sắt; hoàn thiện quy hoạch phát triển tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên và tuyến đường sắt đô thị qua địa phận tỉnh.
Về đường thủy nội địa sẽ đầu tư nâng cấp các cảng, bến thủy nội địa; thu hút đầu tư bến du thuyền tại khu vực bãi biển TP. Tuy Hòa, cảng Vũng Lắm, vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu), Vũng Rô (thị xã Đông Hòa)...; phát triển một số tuyến hàng hải ven bờ phục vụ du lịch đường thủy, vận chuyển hàng hóa; khai thông cửa sông, cửa biển phục vụ tàu thuyền.
Còn tại Khánh Hòa, UBND tỉnh cũng đang dự kiến khai thác và phát triển du lịch ở khu vực Bích Đầm, một làng đảo còn tương đối hoang sơ tại Nha Trang. Được biết, Bích Đầm (tổ dân phố Bích Đầm) hay làng đảo Bích Đầm, nằm trên đảo Hòn Tre, cách Nha Trang khoảng 15km, là làng đảo xa nhất của thành phố. Khu vực hiện có khoảng hơn 200 hộ gia đình với gần 1 nghìn người, sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
Theo dự thảo "Đề án Phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững tại Bích Đầm", nêu mục tiêu đến năm 2025 nơi này được công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Năm 2030 thu hút trên 30 nghìn lượt khách (40% du khách quốc tế) đến tham quan hàng năm; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 500 lao động.
Ở TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), thành phố đang chú trọng khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch khác, để phát triển du lịch 4 mùa quanh năm. Chia sẻ với truyền thông, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Hạ Long cho biết, thời gian tới thành phố tiếp tục tập trung phát triển kinh tế di sản, làm cho di sản văn hóa và thiên nhiên trở thành nguồn lực, động lực cho tăng trưởng, tạo đột phá phát triển kinh tế, nâng cao giá trị thương hiệu địa phương; xây dựng Hạ Long trở thành thành phố của hoa và lễ hội; phát triển hệ sinh thái du lịch Hạ Long.