![]() |
Việc kết nối giữa xe buýt và metro cũng đòi hỏi điều chỉnh tần suất và thời gian hoạt động nhiều tuyến để phục vụ hành khách đến trung tâm thành phố. |
Thách thức trong vận tải công cộng dịp lễ lớn
Hà Nội đối mặt với yêu cầu vận hành hành khách công cộng đặc biệt trong các ngày 29-30/8 và 1-2/9/2025. Trước thềm Đại lễ A80, 18 tuyến xe buýt phải tạm dừng, 52 tuyến thay đổi hướng đi hoặc điểm quay đầu, cùng 39 tuyến điều chỉnh giờ hoạt động. Trong khi đó, các ga metro đông khách như Cát Linh, Cầu Giấy, Nhổn và Yên Nghĩa cần bố trí lối vào – ra theo hình “zic zắc” để đảm bảo an ninh, tránh ùn ứ và xô đẩy. Việc kết nối giữa xe buýt và metro cũng đòi hỏi điều chỉnh tần suất và thời gian hoạt động nhiều tuyến để phục vụ hành khách đến trung tâm thành phố.
Về tàu điện, hai tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội phải hoạt động kéo dài tới 3h10 sáng trong các ngày 29/8 và 1/9, với giãn cách 10 phút/chuyến; ngày 30/8 và 2/9, giờ cao điểm sáng (4h30 - 7h30) và trưa (11h - 14h) chạy 6 phút/chuyến, các khung giờ còn lại 10 phút/chuyến. Đây là thách thức lớn về nhân sự, phương tiện vận hành và bố trí điểm bán vé di động, đồng thời đảm bảo an toàn hành khách trong các khung giờ cao điểm.
Đối với xe buýt, các tuyến giải tỏa hành khách tại ga Cát Linh gồm 8 tuyến với 83 xe, tần suất 5-8 phút/lượt; ga Cầu Giấy 14 tuyến với 130 xe, tần suất 3-5 phút/lượt; điểm trung chuyển Long Biên 9 tuyến với 88 xe, tần suất 5-7 phút/lượt. Tất cả số liệu này phản ánh quy mô lớn và yêu cầu điều hành cực kỳ chặt chẽ trong dịp lễ quan trọng.
Phương án vận tải linh hoạt, kết nối thông suốt
![]() |
Từ ngày 30/8 - 2/9, hành khách sẽ được miễn phí sử dụng xe buýt và 2 tuyến tàu điện có trợ giá. Ảnh: Trọng Đản. |
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Thái Hồng Phương, đã triển khai phương án toàn diện, đảm bảo vận tải công cộng thông suốt. Với xe buýt, ngoài các tuyến tạm dừng, cơ quan chức năng điều chỉnh lộ trình 12 tuyến và quay đầu 39 tuyến, đồng thời kéo dài thời gian hoạt động 35 tuyến để kết nối thuận lợi với ga metro và trung chuyển vào trung tâm thành phố. Các tuyến điều chỉnh dịch vụ gồm 35A, 25, 50, 26 và 35 tuyến khác được mở bến sớm, đóng bến muộn, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách.
Với metro, Hanoi Metro bố trí đủ đoàn tàu, phát hành vé lượt giấy dự phòng, mở thêm điểm bán vé di động tại các ga lớn, đồng thời cho phép bán vé trước khi có yêu cầu, giảm tải áp lực tại các ga đông khách. Tất cả các phương án này giúp hành khách kết nối dễ dàng giữa xe buýt và metro, đảm bảo di chuyển thông suốt, an toàn trong suốt thời gian diễn ra Đại lễ.
Phương án linh hoạt còn thể hiện ở việc bố trí nhân sự tối đa tại các ga đông khách, tổ chức lối vào – ra theo hình “zic zắc” bằng rào cứng để tránh ùn tắc và xô đẩy. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này không chỉ đảm bảo vận hành hiệu quả dịp lễ lớn, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách trải nghiệm các hoạt động trong trung tâm thành phố, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là đô thị thân thiện, hiện đại và xanh – yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch xanh.
Nhờ các biện pháp đồng bộ và chi tiết, hệ thống giao thông công cộng Hà Nội vận hành trơn tru, hành khách được phục vụ tốt nhất trong các ngày tổng duyệt và lễ chính thức. Bài học từ việc tổ chức vận tải dịp Đại lễ A80 có thể trở thành mô hình tham khảo cho các sự kiện lớn tương tự, đồng thời nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống giao thông công cộng trong các thành phố phát triển du lịch xanh.