Dâu tây Mộc Châu chín đỏ không buồn thu hoạch, bị đổ oan là hàng Trung Quốc vì quá rẻ

Nhiều năm qua, Mộc Châu trở thành "thủ phủ dâu tây" miền Bắc với những vườn dâu tây ngút tầm mắt. Thời gian gần đây giá dâu tây thấp một cách báo động, giá bán dâu tây không đủ chi phí thuê hái khiến nhiều nhà vườn bỏ mặc dâu chín ngoài vườn. Nhiều người còn ngần ngai mua dâu tây dù giá rất rẻ vì nghi hàng Trung Quốc.
Dâu tây Trung Quốc 7 ngọt, 3 chua 'nhuộm đỏ' chợ Việt giá rẻ giật mình Bí quyết trồng dâu tây trong chậu thu trái đỏ rực quanh năm Dâu tây Mộc Châu vào mùa, nhiều ưu điểm “ăn đứt” dâu Hàn Quốc Về Cò Nòi ngắm sườn đồi nhuộm đỏ dâu tây, nông dân thu về tiền tỷ
Hiện giá dâu tây thấp chưa từng thấy khiến người trồng chán nản vì thua lỗ.
Hiện giá dâu tây thấp chưa từng thấy khiến người trồng chán nản vì thua lỗ.

Bỏ dâu tây để sang cây trồng khác

Dâu tây Mộc Châu nói riêng hay Sơn La nói chung những năm gần đây đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Quả dâu tây cũng mang lại thu nhập và công ăn việc làm ổn định cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, thời điểm khoảng một tháng nay, khi bắt đầu cây dâu ra trái nhiều, giá dâu tây bỗng giảm xuống mạnh và kéo dài khi có những thông tin nghi ngờ dâu tây không rõ nguồn gốc gắn mác Mộc Châu cũng như Sơn La. Điều này đã khiến nhiều hộ trồng dâu tây gặp khó khăn.

Dù vụ dâu tây vẫn còn vài tuần nữa mới kết thúc, nhưng ông Bình, ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu đã quyết định bỏ gần hết vườn dâu tây hàng nghìn m2 để chuyển đổi cây trồng khác.

Giá dâu tây hiện xuống thấp, ở mức khoảng 20.000 đồng/kg, thậm chí có lúc chỉ còn 8.000 đồng/kg.
Giá dâu tây hiện xuống thấp, ở mức khoảng 20.000 đồng/kg, thậm chí có lúc chỉ còn 8.000 đồng/kg.

Còn tại huyện Mai Sơn, nơi được cho là có sản lượng dâu tây lớn nhất tỉnh Sơn La, hiện cũng nhiều hộ nhổ bỏ dần những cây dâu vẫn đang thu hoạch vì giá dâu tây xuống thấp ở mức khoảng 20.000 đồng/kg. Riêng hợp tác xã ICHI Farm ở xã Cò Nòi, có khoảng 50 hộ dân đã bỏ vườn dâu để tính chuyển đổi cây trồng khác.

"Hợp tác xã tôi có 70 hộ, do giá rẻ, không đủ công và chi phi nên 70% số hộ đã dọn vườn chuyển đổi sang cây trồng khác", anh Nguyễn Văn Thụy, Giám đốc HTX Dâu tây ICHI Farm, cho hay.

Những người nông dân trồng dâu tây cho biết, dự kiến sau 30/4 hoặc giữa tháng 5 năm nay vụ dâu tây mới kết thúc, nhưng nhiều hộ không mặn mà thu hoạch. Số hộ còn hái vì muốn duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

Dâu tây Mộc Châu bị mang tiếng oan là hàng Trung Quốc

Với đa số người tiêu dùng, dâu tây vốn là loại trái cây có giá cao. Chính vì vậy, việc các gánh hàng rong bày bán mặt hàng này với mức giá thấp khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, thậm chí là lo ngại.

Một số cá nhân, tổ chức đã đặt nghi vấn về nguồn gốc của loại dâu tây này và cho rằng chúng có thể được nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thật là đa số dâu tây giá rẻ đang có mặt trên thị trường đều có xuất xứ từ Sơn La.

Dâu tây giá rẻ nhưng người tiêu dùng ít mua vì sợ là hàng Trung Quốc.
Dâu tây giá rẻ nhưng người tiêu dùng ít mua vì sợ là hàng Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của người dân địa phương đã sụt giảm nặng nề ngay sau khi các thông tin tiêu cực về mặt hàng dâu tây xuất hiện trên Internet. Nhiều nông dân đang đối mặt với nguy cơ “mất trắng” vì sự quay lưng vội vàng của người tiêu dùng.

Theo anh Nguyễn Văn Thụy, Giám đốc hợp tác xã dâu tây Ichi Farm, cho biết sản lượng dâu tây Sơn La năm nay lớn hơn mọi năm vì nông dân trồng được mùa.

“Dâu tây Sơn La đang vào lứa hoa rộ. Thời tiết lúc đầu không ủng hộ nhưng do nắng lâu ngày nên dâu chín rất nhanh. Nhiều hộ dân thậm chí còn không kịp hái”, anh Thụy chia sẻ.

Ngoài ra, ông còn cho biết nông dân thu về lợi nhuận khá tốt trong năm ngoái. Chính vì vậy, họ đã trồng nhiều hơn 4-5 lần trong năm nay. Điều này khiến sản lượng dâu tây được bán ra ngoài thị trường tăng cao.

Dâu tây đến thời điểm thu hoạch thường chín nhanh nên phải thu hoạch ồ ạt dẫn tới dội chợ.
Dâu tây đến thời điểm thu hoạch thường chín nhanh nên phải thu hoạch ồ ạt dẫn tới dội chợ.

Lý giải về mức giá rẻ của mặt hàng này, ông Thụy cho rằng đây là vấn đề xuất phát gián tiếp từ thời hạn sử dụng của trái dâu tây.

“Đây là mặt hàng khó bảo quản và chỉ đạt trạng thái tốt nhất khi sử dụng trong ngày. Vì vậy, để tránh tình trạng bị ế, người bán sẽ phải hạ giá để đẩy hàng càng nhanh càng tốt”, Giám đốc hợp tác xã dâu tây Ichi Farm bình luận.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu cho biết, diện tích trồng dâu tây tại huyện này năm nay là hơn 100 ha, tăng 20% so với năm trước, chưa kể các khu vực khác trong tỉnh Sơn La. Diện tích tăng, đồng nghĩa sản lượng tăng nên trong một số thời điểm có thể giá bán dâu tại vườn sẽ thấp, tùy loại. Các hợp tác xã trồng dâu tây cũng đã tính đến việc quét mã QR từ năm sau từng hộp dâu, để từ năm sau người tiêu dùng có thể an tâm về nguồn gốc quả dâu mình mua về./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động