Chàng trai trẻ vượt “cửa tử” sau ca phẫu thuật khối u xương khổng lồ cực hiếm gặp

Sau cuộc phẫu thuật 8 tiếng đồng hồ với sự tham gia của hơn 30 bác sĩ, kỹ thuật viên… nhằm cắt bỏ khối u xương khổng lồ với nguy cơ tử vong cao trên bàn mổ, chàng trai 19 tuổi đã phục hồi nhanh chóng và xuất viện chỉ sau 1 tuần.
Khi y tế tư nhân không xa rời trách nhiệm xã hội Nhã Phương tiết lộ bí kíp lấy lại vóc dáng thần tốc chỉ sau 2 tuần sinh con Khai trương Phòng khám Thẩm mỹ Vinmec-View Beauty Center tại Royal City
Các GS và chuyên gia, bác sĩ đang trao đổi về việc phối hợp phẫu thuật cho ca bệnh
Các GS và chuyên gia, bác sĩ đang trao đổi về việc phối hợp phẫu thuật cho ca bệnh

Cách đây 1 tháng, N. V. H. (19 tuổi, Hà Nội) và gia đình sốc nặng khi biết trong bụng H. có một khối u khổng lồ, kích thước lên tới hơn 20 cm. Chàng trai càng không thể ngờ mình có thể phục hồi “thần tốc” sau ca mổ phức tạp vào loại “có 1-0-2”. H. xuất viện đúng 1 tuần sau ca mổ - một kỳ tích đáng kinh ngạc.

Từ “hoang mang” đến “yên tâm tuyệt đối”

Vài năm nay, H. phải sống chung với khối u sụn khổng lồ ngay trong vùng bụng mà không hề hay biết. Khi bắt đầu có các triệu chứng như tê bì vùng xương chậu, đau phần hông và chân, đi lại khó khăn, ban đêm không ngủ được, chàng trai trẻ mê thể thao đã đi khám ở nhiều nơi và đều được chẩn đoán là viêm cơ, chấn thương nhẹ phần mềm do chơi thể thao. Uống thuốc chỉ đỡ đau một thời gian rồi đâu lại vào đấy, H. và gia đình hoang mang khi không biết tại sao khám mãi vẫn không ra bệnh.

Đến cuối tháng 8, H. quyết định tới khám tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City. Tại đây, các bác sĩ xác định được khối u lớn bất thường đang nằm ngay vùng tiểu khung sàn chậu.

“Khối u kích thước khổng lồ, to như một bào thai với một chân thò ra ngoài, cả cuộc đời làm nghề tôi chưa từng gặp”, GS.TS.BS Trần Trung Dũng, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình & Y học Thể thao - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City, kể lại ấn tượng khó quên của mình. Theo GS Dũng, lúc này u đã bắt đầu gây biến chứng, chèn ép lên các cơ quan nội tạng, nếu không được loại bỏ sớm, có thể đe dọa trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân.

Khối u khổng lồ hơn 20cm
Khối u khổng lồ hơn 20cm

Ước tính, mỗi năm tại Việt Nam chỉ có 5 - 10 ca với khối u nằm ở vị trí “hiểm” như thế. Thêm vào đó, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong ngay trên bàn mổ bởi khối u được cung cấp bởi hệ thống mạch máu lớn và phức tạp.

Phải đến khi tận mắt quan sát mô hình in 3D giống 100% khối u trong bụng, gia đình của H mới hình dung được mức độ nghiêm trọng của ca bệnh. Sau khi được các bác sĩ phân tích kỹ phương án mổ đa chuyên khoa với cả trăm kịch bản dự phòng, bao gồm cả tình huống bệnh nhân bị mất tới 10 lít máu trên bàn mổ, H. đã đặt trọn niềm tin vào các y bác sĩ Vinmec.

“Ban đầu em sợ mổ lắm. Nhưng sau khi nghe bác sĩ phân tích, lường trước được tất cả các khả năng và đưa ra phương án mổ sao cho an toàn nhất, em cũng vượt qua được nỗi sợ và tin tưởng quyết định thực hiện ca phẫu thuật này. Sự chính xác và sự tận tâm của các bác sĩ với bệnh nhân là điều giúp em yên tâm tuyệt đối”, H. hào hứng chia sẻ trong ngày ra viện, hôm 20/9, sau đúng 1 tuần lên bàn mổ.

Điều trị ung thư theo tiêu chuẩn quốc tế: Mấu chốt tạo nên kỳ tích

Để làm nên kỳ tích này, Hội đồng chuyên môn ung bướu đa chuyên ngành và Hội đồng chuyên môn về điều trị đã ngay lập tức được Vinmec thành lập. Hơn 30 bác sĩ thuộc các chuyên ngành khác nhau được huy động để lên kế hoạch và cùng tham gia vào ca mổ.

“Khối u sụn như một hòn đá khổng lồ chắn phía trước, làm sao lấy được hòn đá này ra mà không làm tổn thương mạch máu, thần kinh và các bộ phận xung quanh là bài toán cực kỳ khó. Chúng tôi đã hội chẩn với nhiều chuyên gia bên ngoài nhưng tất cả đều lắc đầu vì rủi ro quá lớn”, GS. Trần Trung Dũng kể lại.

GS.TS Trần Trung Dũng đang thăm khám cho người bệnh
GS.TS Trần Trung Dũng đang thăm khám cho người bệnh

Lúc này, công nghệ in 3D đã phát huy tối đa tác dụng. Đây là công nghệ được Vinmec và trường Đại học VinUni tiên phong ứng dụng tại Việt Nam. Việc in 3D nguyên mẫu khối u với tỉ lệ 1:1 giúp các bác sĩ đánh giá trực quan, chính xác hình dạng, thể tích, tương quan khối u với các cơ quan quan trọng, qua đó lên kế hoạch phẫu thuật khối u triệt để và an toàn. Đặc biệt, các bác sĩ đã tiến hành mổ thực nghiệm trên mô hình 3D để tiên lượng khó khăn để đưa ra phương án mổ hợp lý và hạn chế tối đa biến chứng trước khi tiến hành mổ thật.

Tuy nhiên, chìa khóa để thành công ở ca phẫu thuật này là kế hoạch phẫu thuật tỉ mỉ với sự tham gia phối hợp của đội ngũ hơn 30 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đa chuyên khoa thuộc các lĩnh vực Tim mạch, Tiêu hoá, Tiết niệu, Chấn thương chỉnh hình, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê giảm đau, Hồi sức… “Chiến lược” mổ cũng được chia thành nhiều giai đoạn để “khuất phục” khối u xương hy hữu.

Cụ thể, 1 ngày trước ca phẫu thuật, các bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh tiến hành nút các mạch máu lớn cung cấp cho khối u, từ đó hạn chế tối đa lượng máu mất trong mổ. Đến ngày phẫu thuật, các bác sĩ Tim mạch, Tiêu hoá, Tiết niệu tham gia mổ thì đầu để bóc tách, giải phóng bàng quang, niệu quản, trực tràng… khỏi khối u. Sau đó, các chuyên gia Chấn thương chỉnh hình nhập cuộc, loại bỏ khối u thông qua 2 đường mổ phía bụng và phía sau đùi. Trong suốt giai đoạn của cuộc đại phẫu, đội ngũ bác sĩ Gây mê giảm đau liên tục theo sát, căn chỉnh để giữ trạng thái ổn định cho bệnh nhân cũng như hạn chế tối đa biến chứng sau mổ. Kíp mổ gồm hàng chục bác sĩ làm việc liên tục không mệt mỏi trong nhiều giờ liền, tất cả cùng hướng đến mục tiêu vì sự hồi phục của bệnh nhân.

Đội ngũ Giáo sư, Bác sĩ chúc mừng bệnh nhân ra viện
Đội ngũ Giáo sư, Bác sĩ chúc mừng bệnh nhân ra viện

“Để đạt được tối ưu trong chẩn đoán, điều trị ung thư, phương pháp tiếp cận đa chuyên ngành là chìa khóa thành công, đặc biệt là với những ca khó. Ở Việt Nam hiện nay, do nhiều nguyên nhân mà phương pháp này còn chưa phổ biến. Trong khi đó, ở Vinmec đây là quy trình bắt buộc. Khi chưa qua Hội đồng đa chuyên ngành thì chưa được điều trị. Đó cũng là cách tiếp cận điều trị ung thư theo tiêu chuẩn quốc tế”, PGS.TS.BS Phạm Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật - Tiết niệu, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City cho biết.

Nhờ chương trình phục hồi sớm sau mổ mà Vinmec tiên phong ứng dụng, H. không cảm thấy đau đớn sau ca đại phẫu. Xuất viện chỉ sau 7 ngày, chàng trai trẻ sẽ sớm trở lại với nhịp sống bình thường để tiếp tục niềm đam mê với thể thao. Hy vọng mới cũng đang mở ra cho các bệnh nhân ung thư tại Việt Nam khi các cơ sở y tế như Vinmec làm chủ ngày càng nhiều kỹ thuật điều trị tiêu chuẩn quốc tế.

Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture tiếp tục được trao giải Nobel Chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture tiếp tục được trao giải Nobel
Xuyên Việt gần 4.000 km, chủ xe điện đánh giá chi phí nhiên liệu “quá rẻ” Xuyên Việt gần 4.000 km, chủ xe điện đánh giá chi phí nhiên liệu “quá rẻ”
Siêu nhạc hội 8Wonder Winter Festival công bố 11 bản hit và dàn sao Việt biểu diễn cùng Maroon 5 Siêu nhạc hội 8Wonder Winter Festival công bố 11 bản hit và dàn sao Việt biểu diễn cùng Maroon 5
Thanh Tùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

“Thịt chế biến sẵn và đồ uống có cồn sẽ tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư khác nhau khi tiêu thụ”, Nichole Andre nói trong video, New York Post đưa tin ngày 20/4.
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động