Những quy định cốt lõi nhằm bảo vệ người lao động
Dự thảo Thông tư tập trung vào việc xây dựng một cơ chế quản lý sức khỏe toàn diện, bao gồm hai nội dung chính: quản lý vệ sinh lao động và quản lý sức khỏe người lao động.
Về quản lý vệ sinh lao động, các cơ sở sẽ phải lập và cập nhật hồ sơ vệ sinh môi trường lao động, định kỳ thực hiện quan trắc để kiểm soát, phòng ngừa và giảm thiểu ảnh hưởng của các yếu tố độc hại. Đồng thời, doanh nghiệp phải đảm bảo các công trình vệ sinh và phúc lợi cần thiết tại nơi làm việc.
![]() |
| Về quản lý sức khỏe người lao động, dự thảo nhấn mạnh việc chăm sóc sức khỏe phải được thực hiện từ thời điểm tuyển dụng và xuyên suốt quá trình làm việc. |
Về quản lý sức khỏe người lao động, dự thảo nhấn mạnh việc chăm sóc sức khỏe phải được thực hiện từ thời điểm tuyển dụng và xuyên suốt quá trình làm việc. Các nội dung chính bao gồm:
Khám sức khỏe toàn diện: Người lao động sẽ được khám sức khỏe trước khi bố trí việc làm, khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện và khám định kỳ bệnh nghề nghiệp.
Bố trí công việc phù hợp: Việc sắp xếp vị trí làm việc phải dựa trên tình hình sức khỏe thực tế. Cụ thể, không bố trí người bị bệnh nghề nghiệp làm việc ở môi trường có yếu tố gây ra bệnh đó. Đối với người lao động mắc bệnh mãn tính, doanh nghiệp phải hạn chế bố trí họ vào vị trí có yếu tố gây hại liên quan đến bệnh. Trong trường hợp bắt buộc, người sử dụng lao động phải giải thích rõ ràng và chỉ được bố trí sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của người lao động.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động: Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc lập và quản lý các loại hồ sơ sức khỏe, trang bị đầy đủ phương tiện sơ cứu, cấp cứu và tổ chức lực lượng cứu hộ tại chỗ.
Ghi nhận sự tiến bộ nhưng còn đó những băn khoăn
Quy định chăm sóc sức khỏe cho người lao động ngay từ khi được tuyển dụng nhận được sự ủng hộ lớn. Bác sĩ CKII Nguyễn Nguyệt Cầu (Phó Phòng Văn hóa - Xã hội phường Tân Định, TP. HCM) cho rằng đây là một bước tiến cần thiết, thể hiện sự quan tâm đến con người – yếu tố cốt lõi cho sự phát triển bền vững.
Ông Cầu chỉ ra thực tế hiện nay, đa số người lao động phải tự chi trả chi phí khám sức khỏe khi xin việc. Các gói khám này thường rất sơ sài, không đủ để phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn. Vì vậy, việc quy định cụ thể hơn về nội dung khám sức khỏe tuyển dụng, bao gồm cả các xét nghiệm chuyên sâu là hoàn toàn hợp lý.
![]() |
| Vấn đề lớn nhất gây tranh cãi chính là ai sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí khám sức khỏe ban đầu? |
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất gây tranh cãi chính là ai sẽ chịu trách nhiệm chi trả chi phí khám sức khỏe ban đầu?
Đây là băn khoăn của ông Nguyễn Ngọc Tráng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TMDV Sơn Kim. Ông cho rằng việc yêu cầu doanh nghiệp chi trả chi phí khám tổng quát cho tất cả ứng viên là không khả thi và tạo thêm gánh nặng, đặc biệt với các doanh nghiệp có tỷ lệ biến động nhân sự cao. "Người lao động phổ thông vào ra doanh nghiệp như cơm bữa nên việc phải khám sức khỏe ngay sau khi tuyển dụng là điều vô cùng khó," ông Tráng chia sẻ.
Để giải quyết vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Nguyệt Cầu đề xuất một giải pháp minh bạch hơn: "Cần quy định rõ trách nhiệm chi trả: Nếu việc khám nhằm phục vụ quá trình tuyển chọn của đơn vị thì nên do đơn vị sử dụng lao động chi trả. Còn nếu người lao động chủ động đi khám để hoàn thiện hồ sơ thì có thể do họ tự thanh toán."
Rõ ràng, dự thảo Thông tư của Bộ Y tế đã mang đến một tầm nhìn tiến bộ về việc bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, để quy định đi vào thực tiễn và nhận được sự đồng thuận, các nhà làm luật cần xem xét kỹ lưỡng và đưa ra hướng dẫn chi tiết về vấn đề chi phí, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động. Bộ Y tế hiện vẫn đang tiếp tục ghi nhận ý kiến đóng góp cho dự thảo này.




