Cam sành Vĩnh Long trên đất lúa, mùa quả ngọt và những hệ lụy khi ồ ạt trồng

Những vùng lúa kém hiệu quả được người dân chuyển đổi sang trồng cam sành đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay do người dân ồ ạt mở rộng diện tích tăng nóng, khiến địa phương phải cảnh báo.
Bỏ chè trồng dưa lưới hữu cơ, ngỡ ngàng với mùa quả bội thu Khẩn trương khắc phục bất cập tranh chấp sử dụng mã số vùng trồng sầu riêng ở Đăk Lăk Trong cái nắng, cái gió vẫn có một Phủ Quỳ mênh mông trái ngọt
hiNhiều người dân Vĩnh Long đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây cam sành.
hiNhiều người dân Vĩnh Long đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây cam sành.

Mô hình chuyển đổi hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Liêm, PGĐ Sở NN&PTNN Vĩnh Long cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh nhiều người dân đã chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây cam sành. Bởi thực tế đã chứng minh được, cây cam sành trồng trên đất lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh lại hiệu quả cao. Chính điều này, Vĩnh Long khuyến khích người dân chuyển đổi nhưng phải có kiểm soát và khuyến cáo chuyển đổi ở những nơi có điều kiện thuận lợi.

Vĩnh Long có thuận lợi là vùng cây ăn trái từ lâu đời tại ĐBSCL. Chính vì vậy ngành nông nghiệp tỉnh này cũng đã có sự liên kết giữa người trồng với các viện, trường... nghiên cứu để đưa ra những quy trình canh tác bền vững cam sành trên đất lúa.

Theo đó, nhiều mô hình, dự án, xây dựng quy trình trồng cây trên đất lúa đã được xây dựng nhằm giúp người trồng đạt được hiệu quả cao nhất. Theo tính toán của dự án 1 ha cam sành đến thời điểm thu hoạch có thể thu lãi từ 400 – 700 triệu đồng/năm đầu; các năm tiếp theo sẽ thu hoạch cao hơn. Điều này cao và bền vững hơn trồng lúa.

Đối với kiểu canh tác mới, có thể chấp nhận về cơ bản về kỹ thuật như quy trình bón phân, sử dụng thuốc hài hòa cân đối và tránh lạm dụng, có đảm bảo thời gian cách ly, xây dựng các quy trình kỹ thuật có đảm bảo tính an toàn cho người tiêu dùng, giữ vững được thương hiệu. Có như vậy thì sản xuất cam sành mới phát triển bền vững, đem lại thu nhập cao.

Cam sành là cây có múi, sản phẩm phụ thuộc nhiều vào thị trường. Để có những trái cam sành đẹp, được thị trường ưa chuộng cần phải bón lượng phân cân đối. Người dân gọi là “nghệ thuật” bón phân để cho trái nhìn vừa đẹp mắt ăn lại ngon. Điều này không mấy dễ dàng đối với người trồng.

Để quản lý dịch hại trên vườn trồng, đặc biệt là bệnh vàng lá gân xanh trên cam, trước tiên phải quản lý được rầy chổng cánh bằng cách sử dụng nguồn giống sạch bệnh, vệ sinh vườn thường xuyên, khi xử lý ra đọt non phải phòng trị đối tượng dịch hại này, thường xuyên kiểm tra vườn để sớm phát hiện bệnh để có những biện pháp xử lý.

Cam sành là cây có múi, sản phẩm phụ thuộc nhiều vào thị trường.
Cam sành là cây có múi, sản phẩm phụ thuộc nhiều vào thị trường.

Các kỹ sư tại Khoa Nông nghiệp trường Đại học Cần Thơ đã nghiên cứu nhiều năm và nhận định, đối với cây có múi nói chung, đặc biệt là cây cam xoàn, có một số vấn đề như vỏ dày, xù xì, ít nước, không ngọt, thậm chí không có nước. Các vấn đề kể trên liên quan đến vấn đề bón phân trong giai đoạn phát triển trái. Khi bón phân trong giai đoạn 1,5 tháng sau khi đậu trái cho đến khi thu hoạch, thì ngưng bón phân khoảng 1 tháng, tổng cộng 1,5 tháng sẽ bón 1 lần.

Với công thức bón phân hiện tại của bà con thì tỉ lệ vỏ dày và trái bị khô khá nhiều. Nếu bón phân 5 lần từ 1,5 tháng đến khi thu hoạch, với tỉ lệ đạm - lân - kali bằng nhau thì trái khoảng 180gram, khoảng 5,5 trái/kg sẽ cho trái ngọt. Nếu bón kali nhiều ngay từ đầu, từ lúc 1,5 tháng đến khi thu hoạch thì trái sẽ rất ngọt, nhưng trái nhỏ. Vì vậy, trong kỹ thuật canh tác, đặc biệt đối với cây có múi thì phân bón ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng trái.

Đối với vai trò dinh dưỡng đối với cây có múi, có hai chất rất quan trọng. Một là chất đạm - là chất quyết định nâng suất, hai là chất kali sẽ quyết định phẩm chất trái. Đặc biệt, cây trong giai đoạn còn tơ thì cây sinh trưởng rất mạnh, nếu bón thúc cho cây sinh trưởng mạnh, nhưng không bón phân cân đối sẽ làm cho da bưởi, cam xù xì.

Mặt khác, nếu bón phân đạm nhiều, trái sẽ to, vỏ dày, bên cạnh đó sẽ dẫn đến thúc đẩy cây ra đọt nhiều, nếu cây ra đọt nhiều trong giai đoạn trái lớn có thể làm khô múi. Nếu bón kali nhiều ngay từ đầu sẽ làm trái không lớn được, nhưng trái ngọt. Vì vậy, hiện nay cũng đã có những nghiên cứu để cải thiện chất lượng. Nhìn chung, để nhận biết được trái đạt chất lượng thì da phải láng, vỏ mỏng.

Ồ ạt trồng cam sành khiến diện tích tăng “nóng”

Lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có những cảnh báo tình trạng phát triển “nóng” diện tích cam sành trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu cần phải có những khuyến cáo cho nông dân.

Mới đây, tại hội nghị “Sơ kết sản xuất vụ thu đông, vụ mùa năm 2022, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân năm 2022-2023” vùng Nam bộ được Bộ NNPTNT tổ chức tại TP.Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Liêm – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long thông tin, diện tích lúa, rau màu trên địa bàn tỉnh không tăng hoặc giảm.

Tuy nhiên, theo ông Liêm, diện tích cây ăn trái ở Vĩnh Long tăng rất mạnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 65.000ha cây ăn trái, trong đó có 2 loại cây phát triển “nóng” là cây cam sành và cây mít Thái.

“Thật sự mà nói ngành chuyên môn cũng thấy được điều này nhưng khó là trồng cam sành đang có lãi. Hiện chỉ hỗ trợ cây giống, kỹ thuật, còn đầu ra tiếp tục hỗ trợ trong liên kết tiêu thụ với người dân, chứ còn khuyến cáo thì địa phương không khuyến cáo được” – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long giải thích.

Cũng theo ông Liêm, thời gian qua diện tích trồng cam sành tăng là do giá tốt, từ trên 10.000 đồng/kg người trồng đã có lời. Hiện có việc người dân đi thuê đất trồng cam, với giá từ 5-9 triệu đồng/1.000m2/năm.

Diện tích cây ăn trái ở Vĩnh Long tăng rất mạnh
Diện tích cây ăn trái ở Vĩnh Long tăng rất mạnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2019-2021, diện tích cam sành trong tỉnh tăng từ 1.600-2.200ha/năm. Năm 2021, diện tích cam sành của tỉnh là 14.838ha, sản lượng thu hoạch đạt 630.215 tấn; đến cuối tháng 3-2022, con số này là 15.458ha/63.121ha cây ăn trái toàn tỉnh, đứng đầu nhóm cây ăn trái của tỉnh. Các địa phương trồng cam sành nhiều nhất là huyện Trà Ôn, Tam Bình và Vũng Liêm.

Hiện phần lớn người dân Vĩnh Long trồng cam sành trên đất lúa, năng suất đạt từ 20-22 tấn/ha/vụ đối với mùa nghịch và từ 22-25 tấn/ha/vụ đối với mùa thuận.

Cam sành Vĩnh Long đã cho hiệu quả cao trên đất lúa. Mô hình chuyển đổi này nhằm khai thác lợi thế đất đai tại địa phương. Tuy nhiên, khi người dân ồ ạt trồng cao, khiến diện tích tăng nóng sẽ dẫn tới phá vỡ quy hoạch vùng trồng và nguy cơ rớt giá khi cung vượt quá cầu./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động