Bò vàng A Lưới đòn bẩy cho cuộc sống trù phú nơi sườn non

Bò vàng A Lưới đã trở thành một thương hiệu nông sản nổi tiếng với huyện vùng cao này. Nơi sườn non, cuộc sống vốn đầy rẫy khó khăn, nhưng con bò vàng cứ vượt nắng gió mà sinh sôi. Người dân vùng cao cũng từ đó mở rộng quy mô chăn nuôi bò để tăng thu nhập.
Bình Định: Nông dân làm giàu từ bò thịt chất lượng cao Hà Nội: Có 92 trang trại chăn nuôi bò thịt quy mô lớn Công nhận vùng chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao đầu tiên tại Lâm Đồng
Để gầy dựng thương hiệu theo hướng bền vững, huyện nghèo A Lưới cần sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan chuyên ngành. Ảnh: Công Điền.
Để gầy dựng thương hiệu theo hướng bền vững, huyện nghèo A Lưới cần sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế và các cơ quan chuyên ngành. Ảnh: Công Điền.

Con làm giàu nơi vùng cao

A Lưới là huyện vùng cao thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đây là địa bàn sinh sống của đồng bào các dân tộc Kinh, Pa Kô, Tà Ôi, Cơ Tu… nơi đời sống kinh tế chủ yếu dựa phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi bò đã giúp người dân trên địa bàn huyện có nguồn thu nhập ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ cho tiêu dùng lẫn khách du lịch.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới thông tin: Địa phương sở hữu diện tích đất đai đủ lớn, có nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào phục vụ chăn nuôi gia súc. Đây là điều kiện lý tưởng để xây dựng và hình thành các vùng chăn nuôi tập trung với số lượng lớn. Đến nay tổng đàn bò toàn huyện khoảng 11.000 con, chiếm gần 50% tổng đàn toàn tỉnh.

Bò vàng A Lưới là vốn quý của đồng bào vùng cao A Lưới, đồng thời là sản phẩm đặc trưng của ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Công Điền.
Bò vàng A Lưới là vốn quý của đồng bào vùng cao A Lưới, đồng thời là sản phẩm đặc trưng của ngành nông nghiệp Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Công Điền.

Nắm bắt, tận dụng lợi thế đó, UBND huyện A Lưới đã triển khai Đề án phát triển đàn bò giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng vật nuôi, phấn đấu mỗi năm phát triển thêm 300 con, qua đây làm cơ sở tiến tới xây dựng nhãn hiệu tập thể “Thịt bò vàng A Lưới”, cùng lúc đáp ứng hài hòa nhiều mục tiêu: Khai thác tiềm năng sẵn có địa phương; tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào; tiến tới sản xuất hàng hóa theo chuỗi và làm giàu từ chăn nuôi.

Để tạo động lực kích cầu, trên cơ sở mục tiêu chung của Đề án, UBND huyện A Lưới cùng các đơn vị liên quan quyết định hỗ trợ 70% lãi suất vay ngân hàng mua bò, hỗ trợ trồng mới 75ha cỏ cao sản phục vụ nhu cầu thức ăn chăn nuôi, tiếp tục hỗ trợ bà con kinh phí xây dựng chuồng trại nhằm từng bước phát triển số lượng đàn bò theo kế hoạch đề ra. Đồng thời chủ động tập huấn kỹ thuật nhân giống, quản lý giống và nuôi dưỡng bò cái sinh sản, kỹ thuật trồng cỏ năng suất cao và chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi.

Đưa thương hiệu bò vàng A Lưới vươn xa

Tin vui đến với bà con nơi đây, hiện sản phẩm thịt bò vàng A Lưới đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) chính thức công nhận nhãn hiệu tập thể. Đồng thời, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng cấp chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm này.

Được thừa nhận rộng rãi là ưu thế lớn, giúp sản phẩm trứ danh khu vực vùng cao ngày càng khẳng định được vị thế, từng bước tạo thành chuỗi “domino” lan tỏa đủ lớn. Thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng trứ danh này tạo dựng được tiếng vang, đơn cử như Tổ hợp tác Thịt bò A Lưới tại xã A Ngo.

Hiện sản phẩm thịt bò vàng A Lưới đã được chứng nhận OCOP. Ảnh: Công Điền.
Hiện sản phẩm thịt bò vàng A Lưới đã được chứng nhận OCOP. Ảnh: Công Điền.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng NN-PTNT huyện A Lưới cho biết: Bò vàng A Lưới là giống bò bản địa, bò có thớ thịt nhỏ, mịn, được chăn nuôi trong môi trường tự nhiên nên chất lượng thịt thơm ngon hơn các giống bò khác: “Phương thức chăn nuôi của người dân, kết hợp địa hình đặc thù với độ cao 680-1150m, nằm giữa hai dãy Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây, nơi có các thảm thực vật khác biệt, đã làm nên hương vị riêng, hiếm có của thịt bò A Lưới”, ông Lập kể.

Chia sẻ về nội dung phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp, ông Nguyễn Đình Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT Thừa Thiên – Huế thừa nhận, dù có nhiều tiềm năng nhưng quy mô sản xuất nói chung và sản phẩm chăn nuôi nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhỏ lẻ, vùng nguyên liệu tập trung không lớn khiến sản phẩm của các địa phương khó vươn xa.

Bò vàng gắn bó mật thiết với người dân vùng cao A Lưới. Ảnh: Công Điền.
Bò vàng gắn bó mật thiết với người dân vùng cao A Lưới. Ảnh: Công Điền.

Cũng theo ông Đức, không riêng gì đối với thương hiệu thịt bò vàng A Lưới, nhiều mặt hàng chăn nuôi khác cũng cần có những giải pháp để bảo tồn, phát triển nguồn giống chất lượng trước khi cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Để làm được điều đó, trước tiên cần giải quyết được bài toán đầu ra, sau đó mới tập trung xây dựng, phát triển. Khi sản phẩm có chỗ đứng, có thương hiệu sẽ cần những giải pháp dài hơi hơn để phát huy lợi thế.

“Việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm đặc thù của địa phương đã mang lại nhiều lợi ích cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm thịt bò vàng A Lưới bước đầu đã khẳng định danh tiếng trên thị trường bằng chất lượng vượt trội. Đây là cơ sở để duy trì chất lượng sản phẩm, bảo vệ quyền sở hữu và quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận”, ông Đức chốt lại./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia

Mắm tôm Lê Gia được làm từ những con tôm biển tươi ngon nhất trộn lẫn với muối hạt tinh khiết, ủ lên men tự nhiên trong thùng gỗ theo phương pháp nén gài truyền thống trong 12 tháng.
Cá cơm khô Dũng Liễu

Cá cơm khô Dũng Liễu

Cá cơm khô Dũng Liễu là nguyên liệu tuyệt vời cho nhiều món ăn ngon, giúp bạn dễ dàng chế biến những bữa ăn đậm đà hương vị biển cho gia đình.
Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn

Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn

Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn - OCOP 3 sao Thanh Hóa: Ngon, an toàn, đậm đà hương vị quê hương và không chất bảo quản.
Mật ong rừng Am Các

Mật ong rừng Am Các

Mật ong rừng Am Các được khai thác từ khu rừng, giàu dưỡng chất, khoáng chất tốt cho cơ thể, là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe và sắc đẹp.
Nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh

Nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh

Nước mắm cốt cá cơm Vị Thanh là nét tinh túy từ biển xứ Thanh, mang đến hương vị đậm đà cho bữa ăn gia đình bạn.
Trứng sạch Hiền Nhuần

Trứng sạch Hiền Nhuần

Trứng sạch Hiền Nhuần là sản phẩm trứng gà an toàn, thơm ngon, được sản xuất theo quy trình VietGAP và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đu đủ sấy Thiên Tân Phát

Đu đủ sấy Thiên Tân Phát

Miếng đu đủ sấy giòn rụm dễ ăn, tự động tan ngay trong miệng. Mùi thơm nồng nàn, vị ngọt cứ thế lan tỏa khắp các gai vị giác, khắp cả cố họng chẳng thấy ngán, thơm ngon như đu đủ mới hái từ trên cây xuống cắt ra ăn liền vậy.
Dưa vàng Đồng Quê

Dưa vàng Đồng Quê

Do được canh tác theo hướng hữu cơ, tuân thủ các quy trình sản xuất sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên chất lượng quả dưa vàng Đồng Quê được khách hàng đánh giá cao.
Tinh bột nghệ vàng Bà Bé

Tinh bột nghệ vàng Bà Bé

Từ việc chế biến thô sơ nghệ miếng, cơ sở sản xuất tinh bột nghệ khô Bà Bé (xã Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) đã vươn lên đạt được giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Từ đây, thương hiệu “Bột nghệ khô Bà Bé” được nhiều người biết tới.
Bánh ống Đông Thành

Bánh ống Đông Thành

Bánh ống Đông Thành truyền thống là sản phẩm OCOP 3 sao của Bến Tre. Bánh được quý khách hàng đón nhận và yêu thích bởi sự giòn tan của bánh béo bùi của nước cốt dừa và hương vị thơm ngon đặc trưng của hột gà khi kết hợp cùng các loại bột gạo, bột mì và bột năng.
Sẩn phẩm OCOP ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Sẩn phẩm OCOP ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Trong những năm qua, việc triển khai chương trình OCOP trên đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển…; góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Thương hiệu sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường, tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Hà Nội công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 4/3, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1147/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Sáng ngày 2/3, "Triển lãm sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Xuân Giáp Thìn năm 2024” đã được khai mạc tại Khu trung tâm sân vận động Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Hưng Yên tập trung xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hưng Yên tập trung xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP tại tỉnh Hưng Yên đã đóng góp tích cực vào việc phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng nhu cầu về số lượng, nâng cao giá trị và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đưa khoai lang Thanh An trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương

Đưa khoai lang Thanh An trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương

Với đặc tính dễ trồng, cho hiệu quả kinh tế cao, cây khoai lang đã trở thành cây trồng chủ lực vụ Đông, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân xã Thanh An, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).
Gia tăng kênh tiêu thụ để sản phẩm OCOP vươn xa

Gia tăng kênh tiêu thụ để sản phẩm OCOP vươn xa

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã bắt kịp xu thế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử mua sắm trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định cần khắc phục để sản phẩm OCOP vươn xa.
200 gian hàng tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

200 gian hàng tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Tối 2/2, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024.
Người dân nô nức mua sắm tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” 2024

Người dân nô nức mua sắm tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” 2024

Gần 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản xanh, sạch, đặc trưng, nguồn gốc rõ ràng của các vùng miền "hội tụ" tại Phiên chợ “Tết xanh - Quà Việt 2024” để phục vụ mùa Tết cho người dân Sài Gòn.
Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024: Giới thiệu sản phẩm của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024: Giới thiệu sản phẩm của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước

Ngày 30/1, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024. Hội chợ thu hút đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đến tham quan và mua sắm Tết.
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2024 Đà Nẵng

Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2024 Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2024 TP Đà Nẵng diễn ra từ ngày 23 - 28/1 thu hút hơn 250 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp ở Đà Nẵng và 11 tỉnh, thành phố.
Cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô

Cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô

Tối 27/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn.
Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Chương trình OCOP tỉnh Cà Mau đến nay đã trải qua 4 năm thực hiện, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, các địa phương cũng chủ động triển khai một cách hiệu quả, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương

Tối 26/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương”, tại trục đường nội bộ khu DG02, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Đây là sự kiện mang tính gắn kết khởi nguồn cho những sự kiện tiếp nối sau này.
Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ

Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ

Chiều 20/1, tại thị trấn Phúc Thọ, UBND huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội khai mạc Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm làng nghề, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện.
Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 1 đến hết 6/2/2024, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP

Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP

Ngày 12/1, UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt 2 năm 2023.
Thanh Hoá: Tổ chức 100 gian hàng quảng bá, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán

Thanh Hoá: Tổ chức 100 gian hàng quảng bá, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán

Mới đây, UBND tỉnh có kế hoạch số 13/KH-UBND, ngày 9/1/2024 về Tổ chức không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Bảo Lộc trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các chủ thể

Lâm Đồng: Bảo Lộc trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các chủ thể

Năm 2023, TP Bảo Lộc có 13 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao. Đây là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực có chất lượng và giá trị sử dụng cao.
Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024

Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 dự kiến diễn ra trong 7 ngày, từ 26/1 đến 1/2/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động