Xuất khẩu chè tăng mạnh cả lượng và giá trị trong tháng 1/2021

Các hộ trồng chè cũng như cơ sở kinh doanh thời điểm này đang đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết. Thị trường chè được cho là sẽ không có biến động quá mạnh.
Pakistan là thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam Năm 2020, xuất khẩu chè của Việt Nam ước đạt 137.000 tấn Dự báo xuất khẩu chè năm 2021 vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan
Xuất khẩu chè tăng mạnh cả lượng và giá trị trong tháng 1/2021
Xuất khẩu chè tăng mạnh cả lượng và giá trị trong tháng 1/2021

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết khối lượng xuất khẩu chè tháng 1/2021 ước đạt 10.000 tấn với giá trị đạt 16 triệu USD, tăng 25,8% về khối lượng và tăng 30,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Giá chè tăng do nhu cầu tăng từ những người mua nước ngoài khi các loại chè Bắc Ấn không có mặt trên thị trường vì ngưng thu hoạch vào mùa đông.

Mặt hàng chè xuất khẩu cũng khởi đầu một năm với mức giá trung bình tốt tại phiên đấu giá Mombasa, Kenya hàng tuần sau khi liên tục sụt giảm vào năm ngoái.

Mặc dù vẫn thấp hơn mốc 2 USD/kg, đạt trung bình 1,94 USD (23,40 Sh) nhưng vẫn cao hơn mức đóng cửa vào năm ngoái ở mức trung bình là 1,87 USD (205,70 Sh)/kg, báo hiệu lợi nhuận tốt cho nông dân trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, chè nguyên liệu trong nước trong tháng đầu năm mới không có nhiều biến động dù đang là thời điểm sát Tết Nguyên đán.

Tại Thái Nguyên, giá chè cành chất lượng giữ giá ở mức 190.000 đồng/kg, chè xanh búp khô 90.000 đồng/kg, chè xanh búp khô (đã sơ chế loại 1) 120.000 đồng/kg. Tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá chè cành ổn định 9.800 đồng/kg, chè hạt 7.600 đồng/kg.

Thời điểm này, các hộ trồng chè cũng như cơ sở kinh doanh đang đẩy mạnh sản xuất phục vụ thị trường dịp Tết. Thị trường chè từ nay đến sát Tết nguyên đán được cho là sẽ không có biến động quá mạnh với nguồn cung đủ đáp ứng nhu cầu gia tăng trong thời gian tới.

Xuất khẩu chè tăng mạnh cả lượng và giá trị trong tháng 1/2021
Nông dân bản Ngọc Lại, xã Phúc Khoa, huyện Than Uyên (Lai Châu) thu hái chè. Ảnh Báo DT&PT

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản hướng tiêu dùng đồ uống trong năm 2021 được dự báo có những chuyển đổi rõ rệt do ảnh hưởng của đại dịch đến thói quen tiêu dùng và thị hiếu.

Cụ thể theo báo cáo của USDA, đại dịch COVID-19 đã ảnh hướng đến xu hướng tiêu dùng thực phẩm, theo đó quan tâm nhiều đến sức khoẻ, sự bền vững và các sản phẩm nuôi dưỡng thể chất và tinh thần.

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm có xu hướng tích cực hoặc ít ảnh hưởng đến môi trường. Các doanh nghiệp đồ uống có thể tập trung khai thác các sản phẩm tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là các loại trái cây, sản phẩm không có gluten, sản phẩm hữu cơ.

Năm 2020 xuất khẩu chè ước đạt 137.000 tấn, trị giá 220 triệu USD, giảm 0,4% về lượng và giảm 6,8% về trị giá so với năm 2019. Giá chè xuất khẩu bình quân trong năm 2020 ước đạt 1.608,5 USD/tấn, giảm 6,5% so với năm 2019.

Pakistan đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam với 37,9% thị phần – giảm 11,2% về khối lượng và giảm 14,4% về giá trị so với năm 2019.

Thị trường có giá trị xuất khẩu chè tăng mạnh nhất trong năm 2020 là Ấn Độ với mức tăng gấp 3,7 lần. Giá chè xuất khẩu bình quân năm 2020 đạt 1.613 USD/tấn, giảm 6,2% so với năm 2019.

Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm do tác động của dịch Covid-19 Xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm do tác động của dịch Covid-19
Nhu cầu nhập khẩu chè của Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng mạnh Nhu cầu nhập khẩu chè của Ấn Độ vẫn tiếp tục tăng mạnh
Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh Chè Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Anh
Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất nhập khẩu tăng 53% trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu

Xuất nhập khẩu tăng 53% trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu

Trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Năm 2020, Nhật Bản giảm nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Năm 2020, Nhật Bản giảm nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Trong năm 2020, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường chính cung cấp mặt hàng thủy sản cho Nhật Bản. Tuy nhiên, lượng thủy sản cung cấp cho thị trường này có xu hướng giảm so với cùng kỳ.
Ấn Độ tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra CBPG với sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam

Ấn Độ tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra CBPG với sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 12/2/2021, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã thông báo tổ chức Phiên điều trần cho vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sợi polyeste (polyester spun yarn – PSY) có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Nepal.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2021 giảm 17,6% so với cùng kỳ

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2021 giảm 17,6% so với cùng kỳ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2021 đạt 120.000 tấn, giảm 13,7 % so với tháng 12/2020, so với tháng 1/2020 giảm 17,6%.
Hà Nội: Doanh thu bán hàng trực tuyến dịp Tết tăng hơn 20%

Hà Nội: Doanh thu bán hàng trực tuyến dịp Tết tăng hơn 20%

UBND thành phố Hà Nội cho biết, hàng hóa phục vụ Tết 2021 dồi dào, đa dạng, giá bán tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng. Doanh thu bán hàng phục vụ Tết của các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn tăng khoảng 7 - 10% so với Tết 2020.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động