Xây nhà như lô cốt dụ chim trời về ở, không cần cho ăn mỗi tháng thu được thứ quý như vàng

Ở Ninh Bình có một anh nông dân có cách làm không giống ai. Tự xây nhà tầng như lô cốt đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển nhưng không phải để hát karaoke mà là để dụ chim trời. Nhìn ngôi nhà chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai ai cũng tò mò rồi té ngửa với cách làm giàu của gia chủ. Chim trời tối đến kéo vào ngủ, không cần cho ăn nhưng hàng tháng thu về thứ quý như vàng ròng.
Cần Thơ: Giải bài toàn nuôi chim yến Phát triển bền vững ngành yến hướng tới xuất khẩu tại các tỉnh phía Nam Những vùng quy hoạch nào không được nuôi chim yến
về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.
Anh Chiến nổi tiếng với về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.

Chọn nghề tay không du chim lấy... vàng ròng

Chàng trai với tuyệt chiêu xây nhà dụ chim trời vào ở là anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1985 tại xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Chiến vốn làm nghề cắt tóc, cuộc sống khó khăn. Vì thế, mỗi lúc rỗi khách anh lại lên mạng tìm hiểu các mô hình làm giàu.

Đang loay không biết làm gì, thì một lần đi chơi xa, Chiến thấy có tiếng âm thanh kỳ lạ phát ra từ căn nhà cao tầng không cửa chính cũng chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai. Thi thoảng lại có hàng chục con chim màu đen, người nhỏ nhắn bay ra bay vào. Tò mò, anh lại gần hỏi thăm mới biết, đây là nhà nuôi chim yến.

“Khi đó tôi chỉ biết được là người ta đang nuôi chim yến, còn mọi câu hỏi khác gia chủ không giải đáp. Về nhà lên mạng tìm kiếm tôi mới rõ được nghề không giống ai cho thu nhập khủng từ thứ nước bọt kỳ diệu của loài chim biển này”, anh Chiến cho hay.

Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.
Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.

Càng tìm hiểu Chiến lại càng say mê nghề lạ, anh cũng biết được nghề này nếu thành công thì cho thu nhập tiền tỷ. Đổi lại mà thất bại thì tay trắng như chơi. Càng ngày, anh càng bị sức hút lạ kỳ của loài chim này. Để một ngày, anh quyết định đóng quán cắt tóc, khăn gói vào miền Nam để học nghề nuôi yến.

“Tôi vào tận thành phố Hồ Chí Minh, rồi đi đến những nơi mà người ta nuôi yến thành công để học hỏi. Mỗi nơi cho mình một ít kinh nghiệm. Càng học tôi càng say sưa với loài chim kỳ lạ và cũng nắm được nhiều kỹ thuật từ cách làm nhà dụ yến về ở, cách bài trí nơi cho yến ở…” anh Chiến nói.

Cuối năm 2015, sau thời gian “mất tích” Chiến trở về quê. Số vốn liếng có được từ thời đi làm thuê, cắt tóc, cộng với vay mượn anh em bạn bè, Chiến quyết định xây nhà để nuôi chim yến. Số tiền hàng trăm triệu đồng bỏ ra, anh chỉ xây được căn nhà 2 tầng rộng hơn 50m2, đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển, khung gỗ cho yến làm tổ…

“Thấy tôi xây căn nhà chẳng giống ai, nhìn như chiếc lô cốt, mọi người cứ bảo là bị gàn dở. Khi nói mình làm nhà nuôi yến, mọi người càng chê bai hơn vì loài chim này còn rất xa lạ với người miền Bắc. Có người còn cho rằng, tôi là thằng phá hại tiền của bố mẹ vào cái nghề chẳng giống ai” – anh Chiến nhớ lại.

Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.
Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.

Bị chê bai đến đâu lại càng làm cho chàng trai 8X nỗ lực hơn đến đấy. Khi chưa hoàn thiện căn nhà nuôi yến, ảnh chỉ vừa mới bật thử hệ thống âm thanh, hàng chục con chim kiến bất ngờ từ đâu kéo đến làm anh Chiến vui mừng khôn tả. Đến khi nhà làm xong đâu vào đấy, hàng chục đôi chim yến kéo đến ở, sau đó làm tổ khiến anh vỡ òa trong niềm sung sướng.

Sáng mở mắt ra đã có tiền triệu từ đàn chim ở trọ

“Chim kéo đến ở chật kín hai tầng của căn nhà. Đến nay số lượng chim lên đến cả nghìn con, tôi đã phải xây thêm một tầng nữa cho chúng ở. Năm đầu, sản lượng tổ yến thu về không được ổn định lắm, đến nay sau hai năm thì sản phẩm đều hơn nhiều. Mỗi tháng gia đình tôi thu hoạch được 1 – 1,5kg tổ yến. Giá bán trung bình khoảng 25 – 27 triệu/kg tổ yến thô, 30 triệu/kg tổ yến làm sạch. Tính ra trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi cũng thu được khoảng 25 – 30 triệu đồng” – anh Chiến chia sẻ.

Tâm sự tiếp về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng, anh Chiến bảo: Nghề tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản. Việc xây nhà cũng phải được tính toán kỹ, đúng kỹ thuật thì chim yến mới ở. Bên cạnh đó, phải được đầu tư bài bản, lâu dài, không được làm tạm bợ, chắp vá. Nhà nuôi chim yến phải làm sao cho nó giống với nơi ở của chúng ngoài tự nhiên và phải ngăn không cho các loài thiên địch gây hại vào trong nhà như: chuột, rắn, chim cú mèo...

“Nuôi loài chim này được cái nhàn hạ là không phải cho ăn uống hay chăm sóc gì mà mỗi tháng lại được hưởng lộc trời cho. Nghề này thành công được cũng một phần may mắn, bên cạnh đó cũng phải có duyên với loài chim kỳ lạ này”, anh Chiến tâm sự tiếp.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.
Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.

Sau nhiều năm nuôi con chim yến lấy tổ, anh Chiến đã đúc kết thêm cho mình được nhiều kinh nghiệm. Đối với việc thiết kế nhà yến, anh Chiến lưu ý với mọi người cần xây nhà 2 lớp, ở giữa đặt một lớp tạo xốp với mục đích chống lạnh về mùa đông và tạo mát vào mùa hè.

Ngoài ra, bên trong nhà nuôi con chim yến cần lắp thêm hệ thống phun sương làm ẩm vào mùa hè, lắp máy sưởi cho con chim yếu về mùa đông nhằm đảm bảo nhà nuôi yến luôn duy trì số lượng đàn yến. Theo ước lượng của anh Chiến, hiện với diện tích 200m2 anh có khoảng 4.000 con chim yếu đến ở và làm tổ.

Để gọi chim yến về làm tổ, cần phải tính toán cẩn trọng các thông số kỹ thuật phức tạp về kích thước, chất liệu phù hợp với quá trình sinh trưởng, cũng như phát triển của con chim yến.

Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch
Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg. Để xử lý tổ yến sạch đến người tiêu dùng, anh Chiến thuê 6 lao động (theo thời vụ trả lương 200.000 đồng/ngày). Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch. Sau khi tính toán gia đình anh Chiến thu về gần 40 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Kim Mỹ, mô hình nuôi chim yến hộ anh Nguyễn Văn Chiến đã có nhiều năm nay và đang đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Đây cũng là mô hình mới ở địa phương giúp người dân gợi mở hướng làm ăn cùng nhau phát triển kinh tế./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động