Xây nhà như lô cốt dụ chim trời về ở, không cần cho ăn mỗi tháng thu được thứ quý như vàng

Ở Ninh Bình có một anh nông dân có cách làm không giống ai. Tự xây nhà tầng như lô cốt đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển nhưng không phải để hát karaoke mà là để dụ chim trời. Nhìn ngôi nhà chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai ai cũng tò mò rồi té ngửa với cách làm giàu của gia chủ. Chim trời tối đến kéo vào ngủ, không cần cho ăn nhưng hàng tháng thu về thứ quý như vàng ròng.
Cần Thơ: Giải bài toàn nuôi chim yến Phát triển bền vững ngành yến hướng tới xuất khẩu tại các tỉnh phía Nam Những vùng quy hoạch nào không được nuôi chim yến
về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.
Anh Chiến nổi tiếng với về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.

Chọn nghề tay không du chim lấy... vàng ròng

Chàng trai với tuyệt chiêu xây nhà dụ chim trời vào ở là anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1985 tại xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Chiến vốn làm nghề cắt tóc, cuộc sống khó khăn. Vì thế, mỗi lúc rỗi khách anh lại lên mạng tìm hiểu các mô hình làm giàu.

Đang loay không biết làm gì, thì một lần đi chơi xa, Chiến thấy có tiếng âm thanh kỳ lạ phát ra từ căn nhà cao tầng không cửa chính cũng chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai. Thi thoảng lại có hàng chục con chim màu đen, người nhỏ nhắn bay ra bay vào. Tò mò, anh lại gần hỏi thăm mới biết, đây là nhà nuôi chim yến.

“Khi đó tôi chỉ biết được là người ta đang nuôi chim yến, còn mọi câu hỏi khác gia chủ không giải đáp. Về nhà lên mạng tìm kiếm tôi mới rõ được nghề không giống ai cho thu nhập khủng từ thứ nước bọt kỳ diệu của loài chim biển này”, anh Chiến cho hay.

Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.
Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.

Càng tìm hiểu Chiến lại càng say mê nghề lạ, anh cũng biết được nghề này nếu thành công thì cho thu nhập tiền tỷ. Đổi lại mà thất bại thì tay trắng như chơi. Càng ngày, anh càng bị sức hút lạ kỳ của loài chim này. Để một ngày, anh quyết định đóng quán cắt tóc, khăn gói vào miền Nam để học nghề nuôi yến.

“Tôi vào tận thành phố Hồ Chí Minh, rồi đi đến những nơi mà người ta nuôi yến thành công để học hỏi. Mỗi nơi cho mình một ít kinh nghiệm. Càng học tôi càng say sưa với loài chim kỳ lạ và cũng nắm được nhiều kỹ thuật từ cách làm nhà dụ yến về ở, cách bài trí nơi cho yến ở…” anh Chiến nói.

Cuối năm 2015, sau thời gian “mất tích” Chiến trở về quê. Số vốn liếng có được từ thời đi làm thuê, cắt tóc, cộng với vay mượn anh em bạn bè, Chiến quyết định xây nhà để nuôi chim yến. Số tiền hàng trăm triệu đồng bỏ ra, anh chỉ xây được căn nhà 2 tầng rộng hơn 50m2, đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển, khung gỗ cho yến làm tổ…

“Thấy tôi xây căn nhà chẳng giống ai, nhìn như chiếc lô cốt, mọi người cứ bảo là bị gàn dở. Khi nói mình làm nhà nuôi yến, mọi người càng chê bai hơn vì loài chim này còn rất xa lạ với người miền Bắc. Có người còn cho rằng, tôi là thằng phá hại tiền của bố mẹ vào cái nghề chẳng giống ai” – anh Chiến nhớ lại.

Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.
Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.

Bị chê bai đến đâu lại càng làm cho chàng trai 8X nỗ lực hơn đến đấy. Khi chưa hoàn thiện căn nhà nuôi yến, ảnh chỉ vừa mới bật thử hệ thống âm thanh, hàng chục con chim kiến bất ngờ từ đâu kéo đến làm anh Chiến vui mừng khôn tả. Đến khi nhà làm xong đâu vào đấy, hàng chục đôi chim yến kéo đến ở, sau đó làm tổ khiến anh vỡ òa trong niềm sung sướng.

Sáng mở mắt ra đã có tiền triệu từ đàn chim ở trọ

“Chim kéo đến ở chật kín hai tầng của căn nhà. Đến nay số lượng chim lên đến cả nghìn con, tôi đã phải xây thêm một tầng nữa cho chúng ở. Năm đầu, sản lượng tổ yến thu về không được ổn định lắm, đến nay sau hai năm thì sản phẩm đều hơn nhiều. Mỗi tháng gia đình tôi thu hoạch được 1 – 1,5kg tổ yến. Giá bán trung bình khoảng 25 – 27 triệu/kg tổ yến thô, 30 triệu/kg tổ yến làm sạch. Tính ra trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi cũng thu được khoảng 25 – 30 triệu đồng” – anh Chiến chia sẻ.

Tâm sự tiếp về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng, anh Chiến bảo: Nghề tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản. Việc xây nhà cũng phải được tính toán kỹ, đúng kỹ thuật thì chim yến mới ở. Bên cạnh đó, phải được đầu tư bài bản, lâu dài, không được làm tạm bợ, chắp vá. Nhà nuôi chim yến phải làm sao cho nó giống với nơi ở của chúng ngoài tự nhiên và phải ngăn không cho các loài thiên địch gây hại vào trong nhà như: chuột, rắn, chim cú mèo...

“Nuôi loài chim này được cái nhàn hạ là không phải cho ăn uống hay chăm sóc gì mà mỗi tháng lại được hưởng lộc trời cho. Nghề này thành công được cũng một phần may mắn, bên cạnh đó cũng phải có duyên với loài chim kỳ lạ này”, anh Chiến tâm sự tiếp.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.
Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.

Sau nhiều năm nuôi con chim yến lấy tổ, anh Chiến đã đúc kết thêm cho mình được nhiều kinh nghiệm. Đối với việc thiết kế nhà yến, anh Chiến lưu ý với mọi người cần xây nhà 2 lớp, ở giữa đặt một lớp tạo xốp với mục đích chống lạnh về mùa đông và tạo mát vào mùa hè.

Ngoài ra, bên trong nhà nuôi con chim yến cần lắp thêm hệ thống phun sương làm ẩm vào mùa hè, lắp máy sưởi cho con chim yếu về mùa đông nhằm đảm bảo nhà nuôi yến luôn duy trì số lượng đàn yến. Theo ước lượng của anh Chiến, hiện với diện tích 200m2 anh có khoảng 4.000 con chim yếu đến ở và làm tổ.

Để gọi chim yến về làm tổ, cần phải tính toán cẩn trọng các thông số kỹ thuật phức tạp về kích thước, chất liệu phù hợp với quá trình sinh trưởng, cũng như phát triển của con chim yến.

Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch
Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg. Để xử lý tổ yến sạch đến người tiêu dùng, anh Chiến thuê 6 lao động (theo thời vụ trả lương 200.000 đồng/ngày). Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch. Sau khi tính toán gia đình anh Chiến thu về gần 40 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Kim Mỹ, mô hình nuôi chim yến hộ anh Nguyễn Văn Chiến đã có nhiều năm nay và đang đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Đây cũng là mô hình mới ở địa phương giúp người dân gợi mở hướng làm ăn cùng nhau phát triển kinh tế./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn

Hội chợ Q- FAIR 2024 không dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu, mà còn mở ra những cơ hội hợp tác, tìm kiếm giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng những đối tác chiến lược để vượt qua khó khăn, không chỉ trên thị trường quốc tế mà còn trong môi trường kinh doanh nội địa, từ đó tạo nên những mối liên kết chiến lược và bền vững.
Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Hải Dương sẽ nâng diện tích rau quả được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha

Năm 2024, Hải Dương dự kiến xây dựng thêm hơn 250 ha sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, nâng tổng số diện tích được chứng nhận GAP lên gần 1.025 ha.
Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị VIPO 2024: Kết nối doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu và gia vị tầm quốc tế

Hội nghị quốc tế hồ tiêu và gia vị Việt Nam với chủ đề phát triển bền vững, toàn diện ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng gia vị của Việt Nam, tăng kết nối thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu nội địa với người mua nước ngoài.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động