Xây nhà như lô cốt dụ chim trời về ở, không cần cho ăn mỗi tháng thu được thứ quý như vàng

Ở Ninh Bình có một anh nông dân có cách làm không giống ai. Tự xây nhà tầng như lô cốt đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển nhưng không phải để hát karaoke mà là để dụ chim trời. Nhìn ngôi nhà chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai ai cũng tò mò rồi té ngửa với cách làm giàu của gia chủ. Chim trời tối đến kéo vào ngủ, không cần cho ăn nhưng hàng tháng thu về thứ quý như vàng ròng.
Cần Thơ: Giải bài toàn nuôi chim yến Phát triển bền vững ngành yến hướng tới xuất khẩu tại các tỉnh phía Nam Những vùng quy hoạch nào không được nuôi chim yến
về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.
Anh Chiến nổi tiếng với về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng.

Chọn nghề tay không du chim lấy... vàng ròng

Chàng trai với tuyệt chiêu xây nhà dụ chim trời vào ở là anh Nguyễn Văn Chiến (SN 1985 tại xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Chiến vốn làm nghề cắt tóc, cuộc sống khó khăn. Vì thế, mỗi lúc rỗi khách anh lại lên mạng tìm hiểu các mô hình làm giàu.

Đang loay không biết làm gì, thì một lần đi chơi xa, Chiến thấy có tiếng âm thanh kỳ lạ phát ra từ căn nhà cao tầng không cửa chính cũng chẳng có cửa sổ, chi chít các lỗ nhỏ như lỗ châu mai. Thi thoảng lại có hàng chục con chim màu đen, người nhỏ nhắn bay ra bay vào. Tò mò, anh lại gần hỏi thăm mới biết, đây là nhà nuôi chim yến.

“Khi đó tôi chỉ biết được là người ta đang nuôi chim yến, còn mọi câu hỏi khác gia chủ không giải đáp. Về nhà lên mạng tìm kiếm tôi mới rõ được nghề không giống ai cho thu nhập khủng từ thứ nước bọt kỳ diệu của loài chim biển này”, anh Chiến cho hay.

Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.
Xây nhà tiền tỷ để dụ chim yến vào làm tổ.

Càng tìm hiểu Chiến lại càng say mê nghề lạ, anh cũng biết được nghề này nếu thành công thì cho thu nhập tiền tỷ. Đổi lại mà thất bại thì tay trắng như chơi. Càng ngày, anh càng bị sức hút lạ kỳ của loài chim này. Để một ngày, anh quyết định đóng quán cắt tóc, khăn gói vào miền Nam để học nghề nuôi yến.

“Tôi vào tận thành phố Hồ Chí Minh, rồi đi đến những nơi mà người ta nuôi yến thành công để học hỏi. Mỗi nơi cho mình một ít kinh nghiệm. Càng học tôi càng say sưa với loài chim kỳ lạ và cũng nắm được nhiều kỹ thuật từ cách làm nhà dụ yến về ở, cách bài trí nơi cho yến ở…” anh Chiến nói.

Cuối năm 2015, sau thời gian “mất tích” Chiến trở về quê. Số vốn liếng có được từ thời đi làm thuê, cắt tóc, cộng với vay mượn anh em bạn bè, Chiến quyết định xây nhà để nuôi chim yến. Số tiền hàng trăm triệu đồng bỏ ra, anh chỉ xây được căn nhà 2 tầng rộng hơn 50m2, đầu tư hệ thống âm thanh, máy điều khiển, khung gỗ cho yến làm tổ…

“Thấy tôi xây căn nhà chẳng giống ai, nhìn như chiếc lô cốt, mọi người cứ bảo là bị gàn dở. Khi nói mình làm nhà nuôi yến, mọi người càng chê bai hơn vì loài chim này còn rất xa lạ với người miền Bắc. Có người còn cho rằng, tôi là thằng phá hại tiền của bố mẹ vào cái nghề chẳng giống ai” – anh Chiến nhớ lại.

Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.
Một tổ chim yến sắp cho thu hoạch.

Bị chê bai đến đâu lại càng làm cho chàng trai 8X nỗ lực hơn đến đấy. Khi chưa hoàn thiện căn nhà nuôi yến, ảnh chỉ vừa mới bật thử hệ thống âm thanh, hàng chục con chim kiến bất ngờ từ đâu kéo đến làm anh Chiến vui mừng khôn tả. Đến khi nhà làm xong đâu vào đấy, hàng chục đôi chim yến kéo đến ở, sau đó làm tổ khiến anh vỡ òa trong niềm sung sướng.

Sáng mở mắt ra đã có tiền triệu từ đàn chim ở trọ

“Chim kéo đến ở chật kín hai tầng của căn nhà. Đến nay số lượng chim lên đến cả nghìn con, tôi đã phải xây thêm một tầng nữa cho chúng ở. Năm đầu, sản lượng tổ yến thu về không được ổn định lắm, đến nay sau hai năm thì sản phẩm đều hơn nhiều. Mỗi tháng gia đình tôi thu hoạch được 1 – 1,5kg tổ yến. Giá bán trung bình khoảng 25 – 27 triệu/kg tổ yến thô, 30 triệu/kg tổ yến làm sạch. Tính ra trung bình mỗi tháng vợ chồng tôi cũng thu được khoảng 25 – 30 triệu đồng” – anh Chiến chia sẻ.

Tâm sự tiếp về nghề xây nhà cho chim “ở trọ” thu nhập khủng, anh Chiến bảo: Nghề tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản. Việc xây nhà cũng phải được tính toán kỹ, đúng kỹ thuật thì chim yến mới ở. Bên cạnh đó, phải được đầu tư bài bản, lâu dài, không được làm tạm bợ, chắp vá. Nhà nuôi chim yến phải làm sao cho nó giống với nơi ở của chúng ngoài tự nhiên và phải ngăn không cho các loài thiên địch gây hại vào trong nhà như: chuột, rắn, chim cú mèo...

“Nuôi loài chim này được cái nhàn hạ là không phải cho ăn uống hay chăm sóc gì mà mỗi tháng lại được hưởng lộc trời cho. Nghề này thành công được cũng một phần may mắn, bên cạnh đó cũng phải có duyên với loài chim kỳ lạ này”, anh Chiến tâm sự tiếp.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.
Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg.

Sau nhiều năm nuôi con chim yến lấy tổ, anh Chiến đã đúc kết thêm cho mình được nhiều kinh nghiệm. Đối với việc thiết kế nhà yến, anh Chiến lưu ý với mọi người cần xây nhà 2 lớp, ở giữa đặt một lớp tạo xốp với mục đích chống lạnh về mùa đông và tạo mát vào mùa hè.

Ngoài ra, bên trong nhà nuôi con chim yến cần lắp thêm hệ thống phun sương làm ẩm vào mùa hè, lắp máy sưởi cho con chim yếu về mùa đông nhằm đảm bảo nhà nuôi yến luôn duy trì số lượng đàn yến. Theo ước lượng của anh Chiến, hiện với diện tích 200m2 anh có khoảng 4.000 con chim yếu đến ở và làm tổ.

Để gọi chim yến về làm tổ, cần phải tính toán cẩn trọng các thông số kỹ thuật phức tạp về kích thước, chất liệu phù hợp với quá trình sinh trưởng, cũng như phát triển của con chim yến.

Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch
Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch.

Bình quân 15 ngày anh Chiến thu tổ yến một lần, mỗi lần gần 2kg. Để xử lý tổ yến sạch đến người tiêu dùng, anh Chiến thuê 6 lao động (theo thời vụ trả lương 200.000 đồng/ngày). Giá bán trung bình khoảng 25-27 triệu đồng/kg đối với tổ yến thô, 30 triệu đồng/kg tổ yến làm sạch. Sau khi tính toán gia đình anh Chiến thu về gần 40 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Kim Mỹ, mô hình nuôi chim yến hộ anh Nguyễn Văn Chiến đã có nhiều năm nay và đang đem lại thu nhập ổn định cho gia đình. Đây cũng là mô hình mới ở địa phương giúp người dân gợi mở hướng làm ăn cùng nhau phát triển kinh tế./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động