e magazine
Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

07/12/2022 20:18

Thời tiết lạnh dễ khiến cho sức đề kháng suy giảm, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng. Nhiều loại đồ uống không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

TRỜI LẠNH, UỐNG GÌ CHO ẤM VÀ TỐT CHO SỨC KHỎE?

Thời tiết lạnh dễ khiến cho sức đề kháng suy giảm, cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng. Nhiều loại đồ uống không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Trà gừng

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Theo BS. Lê Hoài Nam (Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội), gừng là loại gia vị có tính ấm, vị cay, có khả năng tán hàn, ôn trung, giải độc, tiêu đờm, giảm viêm, giảm đau nhanh chóng, đồng thời giúp tạo ra nhiệt trong cơ thể. Vì thế, gừng được sử dụng trong chế biến thức ăn cũng như kết hợp thành những đồ uống có tác dụng giữ nhiệt cho cơ thể trong mùa lạnh.

Cách pha trà gừng rất đơn giản, có thể sử dụng gừng tươi cho vào cốc trà nóng hoặc cũng có thể mua gói trà gừng túi lọc được bán tại hiệu thuốc hoặc các cửa hàng tạp hóa, siêu thị. Uống trà gừng ấm sẽ giúp long đờm, chống đầy hơi và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Trà gừng cũng giúp phòng ngừa cảm lạnh và tăng cường sức khỏe cho đường hô hấp.

BS. Lê Hoài Nam cho biết, uống trà gừng vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể có một tinh thần thoải mái, sự linh hoạt để học tập, lao động hàng ngày. Lý do là vì trà gừng kích thích hệ thần kinh, tăng tuần hoàn máu, cường huyết… Không nên uống trà gừng vào buổi tối vì kích thích tim đập nhanh, hưng phấn, gây ra hiện tượng khó ngủ. Ngoài ra, thời điểm tốt nhất để uống trà gừng là sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Mật ong

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Mỗi buổi sáng khi ngủ dậy, uống một cốc nước ấm pha với mật ong sẽ rất tốt cho sức khỏe. việc kết hợp mật ong với một ly nước ấm buổi sáng là phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện rất nhiều vấn đề sức khỏe.

Mật ong là vị thuốc hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh cảm cúm và viêm nhiễm đường hô hấp. Với người bị cảm lạnh, ho, viêm họng, uống mật ong với nước ấm có tác dụng làm ấm họng và làm dịu cảm giác đau buốt. Ngoài ra, nước mật ong còn có tác dụng trị ho do tác động của chứng đau họng gây ra.

Nên uống nước mật ong vào buổi sáng và buổi tối sẽ tốt hơn là uống vào buổi trưa.

Trà xanh

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Có tác dụng tốt đối với sức khoẻ là do trong trà xanh có chứa các nhóm hợp chất có khả năng chống ôxy hoá cao. Nổi bật nhất là EGCG, đây là thành phần chống ôxy mạnh mẽ nhất có trong trà xanh.

Trong lá trà xanh chứa hơn 300 loại thành phần hóa học chống ôxy hóa, kháng khuẩn, chống béo phì, giúp da trắng mịn. Trà xanh là loại thức uống tốt cho sức khỏe. Dùng trà xanh thường xuyên sẽ giúp thanh lọc cơ thể, thải độc tố hiệu quả; Điều hòa huyết áp, tốt cho hệ tim mạch; Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường chức năng của não bộ; Chống lão hóa, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân...

Không nên uống trà xanh khi đói vì sẽ tạo cảm giác cồn cào, nôn nao trong người, chóng mặt, hoa mắt, rất khó chịu.

Trà, sữa nghệ

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Hợp chất curcumin trong tinh bột nghệ có đặc tính chống viêm, chống virus nên rất tốt cho sức khỏe. Trời lạnh uống trà hoặc sữa nghệ hỗ trợ giảm đau khớp, đau nhức cơ thể và viêm cơ.

Ngoài ra, các đặc tính chống ôxy hóa của nghệ giúp cải thiện khả năng miễn dịch, giúp làm lành các tổn thương tế bào. Để pha trà một cốc trà nghệ hãy cho một thìa nghệ vào nước sôi cùng với gừng và thêm một ít mật ong.

Để làm sữa nghệ, đun nóng 1 cốc sữa sau đó pha thêm 1/2 cốc nước lạnh rồi thêm một chút nghệ. Nếu bạn thích ngọt có thể cho thêm chút đường.

Trà hoa cúc

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Hoa cúc có tính hàn nhẹ, thanh nhiệt, giúp thanh lọc gan, đặc biệt là những triệu chứng khô miệng, nhiệt miệng hay khô mắt do thời tiết gây ra. Trà hoa cúc là loại thức uống có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Trong cúc hoa có hoạt chất flavonoid giúp ngăn ngừa sự lão hóa, bài trừ cholesterol, phòng bệnh máu nhiễm mỡ và các biến chứng tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy, trà hoa cúc sử dụng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp các loại thuốc phòng chống ung thư phát huy tác dụng mạnh hơn. Những người uống trà hoa cúc từ 2-6 lần mỗi tuần, khả năng mắc ung thư tuyến giáp ít hơn hẳn so với những người không sử dụng.

Trời lạnh đừng ngại uống nước chanh

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Uống nước chanh vào mùa đông vô cùng có lợi cho sức khỏe, vì trong chanh chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Nước chanh giúp loại bỏ các sắc tố trên da, trắng da, tăng độ đàn hồi cho da và điều đặc biệt là giúp da không bị khô ráp hay nứt nẻ vào mùa đông này.

Nếu không uống được nước chanh vì vị chua thì có thể thay thế bằng nước cam. Lưu ý, chỉ uống nước chanh hoặc cam tươi, hạn chế dùng những loại nước cam ép trong chai bán trên thị trường.

Nước chanh mật ong

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh tác dụng giảm béo, nước chanh mật ong còn là một đồ uống tuyệt vời giúp làm nóng cơ thể khi bị lạnh. Những người bị đau dạ dày thì không nên pha nước chanh mật ong quá ngọt hoặc quá chua. Nên uống nước chanh mật ong hàng ngày và phải uống cách bữa ăn nửa tiếng.

Sữa đậu nành nóng

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Sữa đậu nành nóng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, E, K, B6, protein… là những chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể chị em phụ nữ và cho khả năng giữ ấm cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu cơ thể có lượng chorestorol cao hay gia đình có người mắc bệnh tim mạch vành thì sữa đậu nành là lựa chọn hợp lý giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sữa đậu nành còn chứa chất isoflavone giúp bù lại tình trạng thiếu estrogen của phụ nữ có tuổi, chống loãng xương, phòng trị ung thư vú. Sữa đậu nành cũng cải thiện chứng thừa cholesterol ở nam giới.

Những người đang bị thận yếu, mắc bệnh về dạ dày thì nên hạn chế uống sữa đậu nành, vì đậu nành vốn có tính lạnh, uống nhiều dễ gây khó tiêu, chướng bụng.

Sinh tố cải bó xôi và bơ

Trời lạnh, uống gì cho ấm và tốt cho sức khỏe?

Để làm món sinh tố giàu dinh dưỡng, dồi dào chất chống ôxy hóa, chất xơ, vitamin và chất sắt, hãy lấy máy xay sinh tố, thêm vào 1 chén lá cải bó xôi non đã rửa sạch cùng với nửa quả bơ, xay thật nhuyễn rồi thêm nước cốt của 1/2 quả chanh cùng chút muối.

Thức uống này không chỉ tăng cường chất dinh dưỡng mà sắt và chất chống ôxy hóa sẽ thúc đẩy khả năng miễn dịch, tái tạo tế bào và cải thiện lưu thông máu.

Những loại rau dân dã cực tốt cho sức khoẻ mà nhiều người không biết Những loại rau dân dã cực tốt cho sức khoẻ mà nhiều người không biết
Loại rau chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, nhưng sơ suất khi ăn có thể nguy hiểm tính mạng Loại rau chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe, nhưng sơ suất khi ăn có thể nguy hiểm tính mạng
5 loại rau dân dã nên ăn vào mùa lạnh, vừa rẻ tiền, vừa tốt cho sức khoẻ 5 loại rau dân dã nên ăn vào mùa lạnh, vừa rẻ tiền, vừa tốt cho sức khoẻ
Loài hoa chỉ nở về đêm, ẩn chứa nhiều công dụng cho sức khoẻ Loài hoa chỉ nở về đêm, ẩn chứa nhiều công dụng cho sức khoẻ
5 loại rau "rẻ như cho" nhưng lại rất tốt cho sức khỏe , ngừa ung thư cực mạnh 5 loại rau "rẻ như cho" nhưng lại rất tốt cho sức khỏe , ngừa ung thư cực mạnh
Những loại thảo mộc cực tốt cho sức khỏe trí não Những loại thảo mộc cực tốt cho sức khỏe trí não

Bình Yên