![]() |
| Thủ tướng chỉ đạo tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ khi đã tích hợp trên VNeID. Ảnh: C06 |
Chấm dứt phiền hà, không yêu cầu xuất trình giấy tờ giấy
Theo nội dung Chỉ thị số 24, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải quán triệt và chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối không yêu cầu công dân nộp hay xuất trình bản chính hoặc bản sao các loại giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp trên VNeID khi công dân đã xuất trình thông tin tương ứng từ ứng dụng này.
Quy định này được áp dụng rộng rãi, không chỉ giới hạn trong các cơ quan nhà nước. Chỉ thị nêu rõ các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục giao dịch dân sự, thương mại và các hoạt động khác trong đời sống xã hội cũng không được yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ vật lý nếu thông tin đã có trên VNeID.
Để đảm bảo tính đồng bộ, các Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp có trách nhiệm phải công khai thông tin cho công dân và tổ chức về danh mục các giấy tờ đã được tích hợp để người dân sử dụng. Đồng thời, các trung tâm này không được yêu cầu chứng thực, sao y các giấy tờ đã được công bố trong danh mục.
Lộ trình và trách nhiệm triển khai quyết liệt
Để hiện thực hóa chỉ đạo, một lộ trình cụ thể với các mốc thời gian rõ ràng đã được Thủ tướng giao cho các bộ, ngành và địa phương:
Bộ Công an được giao vai trò chủ trì, có nhiệm vụ hướng dẫn các bộ ngành, địa phương kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với hệ thống định danh và xác thực điện tử; đồng thời hướng dẫn việc khai thác thông tin trên VNeID phục vụ người dân, doanh nghiệp, hoàn thành trước ngày 20/9. Cùng với đó là nhiệm vụ nâng cấp ứng dụng VNeID để đảm bảo vận hành ổn định, kết nối thông suốt và được thực hiện thường xuyên.
Các bộ, ngành phải phối hợp với Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ để công bố hàng tháng danh mục các giấy tờ thuộc thẩm quyền quản lý đã được tích hợp trên VNeID, đảm bảo dữ liệu "đúng, đủ sạch, sống, thống nhất, dùng chung".
Về việc đơn giản hóa thủ tục và tích hợp giấy tờ, các địa phương được yêu cầu rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ để cắt giảm thành phần hồ sơ đối với 324 thủ tục hành chính đã tích hợp và 196 thủ tục đang khai thác dữ liệu, hoàn thành trong tháng 9/2025. Trên cơ sở danh sách 578 loại giấy tờ do Bộ Công an đề xuất (gồm 188 của cá nhân và 390 của tổ chức), các bộ ngành và địa phương phải nghiên cứu phương án và lộ trình tích hợp, hoàn thành trong tháng 11/2025.
Các địa phương cũng cần tổ chức tuyên truyền để cá nhân, tổ chức chủ động kiểm tra, đồng bộ và tích hợp giấy tờ của mình vào tài khoản VNeID. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an triển khai giải pháp tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử cho người dân trên ứng dụng VNeID, hoàn thành trong tháng 10/2025.
Để đảm bảo tính nghiêm túc, Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị. Kết quả sẽ được đưa ra tại các Phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng để thực hiện khen thưởng hoặc phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị nếu để nhiệm vụ bị chậm, muộn.










