Nhiều giải pháp cho mục tiêu xuất khẩu cà phê đạt 5 tỉ USD một cách bền vững

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê cho rằng mục tiêu xuất khẩu cà phê 5 tỉ USD là không khó nhưng xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD một cách bền vững thì không hề dễ.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch" Giá nông sản hôm nay 30/3: Cà phê giữ ổn định, hồ tiêu đồng loạt giảm Giá nông sản hôm nay 31/3: Cà phê tiếp đà tăng, hồ tiêu chủ yếu đi ngang
Nhiều giải pháp cho mục tiêu xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD một cách bền vững.
Nhiều giải pháp cho mục tiêu xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD một cách bền vững.

Trong khuôn khổ Lễ hội cà phê - trà Việt năm 2024 do Báo Người Lao động tổ chức, chiều 30-3 diễn ra Hội thảo "Giải pháp để xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỷ USD" đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp.

Theo đó, để niên vụ cà phê 2023-2024 lập kỷ lục xuất khẩu mới, góp phần đưa thương hiệu cà phê Việt ra thị trường thế giới gắn với chiến lược phát triển cà phê đặc sản, cà phê xanh, tại hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp cho ngành cà phê đạt 5 tỷ USD.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát triển cà phê thương hiệu Việt ra thế giới còn hạn chế

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu cà phê Napoli cho biết, hiện nay, trung bình mỗi tỉnh ở Việt Nam có 100 doanh nghiệp cà phê, riêng TP HCM có khoảng 2000 doanh nghiệp. Tính chung, cả nước có khoảng 10.000 doanh nghiệp cà phê. Số lượng doanh nghiệp cà phê rất nhiều nhưng việc phát triển cà phê thương hiệu Việt ra thị trường thế giới còn hạn chế.

Trong nhiều năm nay, tôi đi khoảng 100 nước trên thế giới và thấy rất ít thương hiệu cà phê Việt Nam, đâu đó gặp thương hiệu cà phê Trung Nguyên trên quầy kệ siêu thị một số nước. So với Thái Lan, Malaysia thì độ bao phủ và thị trường của các thương hiệu cà phê Việt Nam rất hạn chế.

Để đạt 5 tỉ USD bền vững thì nhà nước và các cơ quan, ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư máy móc, các giải pháp sale, marketing quốc tế để phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu.

Dưới góc độ từ người dùng thị trường nước ngoài, bà Đỗ Việt Hà, Tùy viên Thương mại, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức nêu, Việt Nam đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê tại thị trường này. Để cà phê Việt khẳng định được vị thế ở thị trường khó tính này, các doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu gắn với câu chuyện về nguồn gốc sản phẩm, cách chế biến một cách trung thực nhất đến người tiêu dùng. Cần tận dụng lợi thế hiệp định kinh tế mang lại để đưa cà phê vào thị trường EU nói chung và Đức nói riêng.

Cũng tại Hội thảo, bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng, Chúng ta phải giữ chữ tín cho cà phê Việt, chuẩn hóa cách pha cà phê. Hiện 1 kg có giá trị bằng 5 kg gạo thường, đề nghị các tỉnh có diện tích cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ cần xây dựng HTX để xây dựng thương hiệu quốc gia; có quỹ để giữ cà phê ngon của mình và định vị thương hiệu, giá bán tương xứng.

Doanh nghiệp cà phê cần được hỗ trợ

Ông Đỗ Hà Nam.
Ông Đỗ Hà Nam.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam nói, niên vụ 2022-2023 và đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng một phần nhờ giá bán cao kỷ lục, chạm mốc 100.000 đồng/kg trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, nhiều nông dân đã bán cà phê ở giá 60.000 - 70.000 đồng/kg, còn doanh nghiệp phải mua giá cao để trả đơn giá thấp ký trước đó.

Trước đó, một thời gian dài không vượt được ngưỡng 50.000 đồng/kg, nhiều người trồng chặt cà phê để trồng cây khác. Bước qua 2024, giá cà phê tăng gấp đôi, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn mới mua được cà phê xuất khẩu. Với diễn biến hiện tại, mục tiêu xuất khẩu cà phê 5 tỉ USD là không khó.

Cũng trong làn sóng giá cà phê tăng cao hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp gặp khó khăn, thậm chí thua lỗ. Nhiều nhà mua hàng cảnh báo nếu doanh nghiệp xuất khẩu không giao hàng đúng hạn thì họ tìm nguồn cung khác.

Thực tế, cà phê Việt Nam không thể thay thế được, bản thân công ty tôi đã thử mua cà phê từ nước khác về làm cà phê hòa tan nhưng không thể ra được vị của cà phê hòa tan Việt Nam, thị trường thế giới không chấp nhận. Trong khi đó, cà phê Việt Nam đang là sản phẩm không thể thay thế ở thị trường châu Âu.

Tiềm năng từ hạt cà phê Việt Nam hiện rất lớn, gần như doanh nghiệp lớn ở các nước đều đã có mặt tại Việt Nam. Vai trò của cà phê Việt Nam là không thể thay thế nhưng cần có giải pháp, chiến lược để phát triển bền vững.

TS Đỗ Việt Hà - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM, Phó Chủ tịch Hội hóa học TP HCM chia sẻ, hiện nay chế biến thực phẩm của Việt Nam đã đạt được trình độ nhất định, chế biến tinh trong lĩnh vực cà phê cũng đã có doanh nghiệp lớn tham gia như Trung Nguyên…

Trình độ chế biến của Việt Nam mạnh, một số doanh nghiệp nước ngoài cũng nhìn nhận công nghệ của chúng ta không yếu nhưng những thương hiệu quốc tế họ có chiến lược riêng. Trong những dịp làm việc với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, chúng tôi đều tặng quà cho các đại biểu nước ngoài trong đó có cà phê và họ rất thích.

Không phải mình xuất khẩu số lượng lớn trong rang xay là chế biến giỏi, mà quan trọng là chất lượng ổn định. Cần đưa cà phê lên ở mức độ cao hơn, không chỉ là thức uống như bình thường.

Hiện chất lượng của từng loại cà phê vẫn chưa phân biệt được, do đó các doanh nghiệp cần đầu tư vào khâu này, trong đó có khâu sơ chế, bảo quản. Đơn cử, bảo quản cà phê ở kho đang kém hơn bảo quản gạo, trong khi giá cà phê gấp 3 lần gạo, đây là điều cần thay đổi. Tuy nhiên, để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cần chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn cầu (thương hiệu cà phê Meet More) phân tích, con số kim ngạch xuất khẩu là một phần, sức khỏe của doanh nghiệp thế nào mới quan trọng. Doanh nghiệp chúng tôi vẫn có những giải pháp về doanh số, lợi nhuận.

Theo tôi, 5 tỉ USD nên dành cho cà phê chế biến hay cà phê chế biến sâu. Chúng tôi rất tâm huyết thời gian qua và gần như đi theo một hướng riêng cho ngành cà phê.

Đến giờ, các siêu thị lớn của thế giới đã tìm đến chúng tôi và muốn chúng tôi gia công cho họ những vị như vậy. Và doanh nghiệp có quyền lựa chọn. Trung Nguyên có những cách làm thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm của họ. Với Meet More ra đời sau, có cách đi khác là chinh phục thị trường quốc tế bằng những giá trị, thị trường khác biệt mà cà phê có thể mang lại.

Nãy giờ, chúng ta đã thấy có rất nhiều tham luận và giải pháp về xây dựng thương hiệu, chế biến sâu để đạt được kim ngạch xuất khẩu 5 tỉ USD. Đây là những vấn đề chúng tôi đã theo đuổi. Chúng tôi xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm cà phê bằng cách chế biến sâu, phù hợp với gu của người tiêu dùng thế giới.

Chúng ta xuất khẩu thứ 2 thế giới về cà phê nhưng thương hiệu Việt không được biết tới. Vì sao? Trong khi nhiều nước như Mỹ, Thụy Sĩ… không trồng cà phê nhưng vẫn có những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Một điều may mắn có được là cà phê chế biến của Meet More đang đi ra thị trường quốc tế, dù năm 2023 và đầu năm 2024 có gặp khó khăn về phát triển thị trường nhưng đến giờ chúng tôi đã tiếp rất nhiều đối tác tới Việt Nam.

Chúng ta có nguyên liệu, có tiềm lực có nhưng chưa tập trung chế biến sâu mà bán thô, xuất khẩu thô. Do đó, cần đầu tư vào tập trung chế biến sâu.

Trong khi tất cả chính sách kể cả hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp chế biến sâu đều chưa có. Tôi cũng tham gia rất nhiều hội nghị, hội thảo có ngân hàng nhưng chưa đi vào gốc rễ vấn đề, họ nói khi doanh nghiệp khó khăn mới hỗ trợ. Vậy thì những hỗ trợ đó rất khó tới tay doanh nghiệp.

Chính sách hỗ trợ lãi suất 5-6%/năm chỉ trong 3-6 tháng, sau đó sẽ quay lại lãi suất thị trường rất khó để doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi cũng rất khó khăn, rất cần có giải pháp hỗ trợ. Doanh nghiệp cũng kiến nghị ổn định chính sách và thường xuyên có những chính sách hỗ trợ cho ngành.

Giải pháp để xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD bền vững

Thạc sĩ Nguyễn Quang Bình, chuyên gia phân tích cà phê.
Thạc sĩ Nguyễn Quang Bình, chuyên gia phân tích cà phê.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê, cũng cho rằng với giá cà phê như hiện nay, Việt Nam không cần giải pháp vẫn có thể xuất khẩu cà phê đạt 5 tỉ USD, năm 2024.

Nhận định này có cơ sở thực tế từ tình hình xuất khẩu thời gian qua. "Vấn đề là giá cà phê đang tăng cao đột biến. Thị trường hiện nay đang loạn", ông Bình nói.

Theo chuyên gia này, giá cà phê tăng cao, nông dân có quyền hưởng lợi. Thế nhưng, thị trường cà phê về sau sẽ gặp khó nếu trường hợp hiện nay, các hợp đồng đang vướng mắc - vì chưa giao được.

Khi không đảm bảo được hợp đồng giao hàng, quan hệ các bên từ các nhà xuất và nhập khẩu, cho đến quan hệ giữa các nước sẽ có mâu thuẫn.

Vì thế, giải pháp để xuất khẩu cà phê đạt 5 tỷ USD một cách bền vững là cần thiết. Điều này cần nỗ lực của cả hệ thống chứ không riêng các nhà xuất khẩu.

Trước hết, ông Bình gợi ý Ngân hàng hàng Nhà nước nên có quỹ hỗ trợ để phát triển ngành cà phê. Đó là quỹ tín dụng cho vay, để các doanh nghiệp có nguồn dự trữ thu mua cà phê.

Giải pháp nữa là cần tăng cường sản xuất chế biến cà phê đặc sản. Vì theo ông Bình, giá cà phê đặc sản (chưa cần rang) đã cao gần gấp đôi giá cà phê thường.

Ông Phạm Chánh Trực, nguyên Trưởng ban Kinh tế trung ương, nguyên Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM, Nông nghiệp của chúng ta hiện nay vừa là nền tảng của nền kinh tế, gốc của kinh tế. Và trong nông nghiệp, bên cạnh lúa còn nhiều sản phẩm khác và cà phê là một nông sản có giá trị, xuất khẩu được như hiện tại là đáng mừng.

Giải pháp để đạt xuất khẩu 5 tỉ USD, trước hết, phải chuẩn bị hàng hóa như thế nào mới ra thị trường hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng, chất lượng hàng hóa phải hướng về sản xuất hữu cơ, vì đó là tương lai, phải là hữu cơ, sinh thái.

Tương lai, EU còn xét tiêu chuẩn tới phá rừng cho sản xuất nông nghiệp. Do đó, cần phải tính, hàng hóa có sự khác biệt, vì có nhiều nước cũng xuất khẩu cà phê.

Nếu đi vào sản xuất cà phê hữu cơ chúng ta sẽ có đặc sản, và nếu chế biến thành những thương hiệu có uy tín. Tại sao các nước châu Âu cần cà phê chế biến mà chúng ta lại xuất toàn cà phê thô?…

Do đó, chúng ta không chỉ xuất thô mà phải làm những sản phẩm chế biến sử dụng ngay, có uy tín. Chuẩn bị hàng hóa là một quá trình từ sản xuất tới chế biến, bảo quản, có được hạ tầng, kiểm soát được hàng hóa và sản phẩm và cả giá bán ở mức nào.

Phải chuẩn bị thị trường. Thực tế, chúng ta đã ký Hiệp định thương mại tự do với rất nhiều nước nên thị trường các nước rộng mênh mông và thị trường cà phê cũng không phải nhỏ. Dư địa còn rất nhiều, chúng ta nên đầu tư vào chất lượng để 5 tỉ USD thực chất hơn; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến cho thương hiệu cà phê Việt Nam, bỏ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Cần tập trung vào sản xuất cà phê theo hướng xanh, hữu cơ, tuần hoàn; ứng dụng công nghệ cao…

Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa), số liệu thống kê quý I/2024 dự kiến Việt Nam xuất khẩu khoảng gần 600.000 tấn cà phê, với kim ngạch khoảng 1,9 tỉ USD.

Con số này tăng 3,1% về số lượng xuất khẩu nhưng tăng 54,7% về kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu cà phê nhân là chủ yếu, khoảng 91% về sản lượng, khoảng 85% về giá trị.

Dự kiến kim ngạch 2024, Vicofa cho biết giá tăng nhưng cà phê Việt Nam đã cạn dần. Tồn trong kho trong doanh nghiệp và nông dân không nhiều. Lượng xuất khẩu từ nay đến cuối vụ sẽ giảm. Khả năng kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ đạt hơn 5 tỉ USD trong năm 2024.

Doanh nghiệp xuất khẩu gồng lỗ khi giá cà phê sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg Doanh nghiệp xuất khẩu gồng lỗ khi giá cà phê sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg
Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh
Xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I/2024: Cà phê, gạo, rau quả tăng trưởng ấn tượng Xuất khẩu nông lâm thủy sản quý I/2024: Cà phê, gạo, rau quả tăng trưởng ấn tượng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh đối với doanh nghiệp thủy sản đang là thử thách lớn. Cần nhanh chóng tìm ra giải pháp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để đảm bảo mở rộng thị trường xuất khẩu và duy trì uy tín về chất lượng.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động