Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2020 tại tỉnh Quảng Trị. Đại diện các Văn phòng điều phối Nông thôn mới tại 63 tỉnh thành, các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài Bộ NN&PTNT đã tới dự hội nghị.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho rằng, chương trình OCOP vốn xuất phát từ sự học hỏi từ nhiều nơi và không có gì là có sẵn. Từ tỉnh đi đầu là Quảng Ninh, OCOP được triển khai sâu rộng khắp cả nước. Riêng tại Quảng Ninh, hơn 300 sản phẩm đã được công nhận, xếp hạng OCOP.
Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm
Theo Thứ trưởng, chương trình đã được các địa phương quyết liệt thực hiện, tạo nên điểm nhấn cho chương trình xây dựng Nông thôn mới nói chung. Tuy nhiên, thời gian qua, vai trò cấp xã trong chương trình OCOP chưa nổi bật, thậm chí vắng bóng.
Thông qua hội nghị, Thứ trưởng Nam đề nghị các địa phương mạnh dạn nêu và đóng góp ý kiến để triển khai chương trình năm 2020. Qua đó có thể thống nhất các nội dung triển khai. Sau hội nghị, làm sao để các địa phương thực hiện chương trình OCOP một cách đồng bộ tới từng cấp xã.
Nội dung tập huấn chủ yếu tập trung vào các chuyên đề về nhiệm vụ phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn; triển khai quyết định thành lập Hội đồng OCOP cấp quốc gia và quy chế của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; những điểm mới trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; giới thiệu dự thảo bộ tiêu chí dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; Quy chế quản lý chương trình OCOP và một số tài liệu tập huấn chương trình OCOP cơ bản khác.
Chương trình OCOP được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) song đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận thức của xã hội và cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn.
Đến nay, các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhiều sản phẩm sau khi được đánh giá, phân hạng đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinmart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đạt sao đều tăng đáng kể.
Hiện nay, cả nước có 61/63 UBND tỉnh đã phê duyệt, triển khai đề án kế hoạch thực hiện chương trình OCOP. Tính đến hết tháng 4/2020, đã có 33 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Qua đó đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận 1.711 sản phẩm. Trong đó, có 22 sản phẩm đề xuất 5 sao, 604 sản phẩm 4 sao và 1.085 sản phẩm 3 sao.
Hà Linh