e magazine
Loại rau xưa băm cho lợn ăn, giờ thành đặc sản Bình Dương, dễ gây nghiện cho thực khách

26/11/2022 19:40

Cây lục bình là loại cây mọc hoang dại khắp các ao, hồ, sông rạch có nhiều công dụng trong đời sống. Thân cây lục bình có thể làm thức ăn cho gia súc hoặc làm phân bón, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ....Thế nhưng ở Bình Dương cây lục bình được xem là đặc sản, dùng làm món ăn khai vị, thu hút thực khách bởi hương vị vô cùng hấp dẫn.

LOẠI RAU XƯA BĂM CHO LỢN ĂN, GIỜ THÀNH ĐẶC SẢN BÌNH DƯƠNG, DỄ GÂY NGHIỆN CHO THỰC KHÁCH

Loại rau băm cho lợn ăn làm thành món gỏi đặc sản Bình Dương

Cây lục bình là loại cây mọc hoang dại khắp các ao, hồ, sông rạch có nhiều công dụng trong đời sống. Trong đó, thân cây lục bình có thể làm thức ăn cho gia sục hoặc làm phân bón, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Thế nhưng ở Bình Dương cây lục bình được coi là đặc sản, dùng làm món ăn khai vị, thu hút thực khách bởi hương vị vô cùng hấp dẫn.

Loại rau băm cho lợn ăn làm thành món gỏi đặc sản Bình Dương
Cây lục bình

Đến với Bình Dương, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ngon nổi tiếng như bò nướng ngói, bò nhúng mắm ruốc, gỏi gà măng cụt… Đặc biệt trong đó phải nhắc tới một món khai vị thường thấy trong các bữa ăn của người dân nơi đây, đó là món gỏi ngó lục bình. Món ăn này thu hút thực khách bởi hương vị hấp dẫn của nó.

Nguyên liệu chính của món ăn này là lục bình. Đây là một loại cây mọc hoang dại khắp các ao, hồ, sông rạch.

Lục bình được biết đến là loại cây có nhiều công dụng trong đời sống. Thân cây lục bình có thể làm thức ăn cho gia súc hoặc làm phân bón, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như hoa khô, thảm, giỏ… Rễ cây lục bình đem phơi khô có thể dùng để bó cây.

Thế nhưng tại Bình Dương cây lục bình lại được người dân sử dụng để làm rất nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn, khiến nhiều người thích mê khi đến với mảnh đất này.

Loại rau băm cho lợn ăn làm thành món gỏi đặc sản Bình Dương
Cây lục bình là nguyên liệu dùng để chế biến thành nhiều món ăn dân dã trong bữa cơm gia đình.

Theo đó cọng non lục bình có thể ăn sống với nước mắm kho, cá kho, nhúng lẩu. Hay ngó lục bình là nguyên liệu dùng để chế biến thành nhiều món ăn dân dã trong bữa cơm gia đình. Đặc biệt gỏi ngó lục bình đã trở thành một món đặc sản Bình Dương mà bạn khó lòng bỏ qua.

Theo người dân nơi đây, lục bình là loại rau sạch, thuộc nhóm thức ăn xanh chứa hầu hết các acid amin không thay thế, giàu vitamin, và các loại khoáng vi lượng khác.

Để làm ra một đĩa gỏi ngó lục bình thật ngon, các nguyên liệu phải được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ngó lục bình phải tươi mới giữ được độ giòn. Gia vị để nêm nếm, chế biến nước chấm cũng tùy vào khẩu vị từng người, không có công thức cụ thể. Mỗi đầu bếp sẽ có cách làm riêng và tạo ra hương vị khác nhau cho món ăn này.

Loại rau băm cho lợn ăn làm thành món gỏi đặc sản Bình Dương
Gỏi ngó lục bình

Trước tiên ngó lục bình sẽ được rửa sạch, dùng dao gọt vỏ ngoài. Sau đó dùng dao bào (cái nạo) để bào ngó lục bình thành từng miếng mỏng. Trước đó bạn chuẩn bị một âu nước pha chút xíu phèn và nước cốt chanh, cho ngó lục bình đã nạo mỏng vào ngâm khoảng 5 phút. Làm như vậy giúp cho ngó lục bình không bị đổi màu nâu và tạo độ giòn. Sau đó vớt ngó lục bình ra xả nước sạch rồi để ráo.

Thịt ba chỉ và tôm sú đem luộc chín. Tôm thì lột vỏ. Thịt thái lát mỏng vừa ăn. Nước trộn gỏi gồm nước mắm, tỏi, đường, chanh, ớt… pha sao cho vừa miệng. Cuối cùng cho hết các nguyên liệu vào trộn đều, rắc thêm ít rau răm, đậu phộng rang đập dập là đủ vị.

Loại rau băm cho lợn ăn làm thành món gỏi đặc sản Bình Dương
Bông lục bình xào tép

Gắp một miếng gỏi ngó lục bình chấm vào chén nước mắm tỏi ớt, khi nhai chầm chậm sẽ thấy ngay cái giòn, ngọt và mùi thơm đặc trưng của ngó lục bình thoang thoảng trong khoang miệng. Tiếp đó là vị béo ngậy của thịt luộc, ngọt thơm của tôm hòa quyện vào vị chua chua, ngọt ngọt vô cùng đậm đà.

Món ăn dân dã làm từ những nguyên liệu dễ tìm này lại trở thành đặc sản khiến nhiều người thích mê khi đến Bình Dương.

Gỏi ngó lục bình là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình cũng như trong thực đơn nhà hàng ở nơi đây. Nếu có dịp du lịch Bình Dương, bạn đừng quên nếm thử món ăn lạ miệng này nhé!

Loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản cháy hàng liên tục Loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản cháy hàng liên tục
Loài cây đến bò không buồn gặm, không ngờ thành đặc sản ngon nức tiếng Loài cây đến bò không buồn gặm, không ngờ thành đặc sản ngon nức tiếng
Loại quả rụng đầy đồi không ai nhặt, thành đặc sản nhiều người tìm mua Loại quả rụng đầy đồi không ai nhặt, thành đặc sản nhiều người tìm mua
Cây dại tưởng là thứ bỏ đi lại là đặc sản ngon nức tiếng một vùng Cây dại tưởng là thứ bỏ đi lại là đặc sản ngon nức tiếng một vùng
Loại rau thối bốc mùi khó chịu, nay thành đặc sản giá đắt vẫn luôn cháy hàng Loại rau thối bốc mùi khó chịu, nay thành đặc sản giá đắt vẫn luôn cháy hàng
Loại rau không trồng cũng mọc sum suê, dân nhổ bán kiếm 600.000 đồng/ngày Loại rau không trồng cũng mọc sum suê, dân nhổ bán kiếm 600.000 đồng/ngày

Thanh Bình