Loại "cỏ dại" người Việt dùng cho gia súc ăn, nhưng sang Trung Quốc được coi là "rau trường thọ"

Ở Việt Nam rau sam có sức sống vô cùng mãnh liệt, thường mọc đầy ở vườn, bờ ruộng hay ven đường, thậm chí có nơi dùng làm thức ăn cho gia súc. Nhưng ở nhiều nước trên thế giới, loại rau này được coi là "rau trường thọ".
Loại rau rẻ tiền lại rất ngon đang vào cuối vụ, có lượng canxi gấp 5 lần cá Loại "rau trường thọ" bán rẻ bèo ở chợ Việt nhưng ít người mua, người Nhật rất thích ăn Loại rau xanh mát cho mâm cơm ngày hè, canxi gấp 12 lần cà chua
Loại

Rau sam dù được gọi là rau nhưng ở Việt Nam thường chỉ xem như rau dại, cỏ dại. Nó có sức sống vô cùng mãnh liệt, thường mọc đầy ở vườn, bờ ruộng hay ven đường, thậm chí có nơi dùng làm thức ăn cho gia súc.

Trong khi người Việt chỉ xem rau sam là cỏ dại thì ở nhiều nước trên thế giới, loại rau này được đánh giá cao và dùng khá phổ biến, còn được coi là vị thuốc quý, có thể dùng để điều trị nhiều bệnh thông thường và cả bệnh mãn tính.

Chẳng hạn ở Hà Lan, rau sam cũng được dùng khá nhiều trong các món ăn như món dưa chua, người Pháp cũng đặc biệt thích chế biến món rau này, ở Mỹ còn có món rau sam trộn dầu giấm. Người Trung Quốc xưa còn ví rau sam là "rau trường thọ". Rau sam đã được chứng minh có thể làm giảm bệnh tiểu đường và cải thiện bệnh hen suyễn.

Rau sam giàu dinh dưỡng, được xem là siêu thực phẩm

Loại

Rau sam rất giàu chất dinh dưỡng và được biết đến như một loại siêu thực phẩm. Nó là một trong những nguồn axit béo omega-3 thực vật phong phú nhất. Hầu hết mọi người dùng dầu cá để bổ sung omega-3 nhưng nó cũng chứa nhiều calo và cholesterol. Trong khi đó, rau sam không có cholesterol và rất ít calo, chỉ có 9 calo mỗi cốc. Nó cũng rất giàu vitamin A và C, cũng như kali, magiê, canxi, phốt pho và sắt.

Rau sam cũng rất giàu beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ làn da khỏe mạnh, thị lực và chức năng thần kinh. Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, có thể gây viêm nhiễm và dẫn đến bệnh tật.

Ngoài ra, nó cũng rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm và rất quan trọng để có sức khỏe tốt và làn da đẹp. Một khẩu phần khoảng 2 cốc rau sam cung cấp cho bạn khoảng 35% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày.

Rau sam rất dễ ăn vì toàn bộ cây đều có thể ăn được, bạn có thể ăn sống hoặc chín tùy sở thích. Rau sam sống có vị mặn và hơi chua, ăn hơi giòn, giống như dưa chuột nên thích hợp cho vào món salad hoặc có thể thêm vào các món súp.

Rau sam được gọi là rau trường thọ, giúp giải độc, trị nhiều bệnh

Loại

Hầu như tất cả các bộ phận của rau sam đều có thể được sử dụng làm thuốc, bao gồm thân, lá, hoa, chồi, hạt và nhựa cây. Trong thời Đế chế La Mã, rau sam được sử dụng như một phương thuốc chữa đau đầu, viêm nhiễm, rối loạn bàng quang, kiết lỵ và bệnh trĩ.

Trong y học Ayurveda, hệ thống y học cổ truyền của Ấn Độ, rau sam được sử dụng để điều trị chứng khó tiêu, loét, phù nề, bệnh về mắt và hen suyễn. Ở Trung Đông, nó cũng được sử dụng để ngăn ngừa bệnh còi, đẩy lùi giun, hạ sốt và điều trị các bệnh ngoài da.

Do đặc tính chữa bệnh phong phú của nó, rau sam có nhiều ứng dụng trong y học, một số ứng dụng được liệt kê dưới đây:

Chất thanh lọc: Được sử dụng để thanh lọc hoặc làm sạch cơ thể.

Thuốc bổ tim: Tăng hiệu quả và khả năng co bóp của tim, từ đó cải thiện lưu lượng máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Chất làm mềm da: Làm mềm, làm dịu và giữ ẩm cho da.

Thuốc giãn cơ: Thư giãn cơ bắp và giúp giảm co thắt cơ.

Chống viêm: Giảm sự xuất hiện của chứng viêm trong cơ thể.

Thuốc lợi tiểu: Giúp bài tiết một phần chất thải qua nước tiểu để giúp lọc sạch cơ thể

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, rau sam được sử dụng như một loại thuốc thảo dược và được gọi là "rau trường thọ". Nó thuộc loại dược liệu thanh nhiệt giải độc, mát máu, thông ruột. Do tính mát nên rau sam rất tốt để làm mát và trục xuất độc chất ra khỏi cơ thể. Đồng thời nó cũng có tính axit rất cao, có nghĩa là nó có đặc tính làm se và có thể hút ẩm cho cơ thể, đó là lý do tại sao rau sam là một phương thuốc phổ biến cho bệnh tiêu chảy và tăng tiết mồ hôi.

4 tác dụng của rau sam đã được nghiên cứu khoa học xác nhận

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rau sam có đặc tính giảm đau và chống viêm đáng kể. Sau đây là 4 tác dụng chính của nó đã được các nghiên cứu hiện đại xác nhận.

Tiêu diệt tế bào ung thư

Loại

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Phòng chống Ung thư Châu Á Thái Bình Dương cho thấy chất chiết xuất từ ​​rau sam đã giết chết 83% tế bào ung thư gan ở người trong các thử nghiệm. Điều thú vị hơn nữa là sau khi uống các chất chiết xuất này, các tế bào ung thư sẽ chết trong vòng 24 giờ. Trong các nghiên cứu khác, chiết xuất rau sam cũng đã được chứng minh là có thể tiêu diệt ung thư vú, phổi, ruột kết và cổ tử cung, cũng như sarcomas (khối u ung thư trong xương và mô mềm).

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới và là bệnh ác tính phụ khoa phổ biến nhất, với hơn 500.000 ca mắc mới mỗi năm. Một nghiên cứu vào năm 2019 xem xét tác động của rau sam đối với bệnh ung thư cổ tử cung. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc uống các polysacarit được phân lập từ rau sam có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể, do đó ức chế sự tiến triển của ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu rộng rãi và sâu hơn nữa để hiểu rõ về khả năng ngừa ung thư của rau sam.

Cải thiện triệu chứng hen suyễn

Loại

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Iran cho thấy rau sam cải thiện các triệu chứng của bệnh phổi ở chuột mắc bệnh hen suyễn, tăng số lượng bạch cầu và giảm viêm. Nghiên cứu này gợi ý rằng chiết xuất rau sam có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị chống viêm dự phòng cho bệnh hen suyễn.

Trong một nghiên cứu khác trước đó ở bệnh nhân hen suyễn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất rau sam đun sôi 5% uống hoặc 0,25 ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có hiệu quả trong việc mở đường thở như hiệu quả của thuốc theophylline. Theophylline là một loại thuốc dùng để thư giãn và mở đường thở trong phổi để làm giảm các triệu chứng hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và khí thũng. Trong nghiên cứu này, chức năng phổi của những bệnh nhân được thử nghiệm đã được cải thiện đáng kể.

Trị bệnh tiểu đường

Loại

Một nghiên cứu trên chuột được công bố trên tạp chí Molecules cho thấy chất chiết xuất từ ​​rau sam giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 1, bao gồm viêm và rối loạn chức năng sinh sản.

Một nghiên cứu khác đã kiểm tra tác dụng của chiết xuất rau sam đối với hội chứng chuyển hóa và phát hiện ra rằng chiết xuất rau sam làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và cân bằng lipid máu. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng rau sam có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm cholesterol, chống béo phì và chống bệnh tiểu đường.

Trước đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu hiệu quả của hạt rau sam ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Người ta phát hiện ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ hạt rau sam trong 5 tuần đã cải thiện mức chất béo trung tính và huyết áp, đồng thời giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI được sử dụng để ước tính tổng lượng mỡ trong cơ thể và đo lường nguy cơ mắc các bệnh có thể xảy ra do lượng mỡ trong cơ thể cao hơn, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hạ cholesterol

Loại

Rau sam chứa một lượng lớn axit béo omega-3, có thể làm giảm đáng kể LDL hoặc cholesterol xấu. Tiêu thụ một chế độ ăn giàu omega-3 cũng đã được chứng minh là ngăn ngừa cholesterol cao, huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do khả năng chống viêm của chúng.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch vành, đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh động mạch ngoại vi, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên báo cáo khoa học, tiêu thụ hạt rau sam có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol ở phụ nữ bị xơ vữa động mạch.

Một số lưu ý khi sử dụng rau sam

Loại

Rau sam tuy có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng nếu không sử dụng đúng cách cũng sẽ gây ra một số ảnh hưởng không tốt. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng rau sam:

Rau sam có tính hàn nên phụ nữ mang thai nên hoặc cho con bú nên tránh sử dụng vì có nguy cơ dẫn đến sảy thai hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

Không đun nấu rau sam quá kỹ khi chế biến sẽ khiến rau bị mất đi các chất dinh dưỡng

Những người bị tiêu chảy nặng, cấp tính không nên dùng rau sam hoặc nếu có thì nên kết hợp thêm các loại thuốc có vị cay, ấm

Trong rau sam có chứa 2 thành phần nitrate và oxalate nên những người có tiền sử bệnh sỏi thận nên tránh sử dụng vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Bài viết vừa chia sẻ những bạn những thông tin cần thiết và công dụng chữa bệnh của rau sam. Hy vọng qua bài viết bạn đã thêm cho mình những thông tin hữu ích để có thể chăm sóc sức khỏe gia đình một cách tốt nhất.

Loại rau tưới nước lã cũng tốt um trong vườn nhà, làm rau gia vị cực ngon, làm vị thuốc cực quý Loại rau tưới nước lã cũng tốt um trong vườn nhà, làm rau gia vị cực ngon, làm vị thuốc cực quý
2 loại rau người Nhật thường ăn nhiều để giải nhiệt và trẻ lâu, chợ Việt vừa nhiều vừa rẻ 2 loại rau người Nhật thường ăn nhiều để giải nhiệt và trẻ lâu, chợ Việt vừa nhiều vừa rẻ
2 loại rau được mệnh danh 2 loại rau được mệnh danh "đệ nhất chống ung thư", tưởng khó trồng nhưng thực ra rất dễ
Loại rau là Loại rau là "nhân sâm trường thọ" ở Nhật tưởng khó trồng nhưng thực ra dễ ợt, giâm dây một tuần đã lên tốt um
Loại rau gia vị giúp giải độc thanh nhiệt lại dễ trồng nhất quả đất, chỉ cần Loại rau gia vị giúp giải độc thanh nhiệt lại dễ trồng nhất quả đất, chỉ cần "ngửi" thấy hơi nước là sống
Thứ rau xù xì giàu vitamin C gấp 3 lần quả cam, đừng luộc với xào, chế biến theo cách này vừa lạ vừa ngon Thứ rau xù xì giàu vitamin C gấp 3 lần quả cam, đừng luộc với xào, chế biến theo cách này vừa lạ vừa ngon
Tháng 3 gieo 5 loại rau này tới mùa hè khỏi cần đi mua, cả nhà ăn mấy tháng không hết Tháng 3 gieo 5 loại rau này tới mùa hè khỏi cần đi mua, cả nhà ăn mấy tháng không hết
Ban công đừng để trống, trồng 4 loại rau này nửa tháng là tha hồ hái Ban công đừng để trống, trồng 4 loại rau này nửa tháng là tha hồ hái
Loại rau bổ ngang “nhân sâm” có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng người Việt rất ít ăn Loại rau bổ ngang “nhân sâm” có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng người Việt rất ít ăn
6 loại rau củ làm món canh ngọt mát mùa hè, giúp chữa táo bón hiệu quả 6 loại rau củ làm món canh ngọt mát mùa hè, giúp chữa táo bón hiệu quả
5 loại rau 5 loại rau "trường thọ" được thế giới ưa chuộng, ở Việt Nam mọc hoang khắp nơi nhưng nhiều người không biết để ăn
Những loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa Những loại rau giàu canxi gấp nhiều lần nước hầm xương, cao hơn cả sữa
Loại rau rẻ tiền lại rất ngon đang vào cuối vụ, có lượng canxi gấp 5 lần cá Loại rau rẻ tiền lại rất ngon đang vào cuối vụ, có lượng canxi gấp 5 lần cá
Loại Loại "rau trường thọ" bán rẻ bèo ở chợ Việt nhưng ít người mua, người Nhật rất thích ăn
Loại rau xanh mát cho mâm cơm ngày hè, canxi gấp 12 lần cà chua Loại rau xanh mát cho mâm cơm ngày hè, canxi gấp 12 lần cà chua
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Bệnh viêm ruột nên ăn gì

Viêm ruột là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Loại quả ngon lại lợi cho sức khỏe nhưng bị ghét vì nhựa vào tay khó rửa sạch

Quả su su có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là với những người định giảm cân. Tuy nhiên, khi sơ chế và sử dụng loại quả này cần lưu ý để không bị mất chất dinh dưỡng.
Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Bữa sáng giàu chất xơ với những món sau

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe, dưới đây là một số thực phẩm giàu chất xơ cho một ngày mới.
Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm.
Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Tăng cường hệ miễn dịch, làn da trẻ đẹp với trái cây giàu chất chống oxy hóa

Bí quyết trẻ đẹp, khỏe mạnh và bổ sung vitamin với những loại trái cây giàu chất chống oxy hóa dưới đây.
Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) và các thực phẩm giàu dinh dưỡng bạn nên biết

Cholesterol tốt (HDL) có khả năng loại bỏ cholesterol xấu (LDL) khỏi máu, giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu HDL bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống:
Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Bị đình chỉ hoạt động do Viện Thẩm mỹ Quốc tế Medic Skin đã vi phạm sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép khám chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.
Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Chần thịt qua nước sôi có tốt như bạn nghĩ?

Nhiều người tin rằng chần thịt qua nước sôi hay luộc sơ qua có thể loại bỏ tạp chất và vi khuẩn trên bề mặt thịt, liệu đây có phải cách làm đúng?
Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cho người viêm loét dạ dày

Chế độ ăn uống đóng vai trò then chốt trong việc phòng ngừa và điều trị viêm loét dạ dày, dưới đây là thực đơn cho người bệnh.
Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Bí quyết "đánh bay" đau nhức xương khớp với những loại cá "vàng"

Tình trạng đau nhức các khớp xương với nguyên nhân từ bên ngoài như trời lạnh, dầm mưa có thể được cải thiện khi ăn những loại cá dưới đây.
Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Cà na - Loại quả bình dân với vô số lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ là món ăn vặt ngon miệng, vị chua ngọt, chát, thơm và mát của cà na còn ẩn chứa những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Thanh trà - Món quà của miền Tây giàu chất chống oxy hóa

Quả thanh trà là loại trái cây đặc sản ở miền Tây, nó có rất nhiều loại chất chống oxy hóa tự nhiên, có tác dụng hữu ích với tim mạch, huyết áp và nhiều bệnh khác.
Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Những tác dụng tuyệt vời của hoa hòe

Hoa hòe từ lâu đã xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc Đông y. Y học hiện đại cũng chứng minh loại hoa này mang lại nhiều công dụng điều trị quan trọng.
Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Chuối sáp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả.
Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 16/2 đến 1/3, trên địa bàn TP ghi nhận 6 ca mắc ho gà. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà.
Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm ăn hàng ngày có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở. Những món ăn tưởng chừng vô hại này lại khiến bạn "say xỉn" khi test nồng độ cồn.
Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Ở Việt Nam nước dừa không chỉ là thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bù nước điện giải, tăng sức đề kháng, phòng sỏi thận, tốt cho tiêu hóa…
Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi có thể gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dưới đây là một số mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn trái cây phù hợp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết.
Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Gạo nếp - Nguyên liệu tạo ra nhiều món ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với gạo nếp.
Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam mà còn được sử dụng để làm nước uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn trái cây hợp lý giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng.
Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ chậm tăng cân mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con.
Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Y học hiện đại đã chứng minh tỉ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau, bài viết này sẽ chỉ ra những thói quen âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Tối 26/2, Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức chính thức vinh danh 12 thành tựu được đánh giá mang lại giá trị tích cực vì sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động