Từ 16-19/7, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 với chủ đề " Sài gòn - Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) sống động từng trải nghiệm" ghi nhận những nét đặc biệt: Lần đầu tiên có đến 50/63 tỉnh, thành trong cả nước tham dự, 96 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ và ẩm thực, thu hút gần 200.000 lượt khách tham quan, giao dịch và mua tour.
Đây cũng là lần đầu tiên Liên hoan món ngon các nước được kết hợp tổ chức chung với Ngày hội Du lịch; lần đầu tiên có gian hàng chung của TPHCM với 18 tỉnh, thành ĐBSCL và Đông Nam bộ; lần đầu tiên Ngày hội Du lịch tập trung cho các sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, các chương trinh khuyến mãi của doanh nghiệp được bổ trợ thông tin bằng website www.kichcaudulichtphcm.vn.
Các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của các doanh nghiệp đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan
Đồng thời trong khuôn khổ Ngày hội, TPHCM ra mắt website du lịch y tế www.dulichytetphcm.com đầu tiên trong cả nước và cũng là lần đầu tiên, các đơn vị tham gia Ngày hội Du lịch được Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí lên đến 70%.
Các tỉnh thành, doanh nghiệp trong nước tham gia gian hàng Ngày hội Du lịch năm nay đều có sự chuẩn bị chu đáo từ việc trang trí hình thức gian hàng bên ngoài đến việc tung ra các chương trình khuyến mại với giá giảm hấp dẫn mà chất lượng dịch vụ không đổi, cùng các hoạt động tư vấn, hoạt náo, trò chơi khuyến thưởng thu hút khách tham quan.
Theo báo cáo sơ bộ từ các doanh nghiệp du lịch, qua 4 ngày hoạt động đã có hơn 9.300 giao dịch thành công, chủ yếu tập trung là các tour liên kết Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, doanh thu của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, ẩm thực đạt trên 40 tỷ đồng.
Sở Du lịch TPHCM cho biết một số sản phẩm được nhiều công ty đưa giá ưu đãi hấp dẫn, giảm tới 50% tại Ngày hội Du lịch như tour Củ Chi - Khu Du lịch sinh thái Về Quê giảm còn 119.000 đồng/khách; xe buýt 2 tầng Hop on Hop off với giá vé 149.000 đồng/lượt; tour Vũng Tàu (1 ngày) giảm 66% chỉ còn 199.000 đồng/khách; tour Tây Ninh - Bình Dương giảm 60% còn 1,499 triệu đồng/khách; tour Long Khánh - Phan Thiết - Mũi Né - đánh golf (2 ngày 1 đêm) giá còn 799.000 đồng/khách…
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, nhiều doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp hoạt động phục vụ khách quốc tế hoặc đưa khách Việt đi nước ngoài… vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể hồi phục thời điểm này. Những sự kiện như Ngày hội Du lịch TPHCM tổ chức với mong muốn ngăn dòng phá sản của doanh nghiệp và kích cầu du lịch.
Du khách tham quan, tìm hiểu ẩm thực tại một hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP HCM. Ảnh: Lam Giang
"Kích cầu, giảm giá để tạo sự quan tâm và lấy chất lượng để bảo đảm cho hoạt động của doanh nghiệp trụ lại được trên thị trường. Đến nay, hoạt động du lịch đang khởi sắc trở lại, tốc độ phục hồi của du lịch nội địa tại một số doanh nghiệp lữ hành là rất tích cực cho thấy hiệu quả của chương trình kích cầu" - địa diện Sở Du lịch TPHCM khẳng định.
Trong khuôn khổ ngày hội, Sở Du lịch TPHCM và Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cũng đã ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020-2025. Theo đó, 2 bên cùng tham gia xây dựng Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030; cùng xây dựng thương hiệu du lịch TP; xây dựng sản phẩm mới gắn với hình ảnh du lịch TP… nhằm góp phần phát triển du lịch Việt Nam và điểm đến TP.
Minh Nhật