Hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày đáp ứng yêu cầu an toàn công trình nhà máy

TH&SP Những đòi hỏi mới từ các nhãn hàng và nhà phân phối quốc tế đã và đang ít nhiều gây khó khăn, lúng túng cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi mà một nhà máy sản xuất cho nhiều nhãn hàng và nhà phân phối khác nhau.

Sáng ngày 8/6/2019, tại Hà Nội, Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững (IDH) và Hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS) đã tổ chức lễ khởi động “Chương trình an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày (LABS) tại Việt Nam“ để hỗ trợ các nhà máy đạt được yêu cầu về an toàn về kết cấu xây dựng, hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy tại các nhà máy dệt may và da giày theo các tiêu chuẩn quốc tế cũng như các quy định liên quan của Việt Nam.

Ảnh minh họa


Ông Huỳnh Tiến Dũng - Giám đốc quốc gia IDH Việt Nam cho biết, ngành dệt may và da giày đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 36,26 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2019. Với tốc độ tăng trưởng liên tục và ổn định từ 12%-16%/năm trong giai đoạn 2010-2018, ngành dệt may và da giày luôn đứng thứ 2 hoặc thứ 3 trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tạo công ăn việc làm cho hơn 3 triệu lao động, trong đó hơn 80% lao động nữ.

Hiện Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại song phương với các nước phát triển như Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA)... Việc này đã mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp dệt may và da giày nói riêng trong việc tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài về sản xuất và xuất khẩu.

Tuy nhiên bên cạnh các cơ hội thì các doanh nghiệp dệt may và da giày cũng phải đối mặt với các thách thức như đáp ứng được các cam kết quốc tế cũng như các yêu cầu từ các đối tác thương mại trong việc tuân thủ các điều kiện về lao động, bảo vệ môi trường và an toàn sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững.

Đặc biệt trong thời gian gần đây các nhãn hàng và nhà phân phối lớn trong lĩnh vực dệt may và da giày đã bắt đầu đặt ra nhiều yêu cầu với các nhà máy về điều kiện an toàn về kết cấu công trình, an toàn hệ thống điện và an toàn phòng cháy chữa cháy như là điều kiện thương mại trong tương lai. Những đòi hỏi mới này từ các nhãn hàng và nhà phân phối quốc tế đã ít nhiều gây khó khăn, lúng túng cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt khi mà một nhà máy sản xuất cho nhiều nhãn hàng và nhà phân phối khác nhau.

Ông Huỳnh Tiến Dũng cũng cho biết, những sự cố như sụp đổ nhà máy, hỏa hoạn… gần đây gây tổn thất lớn về sinh mạng con người ở một số các nhà máy dệt may và da giày tại một số nước trên thế giới đã cho thấy sự cần thiết phải nâng cao công tác đảm bảo an toàn công trình nhà máy. Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp ở Việt Nam đạt được các yêu cầu từ các nhãn hàng và nhà phân phối quốc tế về an toàn công trình nhà máy, IDH đã hợp tác với một số các nhãn hàng và nhà phân phối quốc tế lớn để xây dựng nên bộ tiêu chuẩn chung, thống nhất áp dụng bởi các nhãn hàng này về yêu cầu an toàn công trình nhà máy dệt may và da giày và chương trình LABS để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu này.

Bộ tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá của chương trình LABS được xây dựng dựa trên các thông lệ, thực hành, tiêu chuẩn quốc tế (theo yêu cầu của các nhãn hàng) và các quy định liên quan của Việt Nam.

Còn theo bà Hoàng Ngọc Ánh – Phó tổng thư ký hiệp hội dệt may Việt Nam (VITAS), là một đơn vị đại diện cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, Hiệp hội rất ủng hộ việc xây dựng được một bộ tiêu chuẩn thống nhất về an toàn công trình nhà máy mà được các nhãn hàng áp dụng. Hiệp hội hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhãn hàng tham gia vào chương trình LABS và điều này sẽ giúp giảm thời gian và công sức cho các nhà máy trong việc đầu tư vào các giải pháp an toàn cũng như hệ thống báo cáo cho các nhãn hàng và nhà phân phối.

Quỳnh Anh Theo Nhịp sống kinh tế

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động