Cây sim dại được khách Nhật đặt hàng, bí quyết thu triệu đô của nông dân xứ Mường

Cây sim với những chùm hoa tím vốn chỉ mọc hoang trên sườn đồi. Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn. Nhận thấy tiềm năng của loài cây dại này, một nông dân xứ Mường (Hòa Bình) đã trồng sim quy mô lớn để xuất khẩu, kỳ vọng đem về hàng triệu USD.
Cây Sim rừng - Dược liệu quý trong Đông y Tuyệt kỹ luyện cây dại nở tím đồi hoang thành siêu phẩm bonsai vô giá
Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn.
Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn.

Tìm thấy ‘kho dược liệu’ từ cây sim dại

Người có công thuần hóa loài sim dại về vườn nhà và hiện sở hữu hàng chụ héc ta sim là anh Nguyễn Ngọc Bắc ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn, Hòa Bình).

Chia sẻ về duyên nợ với cây sim, anh Bắc cho biết: Cách đây 30 năm, anh thường xuyên đau bụng và bất thường về đường tiêu hóa, đi khám phát hiện bị viêm đại tràng. Anh Bắc lớn lên từ vùng quê Lạc Sơn nên biết được bài thuốc của người dân tộc Mường chữa bệnh đại tràng bằng búp sim, quả sim.

Sau thời gian sử dụng, bệnh thuyên giảm, anh Bắc còn nhận thấy, không chỉ chữa đại tràng mà cây, rễ, quả sim còn là vị thuốc quý kết hợp nhiều vị thuốc nam khác. Quả sim làm siro rất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tiểu thương Trung Quốc sang tìm mua rễ sim.

Lý do anh Nguyễn Ngọc Bắc quyết định trồng sim là cách đây 6 năm, trong một chuyến du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang), nhận thấy tại các quán ăn, cửa hàng, rượu sim Phú Quốc được nhiều người ưa chuộng và bán chạy. Không chỉ thơm ngon, rượu sim còn là vị thuốc, mỗi chai 650 ml giá 250 nghìn đồng, nhiều khi cháy hàng.

Anh Nguyễn Ngọc Bắc hiện đang sở hữu 20ha cây sim.
Anh Nguyễn Ngọc Bắc hiện đang sở hữu 20ha cây sim.

Trò chuyện được biết, đất Phú Quốc là "tấc đất, tấc vàng" nên diện tích trồng sim ngày càng thu hẹp. Nhiều gia đình thấy giá đất cao đã bán đi để làm việc khác. Do vậy, sản lượng quả sim ở Phú Quốc ngày càng giảm. Không chỉ ở Phú Quốc mà anh đi nhiều điểm du lịch trong Nam đều thấy quả sim khô và rượu sim được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ chuyến đi đó, anh lóe lên suy nghĩ: Hòa Bình là đất sim. Cây sim là cây rừng bản địa không cần trồng cũng tự mọc trên đồi, nhất là đất đồi ở xã Mỹ Thành xưa kia là đất sim mọc hoang, nếu trồng thì đây là cây rất dễ phát triển. Nghĩ là làm, anh thuê người đi tìm giống sim trồng 5 ha, hợp đất nên cây sim sinh trưởng tốt, công chăm sóc đơn giản. Mỗi hố trồng cây chỉ cần bón ít lân. Sau 3 năm, cây phát triển tốt, cho quả bói được hơn 10 tấn quả tươi.

Anh Bắc cho biết thêm, với những cây đã trồng thì sim là cây dễ sống, dễ chăm sóc, lại không kén đất. Hầu hết diện tích đất trồng sim là đồi trọc, khó có cây nào mọc được nhưng lại phù hợp với cây sim. Có cây sim 5 năm nay chỉ việc phát cỏ và bón ít phân lân vẫn phát triển tốt, cho quả sai. Với chi phí chăm sóc ít như vậy rất hợp với người nông dân.

Quả sim sấy khô, hoa sim ướp trà kỳ vọng triệu USD

Được biết, vườn sim của anh Bắc có quy mô lớn nhất tỉnh Hòa Bình. Nếu như tất cả diện tích cho thu hoạch, mỗi năm anh thu về 100 tấn sim, thậm chí 200 tấn/vụ. Do vậy bài toán tiêu thụ luôn được anh coi trọng.

Ngoài bán tươi cho các tiểu thương anh mua máy sấy khô sim. Sản phẩm quả sim tươi, quả sim sấy khô ra đến đâu bán hết đến đó. Hầu hết sản phẩm đều bán ở các khu du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn cũng đặt quả để ngâm rượu.

Anh Bắc sản phẩm quả sim tươi và sim khô đóng gói và bán qua kênh online khắp cả nước.
Anh Bắc sản phẩm quả sim tươi và sim khô đóng gói và bán qua kênh online khắp cả nước. (Ảnh minh họa).

Nói về bí quyết tiếp thị, anh Bắc chia sẻ: Khi quả bói, tôi và gia đình sử dụng mạng xã hội chia sẻ. Dựa trên mối quan hệ, uy tín nên nhiều người biết có quả sim đã tìm đến mua. Tôi không ngờ nhiều người thích sản phẩm sim đến vậy. Tôi cũng mang sản phẩm tiếp thị ở nhiều khu du lịch trong cả nước. Đây không chỉ là điểm bán hàng mà là nơi tiếp thị sản phẩm tốt nhất.

Anh Bắc tiết lộ, năm ngoái sản phẩm nhiều, tiêu thụ rất thuận lợi. Từ thành quả ban đầu, tôi tiếp tục trồng thêm 15 ha. Vụ sim năm 2021 thu được hơn 30 tấn quả tươi, bán tại vườn 40 nghìn đồng/kg. Vụ sim năm nay mất mùa nên chỉ thu được trên 10 tấn quả tươi.

Đặc biệt, một tin khá bất ngờ được anh Bắc chia sẻ, mới đây, một đoàn chuyên gia Nhật Bản đã sang tận Hòa Bình gặp anh. Họ rất thích cây sim, vì chúng sống hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo tính hữu cơ. Họ đề nghị từ vụ sim tới, họ sẽ mua… hoa sim.

"Tôi tìm hiểu thì họ mua hoa sim về để ướp trà. Tôi hy vọng, chuyện làm ăn này thành công tốt đẹp. Nếu như việc này thành hiện thực, việc trồng cây sim sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho bà con nông dân", anh Nguyễn Ngọc Bắc cho hay.

Hiện một doanh nghiệp tại Nhật Bản đang xúc tiến hợp tác để nhập khẩu hoa sim.
Hiện một doanh nghiệp tại Nhật Bản đang xúc tiến hợp tác để nhập khẩu hoa sim.

Với những giá trị dược liệu rất lớn, cây sim hứa hẹn sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho người trồng. Bởi cây sim dễ trồng, phù hợp với đất đồi dốc, khô hạn. Sim cũng ít nhiễm bệnh nên dễ áp dụng mô hình trồng sim theo hướng hữu cơ. Việc khai thác hiệu quả các bộ phận như: Cây, lá, hoa, quả phục vụ cho thị trường dược liệu trong nước và xuất khẩu hứa hẹn đem lại nguồn lợi hàng triệu USD./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động