Cây sim dại được khách Nhật đặt hàng, bí quyết thu triệu đô của nông dân xứ Mường

Cây sim với những chùm hoa tím vốn chỉ mọc hoang trên sườn đồi. Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn. Nhận thấy tiềm năng của loài cây dại này, một nông dân xứ Mường (Hòa Bình) đã trồng sim quy mô lớn để xuất khẩu, kỳ vọng đem về hàng triệu USD.
Cây Sim rừng - Dược liệu quý trong Đông y Tuyệt kỹ luyện cây dại nở tím đồi hoang thành siêu phẩm bonsai vô giá
Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn.
Sim không chỉ đẹp với sắc tím của hoa, vị ngọt của quả, sim còn có giá trị dược liệu rất lớn.

Tìm thấy ‘kho dược liệu’ từ cây sim dại

Người có công thuần hóa loài sim dại về vườn nhà và hiện sở hữu hàng chụ héc ta sim là anh Nguyễn Ngọc Bắc ở thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn, Hòa Bình).

Chia sẻ về duyên nợ với cây sim, anh Bắc cho biết: Cách đây 30 năm, anh thường xuyên đau bụng và bất thường về đường tiêu hóa, đi khám phát hiện bị viêm đại tràng. Anh Bắc lớn lên từ vùng quê Lạc Sơn nên biết được bài thuốc của người dân tộc Mường chữa bệnh đại tràng bằng búp sim, quả sim.

Sau thời gian sử dụng, bệnh thuyên giảm, anh Bắc còn nhận thấy, không chỉ chữa đại tràng mà cây, rễ, quả sim còn là vị thuốc quý kết hợp nhiều vị thuốc nam khác. Quả sim làm siro rất tốt cho sức khỏe. Đó là lý do tiểu thương Trung Quốc sang tìm mua rễ sim.

Lý do anh Nguyễn Ngọc Bắc quyết định trồng sim là cách đây 6 năm, trong một chuyến du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang), nhận thấy tại các quán ăn, cửa hàng, rượu sim Phú Quốc được nhiều người ưa chuộng và bán chạy. Không chỉ thơm ngon, rượu sim còn là vị thuốc, mỗi chai 650 ml giá 250 nghìn đồng, nhiều khi cháy hàng.

Anh Nguyễn Ngọc Bắc hiện đang sở hữu 20ha cây sim.
Anh Nguyễn Ngọc Bắc hiện đang sở hữu 20ha cây sim.

Trò chuyện được biết, đất Phú Quốc là "tấc đất, tấc vàng" nên diện tích trồng sim ngày càng thu hẹp. Nhiều gia đình thấy giá đất cao đã bán đi để làm việc khác. Do vậy, sản lượng quả sim ở Phú Quốc ngày càng giảm. Không chỉ ở Phú Quốc mà anh đi nhiều điểm du lịch trong Nam đều thấy quả sim khô và rượu sim được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ chuyến đi đó, anh lóe lên suy nghĩ: Hòa Bình là đất sim. Cây sim là cây rừng bản địa không cần trồng cũng tự mọc trên đồi, nhất là đất đồi ở xã Mỹ Thành xưa kia là đất sim mọc hoang, nếu trồng thì đây là cây rất dễ phát triển. Nghĩ là làm, anh thuê người đi tìm giống sim trồng 5 ha, hợp đất nên cây sim sinh trưởng tốt, công chăm sóc đơn giản. Mỗi hố trồng cây chỉ cần bón ít lân. Sau 3 năm, cây phát triển tốt, cho quả bói được hơn 10 tấn quả tươi.

Anh Bắc cho biết thêm, với những cây đã trồng thì sim là cây dễ sống, dễ chăm sóc, lại không kén đất. Hầu hết diện tích đất trồng sim là đồi trọc, khó có cây nào mọc được nhưng lại phù hợp với cây sim. Có cây sim 5 năm nay chỉ việc phát cỏ và bón ít phân lân vẫn phát triển tốt, cho quả sai. Với chi phí chăm sóc ít như vậy rất hợp với người nông dân.

Quả sim sấy khô, hoa sim ướp trà kỳ vọng triệu USD

Được biết, vườn sim của anh Bắc có quy mô lớn nhất tỉnh Hòa Bình. Nếu như tất cả diện tích cho thu hoạch, mỗi năm anh thu về 100 tấn sim, thậm chí 200 tấn/vụ. Do vậy bài toán tiêu thụ luôn được anh coi trọng.

Ngoài bán tươi cho các tiểu thương anh mua máy sấy khô sim. Sản phẩm quả sim tươi, quả sim sấy khô ra đến đâu bán hết đến đó. Hầu hết sản phẩm đều bán ở các khu du lịch nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn cũng đặt quả để ngâm rượu.

Anh Bắc sản phẩm quả sim tươi và sim khô đóng gói và bán qua kênh online khắp cả nước.
Anh Bắc sản phẩm quả sim tươi và sim khô đóng gói và bán qua kênh online khắp cả nước. (Ảnh minh họa).

Nói về bí quyết tiếp thị, anh Bắc chia sẻ: Khi quả bói, tôi và gia đình sử dụng mạng xã hội chia sẻ. Dựa trên mối quan hệ, uy tín nên nhiều người biết có quả sim đã tìm đến mua. Tôi không ngờ nhiều người thích sản phẩm sim đến vậy. Tôi cũng mang sản phẩm tiếp thị ở nhiều khu du lịch trong cả nước. Đây không chỉ là điểm bán hàng mà là nơi tiếp thị sản phẩm tốt nhất.

Anh Bắc tiết lộ, năm ngoái sản phẩm nhiều, tiêu thụ rất thuận lợi. Từ thành quả ban đầu, tôi tiếp tục trồng thêm 15 ha. Vụ sim năm 2021 thu được hơn 30 tấn quả tươi, bán tại vườn 40 nghìn đồng/kg. Vụ sim năm nay mất mùa nên chỉ thu được trên 10 tấn quả tươi.

Đặc biệt, một tin khá bất ngờ được anh Bắc chia sẻ, mới đây, một đoàn chuyên gia Nhật Bản đã sang tận Hòa Bình gặp anh. Họ rất thích cây sim, vì chúng sống hoàn toàn tự nhiên, đảm bảo tính hữu cơ. Họ đề nghị từ vụ sim tới, họ sẽ mua… hoa sim.

"Tôi tìm hiểu thì họ mua hoa sim về để ướp trà. Tôi hy vọng, chuyện làm ăn này thành công tốt đẹp. Nếu như việc này thành hiện thực, việc trồng cây sim sẽ mở ra hướng làm ăn mới cho bà con nông dân", anh Nguyễn Ngọc Bắc cho hay.

Hiện một doanh nghiệp tại Nhật Bản đang xúc tiến hợp tác để nhập khẩu hoa sim.
Hiện một doanh nghiệp tại Nhật Bản đang xúc tiến hợp tác để nhập khẩu hoa sim.

Với những giá trị dược liệu rất lớn, cây sim hứa hẹn sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho người trồng. Bởi cây sim dễ trồng, phù hợp với đất đồi dốc, khô hạn. Sim cũng ít nhiễm bệnh nên dễ áp dụng mô hình trồng sim theo hướng hữu cơ. Việc khai thác hiệu quả các bộ phận như: Cây, lá, hoa, quả phục vụ cho thị trường dược liệu trong nước và xuất khẩu hứa hẹn đem lại nguồn lợi hàng triệu USD./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động