Cẩn trọng với những thực phẩm sẽ khiến bạn mất ngủ

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn. Tuy nhiên, đôi khi vì nhiều lý do khác nhau khiến bạn bị mất ngủ, trằn trọc suốt đêm. Nếu bạn bị mất ngủ mà chưa rõ nguyên nhân, trước tiên hãy tránh xa những thực phẩm sau để xem tình hình có được cải thiện hơn.
10 loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả Những loại thực phẩm có hại cho làn da của bạn Những loại thực phẩm không tốt cho người bị cao huyết áp
Cẩn trọng với những thực phẩm sẽ khiến bạn mất ngủ
Cẩn trọng với những thực phẩm sẽ khiến bạn mất ngủ

1. Đồ uống chứa caffein

Chất caffeine có nhiều trong cà phê, kẹo sô cô la, trà đặc, nước chè xanh, một số loại nước ngọt có gas,.. Chất này sẽ làm tăng sự kích thích giúp bạn tỉnh táo. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng một hàm lượng vừa phải những thực phẩm kể trên cũng đã khiến bạn mất ngủ tức thời.

Theo một nghiên cứu, khi vào trong cơ thể, caffeine mất 24 giờ để được tiêu thụ hoàn toàn. Nếu bạn uống một tách cà phê vào buổi sáng thì tới tận 21h đêm đó, vẫn còn tới 25% caffeine tồn tại trong cơ thể của bạn. Như một chất kích thích, caffeine tự nhiên sẽ khiến bạn khó ngủ. Nhưng ngay cả khi bạn đã ngủ thì chất caffeine sẽ làm giảm REM (chuyển động mắt nhanh), một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

2. Thức ăn có vị cay nồng

Ăn thức ăn cay quá nhiều có thể dẫn đến sự khó chịu đường tiêu hóa. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh mất ngủ. Nếu bạn đang bị trào ngược axit, bạn càng không nên ăn thức ăn cay vào ban đêm để tránh sự khó chịu trong dạ dày.

3. Uống nhiều rượu bia

Trong rượu bia có cồn, đây là chất gây ngộ độc cho hệ thần kinh và các cơ quan khác trong cơ thể nếu sử dụng quá mức.

Hiện tượng mất ngủ, khó ngủ do uống rượu bia không phải xảy ra ở tất cả mọi người. Đối với những người có thể trạng tốt, cơ thể thích nghi với bia rượu thì rượu bia lại làm họ dễ ngủ hơn nếu uống với ngưỡng vừa phải của cơ thể, phù hợp với thể trạng. Còn đối với những người có thể trạng kém, rượu bia sẽ gây độc hệ thần kinh, gây nên tình trạng mất nước trong cơ thể, từ đó gây nhức đầu, khó chịu dẫn đến bứt rứt, khó ngủ, ngủ không ngon giấc và thậm chí là mất ngủ.

4. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, đặc biệt ăn vào buổi tối, gần giờ đi ngủ, bạn sẽ bắt dạ dày, đường ruột, gan và tuyến tụy phải làm việc căng thẳng hơn về đêm trong khi lẽ ra các cơ quan này phải được nghỉ ngơi. Điều này kích thích thần kinh trung ương, làm cho cơ thể bạn luôn trong trạng thái làm việc, dẫn đến mất ngủ.

5. Thực phẩm chứa nhiều đường

Đồ ăn có nhiều đường như kẹo, bánh ngọt,…có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên làm cơ thể phải hoạt động nhiều để chuyển hóa chúng. Khi toàn bộ các cơ quan không được nghỉ ngơi thì não bộ cũng khó đi vào giấc ngủ.

6. Thực phẩm lên men

Những thực phẩm lên men như sữa chua, fomat, tương, giấm,..có chứa acid amin tyramine có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và làm bạn thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Do đó, trước khi đi ngủ nếu cảm thấy đói bụng hãy uống một ly sữa ấm hoặc ăn đồ tươi, nên tránh xa những thực phẩm lên men.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thực hiện kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19

Thực hiện kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19

Bộ Y tế đã có công văn 6487/BYT-ATTP gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện các biện pháp kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch Covid-19.
Hà Nội: Siết chặt quản lý, kiểm soát sản phẩm thực phẩm nhập từ các tỉnh

Hà Nội: Siết chặt quản lý, kiểm soát sản phẩm thực phẩm nhập từ các tỉnh

Sở Công Thương Hà Nội vừa có báo cáo số 536/BC-SCT gửi Bộ Công Thương và UBND thành phố Hà Nội về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ đoàn kiểm tra công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương.
Khuyến cáo: Thu hồi thuốc kháng histamine sedtyl, lô 03M19 do không đạt chất lượng

Khuyến cáo: Thu hồi thuốc kháng histamine sedtyl, lô 03M19 do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa có thông báo thu hồi thuốc viên nén bao phim Sedtyl (Desloratadin 5mg), lô 03M19 trên toàn quốc, do không đạt chất lượng về chỉ tiêu tạp chất liên quan...
Khuyến cáo: Thu hồi thuốc chống dị ứng sedtyl, lô 02L19 do vi phạm chất lượng mức độ 2

Khuyến cáo: Thu hồi thuốc chống dị ứng sedtyl, lô 02L19 do vi phạm chất lượng mức độ 2

Cục quản lý Dược vừa có thông báo thu hồi toàn quốc thuốc chống dị ứng sedtyl, lô 02L19 Công ty TNHH BRV Healthcare sản xuất vì vi phạm chất lượng mức độ 2.
Cách giải rượu bia an toàn và nhanh nhất tại nhà

Cách giải rượu bia an toàn và nhanh nhất tại nhà

Liên hoan, hội họp, lễ tết rượu bia là điều khó tránh khỏi. Vì thế bỏ túi những cách giải rượu, cách giải bia nhanh nhất này sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn say vô cùng dễ dàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động