Bắt được loài ong lạ cực trung thành, tưởng nuôi chơi ai ngờ thu tiền tỷ

Loài ong lạ này không có nọc, đốt chỉ nhẹ như kiến cắn và đặc biệt là rất trung thành, dù tổ có động cũng không bỏ đi. Loại ong này cho hiệu quả kinh tế rất cao có thể nuôi làm thú cưng. Từ một tổ ong phát hiện tình cờ, anh Nguyễn Hữu Trực đã nhân rộng và thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Thanh Hóa: Độc đáo mô hình nuôi ong ở rừng ngập mặn Điện Biên: Tập huấn kỹ thuật nuôi và chăm sóc ong nội Người nuôi ong thuê với biệt tài bốc ong cho vào miệng không sợ đốt
anh Nguyễn Hữu Trực đã mở ra một hướng phát triển mới trong nghề nuôi ong và thu về hàng tỷ đồng từ một tổ ong lạ.
Anh Nguyễn Hữu Trực đã mở ra một hướng phát triển mới trong nghề nuôi ong và thu về hàng tỷ đồng từ một tổ ong lạ.

Thu tiền tỷ từ một tổ ong lạ

Người đầu tiên nhân nuôi thành công loài ong lạ và mở rộng quy mô lớn nhất cả nước hiện nay là anh Nguyễn Hữu Trực, chủ cơ sở Ong dú Jichi (TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận).

Anh Trực là người chuyên nuôi ong mật và từng nếm trải thất bại. Bởi vậy, anh luôn tìm tòi hướng đi mới. Một lần vô tình phát hiện một tổ ong lạ trong vườn nhà. Tổ ong chúa này tồn tại lâu, ong thợ không bỏ tổ, không đốt, mật ong được sản sinh như bình thường.

Loài ong dú không nọc độc cho mật chất lượng cao và rất trung thành.
Loài ong dú không nọc độc cho mật chất lượng cao và rất trung thành.

Cuối năm 2018, anh Trực bắt đầu thương mại hóa giống ong dú nói trên. Sau 3 năm tìm hiểu, anh cho ra bộ quy trình nuôi. Đây là cơ sở duy nhất trên cả nước có quy trình nuôi ong dú bài bản. Năm 2021, khoảng 400 tổ ong được tiêu thụ; năm 2022, con số bán ra tăng lên 800-900 tổ.

Theo anh Trực, giá bán hiện nay là 2 triệu đồng/tổ ong. Mật độ khoảng 1.000 con ong/tổ. Trọng lượng tổ hơn 2kg gồm: hộp tổ, trứng ong, thức ăn dự trữ. “Doanh thu từ bán tổ ong trong năm qua là 1,2-1,3 tỷ đồng. Khách hàng chủ yếu ở phía Nam do ong hợp khí hậu ấm. TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... là các địa phương phát triển đàn ong mạnh”, anh nói.

Thú chơi ong dú phát triển nhanh do kỹ thuật chăm sóc đơn giản, tổ ong chỉ cần đặt dưới nắng có bóng râm, đây là điều kiện lý tưởng nhất. Ong tự đi tìm nguồn thức ăn trong tự nhiên. Mỗi năm, ong dú cho ra chừng 1 lít mật, giá bán thị trường khoảng 2 triệu đồng/lít.

Những tổ ong dú được thiết kế sáng tạo rất hấp dẫn.
Những tổ ong dú được thiết kế sáng tạo rất hấp dẫn.

Bí quyết biến ong thành thú cưng

Điều độc đáo nữa là anh Trực đã nghiên cứu và sáng tạo ra chiếc hộp (còn gọi là ngôi nhà) để nuôi ong, để bảo cho việc tách đàn, hoặc lấy mật thì không ảnh hưởng đến sự phát triển sinh sôi của đàn ong. Để chế tạo ra chiếc hợp với một kích cỡ hợp lý là cả một quá trình quan sát và đúc rút kinh nghiệm của anh Trực.

Nếu như hộp lớn quá hoặc nhỏ quá thì bày ong đều phát triển rất chậm, thời gian tách đàn lâu. Chiếc hộp gồm 3 ngăn, được làm khá đơn giản. Được gắn với nhau bằng keo. Có thể gắn vào và tách ra dễ dàng. Mô hình chiếc hộp này của Trực được người nuôi ong dú Việt Nam dùng toàn bộ bởi những hiệu quả mà chiếc hộp mang lại.

Nhiều bạn trẻ đã tới tìm hiểu mô hình nuôi ong dú độc đáo.
Nhiều bạn trẻ đã tới tìm hiểu mô hình nuôi ong dú độc đáo.

Từ khi ong dú chúa đẻ trứng đến khi phát triển thành ong trưởng thành khoảng 50 ngày. Mỗi tổ ong 1 tháng có thể nhân đàn một lần, mỗi đàn sẽ “bầu” ra ong chúa mới và sinh sôi nảy nở rất nhanh, cho mật sau 3 – 6 tháng. Một đàn ong dú mỗi năm cho thu hoạch mật hai lần với khoảng 2 lít mật. Đặc tính của loài ong dú này không ăn đường mà chỉ hút nhụy hoa nên mật là tự nhiên và nguyên chất.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong dú của mình, anh Trực cho biết: Với diện tích 30 mét vuông có thể nuôi từ 400 - 700 đàn ong. Ong dú không cần cho ăn, nên không tốn nhiều công chăm sóc. Chỉ cần xung quanh có các vườn cây, hoa cỏ dại rải rác xung nhà. Nếu nuôi ong dú trong nhà cần tạo không gian thoáng mát, nhiệt độ ổn định. Nếu nuôi ở ngoài trời, dưới các tán cây cần chú ý bảo vệ tổ ong khỏi các loại thằn lằn và chim rình bắt ăn.

Các bạn trẻ thích thú với loài ong hiền lành mà trung thành nên chọn lựa làm thú cưng.
Các bạn trẻ thích thú với loài ong hiền lành mà trung thành nên chọn lựa làm thú cưng.

Nuôi ong dú rất dễ, an toàn với người nuôi. Con ong dú sau khi bay ra khỏi tổ để kiếm thức ăn thì nó quay về đúng tổ của nó, vì có sơn màu lên ống tổ để con ong nhận biết. Bởi vậy người nuôi có thể nuôi ong dú như loài thú cưng làm cảnh vừa để thư giãn lại có nguồn thu từ mật ong.

Ong dú còn mang ý nghĩa phong thủy khi nuôi. Khác với ong mật, ong dú không bỏ tổ đi dù có động hoặc ồn ào nên nhiều người đã chọn nuôi làm thú cưng. Mặt khác, ong cũng là loài chịu khó ra ngoài kiếm thức ăn về tổ. Đây được hiểu như việc chịu khó lao động, tích trữ tài sản, theo người nuôi ong. Bởi vậy, nghề nuôi ong không chỉ để lấy mật mà còn là thú vui để chiêm nghiệm giá trị của cuộc sống./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ lượng sang chất: Chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Từ lượng sang chất: Chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Giá chè tiêu thụ trong nước cao gấp 4 lần xuất khẩu đang tạo ra bước ngoặt cho ngành chè Việt. Từ chỗ ưu tiên sản lượng xuất khẩu, nay nhiều vùng chè đã chuyển hướng sang chất lượng cao, phục vụ thị trường nội địa tiềm năng và ổn định hơn.
Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Từ giống đến chế biến: Dứa Việt vươn ra thị trường thế giới

Trái dứa Việt Nam đang cho thấy nhiều lợi thế về năng suất và chất lượng. Tuy nhiên, từ chọn giống, canh tác đến chế biến vẫn còn rời rạc. Để vươn ra thị trường lớn, cần một chiến lược bài bản, từ quy hoạch vùng trồng đến chuẩn hóa chuỗi cung ứng.
Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thủ công mỹ nghệ Việt: Gỡ điểm nghẽn từ nguyên liệu

Thiếu nguồn nguyên liệu ổn định, hạn chế trong thiết kế sản phẩm mới và khả năng cạnh tranh còn yếu đang là những rào cản lớn kìm hãm xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu vừa qua được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và mở rộng thị trường quốc tế.
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Trong kỷ nguyên số, nông nghiệp không còn đơn thuần là “chuyện của đồng ruộng” mà đang trở thành một lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng của nền kinh tế tri thức. Tại tỉnh Thanh Hóa – vùng đất có truyền thống canh tác lâu đời – việc ứng dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả sản xuất mà còn mở ra hướng đi chiến lược: xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp giá trị cao, hiện đại và bền vững.
Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc dược liệu ý dĩ không rõ nguồn gốc

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Sáng mai (20/10): Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Tổng Bí thư Tô Lâm lên đường thăm chính thức Phần Lan

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ “nút thắt” trong hoạt động hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm hàng hóa

Vượt dự toán, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Tiền gửi dân cư tăng kỷ lục dù lãi suất thấp nhất 5 năm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động