BẢO HIỂM KÈM KHOẢN VAY - Hiểu thế nào cho đúng?

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, thậm chí phá sản. Tỉ lệ lao động thất nghiệp gia tăng kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng, vốn kinh doanh càng lớn. Hình thức cho vay cầm cố tài sản “nở rộ” theo nhu cầu, kéo theo nhiều rủi ro tín dụng mà nhiều khách hàng chưa lường trước được.
Cảnh báo hình thức cho vay tiền qua mạng bằng iCloud Vay tiền bằng giấy viết tay có hợp pháp không? Vay tiền thông minh - bí quyết của người làm chủ “túi tiền”

Rất nhiều lao động thất nghiệp, khó khăn trong việc duy trì các khoản chi tiêu hằng ngày nói riêng cũng như tài chính nói chung dẫn đến nhu cầu vay vốn tiêu dùng tăng cao. Tỉ lệ thuận với đó, các hình thức cho vay tiền “mọc lên như nấm sau mưa”, đặc biệt là hình thức cho vay cầm cố tài sản kèm theo đó là vô vàn những rủi ro về tín dụng mà khách hàng khó có thể lường trước được trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Để giải quyết bài toán về rủi ro trong quá trình vay vốn đối với các giao dịch cho vay bằng cầm cố tài sản, các sản phẩm bảo hiểm khoản vay kèm theo ra đời như một công cụ đắc lực hỗ trợ các bên trong trường hợp bên đi vay gặp phải rủi ro tài chính, con người không lường trước được.

Hiện nay, các công ty kinh doanh dịch vụ cầm đồ thường khuyến khích khách hàng mua hai loại sản phẩm bảo hiểm kèm khoản vay là bảo hiểm cho khoản vay và bảo hiểm cho tài sản cầm cố để giảm rủi ro không đáng có cho bản thân và gia đình.

BẢO HIỂM KÈM KHOẢN VAY - Hiểu thế nào cho đúng?

Trước tiên, bàn về bảo hiểm cho khoản vay, loại sản phẩm bảo hiểm này ra đời với mục đích bảo đảm an toàn cho khoản vay, là hình thức bảo hiểm cho trường hợp người đi vay mất khả năng trả nợ khi gặp rủi ro tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Khi bên đi vay bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, nghĩa vụ trả nợ của bên đi vay không chấm dứt mà tiếp tục tồn tại cho đến khi bên đi vay trả hết nợ cho bên cho vay. Thậm chí, trường hợp bên đi vay không may tử vong, nghĩa vụ trả nợ sẽ chuyển sang cho những người thừa kế của bên đi vạy trong phạm vi di sản thừa kế. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 8 Điều 658 Bộ luật Dân sự 2015, “các khoản nợ đối với cá nhân, pháp nhân” là một trong những nghĩa vụ tài sản liên quan đến thừa kế cần được thanh toán.

Như vậy, bảo hiểm cho khoản vay sẽ là công cụ hữu hiệu để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho khách hàng và gia đình khách hàng khi khách hàng không may tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Khi xảy ra các sự kiện như vậy, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt khách hàng để thanh toán các khoản nợ của khách hàng cho bên cho vay.

Tiếp theo, đối với bảo hiểm cho tài sản cầm cố, đây là loại sản phẩm bảo hiểm mà sự kiện bảo hiểm xảy ra khi tài sản cầm cố bị mất cắp hoặc bị hư hại đạt đến một tỷ lệ nhất định (thường là 70-80%). Thực tế hiện nay, để thuận tiện cho khách hàng, các công ty cầm đồ sẽ giữ lại bản gốc giấy chứng nhận quyền sở hữu xe cầm cố và cho khách hàng mượn lại xe để sử dụng.

Thỏa thuận này được ghi rõ trong hợp đồng cầm cố và hoàn toàn phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Trong quá trình khách hàng mượn lại tài sản cầm cố để sử dụng, rủi ro mất cắp hoặc hư hại đối với tài sản cầm cố hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, bảo hiểm cho tài sản cầm cố sẽ phát huy tác dụng. Số tiền bảo hiểm của bảo hiểm cho tài sản cầm cố thường bằng với giá trị khoản vay của khách hàng.

Khi phát sinh sự kiện bảo hiểm, trong phạm vi số tiền bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt khách hàng thanh toán cho công ty cầm đồ số tiền mà khách hàng còn nợ. Trường hợp số tiền khách hàng còn nợ nhỏ hơn số tiền bảo hiểm, khách hàng sẽ được nhận khoản chênh lệch đó. Đây thực sự là khoản cứu cánh cho khách hàng và các công ty cho vay.

Pháp luật hiện hành không có quy định nào về việc cấm kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm kèm theo các khoản vay, thậm chí khách hàng còn được khuyến khích tham gia bảo hiểm khoản vay khi đi vay vì những lợi ích mà nó đem lại, đặc biệt đối với những khoản vay dài hạn và có yếu tố rủi ro cao.

Việc mua các sản phẩm bảo hiểm kèm theo khoản vay hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận tự nguyện giữa hai bên. Với nhu cầu vay vốn thông qua việc cầm cố tài sản ngày càng cao hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm khoản vay ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng của mình với tư cách là một công cụ tài chính phòng ngừa, rủi ro hiệu quả và hợp pháp nhằm giảm thiểu các tổn thất, chuyển giao rủi ro, giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng và gia đình khách hàng trong trường hợp tài sản cầm cố không thể được thu hồi để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm.

BẢO HIỂM KÈM KHOẢN VAY - Hiểu thế nào cho đúng?

Tuy nhiên, thực tế đôi khi khách hàng chưa nhận được sự giải thích rõ ràng về lợi ích của các sản phẩm bảo hiểm kèm theo khoản vay, dẫn đến những trường hợp khách hàng chưa hiểu rõ về sản phẩm mà vẫn phải chi trả một khoản tiền để mua bảo hiểm.

Việc phải mua một sản phẩm khi chưa nhận được thông tin rõ ràng gây tâm lý khó hiểu, bức xúc cho khách hàng, từ đó hiểu sai về ý nghĩa của bảo hiểm kèm theo khoản vay. Vì vậy, khách hàng cần được tư vấn rõ để hiểu rằng việc mua bảo hiểm kèm theo khoản vay cầm cố tài sản mang lại không chỉ sự yên tâm cho chính khách hàng và gia đình khách hàng khi thực hiện hợp đồng cầm cố mà còn nhận được lợi ích thực tế khi xảy ra sự cố trong cuộc sống khiến khách hàng lâm vào tình trạng không thể trả được nợ.

Việc khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bảo hiểm để bảo vệ chính mình và gia đình khi sử dụng dịch vụ cầm cố tài sản, đã thúc đẩy việc sử dụng bảo hiểm kèm theo khoản vay bằng các ưu đãi như giảm lãi suất vay, hỗ trợ việc giải ngân khoản vay nhanh chóng,.. Điều này giúp người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với các sản phẩm bảo hiểm phòng ngừa rủi ro khoản vay này và đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch vay cầm cố.

Diệp Bắc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới

Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới

Ngày 21/9/2022, tại Hà Nội, danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Brand Finance – công ty định giá Thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh, có văn phòng tại nhiều quốc gia. Theo kết quả được công bố, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng này. Đồng thời, Vinamilk cũng vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".
ZTO Express tạo “sân chơi” tiềm năng cho doanh nghiệp nhượng quyền phát triển

ZTO Express tạo “sân chơi” tiềm năng cho doanh nghiệp nhượng quyền phát triển

"Tại khu vực Đông Nam Á, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ là trung tâm tài chính trong tương lai và đặc biệt là mảnh đất logistics nên đã thúc đẩy mô hình nhượng quyền, cung cấp cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng đến mọi đối tượng khởi nghiệp", ông Ren Yun Deng, Tổng giám đốc ZTO Express Việt Nam chia sẻ.
Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ VoLTE và 5G khi chuyển vùng quốc tế

Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ VoLTE và 5G khi chuyển vùng quốc tế

Trong bối cảnh xu thế tắt hạ tầng 2G, 3G ngày càng tăng của các nhà mạng di động trên thế giới, nhằm duy trì liên lạc cho khách hàng, từ 15/09/2022, Viettel đã chính thức triển khai dịch vụ VoLTE và 5G roaming.
Viettel trao hơn 40 tỷ đồng học bổng Vì em hiếu học

Viettel trao hơn 40 tỷ đồng học bổng Vì em hiếu học

Tổng giá trị của hơn 20.000 suất học bổng Vì em hiếu học năm học 2022-2023 là hơn 40 tỷ đồng, mỗi suất 2 triệu đồng được trao cho các em học sinh nghèo hiếu học trên các tỉnh thành.
Trường Đại học Hồng Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phục Hưng ký hợp tác về đào tạo và chuyển giao

Trường Đại học Hồng Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phục Hưng ký hợp tác về đào tạo và chuyển giao

Chiều ngày 13/9/2022 tại Trường Đại học Hồng Đức diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Hồng Đức với Công ty cổ phần Tập đoàn Phục Hưng về phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng sau khi tốt nghiệp tại trường đại học Hồng Đức.
Hội nghị khách hàng Hisense HVAC 2022: Hướng đến một tương lai khỏe mạnh

Hội nghị khách hàng Hisense HVAC 2022: Hướng đến một tương lai khỏe mạnh

Vừa qua, Hisense HVAC tổ chức thành công Hội nghị khách hàng toàn quốc tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội và khách sạn VISSIA Hồ Chí Minh đánh dấu sự phát triển vững mạnh cho hành trình phát triển tại thị trường Việt Nam.
Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Vào ngày 07/09/2022, nhân dịp Trung Thu và cũng là dịp bắt đầu năm học mới, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vui trung thu cùng trẻ em” tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn (Tp.Hà Nội) - nơi đang chăm sóc hơn 130 em có hoàn cảnh đặc biệt. Chương trình được tổ chức trong không khí ấm áp và tình cảm yêu thương dành cho các em kém may mắn.
Bộ sưu tập tiện ích nội khu hoàn mỹ dành riêng cho cư dân Danko Avenue

Bộ sưu tập tiện ích nội khu hoàn mỹ dành riêng cho cư dân Danko Avenue

Một khu đô thị (KĐT) đẳng cấp và đáng sống, không chỉ thể hiện ở quy mô diện tích hay phong cách thiết kế, mà còn cần có một hệ thống tiện ích phong phú, giúp cư dân tận hưởng những phút giây thư thái tuyệt vời cùng những trải nghiệm trọn vẹn nhất ngay tại chính ngôi nhà của mình. Và Danko Avenue là một dự án KĐT như vậy.
Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay

Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay

8 tháng năm 2022 đã có 149,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong đó, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay với 6.458 doanh nghiệp, tăng 67,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Gente Food và hành trình “đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn”

Gente Food và hành trình “đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn”

Với phương châm “Đưa sản phẩm xanh đến tận nhà bạn”, trong giai đoạn đầu phát triển Công ty CP Quốc Tế Gente Food đã và đang tập trung “nhân rộng” hệ thống kênh phân phối đa dạng tại các siêu thị, cửa hàng, kênh online đặt hàng giao đến tận tay người dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động