Xuất khẩu “giảm tốc”, khó khăn đã hiện rõ

Trong kỳ 1 tháng 11/2022 xuất khẩu hàng hóa giảm tới 16,7%, trong khi nhập khẩu tăng 5,8%, cán cân thương mại thâm hụt 1,15 tỷ USD. Kết quả này cho thấy, càng về thời điểm cuối năm dấu hiệu “giảm tốc” của xuất khẩu ngày càng hiện rõ…
Xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 11 giảm 16,7% so với kỳ 2 tháng 10.
Xuất khẩu trong kỳ 1 tháng 11/2022 giảm 16,7% so với kỳ 2 tháng 10/2022

Theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều 23/11, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2022 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2022) đạt 28,4 tỷ USD, giảm 6,3% (tương ứng giảm 1,91 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2022.

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 11/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/11/2022 đạt gần 644,7 tỷ USD, tăng 13,1% (tương ứng tăng 74,63 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 448,55 tỷ USD, tăng 13,6% (tương ứng tăng tới 53,55 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 196,15 tỷ USD, tăng 12% (tương ứng tăng 21,08 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ngành cơ khí
Doanh nghiệp sản xuất linh kiện ngành cơ khí

Trong kỳ 1 tháng 11/2022, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 1,15 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 8,66 tỷ USD.

Cụ thể về xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 11/2022 đạt 13,63 tỷ USD, giảm 16,7% (tương ứng giảm 2,73 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 2 tháng 10/2022.

Một số nhóm hàng có trị giá xuất khẩu giảm là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 41,2% (tương ứng giảm 1,17 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 14,3% (tương ứng giảm 296 triệu USD); điện thoại các loại và linh kiện giảm 10,9% (tương ứng giảm 290 triệu USD); dầu thô giảm 49,2% (tương ứng giảm 115 triệu USD)...

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Tính chung từ đầu năm đến hết 15/11/2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 326,68 tỷ USD, tăng 14,8% (tương ứng tăng 42,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 25,7% (tương ứng tăng 8,18 tỷ USD); giày dép tăng 41,3% (tương ứng tăng 6,16 tỷ USD); hàng dệt may tăng 20,4% (tương ứng tăng 5,62 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 12,6% (tương ứng tăng 5,4 tỷ USD)....

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp (FDI) trong kỳ 1 tháng 11/2022 đạt 10,07 tỷ USD, giảm 18,1% (tương ứng giảm 2,23 USD) so với kỳ 2 tháng 10/2022.

Tính đến hết ngày 15/11/2022, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 241,19 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 33,27 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,8% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn lũy kế từ 01/01/2022 đến 15/11/2022 và cùng kỳ năm 2021. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Ở chiều ngược lại, trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2022 đạt 14,78 tỷ USD, tăng 5,8% (tương ứng tăng 813 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2022.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 11/2022 tăng so với kỳ 2 tháng 10/2022 chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 16,9% (tương ứng tăng 284 triệu USD); dầu thô tăng 54,8% (tương ứng tăng 217 triệu USD); ô tô nguyên chiếc các loại tăng 99,8%, (tương ứng tăng 153 triệu USD)...

Như vậy, tính đến hết 15/11/2022, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 318,02 tỷ USD, tăng 11,4% (tương ứng tăng 32,44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, một số nhóm hàng tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 14,1% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD); xăng dầu các loại tăng 121,6% (tương ứng tăng 4,25 tỷ USD); than các loại tăng 75,4% (tương ứng tăng 2,77 tỷ USD)...

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ 1 tháng 11 đạt 9,46 tỷ USD, tăng 1,5% (tương ứng tăng 137 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 10.

Tính chung từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp FDI đạt 207,36 tỷ USD, tăng 10,8% (tương ứng tăng 20,28 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 65,2% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực
Xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc, cần nắm rõ 16 quy định đã được ký kết Xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc, cần nắm rõ 16 quy định đã được ký kết
Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu
Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh
Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Tập đoàn TH đầu tư các dự án công nghệ cao trong nông nghiệp và khai khoáng theo định hướng phát triển bền vững

Với tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ USD, tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào tỉnh Đắk Nông. Tập đoàn sẽ áp dụng công nghệ cao theo định hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn trên nền tảng phát triển bền vững, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế như nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm:  Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm: Tôm tăng trưởng cao, cá tra hồi phục chậm

Xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 ước đạt 564 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản đạt 1,31 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023…
Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Thách thức và cơ hội đối với sản xuất nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước nhưng liên kết vùng trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản còn yếu. Liên kết chuỗi giá trị ngành hàng nông sản cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lỏng lẻo, do chưa có sự hài hòa về lợi ích giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông sản.
Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Liên kết sản xuất trong ngành lúa gạo - giải pháp đường dài cho xuất khẩu bền vững

Dù đạt được kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong vòng 34 năm qua, tuy nhiên, ngành lúa gạo Việt vẫn bộc lộ nhiều yếu tố thiếu bền vững.
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD

Từ đầu năm 2024 đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô là: Gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thủy sản, rau quả, gạo. Trong đó, 3 nhóm hàng mới đạt kim ngạch tỷ đô tính trong 2,5 tháng đầu năm là cà phê, rau quả và gạo.
Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán

Doanh nghiệp Việt đang “tự gõ vào chân mình" khi tự đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán. Tình trạng này khiến hầu hết các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều nhân trong nước bị thua lỗ hoặc không có lợi nhuận, nhiều nhà chế biến đã phải tạm dừng hoạt động hoặc giảm sản lượng.
Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Thời gian qua, hoạt động xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tương đối thuận lợi. Năm 2024, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiềm năng và còn nhiều cơ hội rộng mở cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.
An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm

Thời gian tới, An Giang sẽ đổi mới việc xúc tiến thương mại; hỗ trợ các thương nhân kinh doanh gạo, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo thông qua chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm, truyền thống và các thị trường mới, tiềm năng.
Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Đề nghị Brazil thay đổi tiêu chuẩn nhập khẩu thủy sản của Việt Nam

Brazil đang áp dụng tiêu chuẩn phụ gia, phốt phát và thực hiện kiểm tra chỉ tiêu phụ gia đối với cá tra Việt Nam không phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng thị trường. Hiện vấn đề này cần phía Brazil xem xét lại.
Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Xuất khẩu thép sang thị trường EU đối mặt với hai rào cản lớn

Mặc dù đạt kết quả xuất khẩu cao trong năm vừa qua, song từ giữa năm 2023 và nhất là từ năm 2024 trở đi, xuất khẩu thép sang thị trường EU phải đối mặt với nhiều thách thức có thể tác động tới xuất khẩu của ngành.
Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới

Lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt con số 1 tỉ USD ngay trong quý đầu tiên của năm. Điều này cho thấy ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản…
Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

Trung Quốc mạnh tay gom tôm hùm, xuất khẩu vọt tăng gấp gần 19 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm đạt gần 30 triệu USD, cao hơn 18 lần so với mức 1,6 triệu USD cùng thời điểm 2023.
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada

Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.
Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Nông sản đang là “bức tranh sáng” trong tổng thể hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những tháng đầu năm nay, với nhiều điểm đột phá. Các chuyên gia nhận định, với "cánh cửa" mở rộng tại nhiều thị trường, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2024 hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 55 tỷ USD.
Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi Việt Nam thu về gần 8 triệu USD trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu hoa hồi của Việt Nam đạt 558 tấn và thu về 3,4 triệu USD trong tháng 2/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm, nước ta thu về 7,9 triệu USD với 1.437 tấn hoa hồi, giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Doanh nghiệp nên làm gì để xuất khẩu nông sản vào ASEAN đạt tỷ USD?

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Xuất khẩu cà phê có thể đạt 5 tỉ USD trong năm 2024

Hiện nay giá cà phê đang tăng mạnh, nên dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra thế giới có thể giảm nhưng giá trị kim ngạch có thể vẫn bứt phá. Dự kiến xuất khẩu cà phê có thể đạt khoảng 4,5 - 5 tỉ USD trong năm 2024.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu gây bất lợi cho doanh nghiệp chế xuất

Theo VASEP, Việc đánh thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu là không phù hợp với thông lệ, xu hướng của thế giới, tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu so với các nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu dăm gỗ lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ sang 13 thị trường trong năm 2023, tuy nhiên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba thị trường xuất khẩu dăm gỗ chính của Việt Nam, chiếm 92,4% tổng lượng và 92,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta.
Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Rau quả xuất khẩu kỳ vọng đạt kỷ lục mới trong năm 2024

Sản lượng sầu riêng của Việt Nam lợi thế hơn nhiều nước bởi trồng gối vụ, sản lượng có quanh năm. Không những thị trường Trung Quốc, mà cả các thị trường khác. Năm 2024, ngành rau quả có nhiều cơ hội đạt được kỷ lục mới.
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - (Sơn Đông) Trung Quốc còn rất nhiều dư địa để khai thác

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) còn rất nhiều dư địa để khai thác.
Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Tháng 2/2024, xuất khẩu dầu thô thu về hơn 200 triệu USD

Xuất khẩu dầu thô của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 315.531 tấn với trị giá hơn 218,5 triệu USD, tăng 75,1% về lượng và tăng 77,7% về trị giá so với tháng 1/2024. Đây là mặt hàng hiếm hoi tăng trưởng dương so với tháng trước và có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các mặt hàng.
Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Philippines dự kiến nhập đến 4,1 triệu tấn gạo, thời cơ xuất khẩu gạo Việt Nam

Gạo là mặt hàng thiết yếu tại Philippines và dự kiến trong năm 2024 Philippines có thể nhập tới 4,1 triệu tấn gạo, đây là thời cơ cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD

Chuối nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc. Dự báo, năm 2024 xuất khẩu chuối đạt khoảng 310 - 312 triệu USD, trong đó riêng thị trường Trung Quốc đạt khoảng 200 triệu USD.
Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Cơ hội để doanh nghiệp ngành gỗ bứt phá trong năm 2024

Năm 2024 chưa phải “thời điểm vàng” của ngành gỗ. Tuy nhiên, cơ hội mở rộng, phát triển thị phần được cho là khá lớn. Các Hiệp định Thương mại tự do được Việt Nam phê chuẩn tiếp tục là “cú hích”, cơ hội thuận lợi để ngành gỗ đi xa.
Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới

Kinh tế thế giới vẫn bất ổn, báo hiệu một năm không ít khó khăn với xuất khẩu dệt may, buộc các doanh nghiệp trong ngành phải có biện pháp ứng phó linh hoạt và nỗ lực tìm hướng đi mới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động