Xuất khẩu dệt may 10 tháng đạt gần 25 tỷ USD, khó đạt mục tiêu đề ra

Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 10 tháng ước đạt 24,76 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ. So với mục tiêu năm 2020 đề ra là 42 tỷ USD, xuất khẩu dệt may mới chỉ đạt hơn 59% dù chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may 9 tháng giảm hơn 10% Ngành Dệt may Việt Nam tiếp tục gặp khó Xuất khẩu dệt may sụt giảm mạnh, 'bay hơi' hơn 2 tỷ USD

Năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn của ngành dệt may Việt Nam khi thị trường có nhiều biến động phức tạp, khó dự báo. Dưới tác động của dịch Covid-19, dệt may là một trong những ngành hàng chịu thiệt hại trực tiếp lớn nhất cùng với ngành du lịch, hàng không, da giày.

Nhu cầu chững lại do dịch Covid-19 khi người tiêu dùng trên thế giới chỉ quan tâm đến đồ dùng thiết yếu và phòng chống dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do đơn hàng khan hiếm.

Xuất khẩu dệt may 10 tháng đạt gần 25 tỷ USD, khó đạt mục tiêu đề ra
Xuất khẩu dệt may 10 tháng đạt gần 25 tỷ USD, đạt gần 60% đề ra (ảnh minh họa)

Trước tình hình đó, doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tiến hành triển khai thúc đẩy chuyển đổi nhanh kết cấu mặt hàng truyền thống sang mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh như chuyển từ mặt hàng veston cao cấp, sơ mi cao cấp... sang đồ bảo hộ lao động, may đồ dệt kim, sơ mi truyền thống để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tính chung 10 tháng năm 2020, vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 548,8 triệu m2, tăng 4,7%; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 782,7 triệu m2, giảm 10,6%; quần áo mặc thường ước đạt 3.639,2 triệu cái, giảm hơn 6% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc 10 tháng ước đạt 24,76 tỷ USD, giảm 9,3% so với 10 tháng đầu năm 2020.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp dệt may cần có biện pháp mới nhằm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh để phù hợp với tình hình mới, đồng thời khai thác và mở rộng thị trường nội địa. Cùng với đó là chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA.

Năm 2020, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD, chỉ còn hai tháng nữa kết thúc năm, xuất khẩu dệt may mới đạt 59% kế hoạch đề ra. Khả năng hoàn thành mục tiêu đề ra sẽ khó.

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, doanh nghiệp dệt may cần có biện pháp mới nhằm thay đổi phương thức sản xuất, kinh doanh để phù hợp với tình hình mới, đồng thời khai thác và mở rộng thị trường nội địa. Cùng với đó là chủ động liên kết với khách hàng để hình thành chuỗi sản xuất, đáp ứng quy tắc xuất xứ theo cam kết của các FTA.

Chính thức ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu Chính thức ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu
Làm sao để phát triển nuôi tằm bền vững theo hướng xuất khẩu? Làm sao để phát triển nuôi tằm bền vững theo hướng xuất khẩu?
Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Long An sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Long An sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo định hướng của UBND tỉnh Long An, trong giai đọan 2021-2025, Long An sẽ tiếp tục thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
Chi ngân sách trung ương hơn 1 tỷ đồng năm 2021

Chi ngân sách trung ương hơn 1 tỷ đồng năm 2021

Theo Nghị quyết 129/2020/QH14 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2021, tổng số thu ngân sách trung ương là 739.401 tỷ đồng, tổng số chi ngân sách trung ương là 1.058.271 tỷ đồng.
Tìm giải pháp thiết thực cho ngành Du lịch

Tìm giải pháp thiết thực cho ngành Du lịch

Hội nghị toàn quốc du lịch 2020 được tổ chức nhằm tìm ra nhiều giải pháp thiết thực để giúp phục hồi ngành Du lịch.
Gần 11 tháng, thu hút FDI đạt 26,43 tỉ USD

Gần 11 tháng, thu hút FDI đạt 26,43 tỉ USD

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/11, tổng vốn đăng kí cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 26,43 tỉ USD, bằng 83,1% so với cùng kì năm 2019.
10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD

10 tháng, xuất khẩu hàng hóa sang Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD

10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản đạt 15,74 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động