Xuất khẩu cá ngừ sang một số thị trường chuyển biến tích cực

Bước vào quý IV/2020, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang một số thị trường chính đã chuyển biến tích cực.
Sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang khó cạnh tranh ở thị trường Mỹ Còn nhiều cơ hội để xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Ai Cập Tháng 9, xuất khẩu cá ngừ sang Italy và Canada tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho biết, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10/2020 đạt gần 65,5 triệu USD. Theo đó, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10/2020 đã khởi sắc so với cùng kỳ năm 2019.

giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10/2020 đạt gần 65,5 triệu USD
Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 10/2020 đạt gần 65,5 triệu USD

Tại thị trường Mỹ, 10 tháng đầu năm 2020, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam với giá trị đạt 235,5 triệu USD, chiếm hơn 43% tổng giá trị xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này vẫn tiếp tục phục hồi và ổn định trở lại sau 5 tháng sụt giảm liên tục do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng vẫn còn ở mức thấp nên chưa thể bù đắp lại lượng sụt giảm từ đầu năm.

Hiện tại, nền kinh tế Mỹ đã mở cửa trở lại, tuy nhiên dự kiến nhu cầu tiêu thụ cá ngừ chế biến và đóng hộp vẫn sẽ tiếp tục tăng. Nên nhiều khả năng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục phục hồi trong những tháng tới.

Tại thị trường EU, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tích cực tới xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Các ưu đãi thuế quan mà hiệp định này mang lại đã tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam, nhờ đó Xxuất khẩucá ngừ của Việt Nam trong tháng 10 tiếp tục tăng trưởng tốt, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu cá ngừ sang một số thị trường chuyển biến tích cực
Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ sang một số thị trường có chuyển biến tích cực

Tính tổng 10 tháng đầu 2020, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đạt hơn 115 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang các thị trường chính trong khối EU là Italy, Đức và Tây Ban Nha đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2019 lần lượt là 60%, 20% và 41%.

Dự báo, kiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong 2 tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt vì các nhà nhập khẩu đang muốn đi trước đón đầu chuẩn bị cho các lô hàng nhập khẩu vào đầu năm 2021 để được hưởng hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo EVFTA.

Đồng thời, tại thị trường ASEAN xuất khẩu sang ASEAN vẫn tiếp tục sụt giảm trong tháng 10. Tính đến hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN đạt gần 33,5 triệu USD, giảm 22%. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khu vực là Thái Lan giảm 23% so với cùng kỳ năm 2019. Cho tới nay, hậu Covid-19, tình hình xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN vẫn không ổn định.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản cũng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 10. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 10 đạt gần 2,9 triệu USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này đã bù đắp được phần nào lượng sụt giảm giá trị xuất khẩu trong những tháng trước đó. Và nhờ sự tăng trưởng này, Nhật Bản đã vượt qua Israel trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Dự kiến, xu hướng tích cực của các thị trường sẽ còn tiếp tục trong hai tháng cuối năm do các nước đang bước vào dịp lễ lớn cuối năm, nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng cao hơn.

Kỳ vọng xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt khoảng 123 triệu USD Kỳ vọng xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt khoảng 123 triệu USD
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp nhanh chóng phục hồi Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp nhanh chóng phục hồi
Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh chính thức thông quan trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông quan trở lại từ sáng nay (25/01) sau hơn một tháng dừng thông quan.
Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Gạo Việt được đón nhận tại thị trường châu Âu

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho gạo Việt Nam. Nhờ những ưu đãi về thuế quan, xuất khẩu các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao sang thị trường châu Âu (EU) được đánh giá cao và cho các kết quả tích cực.
Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Xuất khẩu phân bón năm 2021 tăng trên 64% kim ngạch

Năm 2021 cả nước xuất khẩu trên 1,35 triệu tấn phân bón, thu về 559,35 triệu USD, giá trung bình đạt 413,4 USD/tấn.
Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt gần 58 tỷ USD

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020.
Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Quốc hội ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển

Theo Thông tư số 21/2021 của Bộ Công thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, có hiệu lực từ 24/1/2022, xe ôtô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua 6 cửa khẩu cảng biển.
Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Môi trường phát triển minh bạch, hướng đi bền vững cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Ngày nay, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp vô vàn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như: dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, quần áo…Nhiều sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu lớn và được người tiêu dùng trên toàn thế giới ưa chuộng. Nhắc đến mỹ phẩm tự nhiên thì phải nhắc tới các thương hiệu lớn như: YVES ROCHER, The Body Shop, Innisfree; Kiehl’s, L’Occitane, ANDALOU, Everyday Minerals, Andalou Naturals, Mukti Organics, Living Nature…Nhắc đến thực phẩm chức năng phải kể đến các thương hiệu như: Blackmores, Nature Made, Kirkland Signature, Puritan’s Pride, Healthy Care, TruNature, Schiff…
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong tuần này 14 tấn thanh long nhãn hiệu Rồng Đỏ được Công ty 4wayfresh nhập khẩu đã cập bến và đưa ra thị trường 2 bang Tây Úc và Nam Úc.
Xuất khẩu gạo có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2022

Xuất khẩu gạo có nhiều cơ hội bứt phá trong năm 2022

Khối lượng gạo xuất khẩu năm 2021 đạt tương đương năm 2020 với giá trị mang về trên dưới 3,27 tỷ USD, tăng 4,8% so với năm ngoái. Ngay từ đầu năm 2022, xuất khẩu gạo đã rất lạc quan, theo các chuyên gia dự báo xuất khẩu gạo năm nay sẽ có sự bứt phá mạnh.
Xúc tiến xuất khẩu Thanh Long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Xúc tiến xuất khẩu Thanh Long Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Ấn Độ là thị trường tiềm năng cho trái thanh long của Việt Nam, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Ấn Độ vẫn chưa tận dụng hết cơ hội của thị trường này, do những khó khăn trong việc tiếp cận thị trường và tiếp cận các quy định chính sách liên quan của nước sở tại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
Phiên bản di động