Trồng loài hoa trắng thơm thảo tinh khiết, vợ chồng giáo viên thu trăm triệu mỗi năm

Nghề chính là giáo viên nhưng thời gian rảnh rỗi, vợ chồng anh Đỗ Thanh Long ở ấp Tân Nhân (xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Tây Ninh) lại chăm sóc vườn huệ trắng rộng 1.000m2. Hoa huệ dễ trồng và cho thu hoạch quanh năm lại rất được ưa chuộng trong những ngày lễ tết. Nhờ làm thêm nghề trồng hoa huệ đã đem lại thu nhập 15 triệu đồng mỗi tháng.
Hoa Huệ còn được biết đến với tên gọi khác là hoa Dạ Lan Hương.
Hoa Huệ còn được biết đến với tên gọi khác là hoa Dạ Lan Hương.

Nắm bắt được đặc tính sinh trưởng của hoa huệ, gia đình anh Đỗ Thanh Long đã lựa chọn trồng huệ trắng trong vườn nhà. 10 năm qua, 1.000m2 đất trồng hoa huệ trắng đã trở thành nguồn thu chính của gia đình anh. Anh Long chia sẻ, vợ chồng anh là giáo viên, đồng lương “eo hẹp”. Để có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, anh quyết định trồng hoa huệ trắng trong vườn nhà.

“Mẹ tôi là người trồng hoa huệ đầu tiên trong gia đình. Khi cây tiêu bị bệnh chết, xuống giá, nhận thấy hoa huệ có thị trường tiêu thụ quanh năm nên tôi học cách trồng, chăm sóc hoa từ mẹ. Sau đó, tôi bàn với vợ chuyển đổi 1.000m2 đất trồng tiêu qua trồng hoa huệ với mong muốn có thêm thu nhập” - anh Long cho biết.

Giống huệ được anh Long lựa chọn là huệ đơn hay còn gọi huệ ta (huệ sẻ) vì có mùi thơm đậm. Sau này, anh trồng thêm huệ kép vì bông lớn, thân cao được thị trường ưa chuộng. Huệ là loài hoa thân nước nhưng lại ưa nắng, rất thích hợp trồng tại Bình Phước.

Vườn huệ trắng 1.000m2 đem lại thu nhập 15 triệu đồng/tháng.
Vườn huệ trắng 1.000m2 đem lại thu nhập 15 triệu đồng/tháng.

Anh Long nhận định: “Trồng hoa huệ không khó. Đầu tiên phải xử lý củ để tránh nấm bệnh và sâu hại. Để cây huệ trắng ra nhiều hoa, không nhiễm bệnh, hoa không bị ngắn, cong queo cần lựa chọn vị trí trồng có nhiều ánh nắng. Khâu chuẩn bị đất cũng phải quan tâm đặc biệt, cày xới, phơi kỹ. Sau đó lên liếp cao 30-40cm và rộng 1,2m; tạo rãnh khoảng 40cm để thoát nước vào mùa mưa. Trong quá trình trồng, phải thường xuyên theo dõi vườn, vì hoa huệ thường bị nhện đỏ, bệnh tuyến trùng cắn phá, nhất là đầu mùa mưa”.

Hoa huệ là một loại thực vật thân củ, dễ sống, có thân và lá mọc thẳng đứng. Chiều cao trung bình của loài cây này khoảng 90cm, mỗi cành có khoảng 30 bông hoa nở từ đỉnh gốc lên đến đỉnh.

Hoa huệ có màu trắng nhẹ nhàng, tỏa mùi hương thoang thoảng vào ban đêm. Thời điểm hoa huệ nở đẹp nhất là vào cuối mùa hè đầu mùa thu. Quá trình tiến hóa và thích nghi đã hình thành cho hoa huệ tập tính nở về đêm và tỏa hương thơm để thu hút côn trùng đến thụ phấn. Đây cũng chính là điểm đặc trưng của loài hoa đẹp này.

Nếu như hoa mai là đặc trưng của ngày tết thì hoa huệ sẽ không thể thiếu trên bàn thờ của các gia đình trong những dịp đặc biệt: lễ tết, giỗ chạp,...

Huệ là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng được quanh năm vốn đầu tư thấp.
Huệ là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng được quanh năm vốn đầu tư thấp.

Hoa Huệ còn được biết đến với tên gọi khác là hoa Dạ Lan Hương. Lý do có cái tên này chính là nằm ở tập tính nở và tỏa mùi hương ngào ngạt, vô cùng cuốn hút vào ban đêm. Khác với hoa ly, mùi hoa huệ dễ chịu, không quá nồng và chủ yếu thơm về đêm.

Trên thị trường hiện nay có hai giống huệ khác nhau là giống huệ đơn và giống huệ kép. Giống huệ kép thường có thân cao, hoa dày và bóng hoa dài. Còn giống huệ đơn thì có thân khá ngắn và thưa hơn.

Ý nghĩa hoa huệ trong cuộc sống thể hiện cho một cuộc sống khá giả, hoàng gia. Sử dụng trưng trong nhà với mong muốn tài lộc, hưng thịnh. Bên cạnh đó, những bông hoa huệ trắng còn tượng trưng cho nét đẹp của người thiếu nữ. Một nét đẹp của sự trong trắng, tinh khiết, ngọc ngà.

“Huệ là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc, trồng được quanh năm. Vốn đầu tư ban đầu cho 1 sào không cao, chủ yếu là tiền giống, nhưng lại cho thu nhập khá và ổn định. Tuy nhiên, người dân cần cân nhắc trước khi trồng, đặc biệt phải nắm chắc kỹ thuật trồng, chăm sóc loài cây này. Bởi hoa huệ thường nhiễm một số loại bệnh, nếu không chăm sóc tốt sẽ dẫn đến thối cây, thiệt hại về kinh tế” - anh Long chia sẻ thêm.

Hoa huệ được thị trường phía Nam ưa chuộng.
Hoa huệ được thị trường phía Nam ưa chuộng.

Hoa huệ được thị trường phía Nam ưa chuộng. Ngày thường, giá hoa huệ được thương lái thu mua từ 3.500-4.000 đồng/cành. Ngày tết, giá hoa huệ tăng cao từ 12.000-15.000 đồng/cành. Với diện tích 1.000m2 trồng hoa huệ, trung bình mỗi tháng anh Long cắt cành bán, thu về khoảng 15 triệu đồng.

Thời gian thích hợp nhất trồng hoa huệ là vào đầu mùa mưa. Từ khi xuống giống tới lúc thu hoạch khoảng 3-4 tháng. Nếu chăm sóc tốt, vườn huệ có thể cho thu hoạch liên tục trong 3 năm; sau đó, cây bắt đầu giảm năng suất, lúc này cần thu hoạch củ, tách làm sạch để trồng lại. Để đảm bảo việc tưới nước cho vườn huệ, đồng thời giảm sức lao động, anh Long đầu tư hệ thống tưới nước tự động trong vườn./.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động