Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt.
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Du khách trải nghiệm tàu du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

Không chỉ là sản phẩm kinh tế chủ lực, trà còn là linh hồn văn hóa của vùng đất Thái Nguyên. Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, sở hữu hơn 22.000 ha chè cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật nhất là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt. Đây không chỉ là nét độc đáo góp phần định vị thương hiệu du lịch của địa phương, mà còn mở ra hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Tại các vùng chè như Tân Cương, La Bằng, nhiều hợp tác xã và hộ dân đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng kết hợp tham quan, trải nghiệm hái chè, chế biến và thưởng trà. Những đồi chè xanh mướt trải dài, những không gian thưởng trà đậm chất truyền thống đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Do đó, khách du lịch khởi hành từ ga Hà Nội có thể dễ dàng đến ga Lưu Xá (Thái Nguyên) và kết nối nhanh chóng đến các điểm du lịch như vùng chè Tân Cương, hồ Núi Cốc, khu di tích ATK Định Hóa... Đây là cơ hội lớn để phát triển du lịch bền vững gắn với văn hóa trà.

Chia sẻ về tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà, bà Trần Nữ Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cho biết: “Một trong những điểm nhấn nổi bật của Thái Nguyên là hệ sinh thái du lịch trà được đầu tư bài bản, sáng tạo. Tỉnh Thái Nguyên hiện có bốn vùng trà nổi tiếng được mệnh danh là “Tứ đại danh trà” gồm: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Phú Lương.

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những tour chuyên đề để du khách có thể đi qua cả bốn vùng trà và cảm nhận được sự khác biệt của từng vùng nguyên liệu. Ngoài ra, tháng 12/2024, Thái Nguyên đã công bố danh sách 153 món ăn liên quan đến trà. Đây là nền tảng để xây dựng không gian ẩm thực xứ Trà với những món ăn đa dạng gắn với trà, tạo thành một thực đơn hoàn chỉnh”.

Bên cạnh phát triển sản phẩm tại chỗ, việc kết nối, đưa du khách đến với Thái Nguyên cũng được đẩy mạnh. Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Chính Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng trong kết nối vùng và phát triển du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa trà. “Chúng tôi phối hợp với tỉnh để khôi phục tuyến tàu khách Hà Nội - Thái Nguyên, hướng đến phát triển các tour đặc biệt như chuyến tàu “Trà đạo”, tuyến tàu tham quan các làng chè...” - ông Nam nhấn mạnh.

Gỡ khó để tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế.

Hướng tới mục tiêu đón 6 triệu lượt khách vào năm 2025, Thái Nguyên quyết tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, lấy văn hóa bản địa làm nền tảng, kết nối giữa phương tiện truyền thống và xu hướng hiện đại. Trong hành trình đó, những toa tàu chở đầy hương trà không chỉ đưa du khách đến với vùng đất Thái Nguyên mà còn đưa văn hóa trà đến gần hơn với bạn bè bốn phương.

Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế như các chuyến tàu vẫn ở dạng thử nghiệm, mang tính đơn lẻ và chưa được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. Chưa có nhiều tour tuyến được tổ chức bài bản, thiếu những điểm dừng chân hấp dẫn, trải nghiệm du lịch tàu hỏa chưa để lại dấu ấn sâu sắc cho du khách.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, để khắc phục tình trạng trên, Thái Nguyên cần tập trung nâng tầm sản phẩm trà, kết hợp du lịch sinh thái và văn hóa bản địa. Trà Thái Nguyên không chỉ là nông sản mà có thể trở thành một câu chuyện du lịch đặc sắc, thu hút khách quốc tế, nhất là nhóm chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại địa phương. “Riêng với sản phẩm du lịch tàu hỏa, việc tổ chức các chuyến tàu thường lệ là rất khó nếu thiếu sự hỗ trợ từ tỉnh. Do đó, giải pháp khả thi là thuê nguyên chuyến và các doanh nghiệp phải liên kết để tổ chức, chia sẻ chi phí, cùng tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp” - ông Dũng chia sẻ.

Ở góc độ quản lý, ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để đánh giá tiềm năng tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Một số chương trình thử nghiệm đã được tổ chức cho các đoàn khách doanh nghiệp, học sinh - sinh viên và bước đầu cho tín hiệu tích cực. “Chúng tôi đang xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết dọc theo tuyến đường sắt, hướng đến chuỗi trải nghiệm đa dạng, tạo điều kiện để tàu hỏa trở thành phương tiện quen thuộc của du khách đến Thái Nguyên” - ông Linh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chính Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngành Đường sắt đã chủ động nâng cấp phương tiện, cải tạo các nhà ga mang kiến trúc Pháp, cải thiện khu vệ sinh và ký kết hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhằm phát triển các chuyến tàu chuyên biệt phục vụ du lịch. Theo đó, đoàn tàu Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được thiết kế các toa cộng đồng mang đậm dấu ấn văn hóa trà, có nhạc sống, quầy bar, trưng bày sản phẩm địa phương để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt sẽ lập đề án cải tạo nhà ga, lấy điểm nhấn là ga Cao Sơn - nơi có đồi chè nhỏ, không gian trà và hoạt động biểu diễn trà đạo nhằm tạo điểm đến hấp dẫn trong hành trình.

Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4 Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm
Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”
Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu cho du khách quốc tế, đặc biệt là người đi một mình (solo traveler). Với sự công nhận từ các Tạp chí uy tín như Travel + Leisure, Business Insider và Time Out. Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự an toàn, chi phí hợp lý và trải nghiệm văn hóa "đủ đầy".
Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Chợ Tha La (An Giang) được ví von là “chợ ma” vì chỉ nhóm họp từ 3 giờ đêm và tan chợ lúc 5 giờ sáng cùng ngày, tồn tại hơn 30 năm, là chợ cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi, mang đậm nét văn hóa sông nước miền Tây.
Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, TP.HCM, vừa được Time Out vinh danh trong top 10 “Những con phố hấp dẫn nhất thế giới 2025”. Nổi bật với ẩm thực đường phố sôi động, nơi đây trở thành điểm đến kết hợp trải nghiệm địa phương và du lịch xanh bền vững.
Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn sở hữu những hang động kỳ vĩ. Động Vái Giời là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp nhũ đá tự nhiên, gắn liền truyền thuyết tâm linh và kiến trúc hang động độc đáo.
Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động