Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt.
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Du khách trải nghiệm tàu du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

Không chỉ là sản phẩm kinh tế chủ lực, trà còn là linh hồn văn hóa của vùng đất Thái Nguyên. Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, sở hữu hơn 22.000 ha chè cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật nhất là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt. Đây không chỉ là nét độc đáo góp phần định vị thương hiệu du lịch của địa phương, mà còn mở ra hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Tại các vùng chè như Tân Cương, La Bằng, nhiều hợp tác xã và hộ dân đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng kết hợp tham quan, trải nghiệm hái chè, chế biến và thưởng trà. Những đồi chè xanh mướt trải dài, những không gian thưởng trà đậm chất truyền thống đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Do đó, khách du lịch khởi hành từ ga Hà Nội có thể dễ dàng đến ga Lưu Xá (Thái Nguyên) và kết nối nhanh chóng đến các điểm du lịch như vùng chè Tân Cương, hồ Núi Cốc, khu di tích ATK Định Hóa... Đây là cơ hội lớn để phát triển du lịch bền vững gắn với văn hóa trà.

Chia sẻ về tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà, bà Trần Nữ Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cho biết: “Một trong những điểm nhấn nổi bật của Thái Nguyên là hệ sinh thái du lịch trà được đầu tư bài bản, sáng tạo. Tỉnh Thái Nguyên hiện có bốn vùng trà nổi tiếng được mệnh danh là “Tứ đại danh trà” gồm: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Phú Lương.

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những tour chuyên đề để du khách có thể đi qua cả bốn vùng trà và cảm nhận được sự khác biệt của từng vùng nguyên liệu. Ngoài ra, tháng 12/2024, Thái Nguyên đã công bố danh sách 153 món ăn liên quan đến trà. Đây là nền tảng để xây dựng không gian ẩm thực xứ Trà với những món ăn đa dạng gắn với trà, tạo thành một thực đơn hoàn chỉnh”.

Bên cạnh phát triển sản phẩm tại chỗ, việc kết nối, đưa du khách đến với Thái Nguyên cũng được đẩy mạnh. Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Chính Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng trong kết nối vùng và phát triển du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa trà. “Chúng tôi phối hợp với tỉnh để khôi phục tuyến tàu khách Hà Nội - Thái Nguyên, hướng đến phát triển các tour đặc biệt như chuyến tàu “Trà đạo”, tuyến tàu tham quan các làng chè...” - ông Nam nhấn mạnh.

Gỡ khó để tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế.

Hướng tới mục tiêu đón 6 triệu lượt khách vào năm 2025, Thái Nguyên quyết tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, lấy văn hóa bản địa làm nền tảng, kết nối giữa phương tiện truyền thống và xu hướng hiện đại. Trong hành trình đó, những toa tàu chở đầy hương trà không chỉ đưa du khách đến với vùng đất Thái Nguyên mà còn đưa văn hóa trà đến gần hơn với bạn bè bốn phương.

Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế như các chuyến tàu vẫn ở dạng thử nghiệm, mang tính đơn lẻ và chưa được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. Chưa có nhiều tour tuyến được tổ chức bài bản, thiếu những điểm dừng chân hấp dẫn, trải nghiệm du lịch tàu hỏa chưa để lại dấu ấn sâu sắc cho du khách.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, để khắc phục tình trạng trên, Thái Nguyên cần tập trung nâng tầm sản phẩm trà, kết hợp du lịch sinh thái và văn hóa bản địa. Trà Thái Nguyên không chỉ là nông sản mà có thể trở thành một câu chuyện du lịch đặc sắc, thu hút khách quốc tế, nhất là nhóm chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại địa phương. “Riêng với sản phẩm du lịch tàu hỏa, việc tổ chức các chuyến tàu thường lệ là rất khó nếu thiếu sự hỗ trợ từ tỉnh. Do đó, giải pháp khả thi là thuê nguyên chuyến và các doanh nghiệp phải liên kết để tổ chức, chia sẻ chi phí, cùng tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp” - ông Dũng chia sẻ.

Ở góc độ quản lý, ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để đánh giá tiềm năng tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Một số chương trình thử nghiệm đã được tổ chức cho các đoàn khách doanh nghiệp, học sinh - sinh viên và bước đầu cho tín hiệu tích cực. “Chúng tôi đang xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết dọc theo tuyến đường sắt, hướng đến chuỗi trải nghiệm đa dạng, tạo điều kiện để tàu hỏa trở thành phương tiện quen thuộc của du khách đến Thái Nguyên” - ông Linh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chính Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngành Đường sắt đã chủ động nâng cấp phương tiện, cải tạo các nhà ga mang kiến trúc Pháp, cải thiện khu vệ sinh và ký kết hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhằm phát triển các chuyến tàu chuyên biệt phục vụ du lịch. Theo đó, đoàn tàu Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được thiết kế các toa cộng đồng mang đậm dấu ấn văn hóa trà, có nhạc sống, quầy bar, trưng bày sản phẩm địa phương để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt sẽ lập đề án cải tạo nhà ga, lấy điểm nhấn là ga Cao Sơn - nơi có đồi chè nhỏ, không gian trà và hoạt động biểu diễn trà đạo nhằm tạo điểm đến hấp dẫn trong hành trình.

Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4 Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm
Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”
Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Vinakit ra mắt Tủ bếp Inox CNC 2026 – Bước tiến mới trong công nghệ tủ bếp Việt

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc dược liệu ý dĩ không rõ nguồn gốc

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Dấu ấn hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Mega Show Hong Kong 2025

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Hành trình gieo mầm thói quen sống khỏe, chủ động, có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và người thân

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động