Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt.
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Du khách trải nghiệm tàu du lịch Hà Nội - Thái Nguyên.

Không chỉ là sản phẩm kinh tế chủ lực, trà còn là linh hồn văn hóa của vùng đất Thái Nguyên. Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, sở hữu hơn 22.000 ha chè cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật nhất là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt. Đây không chỉ là nét độc đáo góp phần định vị thương hiệu du lịch của địa phương, mà còn mở ra hướng phát triển bền vững trong tương lai.

Tại các vùng chè như Tân Cương, La Bằng, nhiều hợp tác xã và hộ dân đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng kết hợp tham quan, trải nghiệm hái chè, chế biến và thưởng trà. Những đồi chè xanh mướt trải dài, những không gian thưởng trà đậm chất truyền thống đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Do đó, khách du lịch khởi hành từ ga Hà Nội có thể dễ dàng đến ga Lưu Xá (Thái Nguyên) và kết nối nhanh chóng đến các điểm du lịch như vùng chè Tân Cương, hồ Núi Cốc, khu di tích ATK Định Hóa... Đây là cơ hội lớn để phát triển du lịch bền vững gắn với văn hóa trà.

Chia sẻ về tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà, bà Trần Nữ Ngọc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên cho biết: “Một trong những điểm nhấn nổi bật của Thái Nguyên là hệ sinh thái du lịch trà được đầu tư bài bản, sáng tạo. Tỉnh Thái Nguyên hiện có bốn vùng trà nổi tiếng được mệnh danh là “Tứ đại danh trà” gồm: Tân Cương, La Bằng, Trại Cài và Phú Lương.

Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những tour chuyên đề để du khách có thể đi qua cả bốn vùng trà và cảm nhận được sự khác biệt của từng vùng nguyên liệu. Ngoài ra, tháng 12/2024, Thái Nguyên đã công bố danh sách 153 món ăn liên quan đến trà. Đây là nền tảng để xây dựng không gian ẩm thực xứ Trà với những món ăn đa dạng gắn với trà, tạo thành một thực đơn hoàn chỉnh”.

Bên cạnh phát triển sản phẩm tại chỗ, việc kết nối, đưa du khách đến với Thái Nguyên cũng được đẩy mạnh. Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Chính Nam, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng trong kết nối vùng và phát triển du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa trà. “Chúng tôi phối hợp với tỉnh để khôi phục tuyến tàu khách Hà Nội - Thái Nguyên, hướng đến phát triển các tour đặc biệt như chuyến tàu “Trà đạo”, tuyến tàu tham quan các làng chè...” - ông Nam nhấn mạnh.

Gỡ khó để tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"
Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế.

Hướng tới mục tiêu đón 6 triệu lượt khách vào năm 2025, Thái Nguyên quyết tâm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, lấy văn hóa bản địa làm nền tảng, kết nối giữa phương tiện truyền thống và xu hướng hiện đại. Trong hành trình đó, những toa tàu chở đầy hương trà không chỉ đưa du khách đến với vùng đất Thái Nguyên mà còn đưa văn hóa trà đến gần hơn với bạn bè bốn phương.

Mặc dù được đánh giá là một hướng đi tiềm năng, nhưng sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà và đường sắt của Thái Nguyên hiện đối mặt với một số hạn chế như các chuyến tàu vẫn ở dạng thử nghiệm, mang tính đơn lẻ và chưa được kết nối với các doanh nghiệp lữ hành. Chưa có nhiều tour tuyến được tổ chức bài bản, thiếu những điểm dừng chân hấp dẫn, trải nghiệm du lịch tàu hỏa chưa để lại dấu ấn sâu sắc cho du khách.

Theo ông Phạm Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, để khắc phục tình trạng trên, Thái Nguyên cần tập trung nâng tầm sản phẩm trà, kết hợp du lịch sinh thái và văn hóa bản địa. Trà Thái Nguyên không chỉ là nông sản mà có thể trở thành một câu chuyện du lịch đặc sắc, thu hút khách quốc tế, nhất là nhóm chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại địa phương. “Riêng với sản phẩm du lịch tàu hỏa, việc tổ chức các chuyến tàu thường lệ là rất khó nếu thiếu sự hỗ trợ từ tỉnh. Do đó, giải pháp khả thi là thuê nguyên chuyến và các doanh nghiệp phải liên kết để tổ chức, chia sẻ chi phí, cùng tạo nên sản phẩm chuyên nghiệp” - ông Dũng chia sẻ.

Ở góc độ quản lý, ông Lê Ngọc Linh - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Nguyên cho biết, tỉnh Thái Nguyên đang tích cực phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để đánh giá tiềm năng tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Một số chương trình thử nghiệm đã được tổ chức cho các đoàn khách doanh nghiệp, học sinh - sinh viên và bước đầu cho tín hiệu tích cực. “Chúng tôi đang xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết dọc theo tuyến đường sắt, hướng đến chuỗi trải nghiệm đa dạng, tạo điều kiện để tàu hỏa trở thành phương tiện quen thuộc của du khách đến Thái Nguyên” - ông Linh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Chính Nam - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ngành Đường sắt đã chủ động nâng cấp phương tiện, cải tạo các nhà ga mang kiến trúc Pháp, cải thiện khu vệ sinh và ký kết hợp tác với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhằm phát triển các chuyến tàu chuyên biệt phục vụ du lịch. Theo đó, đoàn tàu Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được thiết kế các toa cộng đồng mang đậm dấu ấn văn hóa trà, có nhạc sống, quầy bar, trưng bày sản phẩm địa phương để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, ngành Đường sắt sẽ lập đề án cải tạo nhà ga, lấy điểm nhấn là ga Cao Sơn - nơi có đồi chè nhỏ, không gian trà và hoạt động biểu diễn trà đạo nhằm tạo điểm đến hấp dẫn trong hành trình.

Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4 Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm
Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”
Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Giữa vô vàn thức uống hiện đại, cà phê trứng vẫn lặng lẽ giữ vị trí riêng, trở thành một "di sản vị giác" của Thủ đô. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản: trứng gà, cà phê đen, sữa đặc... nhưng qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người Tràng An, món đồ uống này đã vươn tầm thành biểu tượng quốc tế. Thưởng thức cà phê trứng không chỉ là uống một ly nước, mà là nếm trải sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng, vị béo, và cả một nét văn hóa Hà thành chậm rãi, thanh lịch.
Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Giữa nhịp sống hiện đại của Thanh Hóa, làng cổ Đông Sơn vẫn âm thầm lưu giữ hơi thở ngàn năm của một nền văn hóa huy hoàng. Nơi đây không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử, văn hóa và tâm hồn Việt.
Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Khi đi du lịch tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nếu muốn cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của cuộc sống về đêm tại xứ ngàn hoa thì bạn nhất định phải ghé thăm khu chợ đêm hay còn được gọi là chợ Âm Phủ. Không chỉ nổi bật với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm mà chợ đêm Đà Lạt còn là thiên đường để du khách thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa độc đáo vùng cao nguyên.
Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Từ 11 đến 14/11/2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức chuyến khảo sát xây dựng tour kết nối Hà Nội – Lai Châu. Hành trình hướng tới du lịch xanh, bền vững, tôn vinh cảnh quan hùng vĩ và văn hóa độc đáo Tây Bắc.
Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ là kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ sau hơn nghìn năm Bắc thuộc, mà còn là chiếc nôi của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc:Nghệ thuật Hát Chèo. Trong không gian trầm mặc của núi non hùng vĩ, tiếng trống Chèo – biểu tượng của khí thế quân dân và hồn cốt sân khấu truyền thống – đã cất lên những nhịp điệu đầu tiên, trở thành di sản văn hóa vô giá truyền lại c ho hậu thế.
Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Giữa những dãy núi trùng điệp của Sơn La, xã Tà Xùa hiện lên như một “thiên đường mây” kỳ ảo. Nơi đây không chỉ hút hồn du khách bởi những thác mây mềm mại đổ xuống, phủ lên bản làng một lớp sương trắng mờ ảo, mà còn bởi vẻ bình yên, mộc mạc của bản làng người Mông giữa đại ngàn Tây Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động