Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (TTXTTMNN), Bộ NNPT&NT, vừa có kết quả tổng kết 6 tháng của hành trình tổ chức “Chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản”.
Đây là sự kiện do TTXTTMNN phối hợp cùng nền tảng TikTok và Ban thanh niên nông thôn - trung ương Đoàn tổ chức thực hiện. Bắt đầu từ tháng 4/2023. với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, TP.HCM đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm quy mô trong giai đoạn tới.
Tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP" tại TP.HCM chiều ngày 21/10. |
Chương trình cũng hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho hơn 3000 nhà bán hàng đến từ 30 tỉnh, thành phố. Bằng nỗ lực hợp tác chặt chẽ cùng sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.
Điển hình sau hai tháng, doanh thu của thương hiệu Thịt chua Trường Foods (Phú Thọ) tăng trưởng 409%, Mật Ong Phương Di (Gia Lai) tăng trưởng 122%, Tú Trinh Foods (Đồng Tháp) tăng trưởng 172% hay Món lạ vườn nhà (Lâm Đồng) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 85%.
Nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo Giga, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen, trà gạo lứt quê Việt…
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh rằng: Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Hiện nay, thói quen mua sắm trên nền tảng mạng xã hội đã và đang thực sự bùng nổ.
Việc hợp tác với mạng xã hội đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, hợp tác góp phần củng cố và hiện thực hóa mục tiêu và định hướng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho rằng: Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán hàng nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.
Nông dân Cần Giờ cùng lúc được livestream trên hàng loạt kênh TikTok để quảng bá và bán sản phẩm OCOP. |
Ngày 21/10 vừa qua, tại sự kiện “chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản” tiếp tục được thực hiện tại huyện Cần Giờ (TP.HCM). Nhiều nông sản của Cần Giờ như mật dừa nước Vietnipa, muối tôm Thiềng Liềng, yến đảo… đồng loạt livestream bán hàng thu về doanh thu ấn tượng.
Thống kê cho biết phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau một ngày đăng tải.
Thông tin từ báo cáo tổng kết 6 tháng cũng cho biết, nền tảng TikTok đã phối hợp với địa phương tổ chức 25 sự kiện chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế.
Đơn cử như dự án “Bí xanh Ba Bể- Bắc Cạn, vải thiều Lục ngạn- bắc giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch Con hươu nhà tôi- Hà Tĩnh... thu hút 300 triệu lượt xem livetream.
Cùng với đó, đơn vị này đã và đang phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống. Đồng thời hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc và loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.