Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết

Theo các nghiên cứu, đậu phụ là một loại thực phẩm có rất nhiều tác dụng, giúp phòng chống một số bệnh như: Giảm nguy cơ ung thư dạ dày, giảm nguy cơ ung thư vú, các bệnh tim mạch…
Những loại đậu phụ có thể không tốt cho sức khỏe Ăn đậu phụ có ảnh hưởng đến sinh sản nam giới? Đậu phụ sạch

Đậu phụ là một thực phẩm dễ tìm, có giá thành phải chăng, đặc biệt là rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy đây là loại thực phẩm được các chị em nội trợ thường xuyên chọn trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tác dụng của loại thực phẩm này.

Đặc điểm của đậu phụ

Đậu phụ là một loại đạm thực vật được làm từ đậu nành sau khi ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ sữa đậu nành lỏng sẽ đặc lại để trở thành đậu phụ. Đậu phụ có hàm lượng carb thấp, không chứa bơ sữa động vật, gluten hay cholesterol. Đây là món thuần chay rất phổ biến đối với những người có chế độ ăn chuyên biệt.

Đậu phụ
Đậu phụ

Tác dụng của đậu phụ

Theo các nghiên cứu, đậu phụ giúp phòng chống một số bệnh như:

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu ăn đủ đậu phụ, cơ thể nhận được lượng protein, tổng chất béo, carbohydrate và chất xơ thích hợp. Để có được cùng một lượng chất dinh dưỡng như thịt, bạn phải ăn đậu phụ nhiều gấp đôi so với thịt, nhưng đậu phụ có hàm lượng calo thấp hơn nên sẽ cân bằng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Đậu phụ có ít cholesterol, ít chất béo trung tính và ít cholesterol " xấu" hơn thịt. Vì vậy, thường xuyên thay thế thịt bằng đậu phụ có thể giúp giảm những chỉ số này. Đây là tin tuyệt vời để ngăn ngừa và chống lại bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Ngoài ra, đậu phụ không chứa chất béo bão hòa - loại chất béo góp phần gây ra bệnh tim, huyết áp cao và các bệnh khác.

Giảm nguy cơ ung thư dạ dày: Các nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Đông Ngô ở Tô Châu (Trung Quốc) đã kết luận rằng ăn đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Cung cấp canxi cho cơ thể: Đậu phụ là loại thực phẩm chứa nhiều canxi. Một khẩu phần hơn 100 gam đậu phụ chứa lượng canxi tương đương với một ly sữa bò 235 ml. Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ đang phát triển và phụ nữ bị loãng xương.

Giảm nguy cơ ung thư vú: Nhiều tài liệu đã ghi nhận rằng đậu phụ chứa isoflavone, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đáng chú ý nhất là ung thư vú.

Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết
Đậu phụ giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Thúc đẩy giảm cân: Đậu phụ có thể tạo cảm giác rất no. Đưa đậu phụ vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều. Vì đậu phụ chứa ít calo, bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn về tổng thể, từ đó có thể giúp chống lại béo phì.

Là thực phẩm hoàn hảo: Đậu phụ được coi là “thực phẩm hoàn hảo” vì chứa tất cả 8 loại a xít amin thiết yếu mà con người cần để sống.

Đậu phụ cũng chứa lượng lớn sắt, đồng và mangan. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ lẫn nhau và cả ba chất này đều cần thiết cho một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng cũng có thể giúp tăng cường năng lượng.

Nguồn cung cấp axit béo omega- 3: Khoa học đã chứng minh rằng đậu phụ có chứa lượng a xít béo omega-3 tốt. Theo WebMD, a xít béo omega-3 có thể giúp giảm chất béo trung tính, giảm trầm cảm, giảm viêm và giúp giảm bớt chứng viêm khớp dạng thấp.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt: Đậu phụ cũng chứa một lượng selen kha khá. Selen có đặc tính chống ô xy hóa, giúp ngăn ngừa sự chết của tế bào và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Là nguồn cung cấp chất xơ: Thực phẩm từ đậu nành nói chung có nhiều chất xơ. Chất xơ đặc biệt có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích và giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ, và cũng giúp đại tiện thường xuyên.

Điều trị chứng lạc nội mạc tử cung: Đậu phụ đã được chứng minh là giúp làm giảm một số triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung ở một số người. Nguyên nhân có thể là nhờ isoflavone - khi vào cơ thể, chúng hoạt động giống như estrogen và một trong những phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung phổ biến là liệu pháp hoóc môn.

Lưu ý khi sử dụng đậu phụ

Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết

Đậu phụ là một thực phẩm tốt cho sức khỏe khi được sử dụng đúng cách, dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng đậu phụ:

Không sử dụng với hành lá: Hành chứa axit oxalic khi kết hợp cùng với canxi trong đậu phụ tạo thành chất khó hòa tan là calci oxalat, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể. Nếu ăn cùng lúc hai loại thực phẩm này trong thời gian dài ngày sẽ gây thiếu canxi trầm trọng, đồng thời dễ tạo sỏi.

Không sử dụng cùng thịt dê: Theo Đông y, đậu phụ có vị ngọt, hơi hàn trong khi đó, thịt dê lại đại nhiệt động hỏa, tác dụng ngược lại với đậu phụ. Do đó, nếu ăn trường kỳ hai thứ này cùng với nhau sẽ phát sinh bệnh vàng da và phù chân.

Không sử dụng cùng trứng gà: Theo Đông y, không nên ăn đậu phụ với trứng gà vì cả hai loại thực phẩm này đều rất giàu protein, ăn chung hai thứ sẽ gây ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, không tốt cho sức khỏe.

Không sử dụng cùng măng: Đậu phụ có chứa canxi sulfate, măng chứa axit oxalic, hai loại thực phẩm này ăn cùng với nhau có thể tạo thành canxi oxalat, dễ tạo sỏi.

Không sử dụng cùng quả hồng: Quả hồng chứa nhiều tannin, đậu phụ lại chứa calci clorua, khi ăn cùng nhau có thể tạo thành calci tannate dẫn đến sỏi mật, sỏi thận.

Không sử dụng cùng mật ong: Ăn đậu phụ với mật ông sẽ dễ gây tiêu chảy. Ngoài ra, trong mật ong chứa nhiều enzym còn đậu phụ chứa nhiều chất khoáng. Vì thế khi ăn chung hai thực phẩm này với nhau sẽ sinh ra phản ứng không tốt cho cơ thể.

Không sử dụng cùng sữa bò: Bạn cũng không nên kết hợp đậu phụ với sữa bò bởi vì nếu ăn chung hai thực phẩm này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

Không sử dụng cùng rau cải bó xôi: Cải bó xôi chứa nhiều chất diệp lục, sắt và axit oxalic trong khi đậu phụ chứa nhiều protein, chất béo và calcium. Vì vậy, nếu kết hợp ăn 2 thực phẩm này sẽ làm lãng phí canxi.

Không nên ăn đậu phụ với số lượng lớn trong thời gian dài: Đậu hũ giàu protein, purine và saponin, nếu ăn quá nhiều đậu trong dài hạn có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu như đầy bụng hoặc tiêu chảy, tăng gánh nặng thải trừ chất thải của nitơ, làm cho tình trạng bệnh gút trở nên xấu đi, hoặc gây thiếu iốt

Những người không nên ăn đậu phụ

Tác dùng bất ngờ đến từ đậu phụ không phải ai cũng biết

Dưới đây là một số nhóm người không nên sử dụng hoặc hạn chế ăn đậu phụ:

Bệnh nhân gout: Loại thực phẩm này chứa nhiều purin, một loại chất gây tăng acid uric trong máu và gây sỏi thận, viêm khớp gout. Do đó, bệnh nhân gout nên tránh ăn quá nhiều để không làm bệnh nặng thêm.

Bệnh nhân suy thận: Trong loại đậu này cũng chứa nhiều protein, canxi, oxalat tăng nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, nó cũng có thể làm tăng lượng kali trong máu, gây nguy hiểm cho tim mạch ở những người suy thận.

Bệnh nhân bị viêm dạ dày: Ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ làm giảm hoạt động của dạ dày và gây ra các triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua. Đặc biệt, nó chứa chất ức chế enzyme, ngăn cản quá trình tiêu hóa protein và làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Những người bị lạnh bụng: Đậu phụ có tính lạnh. Những người có thể trạng yếu, hay bị lạnh bụng, tiêu chảy, thiếu máu không nên ăn quá nhiều vì sẽ làm giảm khả năng miễn dịch cũng như chức năng hấp thụ dinh dưỡng.

Bệnh nhân xơ cứng động mạch: Loại thực phẩm mày chứa nhiều methionine. Methionine sẽ được chuyển hoá thành cysteine thông qua tác dụng của các enzym. Tuy nhiên, sự chuyển hoá này có thể gây tổn thương cho các tế bào nội mô của thành động mạch khiến cholesterol và triglyceride dễ bị tích tụ trong thành động mạch. Sự tích tụ này làm tăng nguy cơ hình thành xơ cứng động mạch. Đối với những người đang điều trị xơ cứng động mạch, ăn loại thực phẩm này có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Với những nghiên cứu về đậu phụ, chúng ta thấy rằng đây là một loại thực phẩm rất dễ tìm, nhưng lại những công dụng không ngờ. Khi sử dụng đậu phụ với mục đích chữa bệnh nên tham khảo tư vấn từ các chuyên gia về y tế.

Những loại đậu phụ có thể không tốt cho sức khỏe Những loại đậu phụ có thể không tốt cho sức khỏe
Ăn đậu phụ có ảnh hưởng đến sinh sản nam giới? Ăn đậu phụ có ảnh hưởng đến sinh sản nam giới?
Đậu phụ sạch Đậu phụ sạch
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Táo ta giúp tăng cường sức đề kháng

Táo ta giúp tăng cường sức đề kháng

Táo ta là một loại hoa quả rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, táo ta không chỉ là hoa quả giúp cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Tăng cường sức đề kháng, chữa trĩ, cảm lạnh…
Rau bina giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Rau bina giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, rau bina là loại rau không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Kiểm soát bệnh tiểu đường, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, phòng ngừa bệnh hen suyễn…
Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu

Cá cơm giúp sản sinh hồng cầu

Cá cơm là loại thực phẩm có nguồn gốc từ biển và đại dương, sử dụng cá cơm đúng cách sẽ giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện chức năng gan, tốt cho xương, giúp sản sinh hồng cầu…
Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen được coi như một vị thuốc "thần dược" trong dân gian. Theo như đông y tỏi đen giúp phòng chống một số bệnh như: Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào gan…
Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Hàu là một loại hải sản ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hàu còn được sử dụng như một vị thuốc giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện sinh lý ở nam giới, tốt cho mắt, cải thiện chức năng não...
Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh thành của Việt Nam, với mục đích vừa lấy quả, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngoài quả vú sữa thì lá vú sữa cũng được sử dụng làm các bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, nhanh làm lành vết thương, bệnh đường ruột…
Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Không chỉ được dùng để chế biến các món ăn, nấm hương còn được sử dụng như các bài thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư, giúp xương chắc khỏe…
Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Măng tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, măng tây còn có tác dụng phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa bệnh ung thư…
Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến được dùng để chế biến những món ăn, hạt tiêu còn được biết tới là một vị thuốc đông y với tác dụng phòng chống một số bệnh.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử là một loại dược liệu được y học sử dụng trong một số bài thuốc để trị bệnh như: Tiểu đường, cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới, phòng ngừa ung thư, tăng tuổi thọ…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản

Quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản

Quả mâm xôi là loại quả không chỉ dễ tìm, dễ mua, bắt mắt mà còn có tác dụng không ngờ với sức khoẻ. Theo đó, quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản, tăng cường miễn dịch, tốt cho mắt, tốt cho xương, cải thiện trí nhớ...
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Cây chanh hay còn gọi là chanh ta, là loại cây trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ngoài công dụng là nước giải nhiệt mùa hè, thì các bộ phận của cây Chanh như quả, lá, thân, rễ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh của y học.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tất cả bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động