Quảng Ninh: Bình Liêu tích cực chuẩn bị cho Hội mùa vàng Quảng Ninh: Phát triển rừng đặc dụng trên Vịnh Hạ Long Quảng Ninh: Chi thêm gói kích cầu du lịch khoảng 100 tỷ đồng |
9 tháng năm 2020, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 5,8 triệu lượt, bằng 52% so cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế trên 500.000 lượt, bằng 13% so cùng kỳ năm 2019; tổng thu du lịch đạt trên 12.000 tỷ đồng, bằng 56% so cùng kỳ năm 2019.
Theo thống kê của ngành Du lịch tỉnh, trong 15 ngày đầu tháng 10/2020, Quảng Ninh đã đón hơn 100.000 lượt khách, chủ yếu vào các ngày cuối tuần; như ngày 3 và 4/10 đạt khoảng 13.600 khách, ngày 10 và 11/10 đạt trên 14.500 khách, tăng gấp 3-4 lần so với đầu tháng 9. Với thị trường du lịch ấm dần lên, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống cũng vì thế đón lượng khách đông đảo hơn; lượng khách lưu trú cũng đã tăng từ 50-60%.
![]() |
Du khách đến Quảng Ninh tăng trở lại cho thấy chính sách kích cầu đang phát huy hiệu quả và sức hút của du lịch Quảng Ninh |
Dự kiến từ nay tới cuối năm, do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp tại nhiều quốc gia, khả năng có thể đón được dòng khách du lịch quốc tế là rất thấp.
Nhiệm vụ của ngành Du lịch Quảng Ninh trong quý IV/2020 là thu hút được 3 triệu lượt khách nội địa đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Con số này cho thấy dự báo về dư địa phát triển của ngành Du lịch còn rất lớn, có thể khai thác, nhưng cũng là một thách thức, đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt, không chỉ của tỉnh, địa phương, mà cần sự chung tay, quyết tâm từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, sự ủng hộ của người dân...
Để đạt con số 3 triệu lượt khách trong những tháng cuối năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chú trọng hoạt động xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường truyền thông, quảng bá các điểm đến, dịch vụ đẳng cấp. Cùng với việc hưởng ứng và triển khai hiệu quả chương trình kích cầu nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tỉnh Quảng Ninh cũng đã bắt đầu triển khai chiến dịch thu hút du khách “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”.
![]() |
Quảng Ninh quyết tâm đạt 3 triệu lượt khách du lịch nội địa trong quý IV/2020 |
Quảng Ninh cũng đã có "chiến lược" truyền thông để quảng bá, kích cầu du lịch khá rõ nét. Trong đó, tổ chức quảng bá du lịch Quảng Ninh trên các chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines; đón đoàn báo chí, truyền hình trong nước và nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam khảo sát các điểm đến du lịch Quảng Ninh; sản xuất sản phẩm truyền thông về du lịch Quảng Ninh; quảng bá du lịch Quảng Ninh trên các mạng điện thoại di động, các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, các kênh trực tuyến, mạng xã hội...
Mới đây, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa.
Cụ thể: Tổ chức chương trình giới thiệu, kích cầu du lịch Quảng Ninh tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ và một số địa phương miền Bắc; chương trình liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc; tham gia Liên hoan Du lịch làng nghề và phố nghề Hà Nội 2020; tiếp tục kết nối tuyến, điểm du lịch giữa Quảng Ninh với các địa phương trong cả nước.