Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Sáng 8/3, trong khuôn khổ Hội thảo lữ hành quốc tế Quảng Nam 2025 diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã công bố hành lang phát triển du lịch mới “Cung đường di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang”.
Lễ hội đền Hai Bà Trưng vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Công nhận tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia Hải Phòng đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Kỳ Phúc

Sự hòa quyện vẻ đẹp của kiến trúc - lịch sử - văn hóa

Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang
Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang

Trong khuôn khổ Hội thảo, ông Phan Thái Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam đã công bố hành lang phát triển du lịch mới tỉnh Quảng Nam: “Cung đường di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang - Nơi thiên nhiên giao hòa cùng văn hóa”. Hành lang này là sự hòa quyện vẻ đẹp của kiến trúc - lịch sử - văn hóa. Với 1 hành trình - 3 điểm đến (hành trình dài gần 100km), đây là cung đường tuyệt vời để khám phá giá trị tuyệt mỹ của thiên nhiên, con người và những nét văn hóa đặc sắc của xứ Quảng.

Trong đó bên cạnh 2 di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang cũng là điểm đến đầy thú vị với những giá trị, dịch vụ đặc sắc như: khu du lịch sinh thái có nhiều thác tự nhiên nhất Việt Nam, cáp treo Đông Giang, cầu kính Ngọc Rồng…

Để trợ lực cho hành lang này, Sở Xây dựng Quảng Nam vừa phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị đầu tư, khai thác tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá phục vụ du lịch: Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang. Tuyến có điểm đầu là bãi đỗ xe Hai Bà Trưng (TP.Hội An), điểm cuối là bãi đỗ xe Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.

Lộ trình tuyến: Bãi đỗ xe Hai Bà Trưng (Hội An) - đường Hai Bà Trưng - đường Nguyễn Tất Thành - đường 28 tháng 3 - đường Hùng Vương - đường ĐT608 - đường Mẹ Thứ - đường Trần Nhân Tông - đường ĐT609 - đường Hùng Vương - đường Đỗ Đăng Tuyển - cầu Giao Thủy - đường quốc lộ 14H - đền Tháp Mỹ Sơn (khách dừng tham quan tại đền Tháp Mỹ Sơn) - đường quốc lộ 14H - cầu Giao Thủy - đường Đỗ Đăng Tuyển - đường Hùng Vương - đường Nguyễn Tất Thành - đường ĐT609 - bãi đỗ xe Cổng Trời Đông Giang và ngược lại.

Đơn vị đầu tư, khai thác tuyến là Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp. Theo ông Nguyễn Anh Tấn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FVG (chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang), cần nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang để đảm bảo chất lượng mặt đường, an toàn cho phương tiện và thuận lợi cho du khách. Trong đó, đề xuất nối dài tuyến đường từ Khu đền tháp Mỹ Sơn thông qua đường 14H đến 609C đang thi công gần hoàn thành cắt đến 14B và nối dài men theo trung tâm dân cư ra đến cầu Hà Tân.

“Khi cung đường này được đầu tư bài bản và hoàn thiện sẽ có một tuyến đường thông suốt, an toàn, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, gia tăng sự trải nghiệm trong hành trình của du khách, chắc chắn sẽ tạo nên sức bật mới cho du lịch Quảng Nam” - ông Tấn chia sẻ.

Tiềm năng, thế mạnh và loại hình để phát triển du lịch

Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang
Đại biểu khám phá Cổng trời Đông Giang, hòa mình vào thiên nhiên.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định, ngành du lịch là nền tảng tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Năm 2024, Quảng Nam đón hơn 8 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, do nằm ở trung điểm của các hệ thống giao thông quốc gia về đường bộ, đường sắt, đường hàng không và hàng hải với các sân bay, cảng biển, cửa khẩu quốc tế. Quảng Nam như "một Việt Nam thu nhỏ" với đầy đủ tiềm năng, thế mạnh và loại hình để phát triển du lịch.

"Tuy nhiên, thời gian vừa qua, du lịch Quảng Nam mới phát triển ở vùng Đông, phát huy thế mạnh du lịch biển, du lịch di sản mà chưa phát triển mạnh du lịch phía Tây, chưa phát huy hết các giá trị văn hóa bản địa cùng vùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Việc công bố hành lang du lịch Hội An - Mỹ Sơn - Cổng Trời Đông Giang lần này được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra đòn bẩy để phát triển mạnh mẽ du lịch vùng Tây của tỉnh", ông Hồng nhận định.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng, cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang là tuyến du lịch nội tỉnh chính thức đầu tiên được công bố trong định hướng phát triển hành lang du lịch mới tỉnh Quảng Nam kết nối trung tâm du lịch Hội An – Mỹ Sơn với các vùng phía Tây, phía Nam của tỉnh và xa hơn là kết nối với các trung tâm du lịch trong nước và khu vực.

"Trên cơ sở đó các đơn vị, doanh nghiệp du lịch sẽ đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, cung cấp các dịch vụ có chất lượng phục vụ du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt sẽ hình thành các chương trình du lịch đa dạng với chủ đề khác nhau, kết nối các điểm du lịch trên một hay nhiều tuyến du lịch", ông Triết kỳ vọng.

Quảng Nam hiện có khoảng 460 di tích, danh thắng cấp quốc gia và cấp tỉnh; có 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn; Cù Lao Chàm - Hội An là Khu dự trữ sinh quyển thế giới cùng 125km bờ biển với nhiều bãi tắm nổi tiếng.

Quảng Nam còn có Nghệ thuật bài chòi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Một số điểm đến văn hóa - lịch sử - thiên nhiên tiêu biểu của Quảng Nam như: Quần thể Tượng Mẹ Việt Nam anh hùng; Địa đạo Kỳ Anh (một trong 3 địa đạo lớn nhất nước hiện nay); Làng cổ Lộc Yên (một trong 4 làng cổ của cả nước được xếp hạng di tích cấp quốc gia); Làng du lịch tốt nhất Trà Quế...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%
Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình phụ trách quản lý báo chí, truyền hình Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình phụ trách quản lý báo chí, truyền hình
Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm
Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành văn bản số 221 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch.
Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng một đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt, điểm đặc biệt của món ăn này sự kết hợp với mỡ hành, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng.
Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ là một đặc sản của Thái Bình, được cả người già lẫn trẻ em yêu thích trong những phiên chợ quê. Chiếc bánh nhỏ xinh, vàng ươm như que kem, gói gọn trong lớp lá riềng xanh mướt.
TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh xử lý tình trạng lang thang, ăn xin, chèo kéo du khách, tăng cường kiểm tra, tuần tra tại các điểm du lịch, đảm bảo trật tự và hình ảnh đô thị.
Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Những năm trở lại đây, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam xác định xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh" nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi tất yếu của ngành du lịch, khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên du lịch.
Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Sau 3 ngày ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã đạt hơn 8 triệu view trên Youtube - top 1 trending trên nền tảng này. Hòa Minzy đã khéo léo giới thiệu, quảng bá du lịch Bắc Ninh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.
Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê là một món ăn vặt dân dã, mang đậm hương vị truyền thống của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng.
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Để kích cầu du lịch năm 2025, Đà Nẵng triển khai 2 chương trình kích cầu xuyên suốt với hàng loạt sự kiện, sản phẩm, dịch vụ mới và các gói dịch vụ ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách trong năm 2025.
Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 được lãnh đạo ngành khẳng định có ý nghĩa rất lớn, tạo ra nhiều giá trị thúc đẩy du lịch Huế, là để truyền thông, hình ảnh Huế và tăng trưởng lượng khách, tạo đà để phát triển du lịch mạnh mẽ.
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trực tiếp hơn 18 công ty du lịch Việt Nam trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách Việt.
Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Sắp tới, 2 hãng hàng không Azur Air và Aeroflot sẽ mở lại các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh. Đây không chỉ là cơ hội tăng lượng khách quốc tế đến xứ Trầm Hương mà còn đóng góp lớn doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện, theo The Outbox Company.
Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định sức hút du lịch khi đón hơn 6,6 triệu lượt khách, mang về doanh thu ấn tượng 37.417 tỷ đồng.
3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

Tỉnh Quảng Ninh vừa bổ sung mức phí tham quan đối với hành trình ven bờ vịnh Hạ Long. Việc xây dựng đề án thu phí mới vào thời điểm này được cho là phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Để thực hiện mục tiêu năm 2025, ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.
Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Với lợi thế thiên nhiên hùng vĩ và bản sắc văn hóa phong phú, du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá, mở ra cơ hội vàng thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nền tảng vững chắc để ngành du lịch vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.
Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu” có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ,.. Đặc biệt, các dịch vụ như: vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy hạng mục.
Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Trang đánh giá ẩm thực uy tín Taste Atlas đã công bố, chả cá Lã Vọng – đặc sản nức tiếng của Hà Nội đã vươn lên vị trí thứ 4 trên toàn cầu và xếp thứ 3 món hải sản ngon nhất châu Á, thậm vượt qua sushi của Nhật Bản hay các món hải sản cao cấp khác.
Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành du lịch tàu biển Việt Nam được cho là “mỏ vàng” khi liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, “mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác, do những “rào cản” về hạ tầng cảng du lịch vẫn chưa đồng bộ.
Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Để phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch, nhất là đầu tư các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp để hình thành các tuyến du lịch mới hấp dẫn.
Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Bánh cuốn ở Cao Bằng là loại bánh cuốn đặc biệt không ăn kèm với nước mắm truyền thống, mà thay vào đó là nước canh ninh từ xương.
Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ khách du lịch tại Nam Định ước đạt 124 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2024. Theo định hướng, Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ.
Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển du khách bằng xe ngựa xung quanh hồ Xuân ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Do đó, việc chấm dứt hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ngựa tại hồ Xuân Hương là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đang tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch, chỉ cần một bất cẩn nhỏ của du khách cũng có thể dẫn đến nguy cơ cháy rừng. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được lực lượng Kiểm lâm Hà Nội chú trọng.
Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Dù du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng vẫn có những thị trường gặp khó, đặc biệt là Trung Quốc và châu Âu. Do sự suy giảm kinh tế và bất ổn địa chính trị có thể khiến lượng khách từ 2 khu vực này phục hồi chậm hơn dự kiến.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Để hoàn thành mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, ngành Du lịch Quảng Ninh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, tận dụng tối đa cơ hội thị trường khách trong nước và quốc tế.
An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Tham gia các lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, tình trạng bị “chặt chém”, bị lừa đảo, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... vẫn là nỗi trăn trở.
Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Cơm cháy là món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt, nhưng có lẽ nổi tiếng và được yêu thích nhất phải kể đến cơm cháy Ninh Bình.
Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam

Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam

Được xây dựng từ chất liệu đá ong, chùa Mía có vẻ đẹp cổ kính, hài hòa với thiên nhiên. Mỗi pho tượng, mỗi mái ngói tại chùa đều kể lại câu chuyện về sự giác ngộ, giúp mỗi người khi đến đây đều có thể cảm nhận được sự thanh tịnh trong tâm hồn...
Đậu hũ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt khiến giới trẻ xếp hàng dài chờ mua?

Đậu hũ vàng ở Quan Đế Miếu có gì đặc biệt khiến giới trẻ xếp hàng dài chờ mua?

Những ngày qua, giới trẻ ở TP. HCM đã đổ xô đến Quan Đế Miếu để thưởng thức đậu hũ vàng chấm nước muối hẹ của người Hoa. Vậy món ăn khiến dân tình Sài Gòn xếp hàng dài chờ mua này liệu có ngon như lời đồn?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động