Phương pháp tạo trầm hương – linh khí của đất trời

Để tạo trầm hương, ban đầu phải tạo được vết thương trên thân cây dó bầu. Tuy nhiên những tác động thông thường không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó cần phải có chất xúc tác và các tác nhân sinh học.
Trầm Hương Minh An: Địa chỉ phân phối uy tín, đáng tin cậy cung cấp Sâm Ngọc Linh Công ty Cổ phần Trầm Hương Sinh Học TTT: Xây dựng và định hình thương hiệu Trầm hương Việt Nam Ngư dân Thừa Thiên Huế vớt được vật nghi “trầm hương của biển khơi”, giá lên đến cả tỷ đồng Trầm hương Thiên Đức được vinh danh Thương hiệu Vàng 2022
Người dân dùng rìu tạo vết thương trên cây dó bầu
Người dân dùng rìu tạo vết thương trên cây dó bầu

Cái tên trầm hương không còn xa lạ với nhiều, nhưng chắc hẳn khá ít người hiểu rõ về loại “thảo mộc” này.

Trầm hương được sinh ra trên thân cây dó bầu. Theo dân gian, hương trời bay theo gió đáp vào chỗ bị thương trên cây dó bầu, hòa cùng với nhựa chảy ra, theo thời gian, tạo thành trầm.

Thực tế, quá trình tạo trầm hương từ cây dó bầu là sự phản ứng của các phần tử gỗ với các tác động bên ngoài gây ra như vết nứt, các loài nấm gây bệnh,… Khi một vùng nào đó bị tổn thương, cây sẽ tự tiết ra chất nhựa như một cách để băng bó vết thương. Sự kết hợp hòa quyện giữa tinh dầu nhựa và gỗ của cây dó bầu đã hình thành nên trầm hương.

Sử dụng đặc tính này của cây, nhiều người khai thác đã sử dụng những phương pháp nuôi kiến tạo trầm hương từ cây dó bầu.

Trong tự nhiên, không phải cây dó nào cũng có thể sản xuất ra trầm, chỉ có những cây bị bệnh mới chứa trầm ở lõi thân.

Trầm thường được tìm thấy ở những cây dó bị bệnh từ 10 năm trở đi. Cách nhận biết những cây có trầm đó là có hiện tượng lá vàng và nhỏ dần, thân cây có nhiều bướu, xuất hiện những điểm nâu đỏ. Bên cạnh đó, gỗ cây trở thành một chất bóng như đá sỏi, có những nếp nhăn cũng là đặc trưng của những cây dó có khả năng tạo trầm hương.

Để tạo trầm hương, ban đầu phải tạo được vết thương trên thân cây dó bầu. Tuy nhiên những tác động thông thường không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó cần phải có chất xúc tác và các tác nhân sinh học.

Có thể làm việc này bằng nhiều biện pháp như vật lý, hóa học hay sinh học.

Phương pháp vật lý

Đây là phương pháp gây vết thương cơ giới lên thần cây dó. Cách thức này là điều kiện tiên quyết để hình thành nên trầm hương.

Phương pháp này có ưu điểm đó chính là hiệu quả thấp. Vì vậy, để tăng tỉ lệ sản sinh Trầm của cây dó, cần phải có các tác động khác thông qua các vết thương như chất hóa học hay men vi sinh gây bệnh cho cây.

Phương pháp hóa học

Hóa chất được bơm vào cây để kích thích tạo trầm
Hóa chất được bơm vào cây để kích thích tạo trầm

Đây là một phương pháp vô cùng hiệu quả và nhanh, bởi những chất hóa học được bơm vào cây thường có đặc điểm là kích thích sự hình thành trầm của cây dó

Tuy nhiên, phương pháp này lại có một nhược điểm đáng cân nhắc cho những người nông dân nuôi trầm. Đó chính là, khi bơm các chất hóa học đó vào thân cây, đến mùa khai thác có thể sẽ dẫn đến việc tồn lại các thành phần hóa chất độc hại trong trầm như SO4, PO3, Cl, NO2,…

Từ đó dẫn đến chất lượng sản phẩm sẽ giảm và không được ưa chuộng trong thị trường trầm hương – một thị trường mà người mua luôn cân nhắc kỹ bởi giá thành của sản phẩm không hề rẻ.

Phương pháp sinh học

Men vi sinh sẽ được sử dụng, điển hình là nấm hoặc vi khuẩn, bằng cách gây bệnh cho cây
Men vi sinh sẽ được sử dụng, điển hình là nấm hoặc vi khuẩn, bằng cách gây bệnh cho cây

Như chúng ta đã biết, khi cây dó bị nhiễm bệnh bởi các vi sinh vật hay nấm, nó sẽ tiết ra chất nhựa chứa tinh dầu kết hợp với gỗ tạo ra trầm hương. Lợi dụng điều này, phương pháp sinh học đã được áp dụng để nuôi cấy và khai thác trầm.

Men vi sinh sẽ được sử dụng, điển hình là nấm hoặc vi khuẩn, bằng cách gây bệnh cho cây.

Phương pháp này được sử dụng phổ biến bởi tỉ lệ thành công cao. Bên cạnh đó, khi thu hoạch không tồn đọng lại những chất hóa học có hại.

Lợi nhuận thu được từ kinh doanh sản phẩm này khá cao, kéo theo càng nhiều người nông dân gia nhập và càng nhiều cây dó bị khai thác. Từ đó dẫn đến sự biến mất của loại “thảo mộc” quý giá này.

Để ngăn chặn điều này, người mua không nên phụ thuộc vào trầm hương mà thay vì đó rèn luyện sức khỏe điều độ để không gặp phải những vấn đề về thể chất và tinh thần. Cùng với đó, những người nông dân nuôi cấy trầm hương cũng cần có hình thức và mức độ khai thác hợp lý, không nên chỉ nghĩ đến lợi ích ngắn hạn của bản thân mà bỏ lại nguy cơ dài hạn có thể xảy ra.

Trầm Hương Minh An: Địa chỉ phân phối uy tín, đáng tin cậy cung cấp Sâm Ngọc Linh Trầm Hương Minh An: Địa chỉ phân phối uy tín, đáng tin cậy cung cấp Sâm Ngọc Linh
Công ty Cổ phần Trầm Hương Sinh Học TTT: Xây dựng và định hình thương hiệu Trầm hương Việt Nam Công ty Cổ phần Trầm Hương Sinh Học TTT: Xây dựng và định hình thương hiệu Trầm hương Việt Nam
Ngư dân Thừa Thiên Huế vớt được vật nghi “trầm hương của biển khơi”, giá lên đến cả tỷ đồng Ngư dân Thừa Thiên Huế vớt được vật nghi “trầm hương của biển khơi”, giá lên đến cả tỷ đồng
Trầm hương Thiên Đức được vinh danh Thương hiệu Vàng 2022 Trầm hương Thiên Đức được vinh danh Thương hiệu Vàng 2022
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động