Nuôi lươn sạch, bỏ chút vốn xây bể xi măng quanh năm không dính bùn mà thu tiền tỷ

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây xuất hiện những mô hình nuôi lươn sạch cho hiệu quả kinh tế cao, có những hộ thu lợi nhuận trên 2 tỷ đồng/năm. Điểm chung của các mô hình nuôi lươn là đầu tư hệ thống trại nuôi hoàn chỉnh thiết kế đầy đủ các khu chức năng... tuân thủ quy trình nuôi lươn sạch. Đặc biệt, một số hộ nuôi lươn còn sản xuất thành công lươn giống nên chủ động được các quy trình sản xuất.
Nông dân nghệ An thu trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi lươn không bùn Ông nông dân với tuyệt chiêu nuôi lươn sạch thả dày đặc, cả ấp tới học để cùng làm giàu Thu nửa tỷ nhờ thuần hóa loài chỉ ưa bùn đất trong bể xi măng và bí quyết ấp trứng
Mô hình nuôi lươn không bùn đem lại hiệu quả cao được nông dân ở nhiều địa phương áp dụng.
Mô hình nuôi lươn không bùn đem lại hiệu quả cao được nông dân ở nhiều địa phương áp dụng.

Trang trại nuôi lươn không bùn của ông Nguyễn Duy Tân, ấp 3, xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) hiện có 180 hồ nuôi với khoảng 300.000 con lươn. Ông Tân nuôi lươn không bùn có giá thể bằng dây ni-lông đã được 3 năm theo hình thức nuôi "cuốn chiếu", 3 tháng được xuất bán 1 lần.

Trung bình một lần xuất bán, ông thu hoạch khoảng 10 tấn lươn thương phẩm cung cấp cho các thị trường trong tỉnh và miền Trung, miền Bắc… Với giá bình quân khoảng 120.000 đồng/kg, trừ chi phí ông lãi khoảng gần 800 triệu đồng/lứa. Trung bình 3 lứa nuôi sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi gần 2,4 tỷ đồng.

Nhận thấy nhu cầu thị trường giàu tiềm năng, năm 2021, ông vay thêm vốn đầu tư máy móc để sản xuất con giống. Nhờ đó, ngoài nuôi và bán lươn thương phẩm, hiện trang trại của ông đã bắt đầu sản xuất được lươn giống. Trong vụ lươn giống đầu tiên đang nuôi, ông đã nhận được đơn đặt mua lươn giống với gần 1 triệu con cho cả năm, dự kiến với số tiền bán lươn giống sẽ tăng thêm khoảng 40% nguồn thu.

“So với một số vật nuôi khác, nuôi lươn không bùn có giá thể thuận lợi hơn, môi trường nuôi được kiểm soát, lươn ít bị bệnh và đạt năng suất cao, cho thu nhập ổn định. Tìm thêm kỹ thuật và nhu cầu thị trường cho thấy, thị trường Trung Quốc có tiềm năng để xuất khẩu và nâng quy mô sản xuất, tôi mong muốn sẽ bán con giống, hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng chuồng trại và bao tiêu lươn thương phẩm cho nông dân”, ông Tân nói.

Mô hình nuôi lươn không bùn đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Duy Tân.
Mô hình nuôi lươn không bùn đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Nguyễn Duy Tân.

Anh Trần Tấn Giang, ngụ ấp Phước Lợi, xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ) sau nhiều lần thất bại giờ đây đang rất thành công với mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng nhưng không dùng giá thể dây ni-lông với doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.

Trước đó, vào năm 2009, anh Giang tự mày mò nuôi lươn không bùn trong bể xi măng. Nhưng do chưa có kinh nghiệm nên anh đã thất bại, mất cả vốn và công chăm sóc. Sau đó 10 năm, đến năm 2019, lươn thương phẩm có giá bán khá cao 250.000 đồng/kg, lại dễ bán, thương lái đến tận nơi thu mua mà không lo đầu ra...

Sẵn còn quỹ đất trống và số vốn dành được, anh Giang quyết định xây trại lươn hoàn chỉnh, thiết kế đầy đủ chức năng của một trại lươn gồm: khu nuôi lươn bố mẹ; khu ương lươn bột; khu nuôi lươn thương phẩm; hệ thống bể lọc, bể lắng, bể cấp nước hoàn chỉnh. Nhưng lần này cũng do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý chăm sóc, quy trình chưa phù hợp nên 1 tấn lươn thương phẩm cũng ra đi dần. Anh mất trắng 250 triệu đồng.

Không chấp nhận thua cuộc, quyết tâm chinh phục quy trình nuôi lươn, anh nhờ người thân tìm mối đặt mua 60.000 con lươn bột (cỡ 45.000 con/kg), với giá 900 đồng/con về ương nuôi. Anh vừa làm vừa học qua bạn bè, xem tài liệu, cải tiến, áp dụng kỹ thuật mới nuôi lươn không bùn, không giá thể. Sau gần một năm kể từ ngày mua lươn bột về ương, anh đã có lươn giống, lươn thương phẩm cung cấp cho khách hàng và chọn được nguồn bố mẹ đạt chất lượng nuôi thành thục sinh dục cho sinh sản nhân tạo.

Anh Trần Tấn Giang kiểm tra lươn thương phẩm.
Anh Trần Tấn Giang kiểm tra lươn thương phẩm.

Nói về việc nuôi lươn không bùn, không giá thể, anh Giang cho biết, nuôi lươn không giá thể sẽ giúp bể nuôi dễ vệ sinh, không phải xịt rửa giá thể nên tiết kiệm nước. Bên cạnh đó, việc nuôi không giá thể sẽ giúp người nuôi theo dõi hoạt động ăn thức ăn và kiểm soát hoàn toàn mầm bệnh trên con lươn, hạn chế động vật ký sinh trong môi trường, trên mang lươn. Nếu không may lươn bị trầy xước thì bệnh lỡ loét cũng khó xảy ra.

Về công nghệ chảy tràn, anh Giang giải thích, bể nuôi có mực nước thấp, thể tích nước ít, khi chảy tràn bể nuôi luôn trong sạch. Việc nước chảy tràn chỉ thực hiện vào ban đêm, điều chỉnh lượng nước vào ra liên tục trong 12 giờ, tương đương khoảng 200% nước trong bể nuôi, ban ngày thay nước 100% sau mỗi lần cho ăn.

Hiện tại, cơ sở anh có 50 bể nuôi lươn thịt, diện tích mỗi bể 5 m2. Cùng đó, 20 hồ nuôi lươn bố mẹ có diện tích 25 m2 và 100 khay ấp trứng và ương lươn bột. Hệ thống bể lắng và bể cấp tự chảy đủ cung cấp nước cho toàn trại lươn.

Đối với lươn sinh sản, anh Giang cho biết, hiện tổng đàn bố mẹ khoảng 600 kg; trung bình khoảng 20 ngày thu trứng một lần. Đối với 50 bể nuôi lươn thịt, anh Giang thả nuôi theo hình thức "cuốn chiếu". Mỗi tháng thả nuôi 5 bể. Mỗi bể thả trung bình 2.000 con lươn giống. Thức ăn nuôi lươn thịt là cám công nghiệp, bổ sung thêm men tiêu hóa định kỳ để phòng bệnh đường ruột cho lươn, sau 3 tháng sẽ được thu hoạch.

Anh Trần Tấn Giang kiểm tra sinh trưởng của lươn giống.
Anh Trần Tấn Giang kiểm tra sinh trưởng của lươn giống.

Mỗi năm anh Giang thu hoạch khoảng 20 tấn lươn thịt, bán tại trang trại với giá từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí còn lãi hơn 2 tỷ đồng/năm. Trang trại còn cung ứng cho khách hàng địa phương và các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai trung bình 400.000 con giống. Với giá từ 3.500 - 4.000 đồng/con tùy thời điểm, trừ chi phí, anh thu lãi khoảng 280 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tư vấn và chuyển giao kỹ thuật nuôi cho nhiều hộ dân.

Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng đang là phong trào mới tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện tỉnh đã thành lập được Chi hội Nuôi lươn không bùn trong bể xi măng với 15 hội viên; trong đó, có mô hình của anh Tân và anh Giang được ghi nhận đem lại hiệu quả cao.

Nuôi lươn không bùn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở Bà Rịa-Vũng Tàu bởi đã áp dụng quy trình sản xuất khoa học. Nhờ đầu tư hệ thống bể xi măng hoàn chỉnh nên người nuôi kiểm soát được quy trình nuôi, đảm bảo lươn phát triển tốt, ít bị bệnh trong khi giá thành giảm. Để nâng cao hiệu quả, người nuôi lươn đã liên kết để chủ động từ sản xuất đến thị trường để nghề nuôi lươn phát triển bền vững./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động