Ngành điều Việt Nam khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga

Mặc dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus, tuy nhiên ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Ngành điều đang nhập siêu 934,56 triệu USD

Việt Nam là thị trường số 1 của hạt điều Campuchia Ngành điều Việt Nam: Cần có chiến lược bài bản

Ngành điều Việt Nam khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga
Ngành điều Việt Nam khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn thông tin từ số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, Nga nhập khẩu hạt điều đạt 8,45 nghìn tấn, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 50% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 6 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga đạt mức 3.714 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. Nhập khẩu hạt điều của nước này từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4,87 nghìn tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. Qua số liệu thống kê cho thấy, mặc dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus, tuy nhiên ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí sạch. Doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. Kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm. Chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thương vụ Việt Nam tại Nga cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, các Thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như hỗ trợ trực tiếp, tổ chức hội thảo, giao thương doanh nghiệp, tập trung vào từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 8/2021 tăng 5,4% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

Sau những tác động của dịch COVID-19, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 xuống còn 3,8%.
Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha và Mexico ​​​​​​​vẫn duy trì đà tăng

Xuất khẩu thủy sản sang Tây Ban Nha và Mexico ​​​​​​​vẫn duy trì đà tăng

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam gặp nhiều khó khăn tại nhiều thị trường trọng điểm. Thế nhưng, xuất khẩu thủy sản nước ta vẫn có một số điểm sáng tại các thị trường nhỏ như Mexico, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, …
Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Tháng 8/2021 nhập khẩu xăng dầu giảm 55% về lượng và giảm 60,2% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã cơ bản đồng tình với 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025. Kịch bản 1 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5%; kịch bản 2 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 6,5-7%.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

8 tháng năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ, đạt 228,19 triệu USD, chiếm 17% trong tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của cả nước.
Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu đậu tương tăng cả về khối lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tương ứng 5%, 50,8% và 43,7%.
Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Tính đến ngày 20/8/2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung hiện có 2.151 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 60,77 tỷ USD. Dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa với 164 dự án, tiếp đến là Hà Tĩnh có 79 dự án.
Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Tính chung 8 tháng năm 2021 xuất khẩu phân bón sang Canpuchia tăng mạnh cả khối lượng (37%), kim ngạch (66%) và giá (21%) so với 8 tháng năm 2020, đạt trên 354.336 tấn, tương đương trên 133,83 triệu USD.
Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với thương mại điện tử. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động