Mật ong núi đá - sản phẩm OCOP 3 sao của xã Xuân Quang

Nâng cao chất lượng thương hiệu, nâng cấp sản phẩm của địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm OCOP, quan tâm, chú trọng phát triển theo chiều sâu nhằm đưa sản phẩm sạch, có chất lượng đến với người tiêu dùng.


Năm 2018, được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai hỗ trợ, 10 hộ dân ở xã Xuân Quang liên kết với nhau để lập ra “Tổ hợp tác nuôi ong Núi đá”. Đây cũng là thời điểm chương trình mỗi xã một sản phẩm (viết tắt là OCOP) được chính phủ cho phép nhân rộng trên cả nước.

Với sự định hướng và hỗ trợ nhiều mặt từ cơ quan Khuyến nông, nông dân Xuân Quang mạnh dạn đầu tư, tập trung nuôi ong, khai thác thế mạnh hoa bản địa trên núi đá cho ra loại mật ong chất lượng và sạch, được thị trường ưa chuộng.

Hiện nay, xã Xuân Quang có 2 Hợp tác xã nuôi ong lấy mật là Hợp tác xã nuôi ong hoa nhãn với 8 thành viên và Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù là chủ đạo với 16 thành viên nuôi trên 3.000 đàn ong mật theo quy trình VietGap.

 Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Với tinh thần tự nguyện và tự chủ anh Cao Xuân Chiến ở thôn Nậm Dù (xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã cùng các hộ nông dân trên địa bàn xã hợp tác và thành lập tổ hợp tác sản xuất ong mật; kết nối người dân cùng làm nghề, mở rộng quy mô nghề ong, nâng cao giá trị sản phẩm, cùng nhau xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong.

Là Giám đốc Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù (cũng là hộ gia đình có số lượng đàn ong lớn nhất), nhận thấy giá trị của sản phẩm Mật ong Núi đá cần phải được nâng tầm, cần có sự khẳng định của cơ quan chức năng, ngay từ sớm anh cùng các thành viên HTX đã tập trung nguồn lực để xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với mục tiêu phát triển thương hiệu bền vững, mở rộng tiêu thụ và tiếp cận tới thị trường nước ngoài. Từ những nỗ lực đó, năm 2019 sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù đã được Hội đồng cấp tỉnh Lào Cai chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.

Đến năm 2022, sau khi kiểm định chất lượng sản phẩm đã được công nhận OCOP, sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù vẫn tiếp tục được công nhận đủ tiêu chuẩn 3 sao. Năm 2022, sản phẩm Mật ong Núi đá của HTX Nậm Dù, xã Xuân Quảng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai còn được Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chứng nhận đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, anh Chiến cho biết gia đình anh có khoảng 800 đàn ong lấy mật. Tùy vào điều kiện thời tiết mỗi năm ảnh hưởng đến nguồn hoa, song bình quân mỗi năm cho gia đình anh thu khoảng 20 - 25 tấn mật, giá bán dao động từ 250 - 300 nghìn đồng/1 lít. Trừ chi phí, mỗi năm cho gia đình anh thu lãi khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm từ bán mật ong.

Không những thế, với tinh thần hợp tác giúp nhau phát triển, anh Chiến còn luôn chủ động kết nối thị trường, không chỉ bán sản phẩm mật ong cho gia đình mà còn giúp đỡ các thành viên khác trong tổ hợp tác nuôi ong mà anh đang tham gia. Đồng thời, anh thường xuyên tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi ong mật chất lượng cao do Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức cũng như tự học tập thông qua mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin… để nhằm làm tốt hơn cho bản thân và giúp cho HTX ổn định, phát triển. Nhờ những thành tích trong làm kinh tế và giúp đỡ các thành viên khác, anh Chiến đã được nhận nhiều giấy khen, Bằng khen của các cấp tại Lào Cai.

Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)
Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)

Để khẳng định thương hiệu sản phẩm chất lượng đến đông đảo khách hàng, anh Chiến đã gửi rất nhiều các mẫu kiểm định đến các cơ quan chức năng như: Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) năm 2019, Công ty cổ phần chứng nhận và giám định IQC (năm 2022)… Các lần kiểm định đều cho kết quả sản phẩm đạt chuẩn chất lượng theo quy định.

Anh Chiến cho biết thêm, ngoài sản phẩm mật ong Núi đá đạt chứng nhận OCOP 3 sao đã và đang khẳng định được chất lượng, HTX nuôi ong Nậm Dù còn có sản phẩm khác là sữa ong chúa. Tuy nhiên, do sản phẩm này có giá thành rất cao mà lại không được nhiều nên sẽ tính toán cho sản phẩm này một hướng tiếp cận khác ra thị trường. Cùng với đó, các dịch vụ liên quan như cung cấp ong giống, thiết bị chăm sóc, chăn nuôi ong, hạ tầng kỹ thuật công nghệ…cũng được chú trọng xây dựng và chuyển giao.

Trong thời gian tới, để đưa sản phẩm OCOP 3 sao Mật ong Núi đá tinh túy đến tay nhiều người tiêu dùng hơn nữa, HTX Nậm Dù tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản phẩm, dịch vụ gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thường xuyên tập huấn cho thành viên của HTX các kỹ thuật mới trong nuôi ong mật; trao đổi chia sẻ kinh nghiệm…

Đồng thời, định hướng của HTX cho những năm tiếp theo là: tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong; giám sát nghiêm ngặt quy trình sản xuất; nâng cấp mẫu mã chất lượng mẫu mã bao bì sản phẩm; tiếp tục khảo sát những nguồn hoa tự nhiên cho sản lượng chất lượng tốt nhất tiến hành liên kết sản xuất với các hộ dân phát triển số lượng, chất lượng đảm bảo uy tín đủ cung cấp ra thị trường trong nước và định hướng để xuất khẩu ra nước ngoài.

Do đó, để sản phẩm xuất khẩu được thì phải tuân thủ tuyệt đối được các yếu tố: Chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu; Mẫu mã bao bì sản phẩm phải được đầu tư cải tiến; Các hộ dân có nhu cầu liên kết và cam kết sản xuất theo đúng yêu cầu của hợp tác xã mà sản phẩm của của cá nhân nào không đảm bảo chất lượng trực tiếp bị loại ra khỏi đơn vị và bắt bồi thường thiệt hại theo quy định và có thể sẽ bị khởi tố trước pháp luật về tội sản xuất không đúng theo quy định và vi phạm hợp đồng.

Với những kết quả đã đạt được, cùng với nỗ lực, quyết tâm làm giàu và giúp đỡ người dân trên trên mảnh đất quê hương cùng phát triển kinh tế thông qua xây dựng thương hiệu Mật ong Núi đá đạt chuẩn OCOP 3 sao, hy vọng trong thời gian tới, anh Chiến và HTX nuôi ong Nậm Dù sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, khẳng định và nâng tầm thương hiệu cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá trị đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, mong muốn nhiều người tiêu dùng biết đến, đón nhận sản phẩm Mật ong Núi đá giúp cho anh Chiến và HTX Nậm Dù có thêm động lực, quyết tâm, tự tin trong xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm để xây dựng kinh tế gia đình và địa phương.

Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn
Mật ong rừng Am Các Mật ong rừng Am Các
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Ths. Trần Trung Kiên - Ths. Bùi Thị Phương Mai
Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động