Mật ong núi đá - sản phẩm OCOP 3 sao của xã Xuân Quang

Nâng cao chất lượng thương hiệu, nâng cấp sản phẩm của địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm OCOP, quan tâm, chú trọng phát triển theo chiều sâu nhằm đưa sản phẩm sạch, có chất lượng đến với người tiêu dùng.


Năm 2018, được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai hỗ trợ, 10 hộ dân ở xã Xuân Quang liên kết với nhau để lập ra “Tổ hợp tác nuôi ong Núi đá”. Đây cũng là thời điểm chương trình mỗi xã một sản phẩm (viết tắt là OCOP) được chính phủ cho phép nhân rộng trên cả nước.

Với sự định hướng và hỗ trợ nhiều mặt từ cơ quan Khuyến nông, nông dân Xuân Quang mạnh dạn đầu tư, tập trung nuôi ong, khai thác thế mạnh hoa bản địa trên núi đá cho ra loại mật ong chất lượng và sạch, được thị trường ưa chuộng.

Hiện nay, xã Xuân Quang có 2 Hợp tác xã nuôi ong lấy mật là Hợp tác xã nuôi ong hoa nhãn với 8 thành viên và Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù là chủ đạo với 16 thành viên nuôi trên 3.000 đàn ong mật theo quy trình VietGap.

 Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Với tinh thần tự nguyện và tự chủ anh Cao Xuân Chiến ở thôn Nậm Dù (xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã cùng các hộ nông dân trên địa bàn xã hợp tác và thành lập tổ hợp tác sản xuất ong mật; kết nối người dân cùng làm nghề, mở rộng quy mô nghề ong, nâng cao giá trị sản phẩm, cùng nhau xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong.

Là Giám đốc Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù (cũng là hộ gia đình có số lượng đàn ong lớn nhất), nhận thấy giá trị của sản phẩm Mật ong Núi đá cần phải được nâng tầm, cần có sự khẳng định của cơ quan chức năng, ngay từ sớm anh cùng các thành viên HTX đã tập trung nguồn lực để xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với mục tiêu phát triển thương hiệu bền vững, mở rộng tiêu thụ và tiếp cận tới thị trường nước ngoài. Từ những nỗ lực đó, năm 2019 sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù đã được Hội đồng cấp tỉnh Lào Cai chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.

Đến năm 2022, sau khi kiểm định chất lượng sản phẩm đã được công nhận OCOP, sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù vẫn tiếp tục được công nhận đủ tiêu chuẩn 3 sao. Năm 2022, sản phẩm Mật ong Núi đá của HTX Nậm Dù, xã Xuân Quảng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai còn được Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chứng nhận đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, anh Chiến cho biết gia đình anh có khoảng 800 đàn ong lấy mật. Tùy vào điều kiện thời tiết mỗi năm ảnh hưởng đến nguồn hoa, song bình quân mỗi năm cho gia đình anh thu khoảng 20 - 25 tấn mật, giá bán dao động từ 250 - 300 nghìn đồng/1 lít. Trừ chi phí, mỗi năm cho gia đình anh thu lãi khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm từ bán mật ong.

Không những thế, với tinh thần hợp tác giúp nhau phát triển, anh Chiến còn luôn chủ động kết nối thị trường, không chỉ bán sản phẩm mật ong cho gia đình mà còn giúp đỡ các thành viên khác trong tổ hợp tác nuôi ong mà anh đang tham gia. Đồng thời, anh thường xuyên tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi ong mật chất lượng cao do Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức cũng như tự học tập thông qua mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin… để nhằm làm tốt hơn cho bản thân và giúp cho HTX ổn định, phát triển. Nhờ những thành tích trong làm kinh tế và giúp đỡ các thành viên khác, anh Chiến đã được nhận nhiều giấy khen, Bằng khen của các cấp tại Lào Cai.

Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)
Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)

Để khẳng định thương hiệu sản phẩm chất lượng đến đông đảo khách hàng, anh Chiến đã gửi rất nhiều các mẫu kiểm định đến các cơ quan chức năng như: Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) năm 2019, Công ty cổ phần chứng nhận và giám định IQC (năm 2022)… Các lần kiểm định đều cho kết quả sản phẩm đạt chuẩn chất lượng theo quy định.

Anh Chiến cho biết thêm, ngoài sản phẩm mật ong Núi đá đạt chứng nhận OCOP 3 sao đã và đang khẳng định được chất lượng, HTX nuôi ong Nậm Dù còn có sản phẩm khác là sữa ong chúa. Tuy nhiên, do sản phẩm này có giá thành rất cao mà lại không được nhiều nên sẽ tính toán cho sản phẩm này một hướng tiếp cận khác ra thị trường. Cùng với đó, các dịch vụ liên quan như cung cấp ong giống, thiết bị chăm sóc, chăn nuôi ong, hạ tầng kỹ thuật công nghệ…cũng được chú trọng xây dựng và chuyển giao.

Trong thời gian tới, để đưa sản phẩm OCOP 3 sao Mật ong Núi đá tinh túy đến tay nhiều người tiêu dùng hơn nữa, HTX Nậm Dù tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản phẩm, dịch vụ gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thường xuyên tập huấn cho thành viên của HTX các kỹ thuật mới trong nuôi ong mật; trao đổi chia sẻ kinh nghiệm…

Đồng thời, định hướng của HTX cho những năm tiếp theo là: tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong; giám sát nghiêm ngặt quy trình sản xuất; nâng cấp mẫu mã chất lượng mẫu mã bao bì sản phẩm; tiếp tục khảo sát những nguồn hoa tự nhiên cho sản lượng chất lượng tốt nhất tiến hành liên kết sản xuất với các hộ dân phát triển số lượng, chất lượng đảm bảo uy tín đủ cung cấp ra thị trường trong nước và định hướng để xuất khẩu ra nước ngoài.

Do đó, để sản phẩm xuất khẩu được thì phải tuân thủ tuyệt đối được các yếu tố: Chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu; Mẫu mã bao bì sản phẩm phải được đầu tư cải tiến; Các hộ dân có nhu cầu liên kết và cam kết sản xuất theo đúng yêu cầu của hợp tác xã mà sản phẩm của của cá nhân nào không đảm bảo chất lượng trực tiếp bị loại ra khỏi đơn vị và bắt bồi thường thiệt hại theo quy định và có thể sẽ bị khởi tố trước pháp luật về tội sản xuất không đúng theo quy định và vi phạm hợp đồng.

Với những kết quả đã đạt được, cùng với nỗ lực, quyết tâm làm giàu và giúp đỡ người dân trên trên mảnh đất quê hương cùng phát triển kinh tế thông qua xây dựng thương hiệu Mật ong Núi đá đạt chuẩn OCOP 3 sao, hy vọng trong thời gian tới, anh Chiến và HTX nuôi ong Nậm Dù sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, khẳng định và nâng tầm thương hiệu cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá trị đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, mong muốn nhiều người tiêu dùng biết đến, đón nhận sản phẩm Mật ong Núi đá giúp cho anh Chiến và HTX Nậm Dù có thêm động lực, quyết tâm, tự tin trong xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm để xây dựng kinh tế gia đình và địa phương.

Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn
Mật ong rừng Am Các Mật ong rừng Am Các
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Ths. Trần Trung Kiên - Ths. Bùi Thị Phương Mai
Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động