Mật ong núi đá - sản phẩm OCOP 3 sao của xã Xuân Quang

Nâng cao chất lượng thương hiệu, nâng cấp sản phẩm của địa phương, đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm OCOP, quan tâm, chú trọng phát triển theo chiều sâu nhằm đưa sản phẩm sạch, có chất lượng đến với người tiêu dùng.


Năm 2018, được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Lào Cai hỗ trợ, 10 hộ dân ở xã Xuân Quang liên kết với nhau để lập ra “Tổ hợp tác nuôi ong Núi đá”. Đây cũng là thời điểm chương trình mỗi xã một sản phẩm (viết tắt là OCOP) được chính phủ cho phép nhân rộng trên cả nước.

Với sự định hướng và hỗ trợ nhiều mặt từ cơ quan Khuyến nông, nông dân Xuân Quang mạnh dạn đầu tư, tập trung nuôi ong, khai thác thế mạnh hoa bản địa trên núi đá cho ra loại mật ong chất lượng và sạch, được thị trường ưa chuộng.

Hiện nay, xã Xuân Quang có 2 Hợp tác xã nuôi ong lấy mật là Hợp tác xã nuôi ong hoa nhãn với 8 thành viên và Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù là chủ đạo với 16 thành viên nuôi trên 3.000 đàn ong mật theo quy trình VietGap.

 Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vườn ong của gia đình anh Chiến (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Với tinh thần tự nguyện và tự chủ anh Cao Xuân Chiến ở thôn Nậm Dù (xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đã cùng các hộ nông dân trên địa bàn xã hợp tác và thành lập tổ hợp tác sản xuất ong mật; kết nối người dân cùng làm nghề, mở rộng quy mô nghề ong, nâng cao giá trị sản phẩm, cùng nhau xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm mật ong.

Là Giám đốc Hợp tác xã nuôi ong Nậm Dù (cũng là hộ gia đình có số lượng đàn ong lớn nhất), nhận thấy giá trị của sản phẩm Mật ong Núi đá cần phải được nâng tầm, cần có sự khẳng định của cơ quan chức năng, ngay từ sớm anh cùng các thành viên HTX đã tập trung nguồn lực để xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với mục tiêu phát triển thương hiệu bền vững, mở rộng tiêu thụ và tiếp cận tới thị trường nước ngoài. Từ những nỗ lực đó, năm 2019 sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù đã được Hội đồng cấp tỉnh Lào Cai chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP.

Đến năm 2022, sau khi kiểm định chất lượng sản phẩm đã được công nhận OCOP, sản phẩm mật ong Núi đá của HTX nuôi ong Nậm Dù vẫn tiếp tục được công nhận đủ tiêu chuẩn 3 sao. Năm 2022, sản phẩm Mật ong Núi đá của HTX Nậm Dù, xã Xuân Quảng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai còn được Tổng hội Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chứng nhận đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, anh Chiến cho biết gia đình anh có khoảng 800 đàn ong lấy mật. Tùy vào điều kiện thời tiết mỗi năm ảnh hưởng đến nguồn hoa, song bình quân mỗi năm cho gia đình anh thu khoảng 20 - 25 tấn mật, giá bán dao động từ 250 - 300 nghìn đồng/1 lít. Trừ chi phí, mỗi năm cho gia đình anh thu lãi khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm từ bán mật ong.

Không những thế, với tinh thần hợp tác giúp nhau phát triển, anh Chiến còn luôn chủ động kết nối thị trường, không chỉ bán sản phẩm mật ong cho gia đình mà còn giúp đỡ các thành viên khác trong tổ hợp tác nuôi ong mà anh đang tham gia. Đồng thời, anh thường xuyên tham gia các khóa tập huấn kỹ thuật nuôi ong mật chất lượng cao do Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức cũng như tự học tập thông qua mạng xã hội và ứng dụng công nghệ thông tin… để nhằm làm tốt hơn cho bản thân và giúp cho HTX ổn định, phát triển. Nhờ những thành tích trong làm kinh tế và giúp đỡ các thành viên khác, anh Chiến đã được nhận nhiều giấy khen, Bằng khen của các cấp tại Lào Cai.

Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)
Sản phẩm Mật ong Núi đá đạt chứng nhận 3 sao OCOP (Ảnh do anh Chiến cung cấp)

Để khẳng định thương hiệu sản phẩm chất lượng đến đông đảo khách hàng, anh Chiến đã gửi rất nhiều các mẫu kiểm định đến các cơ quan chức năng như: Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (Bộ Y tế) năm 2019, Công ty cổ phần chứng nhận và giám định IQC (năm 2022)… Các lần kiểm định đều cho kết quả sản phẩm đạt chuẩn chất lượng theo quy định.

Anh Chiến cho biết thêm, ngoài sản phẩm mật ong Núi đá đạt chứng nhận OCOP 3 sao đã và đang khẳng định được chất lượng, HTX nuôi ong Nậm Dù còn có sản phẩm khác là sữa ong chúa. Tuy nhiên, do sản phẩm này có giá thành rất cao mà lại không được nhiều nên sẽ tính toán cho sản phẩm này một hướng tiếp cận khác ra thị trường. Cùng với đó, các dịch vụ liên quan như cung cấp ong giống, thiết bị chăm sóc, chăn nuôi ong, hạ tầng kỹ thuật công nghệ…cũng được chú trọng xây dựng và chuyển giao.

Trong thời gian tới, để đưa sản phẩm OCOP 3 sao Mật ong Núi đá tinh túy đến tay nhiều người tiêu dùng hơn nữa, HTX Nậm Dù tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp trọng tâm như: Tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển sản phẩm, dịch vụ gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thường xuyên tập huấn cho thành viên của HTX các kỹ thuật mới trong nuôi ong mật; trao đổi chia sẻ kinh nghiệm…

Đồng thời, định hướng của HTX cho những năm tiếp theo là: tiếp tục phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong; giám sát nghiêm ngặt quy trình sản xuất; nâng cấp mẫu mã chất lượng mẫu mã bao bì sản phẩm; tiếp tục khảo sát những nguồn hoa tự nhiên cho sản lượng chất lượng tốt nhất tiến hành liên kết sản xuất với các hộ dân phát triển số lượng, chất lượng đảm bảo uy tín đủ cung cấp ra thị trường trong nước và định hướng để xuất khẩu ra nước ngoài.

Do đó, để sản phẩm xuất khẩu được thì phải tuân thủ tuyệt đối được các yếu tố: Chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu; Mẫu mã bao bì sản phẩm phải được đầu tư cải tiến; Các hộ dân có nhu cầu liên kết và cam kết sản xuất theo đúng yêu cầu của hợp tác xã mà sản phẩm của của cá nhân nào không đảm bảo chất lượng trực tiếp bị loại ra khỏi đơn vị và bắt bồi thường thiệt hại theo quy định và có thể sẽ bị khởi tố trước pháp luật về tội sản xuất không đúng theo quy định và vi phạm hợp đồng.

Với những kết quả đã đạt được, cùng với nỗ lực, quyết tâm làm giàu và giúp đỡ người dân trên trên mảnh đất quê hương cùng phát triển kinh tế thông qua xây dựng thương hiệu Mật ong Núi đá đạt chuẩn OCOP 3 sao, hy vọng trong thời gian tới, anh Chiến và HTX nuôi ong Nậm Dù sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, khẳng định và nâng tầm thương hiệu cũng như phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá trị đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, mong muốn nhiều người tiêu dùng biết đến, đón nhận sản phẩm Mật ong Núi đá giúp cho anh Chiến và HTX Nậm Dù có thêm động lực, quyết tâm, tự tin trong xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm để xây dựng kinh tế gia đình và địa phương.

Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn Mật ong bạc hà Hà Giang - Thực phẩm vàng nơi cao nguyên đá Đồng Văn
Mật ong rừng Am Các Mật ong rừng Am Các
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Ths. Trần Trung Kiên - Ths. Bùi Thị Phương Mai
Trường Chính trị tỉnh Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng

Dứa đóng hộp Trường Tùng của Công ty Cổ phần chế biến nông sản Trung Thành đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Thanh Hóa đẩy mạnh quảng bá, phát triển các sản phẩm OCOP

Nhằm mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Áo choàng tắm cotton BOHA

Áo choàng tắm cotton BOHA

Sản phẩm áo choàng tắm cotton mang thương hiệu BOHA được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.
Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”

Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt 2024’’ lần thứ 16 thu hút 150 doanh nghiệp tham gia diễn ra từ ngày 27 – 30/8/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM).
Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải

Bún khô Lợi Hải là sản phẩm được nhiều người dân Hà Nội yêu thích bởi hương vị đặc trưng cũng như tính tiện lợi, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào Hùng Thắng

Dầu hào do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Sản xuất Thương mại Hùng Thắng sản xuất đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao của UBND thành phố Hà Nội.
Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ

Miến dong Long Vũ là đặc sản của người làng So xưa kia, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Hành trình OCOP – đưa sản phẩm nông sản ra khỏi phạm vi làng xã

Vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Thương mại Đưa Sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị đã diễn ra trong khuôn khổ chương trình Hành Trình OCOP. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà sản xuất nông sản địa phương đưa sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn, đặc biệt thông qua các hệ thống siêu thị lớn trong nước.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Khai trương khu trưng bày giới thiệu sản phẩm cùng các tỉnh, thành phía Bắc

Sáng 16/8, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hoá), UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Khai trương không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024.
Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt Mỹ Đức

Chăn bông tằm tự dệt là một trong các sản phẩm của công ty trách nhiệm hữu hạn dâu tằm tơ Mỹ Đức, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 5 sao.
Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Quảng Ninh tích cực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP

Nhằm hướng tới phát triển bền vững các sản phẩm OCOP, đặc biệt trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số chương trình OCOP.
Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk có thêm 14 sản phẩm OCOP 4 sao

Đắk Lắk vừa tổ chức hội nghị xem xét, đánh giá, chấm điểm phân hạng đợt 2 cho 25 bộ hồ sơ sản phẩm tiềm năng 4 sao của 4 địa phương gồm: TP Buôn Ma Thuột, Thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Pắc và huyện Krông Ana.
Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Thêm 12 sản phẩm của Yên Bái được công nhận OCOP 3 sao

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Yên Bái đã công nhận thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao, đạt 40% kế hoạch đề ra.
Hà Nội quảng bá các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nội quảng bá các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Vừa qua, Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2024.
Lọ sen bảo bình Hamico

Lọ sen bảo bình Hamico

Lọ sen bảo bình là một các sản phẩm của công ty TNHH Hamico Bát Tràng, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Bắc Ninh phê duyệt 98 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2024

Bắc Ninh phê duyệt 98 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2024

Mới đây, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt 98 sản phẩm của 49 chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm (OCOP) năm 2024 thuộc các lĩnh vực: Lương thực, thực phẩm, dược liệu, đồ uống, đồ thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...
Tinh chất rau má

Tinh chất rau má

Tinh chất rau má là một trong các sản phẩm của công ty TNHH phát triển thảo dược Việt, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Hà Nội trở thành điểm sáng của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội trở thành điểm sáng của cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội đến nay có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong chương trình thực hiện mỗi xã, phường một sản phẩm.
Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Với lợi thế là vùng đất trăm nghề, Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế nông thôn và hướng tới xuất khẩu; trong đó có sản phẩm miến dong làng So.
Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Sáng 18/7, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Sầu riêng Krông Pắc – Phát triển và hội nhập".
Bún khô gạo lứt Thanh Lộc

Bún khô gạo lứt Thanh Lộc

Bún khô gạo lứt là một trong các sản phẩm của công ty cổ phần thương mại Thanh Lộc, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động