Mãn nhãn với thế giới công nghệ ở "thủ phủ" sầu riêng Bình Phước

Với những giá trị kinh tế, cây sầu riêng đã không ngừng mở rộng vùng trồng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tại Bình Phước cây sầu riêng phát triển khá mạnh nhờ được thiên nhiên ưu đãi về điều kiện khí hậu, đất đai. Đặc biệt, người trồng sầu riêng đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, số hóa vùng trồng sầu riêng... nhờ đó từng bước nâng cao chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Lần đầu tiên xuất hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sầu riêng, cam kết bao tiêu 1.000ha 'Hót gơn' trồng sầu riêng sạch khách đến nườm nượp, mỗi năm lãi nửa tỷ Năm 2023 sầu riêng Việt Nam sẽ trở thành trái cây tỷ đô nếu làm được điều này Sầu riêng bất ngờ tăng vọt vào dịp tết mỗi héc ta thu nhập gần 2 tỷ
Cơ giới hóa đã giúp việc canh tác sầu riêng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ảnh: Trần Trung.
Cơ giới hóa đã giúp việc canh tác sầu riêng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ảnh: Trần Trung.

Đột phá từ công nghệ nâng tầm trái sầu riêng

Thị xã Phước Long, một trong "thủ phủ" sầu riêng của tỉnh Bình Phước, trong không khí tất bật những ngày cuối năm, người trồng sầu riêng nơi đây có thêm niềm vui mới là sầu riêng của họ vừa được cấp mã vùng trồng (đợt II) để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Dù cuối năm bận bịu, song người dân nơi đây không quên nhiệm vụ chăm sóc vườn để đạt năng suất, chất lượng cao nhất cho vụ mùa tới.

Anh Nguyễn Minh Hiếu chủ vườn sầu riêng ở xã Phước Tín, thị xã Phước Long là người tiên phong sử dụng khoa học công nghệ trong sản xuất sầu riêng. Khoảng 3 năm trở lại đây, anh Hiếu mua máy phun xịt thuốc, máy cắt cỏ, hệ thống tưới tự động cho 10 ha sầu riêng VietGAP đang trong độ tuổi thu hoạch. Theo anh Nguyễn Minh Hiếu, trước đây, không có phương tiện cơ giới hóa hiện đại, chưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, anh và gia đình không thể quán xuyến công việc chăm sóc vườn cây. Vì vậy, anh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ để chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình.

Sử dụng máy bay không người lái để chăm sóc sầu riêng ở Bình Phước. Ảnh Trần Trung.
Sử dụng máy bay không người lái để chăm sóc sầu riêng ở Bình Phước. Ảnh Trần Trung.

Hiện anh Hiếu là Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp số Bình Phước (xã Phước Tín, Thị xã Phước Long). Theo anh Hiếu, việc đầu tư khoa học công nghệ đã giải phóng sức lao động, kiểm soát được nước tưới, phun thuốc cho cây trồng. Từ khi ứng dụng mô hình này, năng suất vườn sầu riêng tăng lên khoảng 30%. Đặc biệt, những quả sầu riêng được sản xuất ra mẫu mã đẹp, phát triển đều nhau, chất lượng sản phẩm cải thiện do chăm bón điều độ.

Việc ứng dụng cơ giới hóa, áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ đã giúp vườn cây của gia đình anh Hiếu nâng cao giá trị, đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu và tiêu thụ trong nước.

“Từ khi ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhân công giảm khoảng 50%. Trước đây, để giải quyết công việc cho 5 ha đất, tôi phải mất hai ngày. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng cơ giới hóa, thời gian thực hiện còn một buổi sáng. Việc phun xịt thuốc rất có ý nghĩa vì mỗi khi thời tiết chuyển biến bất lợi, như sương muối hoặc cơn mưa trái mùa lúc đó việc rửa trôi các nhân tố gây hại trên cây là điều kiện rất cần thiết và chỉ cần một thời gian ngắn để xử lý”, anh Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ.

Toàn bộ vườn cây sầu riêng được bón phân hữu cơ, thuốc BVTV sinh học. Ảnh: Trần Trung.
Toàn bộ vườn cây sầu riêng được bón phân hữu cơ, thuốc BVTV sinh học. Ảnh: Trần Trung.

Anh Hiếu đang tiến tới đưa ứng dụng Internet kết nối vạn vật (IoT) vào sản xuất nhằm hạn chế tối thiểu lượng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ cân bằng hệ sinh thái vườn cây. Đây chính là hướng sản xuất ngành Nông nghiệp tỉnh Bình Phước chủ trương hướng đến thời gian tới.

Đầu tư công nghệ hiện đại giúp HTX chủ động các biện pháp xử lý kỹ thuật ra hoa đậu trái cho vườn sầu riêng Ri6, Dona để kịp đón đầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Theo anh Hiếu cho biết, với hi vọng đưa sản phẩm lợi thế "xuất ngoại", không chỉ tuân thủ các quy định, anh cũng như các nhà vườn nơi đây còn đầu tư hệ thống tưới và phun thuốc tự động. Đặc biệt, mới đây anh Hiếu còn đầu tư hẳn máy bay không người lái, xe phun thuốc tự động INAMCO, máy cắt cỏ tự hành… hàng tỷ đồng để làm vườn.

Cơ giới hóa đã giúp việc canh tác sầu riêng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ảnh: Trần Trung.
Cơ giới hóa đã giúp việc canh tác sầu riêng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ảnh: Trần Trung.

Cơ giới hóa trồng và chăm sóc để nâng chất trái sầu riêng

Theo ông Phạm Viết Thuật, Chủ tịch UBND xã Phước Tín, địa phương có diện tích sầu riêng nhiều nhất tỉnh, gần đây, một số hộ gia đình cũng đang bắt đầu thử nghiệm cách làm nông nghiệp thông minh để tiết kiệm sức lao động, dù cho chi phí ban đầu để thiết kế kỹ thuật đầu tư cũng khá tốn kém.

“Trong thời điểm khan hiếm lao động, vật tư sản xuất nông nghiệp tăng cao, thị trường nội địa bấp bênh, sản xuất ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn để xuất khẩu chính ngạch là con đường duy nhất để nâng cao giá trị nông sản nói chung và sầu riêng tại địa phương nói riêng.

Nhờ cơ giới hóa và công nghệ, anh Hiếu đã làm chủ được thời vụ sầu riêng. Ảnh: Trần Trung.
Nhờ cơ giới hóa và công nghệ, anh Hiếu đã làm chủ được thời vụ sầu riêng. Ảnh: Trần Trung.

Hiện nay, tại địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình sầu riêng ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao vào sản xuất. Trong đó, Gia Bảo Ecofarm của gia đình anh Hiếu là mô hình tiên phong và đã gặt hái được những thành công nhất định. Đây là mô hình bà con nên học tập để giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trong thời gian tới”, ông Thuật nhấn mạnh.

Hiện nay, diện tích trồng cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh Bình Phước là trên 3.000 ha. Năng suất bình quân trung bình tùy theo độ tuổi cây từ 15 đến 20 tấn/ha.

Bà Lê Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho rằng, trái sầu riêng trồng tại Bình Phước có vị ngọt thanh, cơm dày, múi khô. Đây là những ưu điểm nâng thương hiệu sầu riêng Bình Phước.

Mãn nhãn với thế giới công nghệ ở
Anh Hiếu "số hóa" từng góc vườn sầu riêng. Ảnh: Trần Trung.

Hiện nay, bà con canh tác sầu riêng tại tỉnh đã hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác sầu riêng. Tỉnh có khoảng 70 tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ trồng sầu riêng. Các hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ trồng sầu riêng sản xuất theo hướng liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm và canh tác theo tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo cho chất lượng sầu riêng xuất khẩu.

Ngoài việc xây dựng vùng nguyên liệu, thay đổi phương thức tổ chức sản xuất theo hướng liên kết bền vững, các hợp tác xã, công ty đã chủ động trong việc xây dựng cơ sở công nghệ cấp đông sầu riêng để đa dạng hóa sản phẩm, bà Lê Thị Ánh Tuyết chia sẻ thêm.

Theo định hướng phát triển của tỉnh, thời gian tới sẽ nâng tổng diện tích sầu riêng lên đạt từ 8.000 – 10.000ha. Để đảm bảo việc xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, Bình Phước sẽ phát triển theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, liên kết sản xuất, hỗ trợ về kỹ thuật để người trồng sầu riêng địa phương áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất và xây dựng được vùng chuyên canh lớn phục vụ xuất khẩu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động