Để có góc nhìn đa chiều, Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với Bà Trần Thị Thu - Giám đốc Viện thẩm mỹ quốc tế ChangWon về thị trường làm đẹp hiện nay? Và có lời khuyên nào đối với những người muốn khởi nghiệp, nhà đầu tư muốn thử sức trong ngành làm đẹp này?
Bà Trần Thị Thu - Giám đốc Viện thẩm mỹ quốc tế ChangWon |
PV: Chào Bà, bà có thể đánh giá về thuận lợi và thách thức trong lĩnh vực làm đẹp hiện nay tại Việt Nam như thế nào? Và cơ hội phát triển của ngành này sẽ ra sao trong những năm tới?
Bà Trần Thị Thu: Thị trường làm đẹp Việt Nam hiện nay có rất nhiều những cơ hội cho các chủ kinh doanh, các nhà đầu tư. Đầu tiên có thể thấy nhu cầu làm đẹp của khách hàng hiện nay đang tăng cao, cả phụ nữ và nam giới đều mong muốn sở hữu một vẻ ngoài chỉn chu, lịch sự.
Ngoài ra thì có thể thấy nhu cầu làm đẹp hiện nay rất cao, mọi lứa tuổi, đối tượng khách hàng được mở rộng ra rất nhiều. Nếu như trước đây khi nhắc tới làm đẹp thì chúng ta thường sẽ nghĩ đến các chị em phụ nữ thì hiện nay, các anh em cũng có nhu cầu làm đẹp rất cao. Tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, chúng tôi đã đón tiếp hàng nghìn lượt khách hàng là nam giới đến để làm đẹp, nâng cấp vẻ ngoài. Chưa dừng lại ở đó, hiện nay không chỉ những người trẻ tuổi và cả những người trung tuổi cũng muốn làm đẹp để giữ sự trẻ trung của bản thân. Bên cạnh đó thì một số spa có các dịch vụ massage hướng tới đối tượng khách hàng người cao tuổi, người mắc bệnh về xương khớp. Đặc biệt đối tượng khách hàng phụ nữ có thai cũng được các spa chú ý, quan tâm nhiều hơn.
Cùng với đó, sự phát triển của y học và khoa học công nghệ cung cấp các thiết bị máy móc hiện đại cũng đã mang đến nhiều hơn các dịch vụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe mới tiên tiến. Tại ChangWon, chúng tôi cũng đầu tư rất lớn vào trang thiết bị, máy móc hiện đại để khách hàng có những trải nghiệm làm đẹp tốt nhất và an toàn nhất.
Đi cùng với những thuận lợi thì ngành làm đẹp, thẩm mỹ hiện nay cũng có rất nhiều những khó khăn. Một thị trường lớn với nhiều cơ hội thì dĩ nhiên sẽ thu hút rất nhiều nhà đầu tư, vì vậy nên tính cạnh tranh là rất cao. Nếu bạn muốn trở thành một thương hiệu lớn được khách hàng tin tưởng chỉ mặt đặt tên thì cần phải có cho mình những sự đột phá, mới mẻ, dĩ nhiên quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo được chất lượng dịch vụ.
Khó khăn tiếp theo mà đa số các đơn vị thẩm mỹ, làm đẹp gặp phải đó chính là tuyển chọn nhân sự. Hiện nay có rất nhiều các lớp học, khóa học đào tạo về ngành làm đẹp, tuy nhiên,số lượng nhân lực lành nghề, có tay nghề cao thì lại khá ít ỏi. Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon chúng tôi cũng đã từng rất vất vả để có thể mời được những bác sĩ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm về làm việc, đem lại hiệu quả cao, uy tín cho thương hiệu và giữ chân khách hàng.
Các bạn có thể thấy là đầu tư vào ngành này không đơn giản như các ngành ăn uống, vui chơi mà đòi hỏi rất nhiều, từ hệ thống thiết bị máy móc đến cơ sở hạ tầng, không gian đến đội ngũ nhân viên, y bác sĩ. Chính vì vậy, đầu tư vào ngành làm đẹp, thẩm mỹ cũng đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, nếu không chuẩn bị đầy đủ thì bạn rất khó để mở spa.
PV: Hiện nay, việc cạnh tranh về thương hiệu, dịch vụ… trong thị trường làm đẹp tại Việt Nam diễn ra như thế nào?
Bà Trần Thị Thu: Với tư cách là người đại diện của ChangWon thì có thể thấy là thị trường ngành làm đẹp tại Việt Nam sinh sau đẻ muộn so với thế giới nhưng cũng phát triển nhanh chóng. Đặc biệt trong những năm gần đây, hàng loạt các spa, cơ sở thẩm mỹ được mở ra để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Giữa hàng loạt các thương hiệu, cơ sở làm đẹp, việc làm thế nào để có thể trở nên nổi bật, được khách hàng nhớ đến là câu hỏi mà các đơn vị làm đẹp đang băn khoăn chưa tìm được câu trả lời. Để có thể kinh doanh bền vững và liên tục tạo ra lợi nhuận, người kinh doanh thông minh cần tìm ra cho mình được sự khác biệt, thu hút khách hàng về cơ sở của mình.
Hệ thống Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon |
Bà Trần Thị Thu: Trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện nay, việc đầu tiên để có thể tiếp cận khách hàng chính là đầu tư vào truyền thông thương hiệu. Một trong những dấu hiệu của việc truyền thông thành công là khi khách hàng nhìn vào logo hay màu sắc, đồng phục, đơn vị họ nghĩ đến đầu tiên là bạn. Đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon, chúng tôi coi việc đặt tên gọi thương hiệu và logo là hết sức quan trọng và đã đầu tư rất nhiều từ màu sắc thương hiệu đến đồng phục nhân viên, trang phục của y bác sĩ. Bởi lẽ đây là 2 yếu tố đầu tiên mà khách hàng tiếp cận trước khi trải nghiệm dịch vụ tại cơ sở.
Có một điều mà bất kỳ cơ sở làm đẹp nào cũng cần chú trọng và đặt lên hàng đầu đó là chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của khách hàng. Với số lượng hàng loạt các spa được mở ra như hiện nay thì để giữ chân khách hàng cũng như có được những đánh giá cao từ khách hàng, được khách hàng giới thiệu thì dịch vụ phải tốt, phải cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời khi đến cơ sở của mình.
Trải nghiệm khách hàng không chỉ nằm ở dịch vụ mà còn ở phục vụ. Hiện nay, không chỉ có chăm sóc trực tiếp khi khách hàng tới mà còn chăm sóc online như gọi điện, nhắn tin, tương tác với các khách hàng cũ, lấy ý kiến đánh giá của khách hàng để cải thiện, hoàn thiện cơ sở của mình hơn. Một trải nghiệm tốt của khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn trụ vững trên thị trường. Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon luôn cố gắng đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng thật sát sao và chi tiết để khách hàng luôn cảm thấy được tôn trọng, quan tâm khi đến làm đẹp
Bên cạnh đó, các cơ sở làm đẹp cũng cần phải có sự liều lĩnh, sáng tạo. Với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, việc nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, hiểu tâm lý khách hàng, tận dụng được những thành tựu y học và khoa học, đưa ra những phương pháp làm đẹp mới hiện đại, cập nhật xu hướng làm đẹp của ngành sẽ là một lợi thế, được khách hàng chú ý, quan tâm nhiều hơn.
Tại ChangWon, chúng tôi luôn cập nhật các xu hướng làm đẹp mới trong ngành, đồng thời cũng mời các chuyên gia nghiên cứu, đưa ra thị trường các phương pháp làm đẹp mới an toàn và hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu làm đẹp của khách hàng.
Bà Trần Thị Thu - Giám đốc Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon làm diễn giả tại Chương trình Diễn đàn: Thị trường ngành làm đẹp năm 2024: Biến thách thức thành cơ hội bứt phá tăng trưởng bền vững” |
PV: Với vai trò là những người đi đầu, tiên phong trong lĩnh vực làm đẹp trong nhiều năm qua, bà có lời khuyên nào cho những người muốn khởi nghiệp, nhà đầu tư đầu tư khi tham gia vào thị trường ngành làm đẹp hay không?
Bà Trần Thị Thu: Đặc trưng của ngành làm đẹp đó là liên tục thay đổi và cập nhật xu hướng mới. Nếu các bạn không nắm vững kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý và vận hành một cách linh hoạt thì rất khó để có thể tồn tại vững mạnh trong ngành làm đẹp. Là đơn vị có mặt trên thị trường nhiều năm qua và được các khách hàng tin tưởng lựa chọn, Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon chúng tôi luôn linh hoạt, khéo léo, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng để hoàn thiện hơn mỗi ngày, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm làm đẹp tuyệt vời nhất. Cùng với đó là việc đưa ra thị trường các phương pháp làm đẹp mới an toàn và hiệu quả, dựa trên sự phát triển của y khoa và khoa học công nghệ hiện đại.
Ngoài việc tìm ra cho mình một đặc điểm riêng biệt để khách hàng nhớ tới mình thì các cơ sở cũng cần phải chú trọng đến việc cập nhật các xu hướng làm đẹp mới, theo kịp được các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó các cơ sở làm đẹp cũng nên dành thời gian phân tích các đối thủ, tăng tính cạnh tranh của cơ sở mình qua nhiều điểm khác biệt phù hợp với tâm lý, nhu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, ngành làm đẹp, thẩm mỹ là lĩnh vực cần nguồn vốn đầu tư lớn, liên tục nên các nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư.
Cảm ơn Bà đã bớt chút thời gian cho cuộc phỏng vấn của chúng tôi!
Viện Thẩm Mỹ Quốc tế CHANGWON được thành lập vào năm 2014, là địa chỉ làm đẹp uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam với 2 cơ sở ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi sở hữu đội ngũ bác sĩ và chuyên gia đầu ngành, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và xây dựng quy trình làm việc chuyên nghiệp, tận tâm. Khởi đi từ khát vọng “Kiến tạo vẻ đẹp Việt”, Viện Thẩm Mỹ Quốc tế CHANGWON thường xuyên cập nhật những công nghệ làm đẹp mới nhất trên thế giới, giúp phái đẹp thăng hạng nhan sắc một cách nhanh chóng – an toàn – hiệu quả. Bên cạnh đó, khách hàng khi đến với chúng tôi còn được tận hưởng cảm giác thư giãn trong không gian đẳng cấp, sang trọng. Trải qua hơn 9 năm hình thành và phát triển, CHANGWON từng bước xây dựng tên tuổi thương hiệu, tự hào trở thành điểm đến nâng tầm diện mạo của hơn 1 triệu phụ nữ Việt. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để giữ vững vị thế là người bạn đồng hành tin cậy của mọi khách hàng trên hành trình. |