Loại cua có giá tới 2 triệu đồng một con có gì đặc biệt?

Cua tuyết được biết đến là một loài cua biển có tên khoa học là Chionoecetes Opilio thuộc họ Oregoniidae, sống chủ yếu ở những nơi sâu thẳm từ 13-2187m dưới vùng biển Bắc Thái Bình Dương và Tây Bắc Đại Tây Dương.
Loài giáp xác “rẻ hơn cua đồng, ngon hơn cua biển” xưa ít người ăn, nay thành đặc sản trên bàn tiệc nhà hàng Loại cua càng to hơn người như "quái vật" là đặc sản cực hiếm, giá chục triệu mỗi con
Cua tuyết đang được bán với giá từ 1,65 triệu đồng - 1,9 triệu đồng/kg. Ảnh: Thiên Vũ
Cua tuyết đang được bán với giá từ 1,65 triệu đồng - 1,9 triệu đồng/kg. Ảnh: Thiên Vũ

Dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay trùng với mùa cua tuyết, chính vì thế theo một số chuỗi hải sản tại TP.HCM, loại hải sản này đang là sản phẩm thu hút người tiêu dùng nơi đây, dù giá bán mỗi con dao động từ 1,65 triệu - 1,9 triệu đồng/kg. Trong khi đó trọng lượng cua tuyết từ 1-1.5 kg/con, tức giao động từ 1,6 triệu - 2,8 triệu đồng/con.

Ông Trần Văn Trường, Tổng giám đốc chuỗi Hải sản Hoàng Gia, cho biết, lý do khiến cua tuyết bán khá chạy một phần trùng với dịp lễ, khách có nhu cầu mua làm quà tặng cũng như ăn uống trong gia đình. Một nguyên khác là do trọng lượng của loại hải sản này chỉ từ 0.8 - 1.5 kg, vì thế giá cua tuyết sống chỉ nhỉnh hơn 1 triệu đồng, rẻ hơn các loại cua nhập khẩu khác cùng phân khúc, như cua hoàng đế.

"Nếu như cua hoàng đế trọng lượng mỗi con từ 2 - 3 kg, khiến giá bán mỗi con lên tới 3 - 4 triệu đồng, người mua sẽ cảm thấy "đau ví" hơn so với số tiền mua cua tuyết. Chưa kể, cua tuyết có 8 chân, 2 càng, nhiều hơn số chân của cua hoàng đế"- ông Trường lý giải.

Ngoài cua tuyết sống, các chuỗi hải sản có tiếng khác còn bán thêm chân cua tuyết, cua tuyết chín đông với giá từ 700- 800 đồng/kg. Hầu hết các sản phẩm này được nhập khẩu từ Nga, Na Uy, hoặc Canada.

Vậy, cua tuyết là gì?

Cua tuyết được biết đến là một loài cua biển có tên khoa học là Chionoecetes Opilio
Cua tuyết được biết đến là một loài cua biển có tên khoa học là Chionoecetes Opilio

Cua tuyết được biết đến là một loài cua biển có tên khoa học là Chionoecetes Opilio thuộc họ Oregoniidae, sống chủ yếu ở những nơi sâu thẳm từ 13-2187m dưới vùng biển Bắc Thái Bình Dương và Tây Bắc Đại Tây Dương.

Bên ngoài vỏ cua tuyết rất cứng do môi trường sống lạnh giá có khi thấp đến 1 độ C, chân cua tuyết dài và chắc thịt. Nguồn thức ăn chủ yếu của loại cua này là những động vật, sinh vật không xương sống như giáp xác, sao giòn,...hay các động vật thân mềm, giun, thậm chí là ăn xác thối.

Cua tuyết có phải cua hoàng đế không?

Phân biệt cua tuyết và cua hoàng đế
Phân biệt cua tuyết và cua hoàng đế

Nhiều người không có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn cua tuyết và cua hoàng đế do hình dáng khá giống nhau. Tuy nhiên, thực chất 2 loại cua này là khác nhau và có thể phân biệt qua một số chi tiết sau:

Đăc điểm nhận dạng Cua tuyết Cua hoàng đế
Nơi sinh sống Chủ yếu tại vùng biển tây bắc Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương Chủ yếu tại vùng biển cận cực, có nhiệt độ rất thấp, khắc nghiệt
Càng cua Màu sắc nhạt hơn, bên ngoài thon dài ít gai Màu sắc đậm hơn, lớn và có nhiều gai nhọn
Số lượng chân 4 cặp chân và 2 chiếc càng 3 cặp chân và 2 chiếc càng
Phần mai cua Khá phẳng, thường sẽ không có gai, có nhiều đốm đen trên lưng Nhiều gai, dáng nhọn, 2 bên nhô ra giống như hình trái tim

Các món ăn ngon từ cua tuyết

Cua tuyết hấp

Loại cua có giá tới 2 triệu đồng một con có gì đặc biệt?

Cua tuyết hấp là một trong những món ăn ngon, chế biến đơn giản mà gần như nguyên vẹn chất dinh dưỡng có trong thịt cua, được nhiều người lựa chọn thưởng thức.

Bạn có thể thêm gừng, sả, lá chanh để hấp cùng với cua tuyết để thơm hơn. Cua tuyết vốn có nhiều thịt, khi ăn bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được sự mềm ngọt, thơm hấp dẫn với hương vị tự nhiên đặc trưng của cua.

Cua tuyết luộc

Bên cạnh việc hấp thì cua tuyết luộc cũng ngon không kém, thịt cua được luộc vừa chín tới, vẫn giữ được độ mềm, ngọt, thơm đặc trưng của thịt cua. Bạn có thể chấm thịt cua với các loại nước chấm như: Muối tiêu chanh, sốt bơ tỏi đều ngon.

Cua tuyết rang me

Nếu bạn muốn thưởng thức món cua tuyết đậm đà hơn thì có thể thử món cua tuyết rang me kích thích vị giác. Vị chua đặc trưng của me, thêm các gia vị mặn ngọt hoà quyện sẽ khiến món ăn càng ngon hơn và thích hợp làm món ăn nhậu cùng bạn bè.

Cua tuyết nướng

Cua tuyết nướng
Cua tuyết nướng

Nướng hải sản trên bếp than luôn là một cách chế biến được nhiều người ưa chuộng vì độ thơm ngon, hấp dẫn.

Thịt cua nướng vừa chín sẽ không bị khô, thịt ngọt mềm, mọng nước, ăn với muối tiêu chanh, hay các nước sốt tự pha đều cuốn hút.

Cua tuyết nấu cháo

Chân cua tuyết nấu cháo là món ăn đầy dinh dưỡng, rất tốt để hồi phục sức khoẻ dành cho người bệnh. Thịt cua tuyết xào với các gia vị rồi được thêm vào cháo đã được ninh nhừ, thêm chút hành, ngò, tiêu sẽ làm tăng hương vị, độ ngon món ăn.

12.000 ha cua nuôi bị chết người dân hoang mang, tỉnh Cà Mau chỉ đạo khẩn 12.000 ha cua nuôi bị chết người dân hoang mang, tỉnh Cà Mau chỉ đạo khẩn
Loại cua càng to hơn người như Loại cua càng to hơn người như "quái vật" là đặc sản cực hiếm, giá chục triệu mỗi con
Loài hải sản sần sùi, xấu xí nhưng là đặc sản vừa ngon vừa bổ nổi tiếng Quảng Ngãi Loài hải sản sần sùi, xấu xí nhưng là đặc sản vừa ngon vừa bổ nổi tiếng Quảng Ngãi
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động