e magazine
Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

21/11/2022 13:39

Tuy có ngoại hình khá kỳ dị xấu xí ai gặp cũng không ưa, thế nhưng cá mao ếch là đặc sản ngon và hiếm trong nhà hàng nổi tiếng mang lại hàm lượng dinh dưỡng rất cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

LOẠI CÁ KỲ DỊ XẤU XÍ, XƯA KHÔNG AI ĂN

NAY LÀ ĐẶC SẢN HIẾM, CÓ GIÁ 630.000 ĐỒNG/KG

Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

Tuy có ngoại hình khá kỳ dị xấu xí ai gặp cũng không ưa, thế nhưng cá mao ếch lại mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

Cá mao ếch còn có các tên goị khác là cá mang ếch, cá cóc sạo, cá mặt quỷ. Theo tìm hiểu, loài cá này phân bố ở Ấn Độ, Philippine, Campuchia và Việt Nam. Một điểm đặc biệt là cá mao ếch có thể sống được ở cả 3 môi trường đó là nước mặn, nước lợ và nước ngọt.

Cá mao ếch từ hình dáng đến cách bơi có vẻ hiền lành nhưng lại không dễ tìm, dễ đánh bắt được như các loại cá nước mặn khác. Cá thường sống nơi hang hốc, khe đá dưới biển. Bắt được cá mao ếch phải là những người thợ lặn giỏi, quen với tập tính sinh hoạt thường ngày của chúng.

Loài cá này thường xuất hiện ở nhiều ở biển Vũng Tàu, những tỉnh ven biển miền Trung và ở hạ lưu đồng bằng sông Cửu Long. Cá được khai thác tập trung từ tháng 6 đến tháng 10 dương lịch với các phương tiện chủ yếu là câu, lặn bắt, cào…

Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

Cá mao ếch có màu nâu hoặc đen, đầu chúng thường giống loài ếch và thân trên có xương vây tròn như hai cách quạt (gọi là mao), chúng có thể ẩn mình dưới cát để trốn kẻ thù.

Cá mao ếch nhỏ nhắn, chỉ dài chừng 20 - 30cm, phần đầu giống đầu ếch, thân trên có xương vây tròn như hai cánh quạt (gọi là mao), nhịp nhàng bơi lượn trong nước. Từ hình dáng đến cách bơi, cá mao ếch trông hiền lành, tròn trĩnh nhưng lại không dễ tìm, dễ mua như các loại cá nước mặn khác.

Đặc biệt, cá mao ếch chỉ nướng hoặc làm lẩu chua mới ngon, chế biến theo bất cứ kiểu nào khác cũng sẽ làm mất đi hương vị của loài cà này.

Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

Để chế biến món ăn cá mao ếch nướng, cá sau khi bắt lên được làm sạch, người ta rút phần xương sống, rồi rưới hỗn hợp gia vị cho thấm đều con cá. Sau đó, người đầu bếp quạt than nướng, than phải đỏ đều.

Cá nướng cũng cần rất kỳ công, để làm sao cá tới chín ở bên trong, mà bên ngoài vàng ươm, thơm dậy mùi cá. Thường người đầu bếp sẽ canh chừng khoảng 12 phút là thịt cá tới chín, thơm ngon. Cá khi ăn được bày lên cùng với một chút rau thơm như húng quế, kèm một bát muối tiêu chanh.

Thực khách sẽ cảm nhận miếng thịt cá nướng hồng tươi, ở giữa lóc xương, trông như thân hai con tôm kết lại, nối với nhau bởi đầu, mao tròn và đuôi cá nhỏ xíu.

Dùng đũa gắp một miếng, chấm với muối ớt chanh rồi cho vào miệng, nghe ngọt vị cá, thơm dậy của tương ớt lan tỏa trong khoang miệng. Dư vị ngọt ngào hòa lẫn chút chua cay, thanh thanh đọng nơi đầu lưỡi.

Loại cá kỳ dị xấu xí, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm có giá 630.000 đồng/kg

Tuy có hình dạng bên ngoài khá kỳ dị, đáng sợ, thế nhưng cá mao ếch chẳng những không chứa độc mà còn đặc biệt mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao, trong đó phải kể đến các khoáng chất tiêu biểu như canxi, kali,... sẽ giúp kích thích quá trình phát triển của xương khớp và đồng thời hỗ trợ điều trị những bệnh về xương ở tuổi già.

Ngoài ra, cũng giống như nhiều loại cá biển khác, cá mao ếch còn chứa một nguồn omega-3 rất dồi dào và lượng béo xấu trong cá khá thấp, từ đó giúp cải thiện quá trình làm việc của hệ tuần hoàn máu và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch như nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu,...

Cá mao ếch thuộc loại hiếm nên giá bán khá cao.Hiện nay, trên thị trường, cá mao ếch được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy vào kích cỡ, loại to có thể lên tới 630.000 đồng/kg.

Loài cây đến bò không buồn gặm, không ngờ thành đặc sản ngon nức tiếng Loài cây đến bò không buồn gặm, không ngờ thành đặc sản ngon nức tiếng
Loại quả rụng đầy đồi không ai nhặt, thành đặc sản nhiều người tìm mua Loại quả rụng đầy đồi không ai nhặt, thành đặc sản nhiều người tìm mua
Loài cá biết leo cây, chạy nhảy được xếp hạng đặc sản kỳ lạ nhất hành tinh Loài cá biết leo cây, chạy nhảy được xếp hạng đặc sản kỳ lạ nhất hành tinh

Thanh An