Lão nông chăn vịt mặc com lê đi dày đen và bí quyết thu tiền tỷ nhờ bán trứng vịt lộn cho đại gia

Làm nghề chăn vịt nhưng lão nông Nguyễn Văn Mùi thường thảnh thơi diện bộ comple, đi đôi giày bóng loáng đi dự hội nghị về tam nông. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết mỗi năm nghề nuôi vịt đã đem lại lợi nhuận 1,5 tỷ đồng từ vịt đẻ nhờ bí quyết bán trứng vịt lộn cho đại gia công nghệ.
Lão nông Nguyễn Văn Mùi là đại gia chăn vịt đẻ mỗi năm lãi 1,5 tỷ đồng.
Lão nông Nguyễn Văn Mùi là đại gia chăn vịt đẻ mỗi năm lãi 1,5 tỷ đồng.

Từng trắng tay con vịt và con lợn

Người chăn vịt và cũng là Nông dân Việt Nam xuất sắc là lão nông Nguyễn Văn Mùi ở xã Tân Liễu (Yên Dũng, Bắc Giang). Trước khi trở thành tỷ phú chăn vịt đẻ ở nơi đồng chiêm trũng, hành trình khởi nghiệp của ông Mùi cũng đầy gian nan. Có những lúc trắng tay vì con vịt và con lợn, có thời điểm trứng vịt chất cao như núi mà không biết bán đi đâu.

Nhưng giờ đây, trứng vịt lộn làm ra đến đâu đều xuất bán cho các công ty đến đó, đều đặn tháng nào cũng thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông kể, xã Tân Liễu quê ông là nơi đồng chiêm trũng, trồng lúa chỉ được một vụ, lại bấp bênh, năm được năm mất. Đổi lại, cánh đồng ấy quanh năm ngập úng nên cá tôm nhiều. Từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm, vợ chồng ông lại dầm mình nơi đồng trũng đánh bắt cá tôm.

Tự nhận mình là “tay sát cá”, có đêm ông kiếm được 2 tạ cá tôm đồng. Thế nhưng, sau hơn 5 năm dầm sương dãi nắng, ông đổ bệnh, cơ thể chỉ còn da bọc xương nên đành bỏ nghề.

Tại trang trại của ông Mùi, chỉ riêng vịt đẻ đã lên tới 8.000 con.
Tại trang trại của ông Mùi, chỉ riêng vịt đẻ đã lên tới 8.000 con.

Năm 2000, ông quyết định đầu tư làm con đường nội đồng 1km để được nhận thầu 3ha ruộng, với mục đích mở trang trại chăn nuôi. Mấy năm sau, con đường hoàn thành, ông bắt tay vào nuôi 1.000 con vịt và mấy chục con lợn nái. Không lâu sau đó, dịch lở mồm long móng khiến đàn lợn của ông chết sạch. Vợ chồng ông trắng tay, nợ đầm đìa.

Cả gia đình khăn gói vào miền Nam kiếm sống, thậm chí ông còn sang Đài Loan làm công nhân. Năm 2012, từ Đài Loan trở về, trên mặt bằng sẵn có, ông bỏ ra 100 triệu đồng xây chuồng trại, mua 2.000 con vịt đẻ về nuôi. Trong quá trình đi bán trứng khắp nơi, ông học được nghề ấp trứng vịt lộn.

Năm 2013, ông vay mượn tiền của anh em họ hàng, mua máy ấp trứng và quyết định mở rộng quy mô đàn vịt. Bởi, ông nhận thấy thị trường trứng vịt lộn, trứng thương phẩm rất nhiều tiềm năng, nhất là trên địa bàn tỉnh Bắc Giang bùng nổ các khu công nghiệp, nhu cầu thực phẩm lớn.

Theo đó, ông thuê người chở mấy nghìn xe đất đổ xuống cánh đồng trũng cải tạo thành trạng trại chăn nuôi. Từ năm 2013-2017, mỗi năm ông đầu tư 1 tỷ đồng để mở rộng trang trại.

Song, thay vì chăn nuôi vịt đẻ theo cách truyền thống, ông Mùi chọn nuôi vịt theo hướng an toàn sinh học với 3.000 con ở hai khu. Mỗi khu được xây tách bằng tường xây và rào lưới, có cổng ra vào riêng. Chuồng lắp bể nước sạch, máng ăn chuyên dụng, có đệm lót sinh học, có hố sát trùng sạch sẽ.

“Tôi sợ bị thất bại và lại trắng tay như trước nên tính toán cẩn thận, chọn cách chăn nuôi an toàn sinh học để quả trứng đạt chất lượng cao”, ông chia sẻ. Cũng bởi tư duy mới này, trang trại vịt của ông Mùi cho thu lãi tiền tỷ, không năm nào thua lỗ.

Ông Nguyễn Văn Mùi bên máy ấp trứng vịt.
Ông Nguyễn Văn Mùi bên máy ấp trứng vịt.

Năm 2018, ông mở rộng quy mô đàn vịt đẻ lên 8.000, nuôi thêm 2.000 con ngan. Mỗi ngày ông nhặt khoảng 6.000 quả trứng. Ông đưa vào ấp trứng vịt lộn, ấp nở vịt con… Năm 2020, ông thành lập Hợp tác xã Tiến Phát, liên kết cùng 8 hộ dân nuôi vịt đẻ trứng.

“Cũng trong năm 2020 này, dịch Covid-19 khiến tôi lỗ tiền tỷ, trứng chất thành núi trong nhà mà không biết bán đi đâu”, ông nói.

Tân Liễu khi đó là xã đầu tiên ở Bắc Giang có ca Covid-19 nên áp dụng lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Lúc đó, ông Mùi mang trứng đi tiêu thụ không được, mua thức ăn cho đàn vịt cũng khó khăn.

“Tôi không cho trứng vào ấp nữa mà liên hệ với xã, huyện xin giấy thông hành, mang trứng vịt đi tặng các chốt kiểm dịch, khu cách ly, khu công nghiệp khắp trong và ngoài tỉnh”, ông chia sẻ.

Từ những chuyến đi đó, ông kết nối được các đơn hàng cung cấp trứng cho các khu công nghiệp, khu cách ly. Không chỉ tiêu thụ hết trứng của gia đình, ông còn góp phần tiêu thụ trứng cho bà con trong xã.

Liên kết bán trứng cho đại gia công nghệ thu lãi tiền tỷ

Dịch bệnh qua đi, từ trang trại của ông những xe trứng vịt lại được phân phối đi khắp mọi nơi. Năm 2022, nhờ giá trứng ổn định, mỗi tháng ông thu bình quân 120-130 triệu đồng. Tính ra một năm cũng lãi được khoảng 1,5 tỷ đồng.

Để có được khoản lãi tiền tỷ mỗi năm, ông Mùi tiết lộ, ông ký được hợp đồng bán trứng cho Công ty Samsung Việt Nam từ năm 2019. Ngoài ra, ông cung cấp trứng cho nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn.

“Chỉ riêng bán trứng cho cho Samsung mỗi ngày đã lên tới 15.000 quả. Một tháng cung ứng cho họ khoảng 450.000 quả trứng”. Ông nói và cho biết, nguồn trứng này là của gia đình và các thành viên trong hợp tác xã.

Ông Nguyễn Văn Mùi chia sẻ bí quyết nuôi vịt đẻ thu tiền tỷ.
Ông Nguyễn Văn Mùi chia sẻ bí quyết nuôi vịt đẻ thu tiền tỷ.

Theo ông, khi ký kết hợp đồng cung ứng trứng cho các doanh nghiệp, ông phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt dịch bệnh trong trang trại… Đổi lại, cái lợi lớn nhất là giá cả luôn ổn định bất kể thị trường bên ngoài có biến động lên xuống ra sao.

Đây cũng là lý do những năm gần đây người chăn nuôi lao đao vì giá thức ăn tăng phi mã, giá sản phẩm gà và trứng bán ra lao dốc, còn ông thảnh thơi sáng sáng thu nhặt trứng và bán đi thu lãi đều đặn hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

“Nuôi con gì trồng cây gì bây giờ cũng phải nhìn vào thị trường, không thể giữ thói quen nhà có gì đem ra chợ bán cái đó như trước. Khi làm phải tính toán được đầu ra cho sản phẩm. Có như vậy mới phát triển bền vững”, ông Mùi cho hay. Như ông và hợp tác xã hiện nay đều có các mối hàng chung thủy là các doanh nghiệp. Thế nên, anh em chăn nuôi đều sống khoẻ, vẫn thu được lãi cao./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động