Kỳ lạ loại nấm phải dùng chó đánh hơi để tìm, giá lên đến trăm triệu mỗi kg

Nấm truffle là một loại nguyên liệu đắt đỏ được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Đồng thời, loại nấm này còn có nhiều tác dụng hữu ích đối với sức khỏe con người.
Hái nấm ở Đà Lạt - trải nghiệm thú vị vào mùa mưa Người đầu tiên trồng thành công loại nấm nữ hoàng cực quý hiếm ở Cà Mau Trồng loài rau không lá được ví tốt như “thần dược”, nông dân Kiên Giang ổn định kinh tế
Nấm truffle
Nấm truffle

Nấm truffle là gì?

Truffle là một loại nấm có tên gọi bắt nguồn từ chữ latin “tūber” có nghĩa là “sưng, cục”. Thế nên, được nhiều người gọi với cái tên thân thuộc là nấm cục. Đây là loài nấm thuộc chi tuber có nguồn gốc từ các nước châu u và hiện nay phân bố chủ yếu ở các vùng ôn đới như miền tây nước Ý và vùng Périgord, tây nam nước Pháp.

Nấm truffle được biết đến là loài nấm có vẻ ngoài xù xì, với hình dáng khối cục và có kích thước nhỏ nhắn khoảng 20gr đến những cây nấm lớn nặng khoảng 1kg. Khác với những nấm còn lại, nấm truffle thường mọc sâu trong lòng đất và thường ký sinh trong bộ rễ của cây sồi. Thêm nữa, điều làm nên giá trị cho nấm truffle chính là hương thơm đậm đà và ngây ngất khiến nhiều người mê đắm.

Loài nấm này thường có màu nâu đen, màu nâu nhạt và thường được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau tùy thuộc vào từng loại nấm.

Các loại nấm truffle

Hiện nay trên thị trường có những loại nấm truffle phổ biến sau:

Nấm truffle trắng mùa đông

Nấm truffle trắng mùa đông
Nấm truffle trắng mùa đông

Đây được biết là loài nấm nổi tiếng đến từ Ý với hương thơm nồng nàn, đặc trưng nên thường có giá trị nhất trong các loại nấm truffle. Giống nấm này được thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau.

Nấm truffle đen mùa đông

Nấm truffle đen mùa đông được mệnh danh là “Viên kim cương đen của vùng Provence”. Loài nấm này được tìm thấy ở các nước châu u như Ý, Tây Ban Nha và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đặc điểm nhận biết của loại nấm này là vẻ ngoài đen và xù xì, còn phía bên trong có các vân màu nâu, xám kết hợp rất độc đáo. Loại nấm này thường được thuờng được thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau.

Nấm truffle đen mùa hè

Nấm truffle đen mùa hè
Nấm truffle đen mùa hè

Nấm truffle đen mùa hè được biết với vẻ ngoài đen huyền, xù xì thường mọc ở quanh gốc cây sồi ở các vùng ôn đới. Loại nấm này thường được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm.

Nấm truffle sa mạc Terfez

Nấm truffle sa mạc Terfez có nguồn gốc từ các vùng Trung Đông và Bắc Phi được biết đến với màu nâu nhạt đặc trưng cùng mùi thơm nồng nàn đầy mê đắm. Loại nấm này thường mọc ở sa mạc và thường mọc lên sau những cơn mưa, thời gian thu hoạch của loại nấm này thường từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

Nấm truffle đen Trung Quốc

Kỳ lạ loại nấm phải dùng chó đánh hơi để tìm, giá lên đến trăm triệu mỗi kg

Giống nấm này thường được gọi với cái tên quen thuộc là nấm truffle Himalaya và thường phân bố ở các khu vực Bhutan, Tibet. Loài nấm này thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông Y và dùng trong các món ăn mang đầy giá trị dinh dưỡng. Thời gian thu hoạch loại nấm này thường từ tháng 9 đến tháng 12.

Tác dụng của nấm truffle

Giàu các chất dinh dưỡng

Kỳ lạ loại nấm phải dùng chó đánh hơi để tìm, giá lên đến trăm triệu mỗi kg

Trong nấm truffles có chứa rất nhiều protein, chất xơ, vitamin C, khoáng chất... Nên đây được xem là một loại nấm mang đầy giá trị dinh dưỡng, rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi người.

Công dụng kháng khuẩn

Ngoài những giá trị dinh dưỡng vượt trội, nấm truffle còn mang lại cho cơ thể công dụng kháng khuẩn chống lại các vi sinh vật, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Tăng cường trí nhớ

Kỳ lạ loại nấm phải dùng chó đánh hơi để tìm, giá lên đến trăm triệu mỗi kg

Trong nấm truffle có chứa một lượng lớn choline sẽ giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh. Đồng thời, kích thích sản sinh ra chất tăng trưởng thần kinh, giúp tăng chất xám cho trí não.

Có thể tiêu diệt tế bào ung thư

Chất selenium được tìm thấy trong nấm truffle có tác dụng làm chậm sự phát triển của các khối u, tiêu viêm, kích thích enzym có trong gan sẽ làm vô hiệu hóa các tác nhân gây nên ung thư. Đồng thời, với chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa được sự xuất hiện của các khối u ác tính.

Giúp giảm viêm

Nấm truffle có tác dụng trong việc hạn chế sự hình thành của các gốc tự do vì có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Từ đó, giúp cơ thể giảm những nguy cơ tổn thương tế bào và hạn chế viêm nhiễm một cách hiệu quả.

Để có thể sở hữu được nấm truffle chất lượng thì bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng chuyên bán thực phẩm ngoại nhập có thương hiệu. Đồng thời, bạn có thể mua ngay trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Hiện nay, trên thị trường nấm truffle có giá rất cao dao động từ 140.000.000 - 160.000.000 triệu/kg. Đồng thời, nấm truffle trắng có giá đắt gấp 3,4 lần giá của nấm truffle đen.

Trồng thành công loại nấm dược liệu quý bán 1,5 triệu/kg, nhà nông áp dụng thế nào? Trồng thành công loại nấm dược liệu quý bán 1,5 triệu/kg, nhà nông áp dụng thế nào?
Người đầu tiên trồng thành công loại nấm nữ hoàng cực quý hiếm ở Cà Mau Người đầu tiên trồng thành công loại nấm nữ hoàng cực quý hiếm ở Cà Mau
Trồng loài rau không lá được ví tốt như “thần dược”, nông dân Kiên Giang ổn định kinh tế Trồng loài rau không lá được ví tốt như “thần dược”, nông dân Kiên Giang ổn định kinh tế
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động