Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP ở Quảng Bình?

Ở các địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thường gặp khó khăn về đất đai, khí hậu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật… thế nhưng nguồn nông sản đặc sản lại có nhiều lợi thế để phát triển do những đặc thù về thổ nhưỡng và con người sản xuất nên sản phẩm rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Thế nhưng, đầu ra cho những sản phẩm ấy vẫn luôn là một bài toán nan giải...

Nhìn từ tỉnh Quảng Bình, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, thay đổi tư duy cho bà con. Không chỉ ở những vùng thuận lợi, mà ở cả vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào DTTS, ngành nông nghiệp cũng đang có bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều cây trồng, sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, hàng đặc sản mang lại giá trị kinh tế khá. Góp phần thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào DTTS.

Tính đến đầu 2023, toàn tỉnh Quảng Bình có 94 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao và 89 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP Quảng Bình thuộc nhóm ngành thực phẩm, dược liệu (phân nhóm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe), sản phẩm thủ công mỹ nghệ, gia dụng.

Cùng với các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP, vùng đồng bào DTTS, miền núi Quảng Bình, còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp là đặc sản đậm tính đặc trưng vùng miền, như gạo nếp nương Dân Hóa, lợn rừng Trọng Hóa, khoai deo...

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP ở Quảng Bình?
Để mở rộng đầu ra cho nông sản đặc sản, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá cho nông sản đặc sản vùng đồng bào DTTS

Trong số những sản phẩm OCOP, có rất nhiều sản phẩm được sản xuất tại vùng đồng bào DTTS, miền núi, như sản phẩm OCOP 3 sao măng khô rừng Cà Ròong, gạo sạch Mai Hóa... đang mang lại nhiều kỳ vọng trong việc xóa đói giảm nghèo bền vững vùng đồng bào DTTS ở Quảng Bình.

Là huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn, độ che phủ cao nên Tuyên Hóa rất phù hợp cho nghề nuôi ong lấy mật. Mật ong ở Tuyên Hóa có giá trị dinh dưỡng cao, mùi thơm đặc trung khác biệt so với những nơi khác, từ lâu đã được người tiêu dùng trong tỉnh tin dùng. Dần dần, mật ong Tuyên Hóa trở thành một đặc sản có tiếng. Ngoài ra, ở huyện vùng cao Tuyên Hóa còn có thêm bánh gai, bánh ít, đó cũng là những sản vật mang đậm nét ẩm thực đặc trưng của vùng cao.

Là tỉnh có chưa đến 1 triệu dân, nhưng Quảng Bình lại có khá nhiều sản phẩm đạt danh hiệu OCOP và đặc sản nông nghiệp vùng miền. Đó là kết quả của quá trình miệt mài lao động của cư dân địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng sớm có quy hoạch phát triển nông nghiệp theo đúng định hướng. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa giá trị đặc sản nông sản giúp bà con nông dân phát triển bền vững, bài toán đầu ra luôn làm đau đầu từ nhà quản lý đến người nông dân.

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP ở Quảng Bình?
Quảng Bình hiện có 94 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm được sản xuất ở vùng đồng bào DTTS

Đầu năm 2022, gạo sạch Mai Hóa (Tuyên Hóa) được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây được xem là cơ hội vàng về đầu ra cho gạo sạch Mai Hóa. Thế nhưng, sau hơn 1 năm có giấy “thông hành” OCOP, gạo sạch Mai Hóa vẫn chỉ quẩn quanh ở thị trường thị trấn Đồng Lê, số lượng bán ra ngoài vùng không đáng kể. Nguyên nhân chính được xác định là do Hợp tác xã (HTX) vẫn giữ lối kinh doanh truyền thống, chưa có kênh phân phối chính thức, việc ứng dụng chuyển đổi số còn nhiều hạn chế...

Ông Chu Văn Tú - Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Cổ Cảng, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa (Chủ sở hữu sản phẩm gạo sạch Mai Hóa) cho biết: “Hình thức phân phối chính là ai có nhu cầu thì liên hệ để được cung cấp hoặc qua mối thân quen. Đơn vị chưa có kênh phân phối hay marketing chuyên nghiệp".

Bên cạnh nguyên nhân chính, thì năng suất sản lượng sản phẩm gạo sạch Mai Hóa còn thấp, cũng được cho là khó mở rộng thị trường của sản phẩm. Năm 2021, sản lượng đạt từ 2 - 3 tấn, chủ yếu được thu mua từ các thành viên HTX. Trong khi đó, bà con miền núi vẫn chưa quen với lối sản xuất hàng hóa, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, theo hộ gia đình. Do đó, dù sản phẩm gạo sạch Mai Hóa đã được đầu tư mẫu mã, nhãn hiệu và đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, nhưng vẫn khó mở rộng phát triển cả về số lượng, cũng như đầu ra. Nếu có nhà phân phối lớn đặt vấn đề, nhà sản xuất đành chịu...

Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP ở Quảng Bình?
Là sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao, thế nhưng do chưa có kênh phân phối chuyên nghiệp nên măng rừng Cà Roòng vẫn khó đến được với người tiêu dùng

Tương tự sản phẩm OCOP 3 sao măng khô Cà Roòng của HTX Cà Roòng (xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch). HTX cà Roòng có 31 thành viên, với nhiều nỗ lực để đầu tư máy móc sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, từ bao bì, nhãn mác… Sản phẩm được người dân ưa chuộng, mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho người Bru Vân Kiều ở xã vùng biên Thượng Trạch.

Thế nhưng, do quy mô sản xuất còn nhỏ hẹp, địa bàn xã lại chưa có điện lưới phải chạy máy nổ để sản xuất nên chi phí tăng, giá thành sản phẩm cao. Do đó, sản phẩm chưa đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại. Sản phẩm măng khô Cà Roòng cũng chỉ mới chủ yếu phân phối theo kênh truyền thống, thông qua các mối quan hệ thân quen; chưa xây dựng được kênh phân phối riêng nên đầu ra còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến đời sống của hội viên HTX, kỳ vọng thoát nghèo vươn lên làm giàu vẫn đang khó lòng đạt được.

Thực tế đó cho thấy, để bảo đảm đầu ra cho nông sản đặc sản, vùng DTTS, vùng miền núi, tỉnh Quảng Bình cần phải khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế, như các cơ sở sản xuất cần mạnh dạn thay đổi từ mô hình sản xuất đơn lẻ, sang ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất theo chuỗi hàng hóa; Tăng cường hơn nữa các hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm bằng nhiều hình thức để tìm kiếm thị trường đầu ra; Tích cực phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thúc đầy chuyển đổi số...

Đối với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, cần chủ động tiếp cận với sàn giao dịch thương mại điện tử, không để lãng phí chứng nhận đã đạt được. Chính quyền địa phương, đơn vị chuyên môn cần đồng hành, quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ, hướng dẫn nông dân "khơi thông" đầu ra nông sản đặc sản, từ đó giúp nông dân duy trì được sinh kế ổn định, giảm nghèo bền vững.

Bỏ chút tiền mua trúm, nông dân ở Quảng Bình thu tiền triệu mỗi đêm đi bẫy con đặc sản Bỏ chút tiền mua trúm, nông dân ở Quảng Bình thu tiền triệu mỗi đêm đi bẫy con đặc sản
Món ăn xưa chỉ dân nghèo dùng, nay thành đặc sản Quảng Bình ai cũng mua về làm quà Món ăn xưa chỉ dân nghèo dùng, nay thành đặc sản Quảng Bình ai cũng mua về làm quà
Thanh Hoá: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển các sản phẩm OCOP Thanh Hoá: Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển các sản phẩm OCOP
Ngô Doanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động